Mụn đầu trắng là gì? Hướng dẫn cách trị mụn đầu trắng hiệu quả

22.03.2023 - 14:13

Mụn đầu trắng là tình trạng bệnh về da mà rất nhiều người hiện nay gặp phải. Nếu càng để lâu, tình trạng bệnh càng nặng và gây ra tâm lý e ngại, tự ti cho người mắc. Tuy nhiên, những vấn đề xoay quanh loại mụn này và cách khắc phục vẫn là điều mà nhiều người còn chưa nắm rõ. Vì vậy, chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn cách để chăm sóc da khi bị mụn đầu trắng và phòng ngừa nguy cơ bị mụn đầu trắng để bạn luôn có một làn da đẹp và mịn màng.

mun-dau-trang

Mụn đầu trắng là gì? Nhận biết mụn đầu trắng

Muốn chữa trị được mụn đầu trắng, trước hết bạn cần phải nắm rõ mụn đầu trắng là gì? Mụn đầu trắng là một loại mụn xuất phát từ mụn trứng cá. Nó được hình thành khi các tế bào chết trên da để lâu ngày, không được tẩy đi. Lượng dầu trên da mặt tiết ra nhiều, khiến cho các vi khuẩn bị mắc kẹt trong lỗ chân lông và xuất hiện nên tình trạng mụn đầu trắng.

Đặc biệt vào mùa hè, tình trạng nóng nóng rất nhiều nhưng làm ra lại không được chăm sóc kỹ càng. Lượng dầu tiết ra mỗi ngày vô cùng nhiều, kết hợp với bụi bẩn, tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi. Loại mụn này khác với mụn đầu đen, nó nằm ở dưới bề mặt lỗ chân lông khép kín của bạn.

Vậy mụn đầu trắng xuất hiện như thế nào? 

Cách Nhận Biết:

  • Nốt nhỏ như đầu đinh ghim
  • Kích thước 1-2 mm
  • Màu trắng
  • Thường mọc số lượng nhiều
  • Phân bố rải rác ở trán, cằm, 2 bên má và mũi

Mụn đầu trắng xuất hiện cũng tương tự mụn đầu đen. Lý do nó có màu trắng là bởi vì phần bã nhờn tích tụ đã được da mặt bao bọc phía trên nên không bị oxy ra màu đen. Hoặc cũng có thể nó trồi ra như mụn đầu đen nhưng lại liên tục thay phiên nhau trồi ra rồi rụng, rồi trồi ra cái mới. Hình ảnh này nhiều bạn còn gọi nó là sợi bã nhờn.

Nguyên nhân gây nên mụn đầu trắng

Tình trạng mụn đầu trắng xuất hiện là do lỗ chân lông bị tắc. Lỗ chân lông bị tắc có thể do nhiều lý do gây nên. Sau đây là một số nguyên nhân chính:

Cơ thể bị thay đổi nội tiết tố

thay-doi-noi-tiet-to

Đây là nguyên nhân phổ biến nhất. Vào một số thời điểm, nội tiết tố của con người bị thay đổi làm cho lượng dầu, bã nhờn tăng lên. Điều này khiến cho lỗ chân lông không thể thông thoáng, bị tắc, tình trạng mọc mụn sẽ xuất hiện. Một số giai đoạn thay đổi nội tiết tố như: ở tuổi dậy thì, vào thời kỳ kinh nguyệt, mẹ trong thời kỳ mang thai, hoặc ở giai đoạn mãn kinh.

Một số loại thuốc khiến hoocmon tăng lên

Việc sử dụng thuốc cũng có thể gây nên tình trạng mụn đầu trắng. Các loại thuốc làm cho lượng hoc môn trong cơ thể tăng lên.

Vệ sinh, chăm sóc da không cẩn thận

Không tẩy da chết thường xuyên, làm cho lỗ chân lông bị bít tắc. Đây cũng là lý do khiến cho da mặt của nhiều bạn xuất hiện nhiều mụn.

Chính vì thế, việc vệ sinh ra sạch sẽ, chăm sóc da mặt hằng ngày đóng vai trò vô cùng quan trọng. Ngoài việc rửa mặt thì tẩy da chết cũng cần phải thực hiện hai lần một tuần.

Phòng ngừa mụn đầu trắng như thế nào?

Để ngăn ngừa mụn đầu trắng xảy ra, điều bạn cần làm là điều chỉnh lại lối sống và sinh hoạt sao cho hợp lý bằng các biện pháp phòng ngừa sau đây:

  • làm sạch da mỗi ngày: 

Rua-mat

Thường xuyên sử dụng sửa rửa mặt và nước tẩy trang để làm sạch da sau mỗi ngày hoạt động. Ngoài ra bạn cũng nên tẩy da chết 2 lần/tuần. Mụn đầu trắng xuất hiện khi dầu thừa, vi khuẩn và tế bào da chết bị mắc kẹt trong lỗ chân lông. Bạn có thể loại bỏ các chất này trên bề mặt da bằng cách rửa mặt hai lần mỗi ngày, sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ và không dầu. Tránh chà rửa quá mạnh hoặc dùng sản phẩm chăm sóc da chứa hóa chất mạnh vì chúng làm khô và kích ứng da.

  • Lựa chọn mỹ phẩm an toàn: 

my-pham-tri-mun-dau-trang

Khi sử dụng mỹ phẩm trang điểm, bạn nên chọn mua sản phẩm có thương hiệu và nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Mỹ phẩm trang điểm và các sản phẩm chăm sóc da chứa dầu là một trong những thủ phạm lớn nhất gây bít lỗ chân lông. Vì vậy, bạn nên tìm mua mỹ phẩm trang điểm, kem chống nắng và lotion dưỡng da mặt trên nhãn có ghi "không gây tắc lỗ chân lông", nghĩa là sản phẩm không chứa dầu và không làm bít tắc lỗ chân lông.

  • Tăng cường uống nước mỗi ngày: 
 

Tạo thói quen uống đủ nước mỗi ngày sẽ giúp làm giảm nhiệt lượng cơ thể, đào thải độc tố và thông thoáng lỗ chân lông. Da mất nước có thể sản sinh dầu thừa để bù lại đổ ẩm mất đi và khiến mụn trứng cá trở nặng. Nếu da có cảm giác khô hoặc môi nứt nẻ, bạn nên uống thêm nước để bù lại. Tuy nhiên, nếu đã bổ sung đủ nước thì uống thêm cũng không có hiệu quả gì nhiều. Đừng tin vào lời khuyên "uống 8 cốc nước mỗi ngày". Bạn chỉ việc uống mỗi khi thấy khát nước.

  • Chế độ dinh dưỡng: 
 

Trái với niềm tin phổ biến, hiện không có bằng chứng nào cho thấy thức ăn nhiều dầu mỡ có thể gây mụn trứng cá. Tuy nhiên, nếu thấy có mối liên quan giữa một loại thức ăn cụ thể với mụn trứng cá, tốt nhất bạn nên ngừng ăn loại thức ăn đó. Mặt khác, nên nhớ rằng không có "chế độ ăn ngừa mụn trứng cá" nào để áp dụng chung cho tất cả và thay đổi chế độ ăn quá mức thường gây hại nhiều hơn. Hạn chế ăn đồ ngọt, đồ cay nóng, đồ ăn sẵn mà thay vào đó là bổ sung vitamin và khoáng chất thiết yếu có trong rau củ quả, trái cây để da khỏe mạnh. 

  • Vệ sinh chăn ga, gối đệm định kỳ: 
 

Chăn ga, gối đệm đều là những vật dụng mà da thường xuyên tiếp xúc nhiều nhất. Nếu không vệ sinh thường xuyên sẽ làm sản sinh ra nhiều vi khuẩn và khiến da dễ bị nổi mụn. Dầu, bụi bẩn và vi khuẩn từ mặt có thể tích tụ trên vỏ gối sau một thời gian. Vì vậy, ngay cả khi đi ngủ với khuôn mặt được rửa sạch thì bạn vẫn có thể khiến da mặt tiếp xúc với dầu và bụi bẩn không mong muốn. Để tránh tình trạng này, bạn nên thay vỏ gối mới mỗi tuần một lần

  • Che chắn da mặt khi ra đường: 

Mỗi khi ra ngoài, bạn cần bảo vệ da mặt bằng cách thoa kem chống nắng và che chắn da mặt cẩn thận để tránh vi khuẩn và bụi bẩn tấn công gây hại cho da.

  • Hạn chế xõa tóc:

Vào thời tiết nắng nóng, việc hạn chế xõa tóc sẽ làm giảm tình trạng mụn nổi nhiều vì tóc là nơi trú ngụ của hàng ngàn vi khuẩn bởi sự ẩm ướt tiết mồ hôi. Tóc nhờn có thể góp phần tăng thêm dầu trên bề mặt da, tăng nguy cơ bít tắc lỗ chân lông. Tương tự như việc rửa mặt, bạn cần đảm bảo gội đầu đều đặn để ngăn dầu thừa tích tụ lên mặt. Gội đầu cách 2-3 ngày một lần là đủ, trừ khi tóc bạn thuộc loại quá nhờn.

Cách trị mụn đầu trắng

Lấy nhân mụn

Mụn đầu trắng không phải là loại mụn viêm nên có thể lấy nhân mụn ra được nhưng cần phải thực hiện khéo léo và sạch sẽ nếu không sẽ để lại biến chứng. Chúng ta cũng cần phải phân biệt rõ ràng giữa mụn đầu trắng và mụn viêm như mụn viêm đỏ, mụn mỏ hay mụn bọc nhé. Bởi, mụn viêm thì không thể nặn được.

Nếu chưa biết cách nặn mụn chuẩn thì tốt nhất các chị em nên tới các phòng khám chuyên khoa để các chuyên gia có chuyên môn cao sử dụng dụng cụ chuyên môn để lấy nhân mụn ra. Việc nặn nhân mụn đầu trắng tại nhà cần phải thực hiện hết sức cẩn thận, đặc biệt là đối với làn da nhạy cảm hoặc với nhân mụn chìm quá sâu.

Điều quan trọng là cần phải làm rửa sạch tay cũng như dụng cụ nặn mụn để đảm bảo vệ sinh. Không nên nặn mụn bằng móng tay và hạn chế làm tổn thương da nếu không vi khuẩn rất có thể thâm nhập và gây viêm, biến từ mụn đầu trắng thành mụn viêm và khó xử lý hơn.

Làm sạch da

Rua-mat

Làm sạch da và kiểm soát dầu nhờn trên da là 2 khâu cực quan trọng trong điều trị và ngăn ngừa mụn. Các đơn giản nhất để làm sạch da là sử dụng sữa rửa mặt làm sạch sâu Skinicer với công thức làm sạch dịu nhẹ, bọt li ti dễ dàng len lỏi vào sâu lỗ chân lông lấy đi bụi bẩn bã nhờn. Chiết xuất vỏ cây liễu trắng còn giúp lấy đi tế bào sừng chết gây bít tắc. Sữa rửa mặt dạng gel gốc nước, không chứa dầu, silicone, dầu khoáng nên phù hợp với mọi loại da.

Trái lại, rửa mặt quá nhiều lại khiến da khô hơn cũng như bị mất đi lớp màng bảo vệ da. Trường hợp chị em sử dụng các loại sữa rửa mặt có tính tẩy rửa mạnh thì điều này càng càng thể hiện rõ. Vậy nên, tốt nhất chúng ta NÊN RỬA MẶT 2 LẦN/NGÀY VÀO SÁNG VÀ TỐI. Thêm nữa là nên chọn những loại sữa rửa mặt có thành phần tự nhiên, không chứa hóa chất có tính bào mòn mạnh nhé. Tránh các thành phần như silicone, dầu khoáng sẽ làm bít tắc lỗ chân lông. Massage nhẹ nhàng da mặt, tránh kì cọ quá mạnh sẽ làm tổn thương.

tẩy tế bào chết

Sau khi rửa mặt sạch sẽ lấy đi bụi bẩn trên da, giờ là lúc chúng ta cần phải tẩy tế bào chết trên da, không cho chúng mắc kẹt ở lỗ chân lông. Các chị em chỉ cần tẩy tế bào chết từ 2~3 lần/tuần để tăng cường làm sạch da cũng như giải phóng lỗ chân lông.

Cần nhớ rằng mụn đầu trắng xuất hiện 1 phần cũng là do tế bào da chết bị tắc nghẽn bị bít lỗ chân lông hoặc da chết làm dầu nhờn bị tắc nghẽn. Thêm nữa, các mỹ phẩm chứa gốc dầu là nguy cơ hàng đầu gây bít tắc lỗ chân lông. Vì vậy, để tránh bị mụn đầu trắng bạn nên loại bỏ các sản phẩm gốc dầu khỏi chu trình chăm sóc da.

Kiềm dầu trên da

kiem-dau-tren-da

Kiềm dầu trên da tưởng nhỏ nhưng không thể coi thường vì nó cũng đóng góp rất nhiều trong việc điều trị, ngăn ngừa mụn đấy nhé. Đa phần, khi sử dụng sữa rửa mặt Skinicer dầu nhờn trên da cũng đã được kiểm soát rất tốt. Tuy nhiên, để quá trình kiềm dầu trên da được hiệu quả, chúng ta nhất thiết cần phải quan tâm tới dưỡng ẩm cho da để tránh bị đổ dầu quá nhiều nữa nhé.

Thay đổi thói quen sinh hoạt

Việc thay đổi thói quen trang điểm hay sinh hoạt cũng sẽ giúp ích rất nhiều cho điều trị mụn đầu trắng các chị em nhé. Với những ai bị mụn đầu trắng cần phải làm thông thoáng lỗ chân lông nhất có thể. Chẳng hạn như nếu makeup nên hạn chế tối thiểu các bước trang điểm lại để tránh da bị bí. Nếu như khi các chị em thường hay thoa kem chống nắng, kem lót, concealer, highlight hay kem nền rồi tới phấn nền thì khi bị mụn hoặc mụn đầu trắng cần giảm đi càng ít càng tốt.

Một gợi ý trang điểm cho chị em bị mụn đầu trắng là nên makeup nền với dạng phấn vì sẽ ít gây bí lỗ chân lông hơn. Tiếp nữa, chúng ta cũng cần để ý tới chế độ ăn uống nhé. Chị em nào bị mụn thì cũng đều cần thiết phải áp dụng chế độ ăn nhiều hoa quả, rau xanh, uống nhiều nước và hạn chế đồ ăn nhiều dần mỡ.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!