Cúng mùng 2 là cúng gì? Bài văn cúng mùng 2 chuẩn nhất

16.03.2023 - 10:39

Cúng mùng 2 là lễ nghi rất quan trọng trong văn hóa cổ truyền dân tộc. Vậy cúng mùng 2 là cúng gì? Bạn đã biết bài văn cúng mùng 2 chuẩn nhất chưa? Cùng tham khảo chi tiết trong bài viết dưới đây nhé.,

Cúng mùng 2 là cúng gì?

Cúng ngày mùng 2 tết cổ truyền còn có tên gọi khác là mâm cơm cúng thần linh gia tiên. Mâm cơm cúng ngày mùng 2 là để dâng lên các bậc thần linh, cầu mong họ có thể phù hộ độ trì cho gia đạo luôn được bình an, tai qua nạn khỏi và công việc làm ăn luôn luôn phát đạt. Xuất phát từ tâm thành của gia chủ, mâm cơm cúng được thực hiện chu đáo, không cần quá cao sang nhưng phải nghiêm cẩn.

Hướng dẫn chuẩn bị mâm cỗ cúng mùng 2

Mâm cỗ cúng mùng 2 truyền thống thường có:
Gà luộc nguyên con
Bánh chưng xanh
Đĩa nộm hoặc đồ xào
Canh rau củ
Nem rán, chả lụa hoặc giò thủ
Tùy theo điều kiện kinh tế của gia đình, có thể thêm hoặc chế biến các món ăn cầu kỳ hơn nhưng cơ bản là gồm các món trên cũng đã đủ cho một mâm cỗ cúng.

Cúng mùng 2 Tết

Mâm cỗ cúng mùng 2 Tết bao gồm các món cổ truyền

Những lưu ý khi cúng mùng 2

Theo như những quan niệm cũng như phong tục của ông bà ta để lại thì hầu hết các lễ vật mùng 2 tết phải luôn bao gồm một số các món ăn truyền thống.

Bên cạnh đó, mọi gia đình còn phải chuẩn bị thêm một số các lễ vật khác không thể nào thiếu trong ngày này bao gồm trà, nhang, hoa quả, đèn, trầu cau, nước lọc.

Lưu ý gà cúng phải gà là trống

Khi bạn thực hiện lễ bạn cũng phải thật nghiêm túc và ăn mặc thật đúng mực, lịch sự

Cần chuẩn bị văn khấn đúng và đầy đủ để việc thực hiện lễ nghi diễn ra thuận lợi, thể hiện lòng thành tâm của gia chủ.

Ý nghĩa của việc cúng mùng 2

Việc cúng tết nguyên đán nói chung là dịp để cho tất cả con cháu có thể phần nào thể hiện được lòng thành kính và sự biết ơn đến ông bà tổ tiên, các vị thần linh đã phù hộ độ trì, che chở và đặc biệt đã bảo vệ các thành viên trong gia đình của bạn qua một năm bình an vô sự.

Cúng mùng 2 tết cũng nhằm mục đích để cầu mong tổ tiên và các vị chư thần cai quản trong khu đất mà mình đang sinh sống sẽ phù hộ cho công việc làm ăn của gia đình bạn luôn được suôn sẻ và bình an, mọi điều tốt lành sẽ luôn đến với mọi thành viên trong gia đình.

Cúng mùng 2 Tết

Cúng mùng 2 Tết gia tiên, thần linh mong một năm bình an, thuận lợi

Bài văn khấn cúng mùng 2

 Theo “Văn khấn cổ truyền Việt Nam”, NXB Văn hóa Thông tin:

Nam mô A Di Đà Phật (vái, khấn đọc 3 lần).

Nam mô Đại từ đại bi Quán thế âm Bồ tát (vái, khấn đọc 3 lần).

Hôm nay ngày mùng 2 tháng Giêng năm....

Tại: … (địa chỉ nhà). Tín con tên là: ...cùng toàn gia kính bái.

Con kính lạy các cụ Tổ khảo, Tổ tỷ, bá thúc huynh đệ, và các hương hồn nội tộc, ngoại tộc.

Con kính lạy các vị Tổ bá, Tổ thúc, Tổ cô, các vong linh phụ thờ theo tiên tổ.

Nay nhân ngày đầu xuân năm mới, con đọc bài cúng mùng 2, tháng Giêng, năm Tân Sửu 2021.

Toàn gia chúng con xin được chuẩn bị hương hoa, cơm bạc lòng thành, tạ dâng trước án. Chúng con xin được tạ ân đức trời cao biển rộng của tổ tiên đã phù hộ, che chở chúng con năm qua tai qua nạn khỏi.

Chúng con kính lạy mời vong linh tổ tiên cùng về thụ hưởng lễ vật, nguyện cầu cho chúng con một năm mới bình an vô sự, công việc hanh thông, mọi sự tốt lành.

Con xin kính cáo!

A Di Đà Phật!

Xem thêm: Hóa vàng ngày nào đẹp, giờ nào tốt

Trên đây là những thông tin về phong tục cúng mùng 2 Tết và bài văn cúng mùng 2 chuẩn nhất. Hi vọng hữu ích cho các bạn.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!