Trứng chiên bao nhiêu calo? Ăn nhiều trứng chiên có tốt không?

27.09.2023 - 11:39

Trứng chiên bao nhiêu calo? Ăn nhiều có béo không là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Bởi trứng chiên hay còn gọi là trứng rán, trứng ốp la là món ăn quen thuộc có hương vị thơm ngon, dễ ăn được đông đảo người dùng yêu thích. Tất cả vấn đề này mình sẽ chia sẻ chi tiết dưới đây, bạn có thể tham khảo nhé.

1. 100g trứng chiên bao nhiêu calo?

Trứng là loại thực phẩm quen thuộc chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, 100g trứng sẽ chứa khoảng 90 calo, quả trứng gà 50g chứa 70 calo, trứng gà nhỏ hơn là 50 calo.

Hàm lượng calo trong mỗi quả trứng sẽ phụ thuộc vào kích thước mỗi loại và các cách chế biến khác nhau. Trứng chiên là một trong những cách chế biến trứng được nhiều người ưa chuộng nhất.

Dưới đây là hàm lượng calo trong các món trứng chiên phổ biến, cụ thể như sau:

  • 1 quả trứng vịt chiên cung cấp khoảng: 140 calo
  • 1 quả trứng gà chiên cung cấp khoảng: 110 calo
  • 1 quả trứng ngỗng chiên khoảng 280 calo
  • 1 quả trứng cút chiên cung cấp khoảng: 280 calo

Bên cạnh đó hàm lượng calo này cũng có sự chênh lệch tùy thuộc vào lượng dầu và loại dầu bạn sử dụng.

trung-chien-bao-nhieu-calo-1
 Hàm lượng calo trong trứng chiên phụ thuộc vào loại trứng và lượng dầu, loại đầu bạn sử dụng

 

2. Thành phần dinh dưỡng trong trứng chiên

Trứng chiên là thực phẩm giàu dinh dưỡng chứa nhiều protein, vitamin và khoáng chất dồi dào. Lòng đỏ và lòng trắng là 2 thành phần chính của quả trứng. Trong đó, lỏng đỏ là thành phần chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất chiếm khoảng 31,9% khối lượng. Lòng trắng trứng chiếm 55,8 % khối lượng, nhưng protein thấp hơn so với lòng đỏ.

1 quả trứng chiên bao gồm các thành phần dinh dưỡng như sau:

  • Protein: 14.8g
  • Chất béo: 11.6g
  • Glucid: 0.5g
  • Vitamin: folate (47 mcg), vitamin A (700 mcg), vitamin B12 (1.29 mcg), vitamin K (0.3 mcg), vitamin D (0.88  mcg),…Chất khoáng: Canxi (55 mg), Kẽm (0.9 mg), magie (11 mg), sắt (2.7 mg), kali (176 mg),…

3. Ăn trứng có tác dụng gì?

Trứng là thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như:

  • Giảm nguy cơ đột quỵ: Việc ăn trứng mỗi ngày giúp làm giảm đi 26% ngu cơ đột quỵ và xuất hiện. Ngoài ra với những người ăn trứng cũng giảm được 28% nguy cơ tử vong do đột quỵ và 12% nguy cơ mắc bệnh tim.
  • Tốt cho mắt: Trứng chứa lutein và zeaxanthin và nhiều vitamin giúp sáng mắt, giảm nguy cơ đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.
  • Tăng cơ bắp và tăng sức khỏe cho xương: Trứng chứa nhiều protein, là nguồn cung cấp đạm thiết yếu để giúp tăng khối lượng cơ và chắc khỏe xương.
  • Hỗ trợ giảm cân hiệu quả: Nếu bạn đang cố gắng giảm có thể bổ sung trứng vào chế độ ăn hàng ngày vẫn đảm bảo cơ thể nhận đủ các chất dinh dưỡng cần thiết. Bởi trứng là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng ít calo, cung cấp nhiều protein, vitamin và khoáng chất, chất béo quan trọng.
trung-chien-bao-nhieu-calo-2
Trứng là thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

4. Ăn trứng chiên có béo (mập) không?

Sau khi chúng ta đã biết 1 quả trứng chiên bao nhiêu calo, ăn trứng chiên có béo không cũng được rất nhiều người quan tâm. Trứng là thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. 

Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng, một người trưởng thành trung bình một ngày cần nạp vào cơ thể 2000 calo mỗi ngày tương ứng với 667 calo mỗi bữa nếu ăn 3 bữa chính.

Trong khi đó một quả trứng ốp la chứa chứa khoảng 90-100 calo, thấp hợp nhiều so với lượng calo cần 1 bữa. Do đó có thể thấy ăn trứng ốp la (trứng chiên) không gây béo.

Ngoài ra trứng không chứa tinh bột sẽ không khiến cơ thể tích tụ mỡ gây tăng cân. Hàm lượng protein dồi dào sẽ giúp bạn có cảm giác no lâu, hạn chế việc ăn vặt. Vì vậy bạn có thể bổ sung món ăn này vào thực đơn ăn kiêng ăn với chế độ hợp lý sẽ mang lại nhiều lợi ích cho bạn.

Tuy nhiên ăn trứng có béo hay không còn phụ thuộc vào loại dầu và lượng dầu cũng như cách ăn của bạn. Nếu bạn chiên trứng với số lượng dầu nhiều, sau đó không thấm dầu hoặc ăn quá nhiều trứng thì có thể gây tăng cân, béo phì.

trung-chien-bao-nhieu-calo-3
Ăn trứng chiên với số lượng vừa phải và có chế độ ăn hợp lý sẽ hỗ trợ giảm cân

5. Ăn trứng chiên nhiều có tốt không?

Tuy là món dễ ăn, cách làm đơn giản, thơm ngon bổ dưỡng, nhưng nếu bạn ăn quá nhiều trứng chiên sẽ là không tốt. Lượng dầu chiên trứng khá cao, nếu ăn nhiều sẽ khiến bạn tăng cân, khó tiêu và ảnh hưởng xấu đến da.

Một người có thể trạng bình thường mỗi ngày không nên ăn quá 2 quả trứng và tối đa 3 quả/1 tuần. Ngoài ra cũng không nên ăn liên tục, bạn nên ăn cách ngày nhé! Bên cạnh đó, những người mắc các bệnh về tim mạch, gan hay cao huyết áp nên hạn chế ăn trứng chiên.

6. Cách ăn trứng chiên không bị tăng cân

Ngoài trứng chiên bao nhiêu calo, ăn có béo không, rất nhiều người muốn biết cách ăn trứng chiên không tăng cân. Chế biến trứng chiên đúng cách và ăn trứng hợp lý, tốt cho sức khỏe rất quan trọng. Bạn có thể tham khảo 1 số lưu ý dưới đây nhé!

Trứng chiên bao nhiêu calo? Nên ăn trứng vào buổi sáng không?

Ăn trứng chiên vào buổi sáng là tốt nhất giúp bạn cung cấp năng lượng, no lâu hơn, giảm cảm giác đói bụng, hạn chế thèm ăn. Bạn không nên ăn vào buổi tối vì có thể sẽ gây ra việc khó tiêu, đầy bụng cho bạn.

Kiểm soát lượng dầu sử dụng

  • Khi chiên trứng, bạn không nên dùng quá nhiều dầu, chỉ nên dùng lượng vừa đủ. 
  • Sau khi chiên xong nên dùng giấy thấm dầu để ráo. 
  • Ngoài ra, bạn cũng nên sử dụng các loại dầu tốt cho sức khỏe như dầu đậu nành, olive,...
trung-chien-bao-nhieu-calo-4
Khi chiên trứng nên sử dụng các loại dầu tốt cho sức khỏe như dầu đậu nành, olive,..

Kết hợp với rau củ quả ăn kèm

Bạn nên kết hợp các loại rau củ quả ăn kèm cùng với trứng chiên để tránh tăng cân và đáp ứng nhu cầu dưỡng chất cho một bữa ăn. Bởi vì chất xơ trong rau củ quả sẽ giúp no lâu, hạn chế cảm giác đói.

Ăn nhiều lòng trắng trứng hơn

Tuy lòng trắng trứng cung cấp protein ít hơn lòng đỏ nhưng tốt cho sức khỏe cơ bắp và hạn chế tăng cân.

Không nên ăn trứng sống

Trứng sống nếu không đảm bảo sẽ chứa nhiều vi khuẩn gây bệnh, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Ngoài ra, trứng sống chứa chất antitrypsin khiến quá trình hấp thu bị gây cản trở, khó khăn. Khi đó, lượng protein khó tiêu hóa dẫn đến tình trạng tăng cân và nguy cơ béo phì.

Nên ăn tối đa 2 quả trứng trong ngày

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo rằng chỉ nên ăn tối đa 2 quả trứng 1 ngày và 3-4 quả trong 1 tuần. Đây là số lượng vừa tốt cho sức khỏe, giá trị dinh dưỡng, vừa không gây dư thừa dẫn tới tăng cân.

Chiên trứng không sử dụng dầu mỡ

Nếu bạn sợ dầu mỡ khiến bạn bị tăng cân, bạn có thể chiên trứng không cần dầu mỡ. Trứng chiên không dùng dầu mỡ có mức calo khoảng 90-110 calo. Có thể áp dụng các cách sau đây:

  • Dùng nước lọc: Thay vì sử dụng dầu ăn bạn có thể cho một chút nước lọc, nước súp. Khi đó trứng chiên sẽ mềm và dễ lật hơn.
  • Sử dụng bơ: Chỉ nên dùng một lượng bơ nhỏ.

7. So sánh mức bổ dưỡng của trứng luộc và trứng chiên

Trứng là loại thực phẩm tuyệt vời vừa rẻ, ngon lại chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Một số lợi ích như hỗ trợ giảm cân hiệu quả và tăng cường sức khỏe mắt, tim mạch. Ngoài ra trứng cũng có thể chế biến thành nhiều các loại món ăn khác nhau. Có thể rán hay luộc chỉ trong vài phút.

Về giá trị dinh dưỡng của 2 hình thức chế biến này được các nhà khoa học dành nhiều thời gian để xem xét. Cụ thể:

  • 1 quả trứng luộc chứa khoảng 77,5 calo cùng  6,3g protein, 0,6g carbohydrate và 5,3g chất béo. Ngoài ra trứng luộc chứa nhiều các loại vitamin và khoáng chất khác như:  vitamin A, selen, vitamin B6, B9, B12, phốt pho, kẽm và sắt
  • Trong khi đó 1 quả trứng chiên cùng kích cỡ chứa khoảng 90 calo và 7g chất béo, cao hơn khi lượng. Hàm lượng calo và chất béo cao hơn có thể do dầu mỡ và bơ khi chiên trứng. 
  • Ngoài ra trứng rán chứa ít carbohydrate hơn so với trứng luộc, khoảng 0,4g carbohydrate. Lượng protein và các loại vitamin và các loại khoáng chất cả 2 cách chế biến đều cung cấp lượng bằng nhau.

Bên cạnh đó các nhà nghiên cứu khẳng định tỷ lệ hấp thu và tiêu hóa của cơ thể với trứng luộc là 100%, trứng rán chín tới là 98,5%, trứng rán giá 81%, trứng ốp 85%. Điều này cho thấy, ăn trứng luộc sẽ tốt hơn ăn trứng chiên, bảo đảm được chất dinh dưỡng như Protein, Lipid, Khoáng chất... mà các vitamin cũng bị mất đi ít.

trung-chien-bao-nhieu-calo-5
Trứng luộc ít calo và chất béo hơn so với trứng chiên

Qua những thông tin chia sẻ chi tiết về trứng chiên bao nhiêu calo, hy vọng bạn biết cách bổ sung và cân đối chế độ dinh dưỡng phù hợp với cơ thể để có sức khỏe tốt nhất.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!