Có nên vay tiền online qua thẻ bảo hiểm y tế? Hạn mức, lãi suất?

22.11.2022 - 13:26

Vay tiền online qua thẻ bảo hiểm y tế là một hình thức vay trả góp online với hồ sơ thủ tục đơn giản, khách hàng không cần phải đến trực tiếp tại các điểm giao dịch của ngân hàng hay các công ty tài chính. Vậy vay tiền bằng thẻ bảo hiểm y tế được thực hiện như thế nào, lãi suất ra sao, hạn mức vay tiền cao nhất bằng thẻ bảo hiểm ý tế bao nhiêu? Hãy tham khảo bài viết này nhé!

I. Bảo hiểm y tế (BHYT) là gì? Vay tiền online qua thẻ bảo hiểm y tế là gì?

Bảo hiểm y tế là gì?

Bảo hiểm y tế là một trong những loại giấy tờ do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho công dân Việt Nam, Bảo hiểm y tế dùng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Khi công dân tham gia Bảo hiểm y tế thì việc khám, chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh thuộc danh mục bảo hiểm, người bệnh sẽ được miễn giảm hoặc miễn phí các chi phí khám và tiền thuốc chữa bệnh.

Bệnh cạnh việc mua bảo hiểm y tế thì nhà nước còn cho chính sách hỗ trợ cấp thẻ bảo hiểm miễn phí cho các đối tượng như thương binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng, người già trên 70 tuổi…

vay-tien-online-qua-the-bao-hiem-y-te-1-1659780837

Thẻ bảo hiểm y tế

Vay tiền online qua thẻ bảo hiểm y tế là gì?

Đây là hình thức vay tín chấp online mà người vay không cần thế chấp tài sản đảm bảo. Những đối tượng đi làm hưởng lương từ cơ quan nhà nước, công ty, nhà máy, xí nghiệp hoặc có tham gia bảo hiểm y tế theo quy định của luật lao động được hỗ trợ vay vốn.

Hay nói một cách đơn giản hơn là hình thức vay tín chấp bằng thẻ bảo hiểm y tế cũng giống như vay theo tiền lương, thay vì nộp bảng lương, hợp đồng lao động, sao kê lương thì người vay chỉ cần nộp thẻ bảo hiểm y tế là được. Từ thẻ bảo hiểm y tế các ngân hàng hoặc công ty tài chính sẽ biết được thông tin của khách hàng.

Tuy nhiên, không phải loại thẻ bảo hiểm y tế nào cũng được duyệt vay, chỉ những khách hàng đóng bảo hiểm y tế theo nơi làm việc thì sẽ được hỗ trợ cho vay, còn đối với những trường hợp tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình thì sẽ không được hỗ trợ vay vốn.

Thông tin cơ bản về hình thức vay tiền qua thẻ bảo hiểm y tế

Khu vực hỗ trợToàn quốc. Miễn thẩm định nhà, công ty
Lãi suấtTừ 1,6% đến 2% Tháng
Mức vayTừ 10 – 70 Triệu
Thời gian vayTừ 6 – 36 Tháng
Hình thức vayVay trả góp Góc + Lãi hàng tháng
Thủ tục vayCMND + Thẻ BHYT
Độ tuổi vayTừ 20 – 60 Tuổi
Điều kiện cho vayCó thẻ bảo hiểm Y tế

Đăng ký vay tiền bằng thẻ y tế ngay online

II. Các loại thẻ bảo hiểm y tế được chấp nhận vay vốn

Để đảm bảo cho việc thu hồi vốn được dễ dàng, đảm bảo, các ngân hàng hay công ty tài chính có quy định những loại thẻ bảo hiểm được vay vốn. Các loại thẻ bảo hiểm y tế được tham gia vay tiền là các bảo hiểm có mã số bắt đầu bằng ký hiệu DN, HX, NN, TK, CH, HC, XK, QN, CY.

Các bảo hiểm có mã số như trên đều thuộc các đơn vị như cơ quan nhà nước, công ty, doanh nghiệp, bệnh viện nên có cơ sở để ngân hàng, công ty tài chính họ kiểm tra và đủ điều kiện để vay tín chấp.

Đối với những bảo hiểm nằm ngoài danh mục cho vay bao gồm các bảo hiểm tự nguyện, bảo hiểm y tế gia đình hoặc cấp cho hộ nghèo, bởi những trường này thường không có thu nhập ổn định, khả năng thu hồi vốn sẽ khó khăn hơn.

III. Vì sao có thể vay tiền mặt bằng thẻ bảo hiểm y tế?

Thẻ bảo hiểm y tế thực tế không có giá trị đối với các ngân hàng hay các công ty tài chính. Tuy nhiên, theo quy định hiện hành thì những người làm việc tại cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, công ty thì phải mua bảo hiểm y tế cá nhân theo diện bắt buộc.

Chính vì vậy mà bên cho vay chỉ cần yêu cầu khách hàng chỉ cần nộp bảo hiểm y tế thay vì hợp đồng lao động, bảng lương, sao kê lương. Từ bảo hiểm y tế, bên cho vay có thể tra cứu được thông tin của khách hàng. Vay tiền online qua thẻ bảo hiểm y tế là để đơn giản hóa thủ tục vay tín chấp cho khách hàng.

IV. Có nên vay tiền bằng thẻ bảo hiểm y tế

Với những khách hàng vay tín chấp tại các công ty tài chính thì sẽ thấy được rất nhiều lợi ích khi vay theo hình thức này. Và dưới đây là ưu nhược điểm khi khách hàng vay tiền mặt bằng thẻ bảo hiểm y tế. Các bạn có thể cân nhắc trước khi quyết định có nên vay tiền bằng bảo hiểm y tế hay không nhé?

Ưu điểm

Đây là hình thức vay vốn tín chấp, nên người vay không cần phải thế chấp tài sản đảm bảo, cũng như không cần người bảo lãnh.

Hồ sơ, thủ tục cho vay tiền đơn giản, nhanh chóng, người vay không cần phải chứng minh thu nhập của mình. Thời gian duyệt hồ sơ nhanh chóng chỉ trong vòng một ngày.

Hạn mức cho vay qua thẻ bảo hiểm lên đến 30 triệu đồng.

Thời gian cho vay giao động từ 6 tháng đến 36 tháng, rất linh hoạt cho khách hàng có thể lựa chọn dựa vào năng lực tài chính của mình.

Cách giải ngân cũng linh hoạt, người vay có thể nhận tiền qua nhiều hình thức như nhận tại các chi nhánh/phòng giao dịch ngân hàng, nhận tiền ở bưu điện hoặc chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản ngân hàng.

Có chính sách hỗ trợ khách hàng vay tiền trả góp hàng tháng, làm giảm áp lực tài chính cho người đi vay.

Khách hàng có thể thanh toán, tất toán khoản vay bất kỳ lúc nào và phí tất toán thấp chỉ 5%.

Nhược điểm

Theo hình này, các tổ chức tín dụng không chấp nhận bảo hiểm y tế theo hộ gia đình.

Lãi suất cho vay cao hơn hình thức vay thế chấp hay các hình thức vay khác tại các ngân hàng.

Khoản vay thường thấp hơn, giao động tối đa đến 30 triệu đồng, bên cạnh đó còn phụ thuộc vào mức phí đóng cũng như thời gian đóng BHYT của bạn.

Một số ngân hàng có những điều kiện khắt khe, như khách hàng bị nợ xấu sẽ không thể đăng ký vay, thẻ BHYT đóng phí chưa đủ 3 tháng liên tiếp thì rất khó được chấp thuận khoản vay.

Nhiều ngân hàng hay công ty tài chính vẫn còn hạn chế cho vay qua thẻ bảo hiểm y tế.

V. Hướng dẫn cách vay tiền mặt bằng thẻ bảo hiểm y tế

1. Điều kiện vay tín chấp bằng thẻ BHYT

  • Người vay là công dân Việt Nam, đang làm việc và sinh sống tại Việt Nam.
  • Có độ tuổi từ 18 đến 60 tuổi.
  • Người vay được công ty đóng bảo hiểm y tế và đi làm hưởng lương hàng tháng và bảo hiểm y tế phải đang còn hạn.
  • Người vay có thu nhập ổn định và mức mức thu nhập tối thiểu từ 3 triệu đồng trở lên.
  • Không có nợ xấu, có lịch sử tín dụng tốt.
  • Bên cạnh các điều kiện trên, tùy thuộc vào ngân hàng hay công ty tài chính sẽ đưa ra một số điều kiện khác nhau nữa. Nếu có nhu cầu vay vốn tại đơn vị nào thì bạn nên liên hệ trực tiếp với họ để được nắm rõ thông tin chi tiết.

2. Hồ sơ vay tín chấp bằng thẻ BHYT

Nhìn chung, để vay tiền online qua thẻ bảo hiểm y tế, bạn cần chuẩn bị một số giấy tờ như sau:

  • Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân, gồm bản gốc và bản photo có công chứng.
  • Sổ hộ khẩu photo có công chứng hoặc giấy tờ khác chứng minh nơi cứ trú theo quy định của pháp luật.
  • Thẻ bảo hiểm y tế bản gốc và bản photo.
  • Hợp đồng lao động và bảng lương để chứng minh thu nhập.
  • Giấy đề nghị vay vốn theo mẫu tùy mỗi ngân hàng, công ty tài chính.

Trên đây là chỉ là một số giấy tờ cơ bản, khi vay, nhân viên ngân hàng sẽ hướng dẫn bạn chuẩn bị hồ sơ đầy đủ theo thủ tục quy định.

3. Hạn mức vay tiền bằng bảo hiểm y tế

Với hạn mức vay bằng bảo hiểm y tế thì tương đối thấp so với các hình thức khác, hạn mức tối đa dao động vào khoảng 30 triệu đồng, cụ thể như sau:

  • Đối với các thẻ bảo hiểm có ký hiệu gồm DN, HX, NN, TK thì hạn mức cho vay được phép tối đa là 25 triệu đồng.
  • Đối với các thẻ bảo hiểm có ký hiệu gồm CH, HC, XK, QN, CY thì hạn mức cho vay được phép tối đa là 30 triệu đồng.

4. Lãi suất, hạn mức và thời hạn vay theo bảo hiểm y tế

Đối với hình thức vay qua thẻ bảo hiểm y tế thì mỗi ngân hàng hay công ty tài chính sẽ đưa ra mức lãi suất khác nhau, lãi suất vay tiền mặt dao động khoảng 1,7% - 2%/ tháng (tức là 20.4% - 24%/ năm). hình thức vay tín chấp luôn có mức lãi cao hơn so với vay thế chấp.

Sau đây là hạn mức vay, lãi suất và thời hạn vay, đối với các mã bảo hiểm khác nhau. Lãi suất tính theo dư nợ phẳng (số tiền trả góp đều hàng tháng):

Mã thẻ BHYT DN, HX, NN, TKCH, HC, XK, QN, CY Quân nhân
 Hạn mức vay 10 - 20 triệu 10 - 20 triệu 10 - 25 triệu
 Lãi suất2.17 %/tháng 1.72 %/tháng1.66 %/tháng
Thời gian vay 6 - 36 tháng 6 - 36 tháng 6 - 36 tháng

Tuy nhiên, bảng lãi suất chỉ mang tính chất tham khảo, nếu bạn muốn biết cụ thể thì cần liên hệ với tổ chức tín dụng mà bạn muốn vay vốn để hỏi cụ thể thi tiết.

5. Thủ tục và quy trình vay tiền mặt bằng thẻ bảo hiểm y tế

Quy trình vay vốn qua thẻ BHYT thường gồm 3 bước như sau:

Bước 1: Gửi yêu cầu đăng ký vay vốn

Đầu tiên, khách hàng cần cung cấp các thông tin như số CMND/CCCD, mã số BHYT để nhân viên tư vấn kiểm tra lịch sử tín dụng và kiểm tra lãi suất, hạn mức cho vay. Nếu đủ điều kiện vay vốn, nhân viên sẽ tiến hành tư vấn lãi suất, quy trình, hồ sơ cần thiết.

Bước 2: Làm hồ sơ vay vốn

Khách hàng chuẩn bị các hồ sơ cần thiết theo hướng dẫn của nhân viên tư vấn và làm hồ sơ vay vốn và nộp lên ngân hàng, công ty tài chính thẩm định.

Bước 3: Thẩm định và giải ngân

Sau khi tiếp nhận hồ sơ vay vốn từ khách hàng, ngân hàng hay các công ty tài chính giao cho bộ phận thẩm định để thẩm định hồ sơ, đưa ra hạn mức giải ngân và thông báo kết quả đến khách hàng. Sau thời gian từ 1 - 3 ngày sau khi ký hồ sơ, khách hàng sẽ được giải ngân.

6. Cách thanh toán khoản vay

Với việc thanh toán khoản vay thì chúng ta có thể thực hiện bằng hai cách đó là thanh toán trực tiếp và thanh toán online:

  • Đối với thanh toán trực tiếp thì khách hàng đến tại cửa hàng giao dịch của ngân hàng hay các công ty tài chính, liên hệ nhân viên để thanh toán trực tiếp khoản vay.
  • Đối với thanh toán online, với mục tiêu mang đến sự tiện lợi và khoản vay nhanh nhất, đa các ngân hàng hay công ty tài chính đã ứng dụng công nghệ thông tin và liên kết với nhiều đơn vị. Người đi vay có thể thực hiện thanh toán online dễ dàng qua Internet Banking, Mobile Banking.

VI. Lưu ý khi vay tiền bằng thẻ bảo hiểm y tế

Để tránh gặp rủi ro khi vay tiền theo hình thức bảo hiểm y tế, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Không có quy định phía ngân hàng hay công ty tài chính giữ giấy tờ gốc thẻ bảo hiểm y tế của bạn. Chúng ta chỉ cần đưa cho họ để đối chiếu xác thực, sau đó lấy về.
  • Đối với việc làm hồ sơ, thủ tục vay thì bên cho vay không thu các khoản phí nào. Nếu trong quá trình làm hồ sơ mà nhân viên yêu cầu nộp phí thì bạn cần liên hệ với ngân hàng hoặc công ty tài chính cho vay để kiểm tra lại thông tin.
  • Hợp đồng vay vốn chỉ có giá trị khi người vay và bên cho vay ký kết hợp đồng và tiền giải ngân theo đúng hạn trong hợp đồng.
  • Nếu quá trình vay vốn mà bạn có khả năng tất toán trước hạn hợp đồng thì cần lưu ý đến các khoản phí phạt trả nợ trước hạn.

VII. Top 4 đơn vị hỗ trợ vay tín chấp theo BHYT lãi suất tốt nhất

1. Lotte Finance

Lotte Finance là công ty tài chính đến từ Hàn Quốc, năm 2018 được Nhà nước phê duyệt và bắt đầu hoạt động trở thành công ty thẻ tín dụng đầu tiên của Hàn Quốc được phép hoạt động tại Việt Nam.

Ưu điểm:

  • Số tiền cho vay lên tới 20 triệu đồng.
  • Lãi suất chỉ 4,33% /tháng (tương đương lãi suất trên dư nợ ban đầu: 2.32%/ tháng).
  • Kỳ hạn cho vay linh hoạt, dao động từ 6 tháng đến 18 tháng.
  • Thủ tục đơn giản, tư vấn tận nơi, không thu phí xử lý hồ sơ.

Thủ tục:

  • Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân.
  • Sổ Hộ khẩu còn giá trị.
  • Tin nhắn tra cứu thông tin chủ thuê bao.
  • Thẻ bảo hiểm y tế/ Ảnh chụp màn hình tra cứu thẻ BHYT trên website/ứng dụng.
  • Chứng từ khác theo quy định của Công ty từng thời kỳ.

2. Fe Credit

Fe Credit là một trong những công ty tài chính lớn hiện nay ở nước ta với mạng lưới phủ rộng khắp toàn quốc. Hiện nay, Fe Credit đang phục vụ cho khoảng 10 triệu khách hàng vay vốn và làm thẻ. Vậy nên, khách hàng dễ dàng tiếp cận các khoản vay của FE Credit một cách đơn giản và dễ dàng.

Ưu điểm và thủ tục vay tiền mặt bằng thẻ bảo hiểm y tế tại FE Credit:

Ưu điểm:

  • Hồ sơ, thủ tục cho vay đơn giản, giải ngân nhanh chóng, thuận lợi cho khách hàng.
  • Hạn mức cho vay tối đa lên đến 20 triệu đồng, kỳ hạn cho vay linh hoạt kéo dài lên đến 24 tháng.
  • Mạng lưới rộng khắp nên hỗ trợ khách hàng đi vay trên toàn quốc.

Thủ tục:

  • Chứng minh nhân dân/Thẻ căn cước công dân.
  • Thẻ Bảo hiểm y tế.
  • Hợp đồng lao động.

vay-tien-online-qua-the-bao-hiem-y-te-5-1-1659780876

Fe Credit thủ tục nhanh gọn

3. Ngân hàng TPBank

TPBank khối Fico đang triển khai sản phẩm vay tiền online bằng thẻ bảo hiểm y tế công ty cấp tại Bình Dương với các ưu điểm như:

  • Không cần thế chấp tài sản đảm bảo.
  • Không mất thời gian ra trực tiếp ngân hàng và đợi chờ phê duyệt.
  • Thủ tục hồ sơ giản lược, thời gian phê duyệt nhanh chóng.
  • Hạn mức vay lên tới 100 triệu, thời gian vay linh hoạt từ 6-36 tháng.
  • Lãi suất chỉ 1,2%/tháng.
  • Không mất phí tư vấn, phí xử lý hồ sơ.

Mở thẻ tín dụng TPBank chi tiêu trước trả tiền sau:

4. MCredit

MCredit cũng là một trong những công ty tài chính cho vay lớn ở nước ta, hiện nay công ty tài chính này cũng đang triển khai sản phẩm vay tiền online qua thẻ bảo hiểm y tế. Tuy nhiên tỷ lệ duyệt vay thành công của MCredit thấp, chỉ khoảng 1% do các điều kiện khắt khe.

Ưu điểm:

  • Hạn mức cho lớn, số tiền vay tối đa 70 triệu đồng.
  • Được tư vấn hồ sơ, thủ tục miễn phí.
  • Thời gian duyệt hồ sơ nhanh chóng.

Thủ tục:

  • Chứng minh nhân dân/Thẻ Căn cước công dân/Chứng minh quân đội còn hiệu lực.
  • Sổ hộ khẩu còn giá trị.
  • Thẻ bảo hiểm y tế.

vay-tien-online-qua-the-bao-hiem-y-te-2-1659780910

MCredit uy tín

Theo khảo sát thực tế của Chanh Tươi, hiện nay tỷ lệ hồ sơ được duyệt vay thành công tại MCredit là rất thấp, chỉ khoảng 1% do các yêu cầu khắt khe. Vì vậy, nếu bạn có nhu cầu vay vốn nhanh, hãy tham khảo các đơn vị cho vay khác được giới thiệu trong bài.

Như vậy, thẻ bảo hiểm y tế là một loại giấy tờ mà chúng ta có thể sử dụng để vay vốn khi có nhu cầu. Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu được các điều kiện và quy trình vay tiền online qua thẻ bảo hiểm y tế. Chúc các bạn vay vốn thành công.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

avatar-co-to-quoc
Tú Cao

Kỹ sư công nghệ, Doanh nhân

Tác giả Tú Cao Tú Cao là một kỹ sư công nghệ thông tin, một doanh nhân và một blogger về marketing và tài chính. Anh có nhiều kinh nghiệm và kiến thức trong lĩnh vực web-app, SEO, quản lý và xây dựng ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!