1 quả cam bao nhiêu calo? Ăn cam nhiều tăng cân hay giảm cân?

17.11.2023 - 16:44

Thường xuyên ăn cam, uống nước cam vắt nhưng bạn đã biết 1 quả cam bao nhiêu calo chưa? Nếu chưa hãy tham khảo bài viết này nhé, để biết được thành phần dinh dưỡng của cam, hàm lượng calo trong 1 quả cam và cách giảm cân với cam.

1-qua-cam-bao-nhieu-calo-1
Cam là loại trái cây tốt cho cơ thể

1. 1 quả cam bao nhiêu calo? Có thể giảm cân bằng cam không?

1.1. 1 quả cam bao nhiêu calo?

Theo Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ, trong mỗi 100g cam tươi thường chứa khoảng 47calo. Ngoài ra, hàm lượng calo của 1 quả cam còn phụ thuộc vào kích thước, khối lượng của chúng nữa.

1 quả cam nặng bao nhiêu?

Theo số liệu từ USDA, một trái cam cỡ vừa trọng lượng trung bình khoảng 131g. Trong khi đó, một trái cam cỡ lớn nặng xấp xỉ 184g. Như vậy, có thể thấy rằng cam là một loại trái cây chứa khá ít calo.

1 quả canh sành bao nhiêu calo? 

Cam sành là loại cam phổ biến, trồng nhiều ở Việt Nam, vỏ xanh và ruột vàng cam, có hương vị ngọt và chua thanh. Theo thông tin từ trang web của Bộ Y tế Việt Nam, 100g cam sành chứa khoảng 47 calo. Một quả cam sành tươi sẽ nặng 275g,  tương đương với 129 calo/quả.

1-qua-cam-bao-nhieu-calo-2
100g cam sành chứa 47calo

1 quả cam canh bao nhiêu calo? 

Cam canh có xuất xứ từ Hà Nội, sau được nhân giống ra. Hiện nay, cam canh có mặt tại nhiều tỉnh thành trên cả nước. Loại cam này có hàm lượng calo cao hơn cam sành. Vậy 1 quả cam bao nhiêu calo? 1 quả cam canh có trọng lượng trung bình 250g chứa khoảng 117 calo.

100ml nước cam chứa bao nhiêu calo? 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nước cam có hàm lượng calo cao hơn so với bạn ăn cam trực tiếp. 100ml nước cam nguyên chất chứa khoảng 44,9 calo. Nếu bạn cho thêm đường, hàm lượng calo sẽ tăng lên khoảng 140 calo. 

Theo đó, trong 1 ly nước cam nguyên chất bạn cần từ 2-3 quả cam tươi chín mọng. Tuỳ thuộc vào khối lượng và kích thước mỗi quả cho ra lượng nước khác nhau.

1 quả cam xanh bao nhiêu calo? 

Thông thường, 1 quả cam xanh sẽ có trọng lượng khoảng 250 gram và chứa khoảng  90 calo. Đây là lượng calo ít nên rất phù hợp để các chị em lựa chọn giúp tăng cường hiệu quả giảm cân, giữ dáng lại vừa tốt cho sức khỏe và làn da. Ngoài các quả cam chín, cam xanh cũng được sử dụng nhiều. 

Tuy vẻ ngoài xanh nhưng không có nghĩa là loại cam này không ngọt đâu nhé. Các loại cam xanh có vị chua và ngọt cực kỳ hài hoà, tuỳ thuộc vào giống cam. Đồng thời, cam xanh rất mọng nước, cung cấp lượng lớn vitamin C dồi dào, hỗ trợ cung cấp vitamin C cần thiết cho cơ thể.

Chi tiết lượng calo từ cam bạn có thể theo dõi ở bảng sau:

Phân loại

Lượng calo

100 gram cam tươi47.1 calo
1 quả cam 250g90 calo
1 ly cam mật ong (3 quả cam và 2 muỗng mật ong)300 calo
1 ly nước cam 100gram 44.9 calo
1 ly nước ép cam nguyên chất 200ml94 calo
1 ly nước ép cam nguyên chất 200ml + 1 thìa đường140 calo
1 quả cam sành 150g70 calo
1 quả cam canh 250g117 calo

1.2. Có thể giảm cân bằng cam không?

Một người đàn ông trường thành cơ thể cần khoảng 2000-3000calo mỗi ngày và cơ thể một người phụ nữ trưởng thành cần 1600 - 2400 calo. Việc ăn cam hay uống nước cam có giảm cân không hoặc 1 quả cam bao nhiêu calo là vấn đề rất nhiều người trong chế độ ăn kiêng quan tâm. 

Như mình đã chia sẻ trong 100g cam tươi thường chứa khoảng 47calo, trong 100 ml nước cam có khoảng 87% là nước và 47calo còn lại chứa các chất dinh dưỡng và thành phần vitamin cần thiết cho cơ thể. Vì vậy, uống nước cam mỗi ngày sẽ không khiến bạn tăng cân.

 

 

2. Thành phần dinh dưỡng có trong cam

Cam là loại trái cây tốt cho thể, cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng. Mỗi 100g cam tươi có thành phần:

  • 87,6g nước
  • 104 microgram carotene – một loại vitamin chống oxy hóa
  • 30 mg vitamin C
  • 10,9g chất tinh bột
  • 93mg kali
  • 26mg canxi
  • 9 mg magnesium
  • 0,3g chất xơ
  • 4,5 mg natri
  • 7 mg Chromium
  • 20 mg phốt pho
  • 0,32 mg sắt
  • Chứa 47 calo

Nhìn vào bảng thành phần này, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy, hàm lượng calo trong cam rất thấp đặc biệt cam không chứa chất béo hay cholesterol. Vì thế, cam thường xuất hiện trong thực đơn giảm cân mỗi ngày của mọi người. 

Bên cạnh đó, hàm lượng vitamin C trong cam khá cao chiếm 15-20% trong thành phần, có tác dụng chống viêm, ức chế đông máu và chống oxy hoá hiệu quả. 

Ngoài vitamin C, hợp chất chống oxy hoá hesperidin từ flavonoid trong thành phần dinh dưỡng của cam cao gấp 6 lần vitamin C. Thành phần này có nhiều trong lớp vỏ xơ trắng, màng bao múi cam và một ít trong tép cam, hạt cam có tác dụng giảm cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt.

3. Ăn cam hàng ngày có tác dụng gì?

Với thành phần dinh dưỡng như vậy, ăn cam rất tốt cho cơ thể. Cụ thể:

Hỗ trợ cho hệ tiêu hoá hoạt động tốt hơn

Nhiều bạn cho rằng cam chua, có nhiều vitamin C sẽ không tốt cho dạ dày. Đây là nhận định sai lầm nhé, thực tế, ăn cam thường xuyên hỗ trợ quá trình điều trị bệnh viêm loét dạ dày hay trào ngược dạ dày. Bên cạnh đó, để hạn chế tình trạng táo bón, bạn chỉ cần ăn 1 quả cam mỗi ngày thôi.

Tăng cường thể lực

Khi đã xác định được 1 quả cam bao nhiêu calo, bạn có thể thoải mái ăn cam, uống nước cam vắt nguyên chất để tăng cường thể lực cho cơ thể mà không sợ tăng cân. Vì trong thành phần cam chứa tới 85% nước và đường fructozo, có tác dụng giải khát và phục hồi thể lực rất hiệu quả. Mọi người tập gym, chơi thể thao hay tham gia các hoạt động đổ nhiều mồ hôi có thể ăn cam để bồi bổ thể lực nhé!

Tốt cho thận

Ăn cam, uống nước cam còn là cách bổ sung cho cơ thể citrate thành phần có khả năng làm chậm quá trình hình thành sỏi thận, ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến thận.

Hỗ trợ giảm cân

Cam có hàm lượng calo thấp, không có chất béo nhưng hàm lượng chất xơ lại khá cao. Một trái cam cỡ lớn chứa tới 4g chất xơ nhưng chỉ có khoảng 90 calo thôi. Vì vậy, bạn có thể thaoir mái sử dụng cam hàng ngày để giảm cơn thèm ăn vặt, con đói bất chợt nhé!

Tăng cường miễn dịch

Trong cam có chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, vậy nên khi uống thường xuyên thì hệ miễn dịch sẽ được tăng cường đáng kể, cải thiện sức khỏe rõ rệt.

Chống lão hoá da

Trong nước cam có chứa nhiều hoạt chất chống oxy hóa mạnh mẽ, phù hợp để làm đẹp và bảo vệ làn da. Vậy nên nhiều chị em có thể tận dụng lợi ích này như một cách để chống lão hoá da tự nhiên.

4. Những điều cần lưu ý khi ăn cam, uống nước cam?

Uống nước cam mỗi ngày có tốt không?

Mặc dù cam tốt cho sức khoẻ nhưng nếu bạn không biết cách uống sẽ khiến cơ thể gặp nhiều vấn đề

  • Khi uống nước cam thường xuyên, liên tục trong 1 ngày, các axit trong cam sẽ bào mòn men răng, lâu dần sẽ gây ê buốt răng. 
  • Bên cạnh đó, lượng đường trong cam thấp nhưng vẫn ảnh hưởng tới bệnh nhân đái tháo đường, khiến tình trạng bệnh nặng hơn. 
  • Ngoài ra, nhiều người có thói quen cho đường vào khi uống vì cam có vị chua, tuy nhiên như vậy sẽ tăng nguy cơ bị viêm khớp, đau khớp hơn.

Một ngày nên uống bao nhiêu nước cam là đủ?

Bạn có thể uống nước cam hàng ngày để cung cấp chất dinh dưỡng cho thể nhưng cần bổ sung hợp lý:

  • Với nam giới từ 19 tuổi, cơ thể cần 90mg vitamin C mỗi ngày tương đương với 1 quả cam to có đường kính 5cm. 
  • Còn với chị em, cơ thể cần 75mg vitamin C hàng ngày, tương đường 1 quả cam đường kính 4cm. 
  • Chị em mang thai cần lượng vitamin C nhiều hơn khoảng 80 mg bằng việc ăn 1 quả cam đường kính tầm 4.5cm. 
  • Trẻ em chỉ nên ăn hoặc uống nửa quả cam mỗi ngày, để tránh bị ảnh hưởng đến đường tiêu hóa hoặc dị ứng.

Một số sai lầm cần tránh khi ăn cam

Tuyệt đối không uống nước cam vào ban đêm, đặc biệt trước khi đi ngủ để tránh làm ảnh hưởng tới giấc ngủ vì cam có tính lợi tiểu. Ngoài ra, bạn cũng không nên ăn cam hay uống nước cam vắt sau khi ăn no để tránh gây áp lực cho dạ dày, gây tức bụng. Thời điểm lý tưởng tốt nhất để uống nước cam là sau khi ăn từ 1-2 tiếng! 

Người bị đau dạ dày, có tiền sử bị đau dạ dày, viêm gan hay cao huyết áp cũng nên cân nhắc ăn cam, uống nước cam. Mọi người nên hỏi ý kiến của bác sĩ nhé!

Uống nước cam trước khi đánh răng vì hàm lượng axit trong cam có thể làm hỏng men răng. Theo Hiệp hôi nhi khoa Mỹ khuyên bạn nên đợi khoảng 60 phút sau khi uống nước cam rồi hãy đánh răng.

Không uống nước cam cùng với thuốc: nhiều bạn sợ thuốc đăng nên thường dùng nước cam để uống thuốc. Điều này rất nguy hiểm vì nước cam có thể tương tác với các loại thuốc ví dụ như: Thuốc kháng axit có chứa nhôm, thuốc hạ huyết áp …

5. Những cách giảm cân với cam hiệu quả

Sau khi đã biết 1 quả cam bao nhiêu calo, ăn cam có béo không thì chắc chắn rất nhiều bạn muốn bổ sung cam vào thực đơn giảm cân của mình. Thực tế có nhiều cách giảm cân bằng cam, nếu bạn chưa biết hãy tham khảo 1 số cách đơn giản và hiệu quả dưới đây nhé!

Uống nước ép cam nguyên chất: 

Đây là cách giảm cân đơn giản, dễ thực hiện nhất. Bạn có thể uống nước ép cam tươi trước mỗi bữa ăn. Ngoài ra, bạn nên kết hợp với chế độ ăn low-carb (hạn chế lượng tinh bột và đường nạp vào cơ thể, bổ sung nhiều loại rau củ quả, protein và chất béo tốt. Công thức này không chỉ giúp chị em nhanh chóng giảm cân mà còn giúp làn da đẹp hơn mỗi ngày.

1-qua-cam-bao-nhieu-calo-3
Uống ước cam nguyên chất giảm cân làm đẹp da

Detox cam: 

Thay vì uống nước cam ép, bạn còn có thể chọn cách giảm cân bằng detox từ cam nhé! Cách này giúp bạn thải độc tố và hỗ trợ cơ thể chuyển hoá chất béo vô cùng hiệu quả đồng thời làm đẹp da rất tốt.

Để làm detox giảm cân từ cam bạn chuẩn bị cam với bạc hà, táo đỏ, dưa chuột. Cách này sẽ tạo nên loại nước mới lạ và có công dụng giảm mỡ bụng nhé!

1-qua-cam-bao-nhieu-calo-4
Detox cam giảm cân, thải độc tố 

Giảm cân bằng hỗn hợp cam và mật ong: 

Đây đều là 2 loại nguyên liệu chứa nhiều vitamin và dưỡng chất tốt cho cơ thể và làn da. Nếu cam bổ sung khoáng chất, đẩy mạnh quá trình đảo thải độc tố ra khỏi cơ thể thì mật ong lại có khả năng thúc đẩy quá trình chuyển hoá năng lượng dư thừa.

Vậy nên, nếu kết hợp cam với mật ong sẽ giúp bạn giảm lượng mỡ thừa tích tụ nhanh chóng, đồng thời làm đẹp da và ngủ ngon hơn. Để đạt hiệu quả tốt, bạn có thể uống nước cam mật ong trước bữa ăn nhé!

1-qua-cam-bao-nhieu-calo-5
Cam kết hợp mật ong tạo nên 1 ly nước uống thơm ngon, bổ dưỡng

Ăn lowcarb với cam và trứng

Ngoài 3 cách trên, bạn còn giảm cân nhanh chóng bằng cách ăn kiêng low carb với 2 loại thực phẩm chủ đạo là cam và trứng. Cách này sẽ giúp cơ thể giảm tối đa lượng carbohydrate trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên, phương pháp giảm cân này bạn chỉ nên thực hiện trong một khoảng thời gian ngắn thôi nhé, để tránh ảnh hưởng tới sức khoẻ.

1-qua-cam-bao-nhieu-calo-6
Ăn lowcarb với cam và trứng

Hy vọng với thông tin trong bài các bạn đã biết 1 quả cam bao nhiêu calo và cách ăn cam tốt cho cơ thể, giảm cân hiệu quả nhất nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!