Bánh giò bao nhiêu calo? Cách ăn bánh giò không tăng cân?

29.10.2023 - 19:47

Bánh giò là loại bánh thơm ngon rất phổ biến được nhiều người yêu thích. Vậy bánh giò bao nhiêu calo, ăn bánh giò có béo không? Hãy cùng mình tìm hiểu qua bài viết dưới đây để tìm lời giải nhé.

1. Bánh giò là gì?

Trước khi tìm hiểu bánh giò bao nhiêu calo, chúng ta hãy tìm hiểu chi tiết về nguyên liệu cũng như thành phần chất dinh dưỡng có trong bánh giò nhé.

Bánh giò được làm từ những nguyên liệu nào?

Bánh giò là loại bánh hấp quen thuộc và rất dễ mua hoặc có thể làm tại nhà. Loại bánh này được tạo thành hình như chiếc nón thường được làm bằng bột gạo tẻ và bột năng hòa với nước hầm xương.

Tiếp theo hỗn hợp bột này sẽ được gói bằng lá chuối và kèm nhân như thịt nạc xay sẵn trộn với hành tím khô, mộc nhĩ kết hợp với nước mắm, tiêu mì chính. Để bánh được ngon hơn, có thể thêm trứng cút hay chả lụa, tùy theo sở thích.

banh-gio-bao-nhieu-calo-01
Bánh giò thường được làm bằng bột gạo tẻ và bột năng hòa với nước hầm xương kết hợp với nhân như mọc nhĩ, thịt nạc say, hành khô,…

Ăn bánh giò có tốt không?

Vỏ bánh giò được làm từ bột bạo nên bánh giò thường chứa nhiều tinh bột. Phần nhân bánh có chứa thịt nạc cùng các gia vị khác nên bánh giò chứa nhiều chất béo và chất đạm.

Theo phép tính trung bình một cái bánh giò có tỉ lệ năng lượng giữa các chất là:

  • Chất béo: 48%.
  • Chất đạm: 12%.
  • Tinh bột: 40%.

Trong khi đó năng lượng của một cái bánh giò nạp vào cơ thể của chúng ta là:

  • Chất béo: 32%.
  • Chất đạm: 20%.
  • Tinh bột: 48%.

Dựa vào tỷ trên có thể thấy hàm lượng chất béo và chất đạm có chênh lệch lớn so với tỷ lệ hoàn hảo. Nếu độ chênh lệch cao sẽ không tốt. Vì vậy bạn không nên ăn bánh giò thay cho bữa chính, mà nên ăn thêm các loại thức ăn khác.

2. Bánh giò bao nhiêu calo? Ăn bánh giò có tăng cân không?

Bánh giò bao nhiêu calo?

Hiện nay có nhiều loại bánh giò như: Bánh giò thịt, bánh giò chay, bánh giò mật mía,...Mỗi một loại bánh giò cung cấp hàm lượng calo khác nhau. Thông thường một chiếc bánh giò 150g sẽ cung cấp cho cơ thể hàm lượng calo trong khoảng từ 400-445. Đây là mức calo được đánh giá cao so với calo trong bánh bò nhưng thấp hơn so với bánh cuốn.

Lượng calo này sẽ phụ thuộc vào lượng nguyên liệu có trong bánh giò. Lượng calo chi tiết các thành phần nguyên liệu có trong bánh giò như sau:

  • Bột gạo: 100g bột gạo chứa khoảng 178 calo.
  • Gia vị: 100g gia vị chứa khoảng 72 calo.
  • Mộc nhĩ: 100g mộc nhĩ chứa khoảng 45 calo.
  • Thịt nạc: 100g thịt nạc chứa khoảng 150 calo.

Dưới đây là hàm lượng calo của một số loại bánh giò phổ biến như sau:

  • 100g bánh giò chay chứa khoảng 200g calo
  • 1 chiếc bánh giò mật mía chứa khoảng 120 calo.
banh-gio-bao-nhieu-calo-02
Bánh giò chứa bao nhiêu calo phụ thuộc vào nguyên liệu làm bánh giò

Ăn bánh giò có tăng cân không?

Sau khi đã tìm hiểu bánh giò bao nhiêu calo, chúng ta có thể thấy rằng lượng calo trong bánh giò tương đối cao. Đặc biệt việc tăng cân, thừa cân hay giảm cân không phụ thuộc vào lượng calo nạp vào cơ thể nhiều hơn lượng calo mà cơ thể tiêu thụ.

Bởi vậy ăn bánh giò có béo hay không không chỉ phụ thuộc vào lượng ăn mà còn phụ thuộc vào mức độ hoạt động cũng như chế độ dinh dưỡng của bạn.

Theo đó lượng calo của 1 chiếc bánh giò 150g là 445 calo tương đương với 1 bữa ăn chính. Bởi vậy nếu ăn 1 lúc 2-3 cái bánh giò trong bữa ăn, lượng calo tương đối lớn, dẫn đến tăng cân, béo phì là điều không thể tránh khỏi.

Bạn chỉ nên ăn 1 bữa 1 cái bánh giò và kiểm soát lượng calo của các bữa ăn còn lại. Ngoài ra bạn nên kết hợp thể dục thể thao để tăng cường sức khỏe hạn chế thừa cân, béo phì. Đối với những người gầy, nhẹ cân muốn tăng cân, có thể ăn 2-3 cái bánh giò để tăng cân và tốt cho sức khỏe nhé.

banh-gio-bao-nhieu-calo-03
Ăn bánh giò có béo hay không không chỉ phụ thuộc vào lượng ăn mà còn phụ thuộc vào mức độ hoạt động cũng như chế độ dinh dưỡng của bạn.

 

3. Gợi ý cách ăn bánh giò mà không lo béo

Có được ăn bánh giò trong khi giảm cân?

Bánh giò mặc dù có lượng calo khá cao, nhưng nếu ăn đúng cách sẽ không gây thừa quá nhiều năng lượng. Tuy nhiên lời khuyên chân thành nếu bạn đang trong quá trình giảm cân, không nên ăn bánh giò bởi vì bánh giò chứa nhiều tinh bột và lượng chất béo tương đối cao.

Để quá trình giảm cân đạt hiệu quả tốt nhất thay vì ăn bánh giò bạn nên ăn các loại thực phẩm ít tinh bột, ít calo và kết hợp luyện tập thể dục thể thao đều đặn nhé.

Ăn bánh giò có gây nóng cơ thể?

Bất kì ai trong chúng ta cũng rất sợ nóng trong, nổi mụn xấu xí. Thực tế chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng rất lớn đến điều này. Thành phần dinh dưỡng chủ yếu của bánh giò là bột và thịt lợn, mộc nhĩ nên ăn bánh giò gần như không gây nóng.

Trường hợp khi ăn bánh giò bạn thấy nóng trong cơ thể có thể do cơ địa của bạn không hợp với các thành phần nguyên liệu của bánh, hoặc trước khi ăn bạn đã sử dụng các thức ăn gây nóng trước đó.

Bánh giò để qua đêm còn ăn được không?

Thông thường để ăn bánh giò ngon nhất nên ăn ngay sau khi nấu chín. Tuy nhiên nếu bạn mua bánh giò hoặc làm bánh giò quá nhiều không ăn hết, bạn có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh được thêm tối đa 3 ngày, không nên để ở nhiệt độ phòng sẽ khiến bánh bị ôi, thiu.

Nếu muốn để lâu hơn, có thể để trong ngăn đông đá để được khoảng 6-7 ngày. Khi ăn bạn chỉ cần rã đông bánh giò tự nhiên, sau đó cho vào nồi hấp khoảng 15-20 phút là ăn được. 

Bởi vậy nếu bạn muốn để bánh giò qua đêm hãy  bảo quản trong tủ lạnh để bánh giò vẫn giữ được hương vị và tốt cho sức khỏe nhé.

banh-gio-bao-nhieu-calo-04
Có thể bảo quản bánh giò trong tủ lạnh hoặc ngăn đá

Bánh giò ăn kèm với gì?

Thông thường bánh giò khi làm cũng được sử dụng nhiều loại nguyên liệu như thịt băm, trứng cút, chả lụa. Bởi vậy bạn có thể ăn bánh giò không trực tiếp hoặc có thể ăn kèm với nhiều loại topping hấp dẫn khác

1 số loại topping phổ biến như: chả cốm, thịt viên nướng, xúc xích, chả bò, giò tai, tương ớt,… và kể cả các đồ dưa chua như những người Hà Nội vẫn hay thưởng thức bánh giò.

Việc thưởng thức bánh giò tùy theo sở thích của mỗi người, kết hợp các loại topping để tăng hương vị cho bánh. Tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý khi mix các loại đồ ăn này với nhau, vì có khả năng gây dư thừa năng lượng nhiều dẫn đến tăng cân không kiểm soát.

Hy vọng với những thông tin mình vừa chia sẻ sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bánh giò bao nhiêu calo, ăn bánh giò có béo không nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!