Hướng dẫn tra cứu mã số thuế người phụ thuộc dễ dàng nhất

17.03.2023 - 15:19

Không còn khó khăn với những thủ tục rườm rà như trước kia, hiện nay việc tra cứu mã số thuế người phụ thuộc là điều bạn có thể tự thực hiện được với các thiết bị kết nối internet. Trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách tự tra cứu dễ dàng và nhanh chóng nhất, các bạn có thể thử ngay nhé.

Mã số thuế người phụ thuộc là gì? Có bao nhiêu cách tra cứu mã số thuế người phụ thuộc

Theo quy định của nhà nước, mã số thuế người phụ thuộc là một dãy số gồm mười chữ số do cơ quan thuế cấp cho người phụ thuộc của cá nhân người nộp thuế dùng để quản lý thuế. Mỗi người phụ thuộc sẽ có một mã số thuế riêng. Mã số thuế người phụ thuộc chính là mã số nhằm mục đích giảm trừ gia cảnh hoặc thưc hiện các công việc liên quan tới ngân sách nhà nước.

tra-cuu-ma-so-thue-nguoi-phu-thuoc-1

Vậy người phụ thuộc gồm những ai? Theo quy định của pháp luật: người phụ thuộc là người mà người mà cá nhân người nộp thuế có trách nhiệm nuôi dưỡng, có quan hệ huyết thống, hôn nhân, bao gồm:

– Con: con đẻ, con nuôi hợp pháp, con ngoài giá thú, con riêng của vợ, con riêng của chồng

– Con đang theo học tại Việt Nam hoặc nước ngoài bậc trung cấp, cao đẳng, đại học, trường dạy nghề từ đủ 18 tuổi trở lên không có thu nhập hoặc thu nhập thấp (tính thu nhập bình quân tháng trong năm không vượt quá 1.000.000 đồng từ tất cả nguồn thu nhập)

– Vợ hoặc chồng người nộp thuế nếu trong độ tuổi lao động đáp ứng điều kiện bị khuyết tật, không có khả năng lao động, không có thu nhập hoặc thu nhập thấp

– Cha đẻ, mẹ đẻ, cha vợ, mẹ vợ, cha chồng, mẹ chồng, cha dượng, mẹ kế, cha nuôi và mẹ nuôi hợp pháp

– Các cá nhân khác : không có nơi nương tựa, đáp ứng điều kiện khuyết tật không có khả năng lao động, không có thu nhập hoặc thu nhập thấp (tính thu nhập bình quân tháng trong năm không vượt quá 1.000.000 đồng từ tất cả nguồn thu nhập) mà người nộp thuế có trách nhiệm phải nuôi dưỡng như: Anh ruột, chị ruột, em ruột; Ông nội, bà nội; ông ngoại, bà ngoại; Cô ruột, dì ruột, cậu ruột, chú ruột, bác ruột; Cháu ruột như: con của anh ruột, chị ruột, em ruột.

Cách tra cứu mã số thuế người phụ thuộc online dễ dàng

Hiện nay, việc tra cứu mã số thuế người phụ thuộc rất đơn giản. Có 02 cách để bạn tiến hành tra cứu mã số thuế người phụ thuộc online bao gồm:

Cách 1: Tra cứu mã số thuế người phụ thuộc online trên thuedientu.gdt.gov.vn

Bước 1: Bạn truy cập vào trang website thuedientu.gdt.gov.vn để tra cứu mã số thuế người phụ thuộc. Truy cập thành công, bạn nhấn chuột chọn vào mục Người phụ thuộc.

Bước 2: Bạn chọn mục vào mục Tổ chức, cá nhân để thực hiện đăng nhập vào tra cứu mã số thuế người phụ thuộc.

Bước 3: Tại bảng đăng nhập, bạn điền Mã số thuế của tổ chức chi trả thu nhập và Ngày cấp mã số thuế vào các ô trống tương ứng.

Bước 4: Chọn cơ quan quản lý Cục thuế tỉnh/Thành phố, Cơ quan thuế quản lý.

Bước 5: Nhập mã Xác nhận thông tin. Nhập đúng chữ cái in hoa và in thường, sau đó nhấn Đăng nhập.

Bước 6: Chọn Tra cứu File sẽ xuất hiện File Kết quả cấp mã. Trường hợp nếu có nhiều file, thì bạn chọn file muốn tải về tại cột Kết quả cấp mã.

Tra cứu mã số thuế người phụ thuộc

Tra cứu mã số thuế người phụ thuộc cách 1

Cách 2: Tra cứu mã số thuế người phụ thuộc online trên iHTKK

Bước 1: Truy cập vào Nhantokhai.gdt.gov.vn để đăng nhập vào iHTKK

Bước 2: Nhập Mã số thuế cùng với Mật khẩu trong bảng đăng nhập, chọn Đối tượng, sau đó chọn Đăng nhập.

Bước 3: Tại mục Tra Cứu, chọn Tra cứu thông báo.

Bước 4: Tại phần Loại thông báo, chọn Cấp mã số thuế người phụ thuộc, nhấn nút Tra cứu

Bước 5: Khi có kết quả, bấm vào nút Tải về để tải bảng tổng hợp đăng ký người phụ thuộc giảm trừ gia cảnh.

Tra cứu mã số thuế người phụ thuộc

Tra cứu mã số thuế người phụ thuộc cách 2

Bằng 02 cách tra cứu online hoặc tra cứu phổ thông theo cách dùng tờ khai nộp tại đơn vị thuế, bạn có thể kiểm tra mọi thông tin về mã số thuế người phụ thuộc để tiện quản lý việc khai và nộp thuế theo nghĩa vụ.

Trên đây là 02 cách tra cứu mã số thuế người phụ thuộc dễ dàng trên phương tiện online. Chúc các bạn thực hiện thành công.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

avatar-co-to-quoc
Tú Cao

Kỹ sư công nghệ, Doanh nhân

Tác giả Tú Cao Tú Cao là một kỹ sư công nghệ thông tin, một doanh nhân và một blogger về marketing và tài chính. Anh có nhiều kinh nghiệm và kiến thức trong lĩnh vực web-app, SEO, quản lý và xây dựng ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!