1 bắp ngô bao nhiêu calo? Ăn ngô có giảm cân không?

23.09.2023 - 11:37

1 bắp ngô bao nhiêu calo là câu hỏi khá nhiều bạn quan tâm đặc biệt là đối với những bạn đang trong chế độ ăn kiêng, muốn giảm cân. Bài viết này mình sẽ chia sẻ chi tiết hàm lượng calo trong 1 bắp ngô và cách giảm cân hiệu quả với ngô nhé!

1-bap-ngo-bao-nhieu-calo-1
Ăn ngô có tốt cho quá trình giảm cân không?

1. Hàm lượng dinh dưỡng trong ngô? Tác dụng đối với sức khỏe

Theo công bố của bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ, 100g bắp ngô sẽ cung cấp cho chúng ta:

  • Chất béo: 1,2g
  • Tinh bột: 19g
  • Đường: 3,2g
  • Chất xơ: 2,7g
  • Chất đạm: 3,2g

Với thành phần dinh dưỡng như vậy, ngô là một loại thực phẩm tốt cho sức khoẻ, có nhiều công dụng như:

Hàm lượng chất xơ cao: 

Chất xơ trong thành phần bắp ngô đều là những chất xơ không hòa tan như hemicellulose, cellulose và lignin. Điều này cho thấy, bắp là loại thực phẩm có chỉ số đường huyết GI thấp, chỉ khoảng 51-69, không gây ra hiện tượng đường trong máu tăng đột biến, bất thường. 

Bên cạnh đó, dù là thực phẩm giàu tinh bột, nhưng hàm lượng chất xơ hoà tan trong bắp ngô có tác dụng làm chậm quá trình hấp thu tinh bột, giúp bạn no lâu và không có cảm giác bị đói, thèm ăn. 

Cải thiện hệ tiêu hoá

Với hàm lượng chất xơ cao, bắp ngô còn tốt cho hệ tiêu hoá của chúng ta, cung cấp các vi khuẩn lành mạnh trong đường ruột, ngăn ngừa nguy cơ ung thư ruột kết. 

Cung cấp vitamin và khoáng chất

Bắp là thực phẩm giàu vitamin C - một chất chống oxy hóa hiệu quả, bảo vệ, phòng chống các bệnh như ung thư, bệnh tim. Bên cạnh đó, các loại bắp ngô vàng còn bổ sung hàm lượng carotenoid lutein và zeaxanthin dồi dào, rất tốt mắt, ngăn ngừa đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng. Trong bắp cũng có một lượng nhỏ vitamin B, vitamin E và vitamin K, cùng với các khoáng chất như magiê và kali.

2.  1 bắp ngô bao nhiêu calo? Hàm lượng calo của ngô như thế nào?

1 bắp ngô ngọt bao nhiêu calo?

Ngô ngọt có kích thước lớn hơn, dài hơn ngô nếp. Hạt ngô ngọt màu vàng, ăn có vị ngọt. Một bắp ngô ngọt có trọng lượng khoảng 100 gram cung cấp khoảng 88 calo.

1-bap-ngo-bao-nhieu-calo-2
Ngô ngọt hay còn gọi là ngô Mỹ, bắp Mỹ

1 bắp ngô bao nhiêu calo (ngô nếp)?

Ngô nếp có hạt màu trắng ngà, kích thước bắp ngô nhỏ hơn, ngắn hơn ngô ngọt và khi luộc chín, bạn sẽ thấy ngô nếp ăn dẻo hơn ngô ngọt. 

1-bap-ngo-bao-nhieu-calo-3
Ngô nếp nhỏ hơn ngô ngọt

Thông thường, 1 bắp ngô nếp có trọng lượng khoảng 150g, phần hạt ăn được khoảng 100g. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, 100g ngô nếp luộc sẽ chứa khoảng 88 calo.

Nếu ngô nướng không thêm bất cứ gia vị nào thì hàm lượng calo khoảng 177 calo. Khi ngô nướng có thêm mỡ hành, gia vị, ớt, tép hay các nguyên liệu khác thì lượng calo sẽ lên tới khoảng từ 220 – 446 calo.

Ngô xào bao nhiêu calo?

Khi làm món ngô xào cũng rất nhiều bạn tìm kiếm thông tin 1 bắp ngô bao nhiêu calo. Để làm món ngô xào, mọi người thường bổ sung thêm các loại gia vị khác như bơ hoặc dầu, ruốc khô, tôm khô, tương cà, tương ớt, xì dầu, mỡ hành…Với món ăn này, hàm lượng calo sẽ dao động từ 436-500 calo. 

1-bap-ngo-bao-nhieu-calo-4
Hàm lượng calo trong món ngô xào khá cao 

Bắp rang bơ bao nhiêu calo?

Bắp rang bơ có 2 loại: bắp rang bơ tự làm tại nhà và bắp rang bơ tại cửa hàng chế biến sẵn. Với bắp rang bơ làm tại nhà không thêm dầu, bơ, muối hay các loại gia vị gì thì cứ khoảng 24g bắp rang bơ sẽ chứa khoảng 93g calo. 

Đối với các loại bắp rang bơ chế biến sẵn tại cửa hàng, lượng calo sẽ cao hơn, cứ 100g bắp rang bơ sẽ có khoảng 374,8 calo. Đây là hàm lượng calo cao, mọi người không nên sử dụng quá nhiều nếu đang trong quá trình ăn kiêng, giảm cân. 

1-bap-ngo-bao-nhieu-calo-5
Nếu đang trong quá trình giảm cân, bạn không nên ăn nhiều bắp rang bơ

Sữa bắp bao nhiêu calo?

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, 100ml sữa ngô sẽ cung cấp cho cơ thể khoảng 85,2 calo. Hàm lượng calo trong sữa bắp không cố định, phụ thuộc vào loại bắp và lượng bắp bạn dùng.

1-bap-ngo-bao-nhieu-calo-6
100ml sữa ngô sẽ cung cấp cho cơ thể khoảng 85,2 calo.

Ngũ cốc sữa bắp bao nhiêu calo? 

Ngũ cốc sữa bắp có nhiều thành phần, nguyên liệu khác nhau. Vì vậy, lượng calo không có sự cố định. Bạn cần tính toán dựa vào các nguyên liệu của chúng.

1-bap-ngo-bao-nhieu-calo-7
Ngũ cốc sữa bắp

 

3. Ăn ngô có béo không?

1 bắp ngô bao nhiêu calo? Ăn ngô có béo không? Như mình đã chia sẻ, hàm lượng chất xơ trong bắp ngô cao, tạo cảm giác nhanh no, no lâu, giảm cảm giác thèm ăn hiệu quả, hạn chế ăn vặt tối đa.

Vì thế, bạn sẽ kiểm soát được lượng calo nạp vào cơ thể. Ngoài ra thành phần trong bắp ngô không chứa nhiều chất béo, tốt cho quá trình giảm cân.

Tuy nhiên, việc ăn bắp có béo không, có tăng cân không còn phụ thuộc vào chế độ dinh dưỡng của bạn nữa. Nhiều người chế biến ngô bổ sung thêm các loại gia vị như bơ, các chất béo hoặc dầu … Như vậy sẽ làm tăng hàm lượng chất béo, biến bắp trở thành thực phẩm có hàm lượng calo cao.

Thế nên nếu bạn muốn giảm cân hãy kết hợp với chế độ dinh dưỡng hợp lý nhiều chất xơ, ít calo, nhiều protein, hạn chế chất béo đồng thời tập luyện thể dục thể thao hằng ngày và thực hiện chế độ sinh hoạt khoa học.

4. Cách giảm cân với ngô hiệu quả?

Ngô là thực phẩm tốt cho chế độ ăn kiêng giảm cân. Nhưng để có hiệu quả tốt nhất, bạn cần biết ăn ngô đúng cách. Hãy tham khảo 1 số lưu ý dưới đây nhé!

Ăn đúng liều lượng:

Bạn không nên ăn quá nhiều ngô, một ngày chỉ nên ăn 1-2 bắp, và nên ăn cách ngày trong tuần. Còn với người già và trẻ nhỏ, chỉ nên ăn mỗi lần 1 bắp và không nên ăn quá 2 lần trong 1 tuần.

Ăn đúng thời điểm:

Để tận dụng tối đa lợi ích của ngô, bạn nên ăn ngô vào bữa sáng, cung cấp năng lượng cho hoạt động trong ngày đồng thời giới hạn lượng calo thừa. Bên cạnh đó, bạn nên tránh ăn ngô trước khi đi ngủ bởi khi ngủ toàn bộ calo, đường và chất béo nạp vào cơ thể sẽ không tiêu hóa, dẫn tới tích thừa mỡ.

Chế biến khoa học: 

Nếu như đang trong chế độ giảm cân, các bạn nên hạn chế chiên xào vì hàm lượng calo trong món này rất cao, không tốt cho quá trình giảm cân mà ngược lại còn khiến cân nặng của bạn tăng lên nhanh chóng.

5. Cách chọn bắp ngô tươi ngon

Để tốt cho sức khỏe, bạn cần biết một số mẹo chọn bắp ngô tươi ngon. 

  • Ưu tiên chọn bắp có vỏ ngoài màu xanh tươi, bọc chặt vào bắp và ít bị khô sần nhất. 
  • Râu bắp có màu nâu nhạt hoặc vàng, hơi dính khi chạm vào, mùi ngọt và không có cảm giác nhũn.
  • Hạt bắp phải có cảm giác bóng, đều thẳng tắp, đồng thời hạt bắp khi ấn tay vào cho cảm giác mẩy và mềm vừa phải.

6. Lưu ý khi ăn ngô

Mặc dù ngô tốt cho quá trình giảm cân, có nhiều lợi ích đối với sức khoẻ, nhưng thực tế, thực phẩm này đôi khi vẫn gây ra tác dụng phụ. Vì thế, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Hạn chế ăn loại ngô biến đổi gen, không rõ nguồn gốc
  • Nếu cơ thể bạn bị dị ứng phấn hoa ngô thì cũng rất có thể bị dị ứng với việc ăn ngô, làm xuất hiện triệu chứng như tiêu chảy, phát ban, mạch yếu và khó thở.
  • Ngoài ra, người bị dị ứng cũng nên tránh các sản phẩm khác từ ngô như: siro ngô thường có hàm lượng fructose cao, làm ảnh hưởng đến đường huyết hoặc có thể gây ngộ độc.
  • Bên cạnh đó, nếu ăn quá nhiều, lượng xenlulozơ chứa trong bắp sẽ không thể tiêu hóa hết và làm giảm hiệu quả hoạt động của hệ thống tiêu hóa. Ngoài ra, hàm lượng chất xơ lớn khi sử dụng bắp quá nhiều sẽ gây hại cho dạ dày.

7. Các món ăn từ bắp giảm cân hiệu quả

Bắp nấu súp

Bắp nấu súp là một lựa chọn tốt cho người đang giảm cân. Bắp là nguồn thực phẩm giàu chất xơ và thấp calo, tạo cảm giác no lâu hơn. Bạn có thể kết hợp với các nguyên liệu khác như rau cải, thịt gà, cá, nấm, cà chua, và rau để tạo ra một bữa ăn ngon miệng và bổ dưỡng. Tuy nhiên, bạn nên hạn chế sử dụng dầu và muối trong quá trình nấu súp để giảm lượng calo không cần thiết nhé!

Uống sữa bắp

Sữa bắp thường là một lựa chọn thay thế sữa động vật cho những người muốn giảm cân hoặc người ăn chay/ăn chay không dùng sản phẩm từ động vật.

Sữa bắp có ít calo hơn so với sữa động vật thường thấy như sữa bò. Thành phần sữa bắp không chứa cholesterol và có ít chất béo bão hòa. Nếu bạn muốn giảm cân, hãy chọn sữa bắp không đường nhé. 

Bắp luộc cho buổi sáng

Ăn ngô luộc vào buổi sáng tốt cho sức khoẻ và quá trình giảm cân. Ngô là nguồn thực phẩm giàu chất xơ, giúp tạo cảm giác no và kéo dài thời gian giữa các bữa ăn. Điều này có thể giúp bạn kiểm soát khẩu phần ăn và giảm nguy cơ nạp nhiều calo trong ngày.

Bên cạnh đó, thành phần ngô còn chứa nhiều dưỡng chất quan trọng như vitamin B, mangan, thiamine và folate. Điều này giúp cung cấp năng lượng và duy trì sự hoạt động tốt cho cơ thể trong suốt buổi sáng.

Giảm cân với salad ngô

Salad ngô là một lựa chọn tốt cho một bữa ăn bổ dưỡng và giảm cân. Ngô tươi là nguồn thực phẩm thấp calo và giàu chất xơ. Chất xơ giúp cung cấp cảm giác no lâu hơn và duy trì sự hoạt động của hệ tiêu hóa.

Bạn có thể thêm nhiều loại rau xanh và thực phẩm khác vào salad ngô để cung cấp đa dạng dinh dưỡng như vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Đặc biệt, salad ngô là món ăn dễ làm và có thể tùy chỉnh theo khẩu vị và chế độ dinh dưỡng của bạn.

Hy vọng với những thông tin mình chia sẻ trong bài, các bạn đã tính được 1 bắp ngô bao nhiêu calo để có chế độ ăn uống hợp lý, giảm cân hiệu quả. 

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!