7 Bài văn mẫu tóm tắt văn bản lão hạc hay, súc tích

16.03.2023 - 11:21

Tóm tắt văn bản Lão Hạc với nhân vaath chính là Lão Hạc cùng số phận của người nông dân trước cách mạng tháng tám: Thiếu thốn, khổ sở nhưng luôn mang trong mình nhưng phẩm chất vô cùng tốt đẹp. Lão Hạc cũng là 1 trong những tác phẩm trọng điểm trong chương trình ngữ văn lớp 8. Sau đây là 7 bài văn mẫu tóm tắt văn bản Lão Hạc hay, ngắn gọn nhất giúp những ai chưa biết hoặc không nhớ rõ tác phẩm sẽ hình dung lại 1 cách dễ dàng hơn đồng thời cũng là tài liệu để các bạn học sinh đọc và tham khảo.

tom-tat-van-ban-lao-hac-1

Tóm tắt văn bản Lão Hạc Mẫu 1

Lão Hạc là 1 người nông dân nghèo . Vợ lão mất sớm để lại 1 đứa con trai và mảnh vườn nhỏ cùng con chó Vàng. Con trai lão lớn lên không có tiền cưới vợ bèn đi đồn điền cao su. Chỉ còn cậu Vàng với lão nên lão dành hết tình thương nhớ con vào cậu. Nhưng thật đáng thương vì lão phải bán cậu vàng đi rồi đem số tiền dành dụm cho con mình sang gửi Ông Giáo - 1 người bạn hàng xóm thân của lão. Rồi sau đó lão sang nhà Binh Tư xin 1 ít bả chó. Khi nghe Binh Tư kể lại chuyện đó thì ông Giáo rất buồn và nghĩ ngợi tại sao 1 người như lão Hạc lại như vậy. Nhưng sau đó lão Hạc lại chết, chết một cách rất đau đớn. Chỉ có Binh Tư và ông Giáo mới hiểu rõ cái chết của lão.

tom-tat-van-ban-lao-hac-2

 

Tóm tắt văn bản Lão Hạc Mẫu 2

Lão Hạc có một hoàn cảnh gia đình bất hạnh: Vợ lão mất sớm, còn một người con trai thì anh ta vì phẫn chí mà bỏ đi cao su. Lão Hạc còn lại một mình với một mảnh vườn và một con chó vàng. Con chó ấy là của anh con trai để lại, lão cưng chiều nó như con, luôn miệng gọi "cậu Vàng". Nhưng cuộc sống khốn khó, lão bán chó để dành mảnh vườn cho con dù vô cùng đau khổ, dằn vặt. Lão mang tiền dành dụm được gửi ông giáo và nhờ ông trông coi mảnh vườn. Không muốn phiền đến mọi người, lão từ chối hết thảy sự giúp đỡ của ông giáo. Một hôm, lão xin Binh Tư một ít bả chó nói là muốn bẫy một con chó lạc. Ông giáo rất thất vọng khi nghe chuyện ấy. Nhưng rồi lão Hạc bỗng nhiên chết - cái chết thật dữ dội, đau đớn. Ông giáo hiểu ra tất cả, vô cùng đau đớn nghĩ về cái chết của lão Hạc và chiêm nghiệm về cuộc đời.

tom-tat-van-ban-lao-hac-3

Tóm tắt văn bản Lão Hạc Mẫu 3

Lão Hạc sống một mình cùng với cậu Vàng - kỉ vật người con trai để lại sau khi đi phu đồn điền cao su. Lão sống cô độc, nghèo khó nhưng luôn thương yêu cậu Vàng. Sau trận ốm lão trở nên kiệt quệ, túng quẫn, không đủ sức nuôi bản thân nên quyết định bán cậu Vàng và gửi tiền cho ông giáo giữ hộ rồi tự mình xin bả chó kết liễu thân phận. Không ai hiểu nguyên nhân cái chết dữ dội, đau đớn của lão Hạc trừ ông giáo và Binh Tư.

tom-tat-van-ban-lao-hac-3 3

Tóm tắt văn bản Lão Hạc Mẫu 4

Lão Hạc có một người con trai, một mảnh vườn và một con chó vàng. Con trai lão đi đồn điền cao su nên lão chỉ còn lại cậu vàng. Lão quý nó như đứa con cầu tự. Do đói kém, bị ốm, lão tiêu vào số tiền dành dụm cho con. Vì muốn để lại mảnh vườn cho con, lão phải bán chó. Lão vô cùng ân hận và đau khổ về việc này. Lão nhờ ông giáo trông hộ mảnh vườn cho con và gửi số tiền lo ma chay cho mình sau khi chết. Cuộc sống ngày càng khó khăn hơn, lão kiếm được gì ăn nấy. Hôm thì mớ rau, vài con ốc, củ chuối,.. Rồi thức ăn cũng hết. Một hôm, lão xin Binh Tư ít bả chó. Ông giáo rất buồn khi nghe Binh Tư kể chuyện này. Lão bỗng nhiên chết- cái chết thật dữ dội. Cả làng không ai hiểu vì sao lão chết, trừ Binh Tư và ông giáo.

tom-tat-van-ban-lao-hac-4

Tóm tắt văn bản Lão Hạc Mẫu 5

Truyện là lời kể của ông Giáo về mảnh đời bất hạnh của người hàng xóm gần nhà tên là lão Hạc. Lão Hạc đã già cả rồi, hằng ngày đi làm thuê để kiếm sống. Nhà lão chẳng có ai, vợ lão mất từ lâu còn con trai bỏ đi miền Nam để làm đồn điền cao su. Sau một trận bão táp, hoa màu của lão mất trắng. Đã thế, lão còn bị ốm nặng nên lão quyết định bán Cậu Vàng - con chó của lão- đi. Sau khi bán chó, ông Lão qua lời kể của ông Giáo vô cùng đau đớn, ân hận vì đã giết nó, đã lừa nó. Bán chó đi, ông lão chẳng dám ăn gì, chỉ ăn khoai lang, rau má. Lão sang nhà ông Giáo gửi toàn bộ số tiền để dành cùng mảnh vườn cho con trai vì ông lão tin tưởng người hàng xóm của mình sẽ thực hiện điều đó. Được vài hôm sau khi đã gửi lại tài sản cho người đáng tin cậy, lão Hạc tự vẫn bằng bả chó. Cái chết của lão không ai hiểu được, ngoài những người hàng xóm thấu hiểu hoàn cảnh đau thương của ông.

tom-tat-van-ban-lao-hac-5

Tóm tắt văn bản Lão Hạc Mẫu 6

Lão Hạc không còn lại gì, tiền bạc của cải đều mất trắng vì hoa màu tan nát sau trận bão. Bản thân lão cũng đã sức cùng lực kiệt sau trận ốm. Lão quyết định bán Cậu Vàng - người bạn duy nhất của mình. Sau đó, lão cũng chọn cách tự vẫn bằng bả chó để kết thúc cuộc đời mình. Lão Hạc không muốn bản thân tiêu vào tiền mà lão đã để dành cho con trai, lão ân hận vì ngày xưa không có tiền lo đám cưới cho con nên con trai lão đã phải bỏ đi. Lão hối hận vì mình đã lừa một con chó. Biết bao nhiêu nỗi đau, bao gánh nặng đè lên đầu ông lão khiến ông phải chọn cái chết để giải thoát khỏi đau thương. Truyện ngắn cho thấy số phận bi thảm của những người nông dân trong xã hội cũ khi cái đói, cái nghèo đã bao trùm lấy họ, khiến cho họ phải chọn cái chết.

tom-tat-van-ban-lao-hac-6

Tóm tắt văn bản Lão Hạc Mẫu 7

Nhân vật chính của văn bản là lão Hạc. Lão mất vợ đã lâu, sống cùng người con trai. Đến tuổi lấy vợ thì chàng trai bị nhà gái thách cưới số tiền lớn mà không thể chuẩn bị đủ nên quẫn chí bỏ đi đồn điền cao su. Lão Hạc ở nhà rau cháo qua ngày cùng với một con chó tên là Cậu Vàng. Cậu Vàng như một đứa con nhỏ của lão, cùng ăn, cùng tâm sự với lão. Cuộc sống như vậy là tạm ổn. Nhưng rồi một trận ốm thập tử nhất sinh trong hơn hai tháng đã tiêu tốn hết số tiền dành dụm cùng vốn sức khỏe của lão Hạc. Để rồi khi nhà không còn một đồng nào, lão Hạc đành bán Cậu vàng đi trong vô vàn sự tiếc nuối. Và không muốn bán nốt mảnh vườn cuối cùng là tài sản để lại cho người con trai đi đồn điền cao su chưa về, lão đã chọn cho mình cái chết đau đớn bằng bả chó.

tom-tat-van-ban-lao-hac-7

Tổng kết: Trên đây là 7 bài văn mẫu tóm tắt văn bản Lão Hạc hay, súc tích nhất được tổng hợp và chọn lọc từ các giáo viên và các trang web khác nhau. Hi vọng đây sẽ là nguồn tài liệu bổ ích cho những ai đam mê văn học và các bạn học sinh tham khảo. Cuối cùng, chúc các bạn có một ngày thật tốt lành.

Thân ái!!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!