Gà rán bao nhiêu calo? Cách ăn gà rán không tăng cân?

30.10.2023 - 15:02

Gà rán bao nhiêu calo? Ăn gà rán nhiều có tốt không? là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Bởi đây là món ăn ngon có hương vị thơm béo, giòn tan được nhiều người yêu thích. 

Tuy nhiên lượng dầu mỡ chứa trong gà rán tương đối cao nên nhiều người e ngại ăn sẽ béo nhất là những ai đang ăn kiêng, hay đang muốn giảm cân. Hãy cùng mình tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây để biết đáp án nhé!

ga-ran-bao-nhieu-calo-0
Hàm lượng calo trong gà rán được nhiều người quan tâm

1. Gà rán bao nhiêu calo?

100g gà rán có bao nhiêu calo?

Gà rán là món ăn rất đỗi quen thuộc, thơm ngon khó cưỡng lại. Tuy nhiên hàm lượng calo trong gà rán khá cao, do đó bạn không nên ăn thường xuyên. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, 100g gà rán trung bình sẽ cung cấp cho cơ thể khoảng 246 calo và khoảng 30g protein, 12g chất béo. Lượng calo này sẽ thay đổi tùy theo lượng ăn, cách thức chế biến và từng bộ phận của con gà.

1 đùi gà rán bao nhiêu calo?

Đây là món ăn rất ngon và được nhiều người yêu thích. Theo số liệu thống kê 1 đùi gà rán chứa khoảng 300-500g calo và 8-10g chất béo. So với các thực phẩm khác, lượng calo này khá cao, cao gấp khoảng 1,5 - 2 lần.

ga-ran-bao-nhieu-calo-02
So với các thực phẩm khác, lượng calo của phần đùi gà rán khá cao, cao gấp khoảng 1,5 - 2 lần khoảng 300-500g calo

1 cánh gà rán cung cấp bao nhiêu calo?

Phần thịt của cánh gà được nhiều người ưa chuộng. Lượng calo của cánh gà rán cũng khá cao khoảng 400-500 calo/100g.

1 miếng ức gà rán bao nhiêu calo?

Ức gà là bộ phận chứa ít chất béo nhất của gà. Đây là phần thịt không chứa chất béo cung cấp hàm lượng đạm cao giúp cải thiện độ dẻo dai (cơ bắp) cho cơ thể. Vì vậy được rất nhiều người lựa chọn phần ức gà để ăn kiêng, giảm cân.

Trong 100g ức gà rán chỉ chứa 164 calo. Do đó bạn muốn ăn gà rán ít calo thì phần ức gà rán là lựa chọn tốt nhất.

 

2. Ăn gà rán có tốt không, có tăng cân không?

Gà rán là món ăn thơm ngon được rất nhiều người yêu thích. Tuy nhiên chỉ nên ăn một lượng vừa đủ, nếu ăn quá nhiều, cơ thể sẽ phải nạp thêm nhiều những chất béo có hại. Dưới đây là một số tác động tiêu cực của việc ăn gà rán:

Tăng cholesterol

Gà rán thường được chiên ở nhiệt độ cao với lượng dầu lớn. Do đó nếu ăn quá nhiều gà rán, cơ thể sẽ hấp thụ nhiều chất béo và tích tụ cholesterol có hại trong máu. Về lâu về dài, các mạch máu bị thu hẹp, nguyên nhân gây ra các bệnh tim mạch cổ điển như xơ vữa động mạch và bệnh tim mạch vành.

Tăng cân

Gà rán là món ăn chứa hàm lượng calo cao nên nếu ăn quá nhiều có thể dẫn đến tăng cân là điều không thể tránh khỏi. Đặc biệt với trẻ em hay những người lười vận động thì nguy cơ béo phì càng cao. Theo ước tính nếu ăn khoảng 500 calo gà rán sẽ mất 100 phút đi bộ, 40 phút chạy bộ hoặc 1 tiếng đi xe đạp để tiêu hao hết lượng calo.

ga-ran-bao-nhieu-calo-03
Gà rán là món ăn chứa hàm lượng calo cao nên nếu ăn quá nhiều có thể dẫn đến tăng cân, béo phì

Tăng nguy cơ tử vong

Theo nghiên cứu khoa học được công bố trên tạp chí y khoa BMJ chỉ ra rằng những người thường xuyên ăn gà rán nguy cơ tử vong cao hơn 8% so với những người ít ăn gà rán. 

Đối với những người mắc bệnh tim mạch, tỷ lệ này sẽ cao hơn là 12%. Ăn nhiều gà rán không chỉ khiến bạn tăng cân không kiểm soát mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của cơ thể.

Rối loạn tiêu hóa

Thường xuyên ăn gà rán có thể sẽ làm tăng nguy cơ khó tiêu ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa. Bởi vì gà rán chứa nhiều chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa, gây áp lực lên dạ dày và gây đầy bụng, khó tiêu.

Ảnh hưởng đến tâm trạng

Bên trong não con người sản xuất ra một loại hormone gọi là serotonin giúp cơ thể chúng ta vui vẻ, thoải mái. Hormone này có tác dụng giải phóng cho vi khuẩn trong đường ruột. Việc ăn nhiều gà rán khiến cơ thể tích tụ nhiều chất béo có hại, lâu dần dẫn đến tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và đường ruột.

Khi đó, các hormone serotonin bị ức chế, ảnh hưởng tiêu cực đến tâm trạng con người. Những người thường xuyên ăn đồ chiên rán rất dễ mắc phải tình trạng này. Họ thường cáu kỉnh và khá nhạy cảm.

3. Cách ăn gà rán không lo tăng cân

Sau khi đã tìm hiểu về gà rán bao nhiêu calo cũng như những tác hại của việc ăn nhiều gà rán, cách ăn gà không lo tăng cân cũng được rất nhiều người quan tâm. Dưới đây là một số cách ăn gà lạnh mạnh ngăn ngừa tình trạng béo phì:

Điều chỉnh khẩu phần phù hợp

Các chuyên gia dinh dưỡng chỉ rằng, mỗi ngày lượng calo cần nạp vào cơ thể của mỗi người là khác nhau. Nó có thể phụ thuộc vào giới tính, độ tuổi, cân nặng, sức khỏe, mức độ hoạt động,...Vì vậy không nên so sánh khẩu phần ăn với người khác.

Lượng calo trung bình của mỗi người thường tối đa là 2000-2500 calo/1 ngày. Bạn không nên tiêu thụ thực phẩm vượt quá lượng calo này. Để biết bạn có thể ăn bao nhiêu gà rán, cần phải tính toán lượng calo sao cho phù hợp. 

Thông thường những người hoạt động nhiều thì lượng calo cơ thể tiêu hao sẽ nhiều hơn so với những người lao động nhẹ nhàng, hoặc ít vận động.

Chỉ ăn vào “Cheat Day”

Theo nghiên cứu, để duy trì sức khỏe, mỗi tuần chỉ nên ăn các bữa ăn chứa nhiều chất béo 1 đến 2 lần và kết hợp với luyện tập thể dục thể thao. Với những vận động viên thể hình phải tuân theo những quy định nghiêm ngặt về chế độ ăn, chỉ nên ăn gà rán vào ngày “Cheat Day” - ngày mà bạn không ăn các món ăn chứa nhiều chất dinh dưỡng và không ăn món yêu thích.

Ăn cùng với nhiều rau xanh

Vì gà rán chứa hàm lượng chất xơ thấp, bạn nên ăn kèm các thực phẩm chứa nhiều chất xơ như cà chua hay rau xanh. Kết hợp những thực phẩm giàu chất xơ và vitamin có tác dụng tốt cho quá trình tiêu hóa ở dạ dày,y nhanh quá trình giải độc và giảm lượng mỡ trong cơ thể.

Ngoài ra khi chiên gà bạn nên sử dụng các dầu thực vật như dầu ô liu hay dầu hạt cải để hạn chế lượng chất béo nạp vào cơ thể.

ga-ran-bao-nhieu-calo-04
Gà rán chứa hàm lượng chất xơ thấp, bạn nên ăn kèm các thực phẩm chứa nhiều chất xơ như cà chua hay rau xanh

Tăng cường luyện tập

Bạn cần phải ghi nhớ nguyên tắc để kiểm soát cân nặng thì lượng calo lo tiêu thụ ít nhất phải cao bằng lượng calo nạp vào. Để giữ gìn sức khỏe, bạn nên luyện tập thể dục thể thao thường xuyên nhất là sau khi ăn gà rán.

4. Những lưu ý khi ăn gà rán

Ngoài gà rán bao nhiêu calo, ăn gà rán có tốt không, bạn cũng nên quan tâm đến một số lưu ý quan trọng khi ăn gà rán. Cụ thể như sau:

Đối tượng không nên ăn gà rán

Đối với những người bị dị ứng với thị gia cầm, khi ăn gà rán có thể gây ra các triệu chứng như đau bụng, nổi mề đay, tức ngực, khó thử nhất là khi ăn phải thịt chưa chín kỹ. Bởi vậy nếu bạn bị dị ứng với gà thì không nên ăn món này nhé.

Hàm lượng natri trong gà rán tương đối cao, có thể bị đầy hơi và tăng lượng muối trong cơ thể. Những ai đang cần kiểm soát lượng muối nạp vào cơ thể cũng nên hạn chế ăn món ăn này.

Người có tiền sử tim mạch, tiểu đường hay người đang giảm cân, ít vận động cũng không nên ăn gà rán.

Cách chọn gà rán ngon

Gà là thực phẩm phổ biến và rất quen thuộc. Tuy nhiên, để chọn thịt gà tươi, ngon, sạch để có thể chế biến món gà chiên ngon không hề dễ dàng. Hãy tìm hiểu cách chọn thịt gà ngon dưới đây nhé.

  • Chọn gà tươi: Gà tươi là gà có phần thịt màu hồng đều không có màu xám, nâu hoặc thâm nhất là không có mùi hôi khó chịu. Lựa chọn gà tươi sẽ giúp món gà rán được ngon hơn.
  • Chọn gà có da và thịt đàn hồi: Khi lựa gà nên kiểm tra da và thịt của nó. Nếu gà tươi da và thịt sẽ mềm mại và có tính đàn hồi. Ngược lại khi da và thịt của gà cứng, không có tính đàn hồi thì đó là gà đã bị hư hỏng hoặc đã quá thời gian sử dụng.
  • Kiểm tra hạn sử dụng. Nếu bạn lựa chọn mua gà trong siêu thị hãy kiểm tra ngày hết hạn trên bao bì. Nên mua gà có date càng xa càng tốt. Điều đó giúp đảm bảo gà còn mới và tươi.
  • Lựa chọn gà được nuôi và chăm sóc tốt: Gà được nuôi chăm sóc tốt giúp giảm thiểu rủi ro của bệnh tật và vi khuẩn trong thịt gà. Nên lựa mua gà được nuôi và chăm sóc tại các trang trại uy tín, tránh mua từ các nguồn không đáng tin cậy.
ga-ran-bao-nhieu-calo-05
Gà tươi là gà có phần thịt màu hồng đều không có màu xám, nâu hoặc thâm nhất là không có mùi hôi khó chịu.

Trên đây mình vừa chia sẻ đến các bạn gà rán bao nhiêu calo và cách ăn gà rán lành mạnh không tăng cân. Hy vọng những thông tin này hữu ích.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!