Cơm cháy bao nhiêu calo? Ăn cơm cháy tăng cân không?

29.10.2023 - 22:12

Cơm cháy bao nhiêu calo? Ăn cơm cháy có tăng cân không? là vấn đề được nhiều người quan tâm. Bởi vì cơm cháy là món ăn vặt nổi tiếng được nhiều người yêu thích bởi hưởng vị giòn rụm, thơm ngon, đậm vị. 

Tuy nhiên món ăn này được chiên với dầu nên lượng mỡ có trong cơm cháy khá cao, khiến nhiều người lo ngại ăn sẽ béo. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để tìm lời giải nhé!

com-chay-bao-nhieu-calo-0
Hàm lượng calo trong cơm cháy có cao không?

1. Cơm cháy bao nhiêu calo?

Cơm cháy là món ăn được chế biến bằng phần cơm cháy ở dưới đáy nồi, do đó thành phần chính của nó sẽ là cơm - thực phẩm chứa hàm lượng tinh bột lớn. Sau đó người ta sẽ lấy phần cơm này ép thành hình bánh rồi đem phơi nắng hoặc sấy khô rồi chiên giòn.

Thông thường để tăng thêm hương vị thơm ngon hấp dẫn, cơm cháy thường được ăn kèm thêm với nhiều topping khác như: thịt chà bông, tép rang, mỡ hành cùng với các gia vị….Bởi vậy hàm lượng calo có trong cơm cháy cũng khá cao.

Theo nghiên cứu, 1 bịch cơm cháy gạo trắng 100g trung bình chứa khoảng 97 calo, cơm cháy gạo lứt 100g chứa 55 calo. Hàm lượng calo của cơm cháy sẽ thay đổi phụ thuộc vào từng loại và các cách chế biến khác nhau. Dưới đây là lượng calo trong một số món cơm cháy phổ biến hiện nay:

Cơm cháy đáy nồi bao nhiêu calo?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong 100g cơm cháy đáy nồi cung cấp cho cơ thể khoảng 97 calo, lượng calo này không quá cao so với hàm lượng mà cơ thể cần nạp vào cơ thể mỗi ngày. Do đó khi ăn món ăn này, bạn không cần quá lo lắng đến việc tăng cân.

100g cơm cháy chà bông bao nhiêu calo?

Cơm cháy chà bông là món ăn vặt rất dễ gây nghiện ngay từ lần đầu thưởng thức. Với hương vị thơm ngon hấp dẫn, rất nhiều người có thể ăn cơm cháy chà bông hàng ngày mà không biết chán. Mặc dù vậy nhưng nhiều người vẫn đắn đo liệu ăn món ăn này béo không.

Theo nghiên cứu, 100g cơm cháy chà bông chứa khoảng 531 calo, mà 1 người trưởng thành mỗi bữa thường phải ăn 200g mới có thể no bụng. Bởi vậy có thể thấy lượng calo trong món ăn này khá cao nên rất dễ khiến bạn bị tăng cân.

com-chay-bao-nhieu-calo-01
Cơm cháy chà bông là món ăn vặt thơm ngon chứa lượng calo khá cao khoảng 531 calo/100g

Cơm cháy gạo lứt bao nhiêu calo?

So với các loại cơm cháy khác, cơm cháy gạo lứt có hàm lượng calo thấp hơn nhiều. Trung bình 100g cơm cháy gạo lứt chứa khoảng 477 calo. Món ăn này được nhiều người lựa chọn thay thế cho cơm trắng do chứa ít calo, ít tinh bột, lượng chất xơ và vitamin B dồi dào tốt cho sức khỏe.

2. Ăn cơm cháy có tăng cân không?

Ngoài cơm cháy bao nhiêu calo, ăn cơm cháy có bị béo không cũng được rất nhiều người quan tâm, đặc biệt là các chị em phụ nữ. Câu trả lời là ăn cơm cháy hoàn toàn có thể bị tăng cân nếu thường xuyên ăn.

Theo nghiên cứu một người trưởng thành trung bình một ngày cần nạp vào cơ thể lượng calo cần thiết là 2000 calo, tương ứng với 667 calo/bữa. Trong khi đó lượng calo của cơm cháy dao động từ 97-531 calo/100g, mà trung bình trong 1 bữa ăn chúng ta phải cần khoảng 200g cơm cháy mới có thể no.

Như vậy lượng calo mà cơ thể hấp thụ từ cơm cháy lớn hơn nhiều so với lượng calo trung bình mỗi bữa ăn cần nạp. Ngoài ra cơm cháy còn chứa nhiều dầu mỡ. Do đó ăn cơm cháy nhiều rất dễ khiến bạn bị béo. Bởi vậy những ai đang ăn kiêng hay giảm cân không nên ăn cơm cháy nhé.

Tuy nhiên nếu bạn rất muốn ăn thì bạn có thể ăn cơm cháy với lượng vừa dưới 100g và phải kết hợp với luyện tập thể dục thể thao, ăn cơm cháy sẽ không gây tăng cân nhé.

com-chay-bao-nhieu-calo-02
Ăn cơm cháy có thể bị tăng cân không kiểm soát nên thường xuyên ăn

3. Ăn cơm cháy nhiều có tốt không?

Cơm cháy là món ăn vặt chứa nhiều chất dinh dưỡng được rất nhiều người yêu thích. Nếu sử dụng đúng cách cơm cháy có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên nếu lạm dụng ăn quá nhiều, có thể gây ra những tác động tiêu cực như sau:

Cơm cháy bao nhiêu calo? Ăn nhiều có béo phì không?

Ăn nhiều cơm cháy sẽ dẫn đến dư thừa calo, thừa cân, béo phì. Đây là tình trạng tích tụ mỡ thừa nhiều có thể ảnh hưởng tới vóc dáng cũng như hoạt động hàng ngày và sức khỏe cơ thể.

Tăng cholesterol có hại

Cơm cháy chứa nhiều dầu mỡ làm gia tăng cholesterol có hại. Đây là nguyên nhân dẫn đến các bệnh về cao huyết áp, cao huyết áp, mỡ máu cao, xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim…

Chướng bụng, đầy hơi

Nếu bạn ăn một lượng cơm cháy nhỏ có thể tốt cho hệ tiêu hóa, tuy nhiên nếu ăn cùng lúc nhiều cơm cháy sẽ khiến bạn đau bụng, chướng bụng, rối loạn tiêu hóa.

Nổi mụn trứng cá

Khi chiên cơm cháy thường sử dụng nhiều dầu mỡ, thậm chí là dầu mỡ đã chiên lại nhiều lần. Cơm cháy sẽ kích thích da tiết bã nhờn, gây bít lỗ chân lông tích tụ nhiều vi khuẩn, gây nên mụn trứng cá.

com-chay-bao-nhieu-calo-04
Cơm cháy chứa nhiều dầu mỡ, khi ăn nhiều sẽ khiến da tiết bã nhờn, gây bít lỗ chân lông tích tụ nhiều vi khuẩn, gây nên mụn trứng cá.

4. Cách ăn cơm cháy không tăng cân, tốt cho sức khỏe

Sau khi đã biết cơm cháy bao nhiêu calo, nhiều bạn muốn biết làm thế nào để ăn cơm cháy không bị béo. Bạn có thể tham khảo một số cách ăn cơm cháy không tăng cân, tốt cho sức khỏe dưới đây nhé:

  • Để giảm cân đạt hiệu quả, bạn cần thiết lập một chế độ ăn uống lành mạnh và khoa học gồm: 50% chất xơ + 25% chất đạm + 25% chất béo. Ngoài ra không nên ăn quá no và hạn chế ăn những thực phẩm chứa nhiều chất béo, đường, chất kích thích.
  • Không nên ăn cơm cháy trước khi đi ngủ bởi vì ăn cơm cháy thời điểm này có thể khiến cơ thể dư thừa năng lượng, tích tụ mỡ thừa, khó tiêu, ảnh hưởng đến dạ dày.
  • Nên lựa chọn ăn cơm cháy vào 10h sáng hoặc 16 giờ chiều, thích hợp để ăn bữa phụ trong ngày. Mỗi lần chỉ nên ăn tối đa 100g cơm cháy, nếu lỡ ăn nhiều phải giảm calo nạp trong bữa chính.
  • Để giảm cân hiệu quả nếu chỉ ăn kiêng là không đủ, bạn cần phải kết hợp thêm luyện tập thể dục thể thao. Có rất nhiều các môn thể thao bạn có thể chọn như chạy bộ, đạp xe, nhảy dây,...
  • Có thể chọn cơm cháy gạo lứt để giảm cân thay vì các loại cơm cháy khác.
  • Nên tự làm cơm cháy tại nhà để vừa đảm bảo an toàn thực phẩm còn có thể kiểm soát được các thành phần gia giảm trong các món cơm cháy.
  • Không ăn cơm cháy đã quá hạn: Bất kỳ một sản phẩm nào khi đã quá hạn cũng sẽ bị biến đổi, sản sinh ra các chất có hại cho sức khỏe. Vì vậy khi cơm cháy đã quá hạn sử dụng, tuyệt đối không ăn tiếp.
com-chay-bao-nhieu-calo-05
Nhiều người lựa chọn cơm cháy gạo lứt thay thế cho cơm trắng do chứa ít calo, ít tinh bột, lượng chất xơ và vitamin B dồi dào tốt cho sức khỏe.

Trên đây là một số thông tin mình chia sẻ về cơm cháy bao nhiêu calo, ăn cơm cháy có béo không. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!