Dầu olive và những công dụng có thể bạn chưa biết

23.11.2022 - 17:04

Dầu olive không chỉ thường được sử dụng trong thực phẩm, đối với làm đẹp loại dầu này cũng được ứng dụng rất nhiều đặc biệt đối với làn da của bạn.

Bài viết dưới đây cho cho bạn biết lý do tại sao mà loại dầu này lại được sử dụng phổ biến đến như vậy và những công dụng tuyệt vời của nó mà có thể bạn chưa biết.

10-800x500-1

I. Dầu olive là gì?

1. Khái niệm

Dầu oliu là loại dầu thu được từ cây olive – một loại cây trồng truyền thống của vùng Địa Trung Hải. Người ta sử dụng dầu oliu trong nấu ăn, mỹ phẩm, thuốc, xà phòng và làm nhiên liệu cho các loại đèn truyền thống. 

Xuất phát từ những khu vực Địa Trung Hải nhưng ngày nay, dầu olive được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Ngoài ra, dầu olive còn là một trong những nguyên liệu quan trọng trong cách làm đẹp của phụ nữ Ý bao đời nay.

dau-oliveDầu olive là nguyên liệu quan trọng trong làm đẹp

2. Phân loại

Có 4 loại dầu olive trên thị trường: extra virgin, virgin, pure, extra light/light hoặc pomace. Dầu olive có nhiều loại và được phân theo hàm lượng acid oleic tự do.

  • Dầu olive Extra virgin chứa tối đa 1% acid oleic tự do.
  • Dầu olive nguyên chất chứa 2%.
  • Dầu olive thông thường chứa 3,3%.
  • Dầu olive chưa tinh chế sẽ có tỷ lệ acid oleic tự do cao hơn 3,3% (được coi là "không phù hợp cho con người").

Trong đó, dầu extra virgin là loại dầu olive tinh khiết có giá trị cao nhất trên thị trường. Loại dầu này không qua bất cứ giai đoạn xử lý nào, chứa nồng độ axit dưới 0.8%.

II. Công dụng của dầu olive

1. Trong làm đẹp

Trong nhiều thế kỷ, dầu olive nguyên chất được sử dụng để làm giảm các bệnh về da hàng ngày. Nó có đặc tính chống viêm, kháng khuẩn và chống lão hóa vì trong dầu có chứa chất chống oxy hóa và vitamin. Dầu olive giúp hydrat hóa làn da bằng cách tạo ra một lớp bao phủ trên da để giữ độ ẩm cho da.

Được áp dụng cho cả da mặt lẫn toàn thân, dầu olive extra virgin có khả năng thâm sâu, do đó sẽ không khiến da trở nên nhờn rít. Một số ứng dụng của dầu olive thường thấy:

  • Tẩy trang, ngăn ngừa mụn trứng cá
  • Dưỡng ẩm toàn thân
  • Sử dụng như một loại kem dưỡng da
  • Dùng làm dầu tắm
  • Dùng làm dầu dưỡng tóc, trị chứng khô da đầu, mượt tóc
  • Dùng thay kem cạo râu
  • Dùng làm mặt nạ ngủ cho môi

Hãy chắc chắn rằng loại dầu olive của bạn sử dụng là loại dầu nguyên chất nhất để có thể tận hưởng những hiệu quả mà loại dầu này mang lại.

dau-oliveDầu olive có nhiều công dụng làm đẹp

2. Đối với sức khoẻ

  • Dầu olive được nghiên cứu là rất tốt cho những người bị bệnh tim, huyết áp hoặc cholesterol cao. Nhưng sử dụng dầu olive trong chế độ ăn hàng ngày dường như có nguy cơ mắc bệnh tim cũng như nguy cơ đau tim thấp hơn so với những người sử dụng loại dầu khác. Hơn nữa, sử dụng dầu olive còn giúp giảm cholesterol.
  • Tỷ lệ cao vitamin K và E, và vô số polyphenol có trong dầu olive virgin bảo vệ chống lại các gốc tự do gây hại cho da, làm cho dầu olive nguyên chất có hiệu quả trong việc hỗ trợ các rối loạn da phổ biến như: mụn, bệnh vảy nến, bệnh chàm, hăm tả.
  • Phụ nữ sử dụng nhiều dầu olive trong chế độ ăn hàng ngày dường như có nguy cơ mắc ung thư vú thấp hơn so với những người không sử dụng.
  • Uống dầu olive bằng đường uống có thể giúp làm mềm phân ở những người bị táo bón.

20200217-173841-298450-dau-oliu-duoc-su-du-max-1800x1800Dầu olive có lợi cho sức khỏe

  • Những người ăn lượng dầu olive cao hơn (khoảng 15 - 20 gam mỗi ngày) dường như có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thấp hơn so với những người không sử dụng loại dầu này. Tuy nhiên, không nên sử dụng quá 20 gam mỗi ngày.
  • Sử dụng dầu ô liu trong chế độ ăn thay vì chất béo bão hòa có thể làm giảm mức cholesterol toàn phần ở những người bị cholesterol cao.
  • Thêm một lượng lớn dầu olive nguyên chất vào chế độ ăn uống cùng với việc tiếp tục thực hiện các phương pháp điều trị thông thường cho huyết áp cao có thể cải thiện tình trạng huyết áp ở những người bị huyết áp cao trong khoảng thời gian là 6 tháng.

III. Cách sử dụng dầu olive trong làm đẹp

1. Tắm với dầu olive: Cách đơn giản nhất là pha 5 muỗng dầu olive vào bồn ngâm tắm hoặc massage nhẹ nhàng trên cơ thể khoảng 5 phút, sau đó tắm lại bằng sữa tắm.

2. Dưỡng da với dầu olive: Đây là một liệu pháp dưỡng da bằng thiên nhiên cực kì hiệu quả. Đối với da cực khô thì có thể dùng dầu olive thay cho kem dưỡng ban đêm, lấy 1 - 2 giọt dầu để ra lòng bàn tay, xoa nhẹ 2 bàn tay cho nóng lên rồi áp nhẹ vào mặt, sáng hôm sau ngay khi thức dậy có thể cảm nhận được ngay một làn da mềm mại, mịn màng.

dau-oliveCông dụng làm đẹp của dầu olive

3. tẩy trang với dầu olive: Cho một lượng nhỏ dầu olive vào bông tẩy trang, nhẹ nhàng lau toàn bộ khuôn mặt, sau đó dùng khăn thấm nước ấm rồi lau lại, dùng thêm sữa rửa mặt một lần nữa để lấy lượng dầu thừa còn sót lại.

4. Làm mặt nạ dưỡng ẩm với dầu olive: Trộn một muỗng canh mật ong nguyên chất, một muỗng dầu olive, một lòng trắng trứng gà lại với nhau, thoa hỗn hợp lên toàn bộ khuôn mặt trong 15 phút, sau đó rửa mặt lại bằng nước ấm, tuần dùng 2 - 3 lần. Cách làm này giúp ngăn ngừa lão hoá, cung cấp độ ẩm và tăng độ đàn hồi cho da.

5. Dưỡng tóc với dầu olive: Lấy một lượng dầu vừa đủ bôi lên tóc, dùng tay xoa bóp cho tới khi dầu ấm lên rồi ủ bằng cách quấn khăn nóng, để khoảng 1 tiếng sau gội lại một lần nữa cho đến khi tóc sạch hoàn toàn. Dầu olive sẽ giúp cho tóc bóng, chắc khoẻ và óng ánh hơn.

IV. Một số lưu ý khi sử dụng dầu olive

1. Tác dụng phụ có thể gặp khi sử dụng

  • Khi dùng bằng đường uống: Dùng dầu olive bằng đường uống được khuyến cáo là an toàn với liều lượng khoảng 28 gam/ngày. Tuy nhiên, bạn nên cẩn trọng khi uống lá olive bởi vì sự an toàn của lá olive vẫn chưa được kiểm chứng rõ ràng.
  • Khi thoa lên da: Dầu olive khá an toàn trong trường hợp thoa lên da, xảy ra phản ứng dị ứng chậm và tác dụng với viêm da.
  • Khi hít phải: Ở một số người, có thể xảy ra tình trạng dị ứng với phấn hoa olive khi hít phải.

2. Cảnh báo khi sử dụng dầu olive với những đối tượng sau

dau-olive

  • Phụ nữ mang thai và cho con bú: Không nên sử dụng dầu olive cho 2 đối tượng này với liều lượng lớn bởi vì vẫn chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh bà bầu an toàn khi dùng dầu olive.
  • Bệnh nhân bệnh tiểu đường: Dầu olive có thể làm giảm lượng đường trong máu, vì thế bệnh nhân tiểu đường cần cẩn trọng kiểm tra lượng đường máu trước khi dùng Dầu olive.
  • Người phải phẫu thuật: Nên ngừng sử dụng dầu olive 2 tuần trước phẫu thuật bởi vì có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu đặc biệt là trong và sau khi phẫu thuật.

Hi vọng với những thông tin bài viết đã chia sẻ có thể giúp ích cho bạn hiểu thêm về dầu olive và cách sử dụng dầu olive hiệu quả. 

5/5 - (1 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!