Transit love là gì? Vì sao Transit love bị lên án như vậy?

05.04.2024 - 11:13

Transit love là gì mà lại nổi lên sau lùm xùm drama tình ái của Han So Hee và Ryu Jun Yeol giữa tháng 3 vừa qua? Khái niệm này mang ý nghĩa tốt hay xấu? Chúng ta hãy cùng xem ngay bài viết dưới đây, Chanh Tươi Review sẽ có những lời giải thích cho bạn đọc nhé!

transit-love-la-gi3
 

Transit love là gì mà Han So Hee phủ nhận?

Hiện nay, nữ diễn viên Han So Hee đang là tâm điểm của báo chí về drama tình ái. Và Han So Hee đã viết trên trang cá nhân chỉ một ngày sau khi tin đồn về mối quan hệ giữa cô và nam diễn viên Ryu Jun Yeol nổ ra: “Đúng là chúng tôi đang ở trong một mối quan hệ tình cảm tốt đẹp, nhưng không có 'transit love' ở đây. Chúng tôi hẹn hò vào đầu năm 2024. Anh ấy đã chia tay người cũ vào đầu năm 2023, câu chuyện được báo chí công khai vào cuối năm đó”.

Tuy Han So Hee không đề cập trực tiếp tên của người yêu cũ của Ryu Jun Yeol, nhưng được cho là ám chỉ đến nữ ca sĩ và diễn viên Hyeri. Ryu Jun Yeol và Hyeri đã công khai hẹn hò trong 7 năm, một mối quan hệ được đánh giá cao sau khi họ cùng tham gia trong bộ phim truyền hình nổi tiếng "Reply 1988".

Không lâu sau khi bài đăng của Han So Hee, Ryu Jun Yeol cũng đã thừa nhận tin đồn hẹn hò thông qua công ty quản lý. Nam diễn viên khẳng định không có chuyện "Transit love" mập mờ, và kêu gọi mọi người tôn trọng quyền riêng tư của họ.

Dù có phủ nhận từ các bên liên quan, "Transit love" vẫn là một thuật ngữ phổ biến trong cộng đồng công chúng Hàn Quốc khi nói đến mối quan hệ tình cảm giữa Han So Hee, Ryu Jun Yeol và Hyeri.

Transit love là gì? Nguồn gốc của cụm từ Transit love

Transit love, hay còn được gọi là "tình yêu chuyển tiếp", là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả các mối quan hệ tình cảm bắt đầu ngay sau khi kết thúc mối tình trước mà không có khoảng thời gian nghỉ. Thuật ngữ này bắt nguồn từ tiếng Hàn là "hwan-seung yeon-ae", trong đó "hwan-seung" có nghĩa là sự chuyển đổi và "yeon-ae" có nghĩa là mối quan hệ lãng mạn.

Cụm từ này thường được sử dụng bởi giới trẻ Hàn Quốc để ám chỉ trường hợp một người ngay sau khi chia tay với người cũ đã nhanh chóng bắt đầu hẹn hò với người mới. Đôi khi, Transit love cũng có thể ám chỉ tình trạng khi một người say nắng người khác trong khi vẫn đang trong mối quan hệ. Sau khi chia tay, họ nhanh chóng bắt đầu mối quan hệ với người mà họ say nắng trước đó.

Ngoài ra, thuật ngữ Transit love cũng được đặc biệt nhắc đến trong một chương trình hẹn hò thực tế nổi tiếng, cùng tên, xuất phát từ Hàn Quốc. Chương trình này đã ra mắt vào năm 2021 và đã trải qua ba mùa với sự tham gia của những cặp đôi đã chia tay. Trong chương trình, các cặp đôi sẽ sống chung trong một ngôi nhà trong vài tuần, đối mặt với các thử thách và nhiệm vụ hẹn hò để cuối cùng đưa ra quyết định liệu họ sẽ quay lại với người cũ hay bắt đầu một mối quan hệ mới. Điều này làm nổi bật thêm ý nghĩa và sự phổ biến của thuật ngữ Transit love trong văn hóa đương đại.

transit-love-la-gi
Transit love là gì

Trong những trường hợp mối quan hệ lâu năm như Ryu Jun Yeol và Hyeri, mối quan hệ "transit love" thường gây ra sự tổn thương lớn hơn và đã kéo theo những phản ứng gay gắt từ cộng đồng. Tuy nhiên, chuyện của ba ngôi sao Hàn Quốc không chỉ gây tranh cãi vì những yếu tố đó mà còn vì nhiều lý do khác như các bài đăng của Han So Hee và Hyeri được cho là ẩn ý hoặc "đá xéo" lẫn nhau, cùng việc không công bố rõ ràng thời điểm chia tay và bắt đầu hẹn hò.

Nhìn chung, người Hàn thường có những cảm xúc mâu thuẫn đối với "transit love". Chương trình hẹn hò như Transit Love hay EXchange đã trở thành những đề tài gây tranh cãi nhưng lại rất thành công tại xứ sở kim chi. Khác biệt so với các chương trình khác, thay vì tập hợp những người độc thân không hề quen biết nhau như trong các chương trình khác, Transit Love lại sắp xếp những cặp đôi đã chia tay ở chung một ngôi nhà.

Tại chương trình Transit Love, các thí sinh phải trải qua những thử thách khó khăn để quyết định liệu họ sẽ quay lại với người cũ hay mở lòng với một người mới. Sự mâu thuẫn trong tâm trạng của họ, cùng với những tình huống gay cấn từ quá khứ và hiện tại, chính là yếu tố khiến Transit Love thu hút khán giả và trở thành một thành công trong 3 mùa liên tiếp. 

Nguyên nhân dẫn đến Transit love là gì?

Nguyên nhân dẫn đến Transit love thường xuất phát từ một số yếu tố tâm lý và xã hội, làm cho việc bắt đầu một mối quan hệ mới ngay sau khi kết thúc mối quan hệ cũ trở nên phổ biến và dễ xảy ra.

Nguyên nhân dẫn đến Transit love thường có thể là do họ đã tương tác và giao tiếp với người mới trong khi vẫn đang ở trong mối quan hệ trước đó. Khi kết thúc mối quan hệ cũ, họ có thể tức thì chuyển sang mối quan hệ mới.

Trong giai đoạn này, mặc dù họ vẫn chưa chính thức kết thúc mối quan hệ nhưng lại tiếp tục khám phá về người khác. Vì quan hệ chỉ ở mức "đưa đẩy" và không vượt qua ranh giới, nên khi họ quyết định tiến tới với người mới ngay sau khi chia tay, trên cả lý thuyết... họ không phạm lỗi.

Transit love có ảnh hưởng như thế nào đến mối quan hệ?

Nhiều người cảm thấy không hài lòng với tình trạng Transit love bởi sau khi kết thúc một mối quan hệ, chúng ta thường cần thời gian để hồi phục và quên đi. Sự xuất hiện nhanh chóng của một người mới có thể khiến người còn lại cảm thấy bị bỏ rơi và nghi ngờ liệu mình đã từng bị phản bội trước đó hay không.

Tình huống này đặt ra nhiều vấn đề về đạo đức và nguyên tắc trong tình yêu. Mặc dù việc giao tiếp và kết nối với người khác khi đang ở trong một mối quan hệ chính thức có thể không bị coi là ngoại tình, nhưng cũng không hoàn toàn chính xác.

Transit love có tác động tiêu cực đến cả mối quan hệ cũ và mối quan hệ mới. Những người ở trong tình trạng này thường gây ra sự bất an và không thoải mái cho cả hai bên. Cả hai đều phải đặt ra câu hỏi: Liệu đối phương có thực sự yêu mình không? Người cũ có thể tự hỏi liệu họ đã không được yêu nên mới tìm kiếm thay thế nhanh chóng như vậy không? Còn người mới có thể tự hỏi liệu đối phương thực sự yêu mình hay chỉ đang tìm kiếm một người thay thế thôi.

Với câu hỏi "Bạn sẽ cảm thấy như thế nào nếu vừa chia tay thì người cũ đã có người yêu mới?" có thể phần nào giải thích được cách mà người Hàn hình thành sự ác cảm đối với các mối quan hệ kiểu "transit love là gì". Theo nhiều người, việc nhanh chóng bắt đầu hẹn hò trở lại cho thấy trước khi chia tay, bạn đã "bước sẵn một chân ra khỏi mối quan hệ cũ".

Vậy chia tay bao lâu thì có thể yêu lại?

"transit love" có thể là một khái niệm riêng biệt đối với người Hàn Quốc, nhưng việc đặt câu hỏi về bao lâu sau khi chia tay thì có thể bắt đầu yêu lại là một vấn đề phổ biến trong hẹn hò ở mọi nền văn hóa.

Trong tiếng Anh, cụm từ "rebound relationship" (tạm dịch: mối quan hệ phục hồi) được sử dụng để mô tả việc một người vừa chia tay liền "nhảy" vào một mối quan hệ mới, thậm chí khi mối quan hệ mới không có cảm xúc sâu sắc hoặc không có gắn kết tình cảm, có thể hiểu là sử dụng mối quan hệ mới để quên đi mối quan hệ trước đó.

Paulette Kouffman Sherman, một nhà tâm lý học và tác giả của cuốn sách "Dating From the Inside Out", cho biết rằng việc đưa ra một con số cụ thể là rất khó. Điều này phụ thuộc hoàn toàn vào từng cá nhân, cách họ vượt qua mối quan hệ cũ, quá trình phục hồi và mở lòng trở lại với tình yêu.

Theo một nghiên cứu vào năm 2013 của YouGov và trang web hẹn hò eHarmony, thời gian từ buổi hẹn hò đầu tiên đến khi nói lời yêu thường khác nhau giữa nam và nữ. Trung bình, nam giới mất khoảng 88 ngày để phát triển tình cảm, trong khi phụ nữ thường cần 134 ngày.

Hầu hết mọi người cần khoảng 1-2 tháng để xử lý sự chia tay, đau buồn và học được bài học trước khi sẵn sàng yêu lại, đặc biệt là nếu họ từng có một mối quan hệ nghiêm túc. Nếu một mối quan hệ kéo dài hơn một năm, có thể cần từ 3-4 tháng. Tuy nhiên, thời gian này có thể ít hơn nếu mối quan hệ ngắn và không có nhiều ý nghĩa.

Không có thời gian cụ thể nào để xác định sự phục hồi hoặc sự sẵn sàng yêu lại sau một mối quan hệ chia tay. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là trạng thái tinh thần của chúng ta. "Chỉ khi chúng ta vượt qua mối quan hệ cũ, chúng ta mới có thể thực sự đặt trọn niềm tin vào mối quan hệ tiếp theo," Sherman nói.

Các chuyên gia khuyên rằng chúng ta nên tạm dừng lại và "tự thưởng cho mình một khoảng thời gian nghỉ ngơi". "Hãy tránh việc nhảy vào mối quan hệ mới chỉ để thay thế khoảng trống. Điều này không công bằng cho bản thân cũng như đối với người mới," Sherman lưu ý.

Việc tạm dừng hẹn hò sau khi chia tay không chỉ để làm lành vết thương mà còn để học từ kinh nghiệm và áp dụng nó vào mối quan hệ tiếp theo, theo nhà tâm lý học Sanam Hafeez. "Mỗi mối quan hệ kết thúc đều giúp chúng ta hiểu rõ hơn về bản thân: cách chúng ta giao tiếp, cách chúng ta xử lý xung đột và bất đồng".

Tuy nhiên, theo Georgina Vass, một chuyên gia về trị liệu tình dục và quan hệ ở Anh, những thay đổi tình cảm nhanh chóng không phải lúc nào cũng xấu xa, đôi khi chỉ đơn giản là cách con người đáp ứng nhu cầu về thể chất và tình cảm.

"Có một quan điểm rằng các mối quan hệ phục hồi không tốt, nhưng nghiên cứu đã chứng minh điều ngược lại. Mối quan hệ là một trong những yếu tố quan trọng giúp duy trì sức khỏe tinh thần, vì con người phát triển từ sự kết nối với những người khác," Vass nói.

Cuối cùng, tình yêu không phải là một khoa học, không có các quy tắc cụ thể để xác định đúng hay sai. Mỗi người sống trong một "múi giờ" riêng của họ.

Một số người có thể cần vài tháng, thậm chí vài năm để phục hồi, trong khi những người khác có thể sẵn lòng mở cửa trái tim chỉ sau vài tuần chia tay. Thời gian không phải là cách để đo lường tình cảm hoặc phán xét về cách một người yêu nhanh hay sâu.

Những cặp đôi của làng giải trí bị cho là Transit love

Những cặp đôi trong làng giải trí bị cho là "transit love" là những trường hợp gây nhiều tranh cãi và phản ứng từ công chúng.

Mới đây nhất là trường hợp của Ryu Jun Yeol và Han So Hee. Cả hai được cho là đã "transit love" khi Ryu Jun Yeol chỉ vài ngày sau khi tuyên bố chia tay với Hyeri, đã bắt đầu hẹn hò với Han So Hee. Mặc dù mối tình của Ryu Jun Yeol và Hyeri kéo dài hơn 7 năm và được nhiều người ngưỡng mộ, việc bắt đầu mối quan hệ mới một cách vội vã đã khiến họ phải đối mặt với sự chỉ trích từ phía công chúng.

transit-love-la-gi-5
Transit love là gì? Lee Jae Wook và Karina "cảm nắng" nhau ngay lần đầu gặp gỡ

Cũng không kém phần gây sốc là trường hợp của Lee Jae Wook và Karina, khi họ được đồn đoán đã "transit love". Lee Jae Wook chỉ vừa chia tay bạn gái cũ vào tháng 12 và bắt đầu hẹn hò với Karina vào tháng 1. Tuy công ty quản lý của anh đã phủ nhận thông tin này, nhưng vẫn để lại nghi vấn và làm dậy sóng cộng đồng mạng.

transit-love-la-gi-4
Lee Dong Gun và Jiyeon từng là một trong những cặp đôi “đình đám” trong làng giải trí

Ngoài ra, trường hợp của Lee Dong Gun và Jo Yoon Hee cũng là một ví dụ điển hình về "transit love". Lee Dong Gun được cho là đã bắt đầu làm quen với Jo Yoon Hee từ khi vẫn chưa chính thức chia tay với Jiyeon. Hành động này đã khiến nhiều người chỉ trích và gây tranh cãi, đặc biệt là từ phía các fan hâm mộ của Jiyeon.

Những trường hợp này đều cho thấy mối quan hệ "transit love" không chỉ gây tranh cãi mà còn gây ra nhiều ảnh hưởng đến tình cảm và danh tiếng của các người nổi tiếng trong làng giải trí.

Xem thêm:

Bài viết trên đây, Chanh Tươi Review đã giải đáp cho bạn về cụm từ Transit love là gì rồi. Hy vọng thông tin hữu ích với bạn và bạn hãy nhớ theo dõi chúng tôi để được giải nghĩa những thuật ngữ hay và mới nhất nhé!

5/5 - (1 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!