Viêm nang lông là gì? Cách trị viêm nang lông hiệu quả nhất hiện nay

11.04.2021 - 18:31

Viêm nang lông là bệnh có nguy hiểm không? Cách trị viêm nang lông an toàn hiệu quả nhất như thế nào? Đây là vấn đề nhiều bạn băn khoăn khi không may bị viêm nang lông. Bởi viêm nang lông không chỉ ảnh hưởng tới mắt người nhìn mà còn khiến cảm thấy rất khó chịu. Để giải đáp các vấn đề này, các bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé!

1. Viêm nang lông là gì?

Viêm nang lông hay ( viêm lỗ chân lông, dày sừng nang lông) là bệnh lý về ngoài da do các nang lông bị viêm. Bệnh thường xuất hiện ở các vùng da trên cơ thể như mặt, đầu,cổ , cánh tay, chân,mông ,lưng, ..

Bệnh viêm nang lông không chỉ làm cho chúng ta thấy ngứ ngáy, sưng đỏ , khó chịu,mất thẩm mỹ, chân tay không mịn màng mà sẽ còn ảnh hưởng trực tiếp tới hệ bài tiết qua da. Tuy nhiên bệnh không quá nghiêm trọng nhưng chúng ta không có cách điều trị đúng cách thì bệnh có thể bị biến chứng nặng hơn như ung thư da, sưng mủ...và bệnh còn dai dẳng có thể bị đi bị lại nhiều lần.

cach-tri-viem-nang-long.jpg

1.1 Nguyên nhân của bệnh từ đâu?

Để có Cách trị viêm nang lông hiệu quả, các bạn cần phải tìm ra nguyên nhân gây bệnh. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh viêm nang lông. Trong đó có một số nguyên nhân hay gặp như sau:

  • Do di truyền: Theo như thống kê người bị viêm nang lông đều có người nhà bị bệnh trước đó lên đến 60%.
  • Do vi khuẩn liên cầu hoặc tụ cầu ,nấm và các loại kí sinh vật trú ngụ ở nang lông.
  • Do nội tiết: Tuyến bã nhờn dưới da tiết ra quá nhiều dầu kết hợp với bụi bẩn làm cho lỗ chân lông bị bít tắc. Đây chính là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn hoạt động gây ra viêm nhiễm lỗ chân lông.
  • Do lớp tế bào chết trên da quá dày, làm cho lông không mọc lên được và bị cuộn tròn ở dưới da và gây viêm nhiễm.
  • Do quá trình vệ sinh: Cạo lông, nhổ lông vệ sinh không đúng cách giúp vi khuẩn xâm nhập vào lỗ chân lông và gây bệnh.
  • Do sử dụng thuốc: Kháng sinh, bôi...làm rối loạn tuyến mồi hôi và bít tắc lỗ chân lông gây viêm nang lông.
  • Do mặc quần áo bó sát: làm cho da không được thông thoáng
  • 1.2 Biểu hiện của bệnh như thế nào?
  • Khi bị viên nang lông da sẽ bị mẩn đỏ ,sần và bị khô.
  • Lỗ chân lông to bị thâm.
  • Có các mụn nhỏ đỏ hoặc mụn đầu trắng phát triển xung quanh nang lông nặn ra có nhân trắng có thể có mủ hoặc lông xoắn tít lại.

1.3 Triệu chứng của viên nang lông là gì?

  • Bệnh thường tái phát nhiều lần gây ảnh hưởng đến chất lượng của cuộc sống. Bệnh mới đầu xuất hiện có thể rải rác ở 1 vài chỗ với diện nhỏ.
  • Khi bị bệnh đầu tiên sẽ có cảm giác bị đau nhẹ ngứa ngáy khó chịu hay thấy bị kích ứng da.
  • Thường thì sau 7 đến 10 ngày những mụn nước ở sung quanh lỗ chân lông bị nung mủ rồi vỡ ra sẽ đóng vảy và da bị khô để lại vết thâm trên da.
  • Bệnh không khó chữa nhưng nếu không có phương pháp điều trị kịp thời và các biện pháp thích hợp thì bệnh sẽ bị dai dẳng trở thành mạn tính gây đau nhức ngứ ngáy phiền toái cho người bệnh.

2. Các cách trị viêm nang lông hiện nay

Có rất nhiều loại viêm nang lông mỗi 1 loại sẽ có 1 phương pháp điều trị khác nhau sau đây là 1 số phương pháp điều trị hiệu quả nhất các bạn hãy tham khảo nhé.

Viêm nang lông nhẹ có thể nổi lên 1 hay 2 ngày là lặn thì chúng ta không cần phải can thiệp y tế. Nhưng có những trường hợp bị dài từ vài tuần đến vài vài tháng thì chúng ta cần phải thăm khám và có những pháp đồ điều trị phù hợp giúp bệnh khỏi nhanh chóng mà không để lại sẹo.

Cách trị viêm nang lông

Mỗi nguyên nhân bệnh khác nhau sẽ có những cách điều trị khác nhau như:

Cách trị viêm nang lông bằng thuốc

Chữa bằng phương pháp sử dụng thuốc bôi kết hợp thuốc uống sẽ có tác dụng ức chế sự phát triển của các loại vi khuẩn,virut, nấm...và giảm viêm đỏ. Các dung dịch sát khuẩn có tác dụng loại bỏ các tác nhân gây bệnh hạn chế sự phát triển của bệnh và làm sạch vùng da bị tổn thượng. Gồm 1 số dung dịch như Chlorheexidine 4% Povidon 10%.... sử dụng 2 đến 3 lần để mang hiệu quả tốt nhất.

Cách trị viêm nang lông

Thuốc kháng sinh bôi tiêu diệt các vi khuẩn nằm sau dưới lỗ chân lông mà sau khi dùng dung dịch còn sót lại. Các bạn có thể tham khảo 1 số loại thuốc bôi như thuốc mỡ Neomycin bôi 2 đến 3 lần trên ngày, kem hoặc mỡ axit fucidic bôi 1 đến 2 lần trên ngày, thuốc mỡ Mupirocin 2% bôi 3 lần trên ngày....Thời gian điều trị các loại bôi này chỉ 7 đến 10 ngày.

Thuốc uống phải được tham khám và dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ. Dùng thuốc khi bệnh đã bị phát triển nặng. Khi bị bệnh ở vùng mặt sẽ dùng thuốc bôi chứa benzoyl peroxide để giúp sát khuẩn bong lớp sừng và tróc vảy da không để lại vết thâm. Còn khi bị nấm dùng thuốc uống sẽ khỏi nhanh hơn khi bệnh tiến triển nặng. Còn không chúng ta có thể dùng 1 số loại thuốc bôi chữa viêm nang lông do nấm gây ra như Cenesten.... Bệnh do virut gây nên thì chúng ta có thể dùng uống hoặc bôi đều được.

Chữa viêm nang lông bằng các phương pháp hiện đại

Cách trị viêm nang lông này dùng cho những người bị bệnh tái đi tái lại nhiều lần và bệnh phát triển ở diện rộng. Phương pháp này điều trị hiệu quả nhưng chi phí điều trị cao.

Cách trị viêm nang lông

Phương pháp điều trị bằng ánh sáng quanh phổ và sóng siêu âm cường độ cao giúp bệnh nhanh khỏi và điều trị trên diện rộng khi bệnh toàn cơ thể. Cùng với qua trình chiếu năng lượng bác sĩ sẽ cho kết hợp với cả thuốc uống và bôi bên ngoài.

Phương pháp điều trị bằng laser cho những trường hợp nhổ và cạo lông không đúng cách. Ngoài ra chúng ta còn có thể sử dụng các dòng phương pháp tẩy tế bào chết toàn thân làm thông thoáng lỗ chân lông loại bỏ lớp tế bào chết dày bán trên da đây là nguyên nhân làm cho lông không đẩy lên được và mọc cuộn tròn gây viêm.

Cách trị viêm nang lông tại nhà an toàn và hiệu quả

Bệnh viêm nang lông khi bị nhẹ còn dễ điều trị và khi mới bị thì chúng ta có những phương pháp gì thì chúng ta tham khảo một số phương pháp điều trị dân gian tại nhà mang lại hiệu quả cao.

cách trị viêm nang lông
  • Sử dụng dầu dừa dùng bôi trực tiếp lên vùng da bị bệnh massage nhẹ nhàng trong vòng 15 đến 20 phút sau đó tắm lại với ấm. Mỗi ngày dùng bôi 1 lần. Dầu dừa có tác dụng kháng khuẩn chống lại lại sự phát triển của vi khuẩn,nấm...ngoài ra còn có tác dụng dưỡng ẩm da, làm đẹp da, chống để lại các vết thâm trên da 1 cách hiệu quả.
  • Sử dụng mật ong với chanh và đường. Chanh có tác dụng chống viêm kháng khuẩn.Mật ong giúp cấp ẩm cho da dưỡng cho da luôn mềm mịn. Đường có tác dụng giúp tẩy tế bào chết 1 cách nhẹ nhàng trẻ hóa da. Phương pháp này giúp bạn chữa bệnh 1 cách hiệu quả và còn mang đến cho bạn 1 làn da trắng khỏe không để lại vết thâm. Thực hiện đều đặn liên tục 3 lần mỗi tuần và nên sử dụng vào buổi tối trước khi đi ngủ .
  • Dùng nha đam: Nha đam có tác dụng giúp giảm ngứa , giảm sưng, tái tạo da mới .Luôn được sử dụng chữa các bệnh về da hiệu quả đặc biệt bệnh viêm nang lông. Lấy phần gel trong của lá nha đam rồi đắp trực tiếp lên vùng bị bệnh để nguyên trong vòng 15 đến 20 phút rồi rửa lại bằng nước sạch.
  • Dùng lá trầu không đây là 1 loại lá cực kỳ dễ tìm và dễ sử dụng: Lá trầu có thể kháng khuẩn cao có khả năng tiêu diệt vi khuẩn cao có tác dụng giảm viêm và giảm sưng. Giã nát lá trầu rồi trộn cùng ít muối có thể sát trực tiếp lên da hoặc cho vào 1 túi vải chà sát lên vùng da bị bệnh rồi rửa lại bằng nước. Mỗi lần làm khoảng 10 phút là được.
  • Dùng muối: Muối có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn caomaf lại rất an toàn khi sử dụng có tác dụng tức thì. Pha muối bằng nước ấm vị mặn vừa phải. Có thể tắm hoặc ngâm vùng bị viêm. Ngày làm 2 đến 3 lần để ddtj hiệu quả tốt nhất.
  • Dùng lá trà xanh: Trong trà xanh có thành phần EGCG có tác dụng tiêu diệt vi khuẩ gây viêm. Ngoài ra lá trà xanh còn giúp tẩy bào chết trên da, làm đẹp da, làm lành tổn thương nang lông. Dùng lá trà xanh vò cùng 1 chút muối rồi đun nước ngâm phầm bị viêm có thể kết dùng bã trà xát nhẹ lên da để làm sạch chất nhờn và bụi bẩn trong lỗ chân lông.
  • Dùng cám gạo: Các thành phần có trong cám gạo các tác dụng làm sạch vi khuẩn và các chất cặn bã trong lỗ chân lông và còn kích thích sản sinh tế bào mới giúp tổn thương nhanh được tái tạo mà không để lại thâm cho da. Lấy cám gạo trộn cùng với sữa tươi hoặc nước làm thành hỗn hợp sền sệt. Rồi đắp lên vùng da bị viêm mát xa nhẹ nhàng sau đó rửa lại với nước sạch.
  • Dùng lá lốt: Đây là một loại lá được dùng trong món ăn nhiều nhưng ít ai có thể biết lá lốt lại có công dụng trị bệnh viêm nang lông cực kỳ hiệu quả. Trong lá lốt có chứa các chất giúp giảm đau nhức , kháng viêm. Lấy 1 nắm lá lốt đun lên cho lá lốt thôi hết ra nước dùng nước đó để lau rửa khu vực viêm ngày có thể dùng 2 đến 3 lần.
  • Sử dụng tỏi: trong tỏi có tính chất kháng viêm chống lại nhiễm trùng da. Giảm tình trạng sưng và đau của da và làm nhanh lành vùng bị viêm. Nghiền tép tỏi ra rồi trộn cùng nước bôi lên khu vực bị bệnh sau đó rửa lại bằng nước.

Bên cạnh những phương pháp trên để điều trị bệnh được hiệu quả hơn thì chúng ta cần kết hợp giữ gìn vệ sinh cá nhân thân thể luôn sạch sẽ cùng với chế độ ăn uống khoa học. Không mặc quần áo bó sát hay quá chật, không mặc chung quần áo. Không dùng nhíp nhổ lông, cạo lông. Cần triệt lông đúng cách hạn chế sử dụng các loại kem triệt lông bán tràn lan không có nguồn gốc. Ngoài ra không được nặn bóp mụn mủ tránh gây tổn thương cho da.

Trên đây là tất cả những cách trị viêm nang lông hiệu quả an toàn mà các bạn có thể tham khảo và áp dụng. Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp cho các bạn hiểu và nắm được bệnh viêm nang lông như thế nào và cách phòng tráng bệnh.               

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!