Dầu ăn cho bé là gì? Top 8 dầu ăn dặm cho bé bán chạy nhất

12.01.2023 - 20:30

Dầu ăn cho bé là thực phẩm rất bổ dưỡng mà những bậc cha mẹ nên cho trẻ ăn thêm để tăng cường miễn dịch và bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Bài viết này giúp các bậc phụ huynh có cái nhìn toàn diện về dầu ăn cho trẻ ăn dặm, cách sử dụng đúng cách và gợi ý top 9 loại dầu ăn cho trẻ tốt nhất hiện nay.

Tìm hiểu về dầu ăn dặm cho bé 

1. Dầu ăn và tầm quan trọng đối với sức khỏe của bé

dầu ăn cho bé và tầm quan trọng
Dầu ăn đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của trẻ

Dầu ăn cho bé là loại thực phẩm chứa nhiều các chất dinh dưỡng tốt và cung cấp thêm năng lượng cho trẻ như chất béo. Ngoài ra, dầu ăn còn là dung môi giúp hòa tan tốt nhất những vitamin A , K, D có trong thức ăn hàng ngày.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại dầu ăn cho trẻ sơ sinh đang được bày bán rộng rãi, thật dễ dàng để sở hữu một chai dầu ăn cho trẻ em nhưng sử dụng ra sao để đạt được hiệu quả tốt nhật thì không phải bậc cha mẹ nào cũng biết. Dầu, mỡ động thực vật là những chất quá quen thuộc với mỗi người nhưng sử dụng như thế nào là đúng cách thì không phải ai cũng am hiểu.

Bởi mỡ thừa không chỉ gây béo phì mà còn gây nên rất nhiều bệnh khác như tim vạch, mỡ máu, gan nhiễm mỡ,... gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhưng nếu thiếu chất béo thì cũng gây nên mất cân bằng dinh dưỡng, ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển của mỗi người nói chung và đặc biệt là trẻ em nói riêng. 

Trẻ nhỏ dù là đang thừa cân hay thiếu cân vẫn luôn cần một lượng chất béo hàng ngày.

Đối với trẻ thừa cân, béo phì trước giờ các bậc cha mẹ đều nghĩ rằng không nên cho trẻ ăn dầu mỡ hoặc là cắt luôn mỡ trong bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên trên thực tế, theo nghiên cứu của các nhà khoa học, cơ thể luôn cần đến chất béo để làm dung môi, hòa tan những loại vitamin và khoáng chất.

Nếu cắt hết lượng mỡ trong thực đơn hàng ngày thì có thể dẫn đến việc cơ thể không thể hấp thụ những dưỡng chất cần thiết và các loại vitamin dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng chậm phát triển ở trẻ. Vậy nên với trẻ thừa cân cha mẹ nên cân nhắc giảm lượng mỡ hợp lý chứ không nên cắt bỏ hoàn toàn. Còn đối với trẻ thiếu cân thì cũng bổ sung lượng mỡ hợp lý để trẻ ăn ngon miệng kích thích sự thèm ăn cho trẻ giúp trẻ đạt được số cân tiêu chuẩn. 

2. Cách sử dụng dầu ăn cho bé đúng chuẩn

Nhu cầu về nạp chất béo cho cơ thể lại thay đổi theo độ tuổi.

Tùy vào từng độ tuổi thì nhu cầu hấp thụ chất béo lại càng khác nhau, khi trẻ con nhỏ thì nhau cầu nạp nhiều chất béo hơn để hấp thụ tối đa những dưỡng chất cũng như năng lượng hàng ngày:

  • Trẻ 7-11 tháng tuổi cần khoảng 35g/ngày.
  • Trẻ 12-36 tháng cần khoảng 55g/ngày.
  • Trẻ 4-6 tuổi cần 40g/ngày.

Không nên cho trẻ dùng quá 4 tuần. Mẹ cần lưu ý cho bé ăn dặm đa dạng tránh tình trạng bé bị thiếu chất này thừa chất kia ảnh  hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Lưu ý: Cha mẹ tuyệt đối không nên sử những loại mỡ động vật cho bé ăn dặm, vì những loại mỡ này có hàm lượng lipid cao, dễ nhiễm khuẩn và có thể đã bị oxy hóa trong quá trình chế biến tạo thành hợp chất nguy hiểm ảnh hưởng đến cơ thể của bé cũng như sự phát triển về trí não.

Chất béo cũng có mặt trong nhiều loại sữa, tuy nhiên các bà mẹ nên chọn những loại sữa ít béo, chất béo chiếm 2% thành phần để tránh cho bé nhà bạn sẽ bị thừa cân hay các bệnh về tim mạch.

Kết hợp nhiều loại dầu khác nhau

Thông thường các mẹ sẽ mua và cho bé sử dụng một sản phẩm đến khi hết thì mới nghĩ đến sử dụng sản phẩm khác. Tuy nhiên, việc sử dụng một loại dầu ăn thì chưa hẳn đã tốt. 

Mỗi sản phẩm sẽ cung cấp cho con những thành phần dinh dưỡng riêng như dầu gấc, dầu cá hồi, dầu mè,…Việc đa dạng hoá các loại dầu ăn sẽ không làm cho bé bị ngán, hơn nữa còn bổ sung thêm nhiều chất cho quá trình phát triển của trẻ.

Dùng lượng dầu ăn cho bé vừa đủ

dau-an-cho-be-1
Cho bé ăn với lượng dầu vừa phải

Việc sử dụng quá nhiều dầu trong chế độ ăn sẽ làm cho bé có thể bị khó tiêu, đầy bụng và có thể dẫn đến một số vấn đề khác ảnh hưởng đến sức khoẻ. 

Lượng dầu ăn thích hợp cho bé theo như nghiên cứu từ các chuyên gia là 5-10ml/ chén bột. Khi mới bắt đầu tập sử dụng dầu cho bé ăn dặm, mẹ chỉ nên thêm một chút vào để bé làm quen và kiểm tra phản ứng. Sau đó tăng dần đến lượng vừa đủ.

Cân bằng dầu ăn và thực phẩm

Mẹ không cần phải thêm quá nhiều dầu ăn vào cháo hoặc bột của con mỗi lần ăn. Thực tế là trẻ sẽ không chỉ nhận chất béo từ dầu ăn mà còn bổ sung từ nhiều thực phẩm khác như sữa mẹ, sữa công thức, trái cây, cá, thịt... 

Do đó, mẹ nên cân đối hàm lượng chất béo trong bữa ăn của trẻ theo khẩu phần ăn từng bữa. Từng độ tuổi cần số lượng chất béo khác nhau, ví dụ như trẻ dưới 2 tuổi cần khoảng 30-40% chất béo trong năng lượng hàng ngày. Vì vậy, sử dụng quá nhiều dầu ăn là thói quen không tốt cho sức khỏe của trẻ.

Thời điểm cho dầu ăn vào

  • Dầu thường: khi món ăn được nhấc ra khỏi bếp để tránh việc chất béo bị bão hoà
  • Dầu chiên, xào: dùng từ đầu

Tiêu chí chọn dầu ăn cho bé

1. Mùi vị

Trẻ nhỏ rất nhạy cảm với hương vị, mẹ cần chọn dầu ăn có mùi thơm, thanh dịu, không hăng như dầu thường dùng cho người lớn. Điều này giúp kích thích vị giác của trẻ, giúp trẻ ăn ngon miệng mà không gây cảm giác ngấy.

2. Thành phần nguyên chất 100%

Tuyệt đối không sử dụng những loại dầu ăn chứa dầu tinh luyện. Vì trong khi tinh luyện dầu đã được đun ở nhiệt độ 204 độ C (400 độ F) trong thời gian dài, dễ bị phân hóa thành những chất gây ung thư. Không sử dụng những loại dầu đậu nành có hàm lượng chất béo trên 20% hay các loại dầu từ những loại hạt có nguy cơ bị biến đổi gen như: đậu nành, hoa hướng dương, dầu cải, dầu ngô,...

3. Lựa chọn loại dầu tốt cho tim mạch

Loại dầu mà bạn cho trẻ sử dụng hàng ngày sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hàm lượng cholesterol trong cơ thể của bé. Điều này đồng nghĩa với việc sức khỏe hệ tim mạch sẽ phụ thuộc ít nhiều vào loại dầu mà bạn lựa chọn.

Để bé yêu nhà bạn luôn có một trái tim khỏe mạnh, bạn nên cho con và cả gia đình sử dụng các loại dầu ăn được Viện Tim Phổi Huyết Học Quốc Gia Hoa Kỳ khuyên dùng như: dầu đậu nành, dầu hạt cải, dầu ô liu, dầu hướng dương, dầu đậu phộng, dầu mè, dầu ngô, dầu hoa rum, bơ thực vật.

Đánh giá 8 loại dầu ăn cho bé tốt nhất

1. Dầu ăn bổ não Mammy

Dầu ăn dặm bổ não là loại dầu ăn dành riêng cho trẻ từ 6 tháng đến 3 tuổi. Dầu ăn dặm bổ não là loại dầu có chứa nhiều DHA, Omega-3, Omega-6 và nhiều axit béo không bão hòa, hỗ trợ tốt nhất cho sự phát triển não bộ của con. Những chất béo không bão hòa tốt này dễ tìm thấy ở các loại dầu cá nhưng dầu cá hồi là tốt nhất.

dau-an-cho-be-mammy
Dầu ăn dăm cho bé Mămmy bổ não

Nơi mua tốt nhất

shopee

180.000 ₫

lazada

170.000 ₫

tiki

180.000 ₫

Ngoài ra, dầu ăn dặm bổ não còn được chiết xuất nguyên chất từ thực vật từ các hạt béo như olive, hạt lanh là tốt nhất.

Đây là các loại dầu ăn dặm bổ não đã được các nhà khoa học nghiên cứu và chứng minh tác dụng tuyệt vời của nó đối với sự phát triển vượt bậc của trẻ nhỏ.

3 loại dầu ăn dặm bổ não tốt nhất gồm: Dầu cá hồi, dầu hạt lanh và dầu ô liu.

Hầu hết các chất béo có nguồn gốc thực vật đều có nhiều axit béo không bão hòa. Dầu ô liu là loại dầu có nhiều axit béo không bão hòa nhiều nhất. Dầu hạt lanh là dầu chứa nhiều Omega-3 nhất và dầu cá hồi là loại dầu ăn dặm bổ não tốt nhất: rất giàu DHA và dễ hấp thụ nhất.

Dầu ăn dặm bổ não được ép nguyên chất từ trái ô-liu xanh tươi của Ý là loại dầu ăn có chất lượng cao nhất. Dầu ăn dặm ô liu tốt là dầu extra virgin, hay là loại dầu ô liu siêu nguyên chất. Chai dầu ăn dặm bổ não ô-liu của Mămmy cung cấp rất nhiều loại chất béo không bão hòa, omega 3 và vitamin A, D, F, K cho cơ thể bé. Dầu ăn dặm bổ não ô-liu được chiết xuất nguyên chất từ hạt ô-liu bằng công nghệ ép lạnh giúp lưu trữ trọn vẹn các các dưỡng chất tốt lành có trong hạt ô-liu.

2. Dầu cá hồi Nutra Omega 3 HiPP 240ml – OMEGA

Cá hồi là loại thực phẩm rất giàu chất dinh dưỡng nên Nutra sản xuất ra sản phẩm dầu ăn cho bé, được chế biến hoàn toàn từ cá hồi và giữ được nguyên những dưỡng chất có trong cá hồi rất thích hợp sử dụng cho những bé từ 7 tháng đến 8 tuổi. 

dầu ăn cho bé nutra
Dầu cá hồi Nutra Omega 3 HiPP 240ml – OMEGA

Nơi mua tốt nhất

shopee

165.000 ₫

lazada

165.000 ₫

tiki

165.000 ₫

Sản phẩm được chiết xuất từ cá hồi tự nhiên nguyên chất đậm đặc, cung cấp hàm lượng lớn Omega 3, Omega 6, DHA, EPA, vitamin E có công dụng toàn diện trong việc phát triển thể chất và não bộ của trẻ.

Dầu ăn Nutra giúp điều hòa nhu động ruột, tăng cảm giác thèm ăn ở trẻ, hỗ trợ nâng cao hệ miễn dịch còn non nớt, đồng thời giúp cải thiện thị lực, giúp mắt sáng, tinh anh. Các mẹ lưu ý không nên nấu chín dầu cá hồi Nutra Omega 3 để tránh làm mất dưỡng chất có trong sản phẩm.

Tuy có nhiều dưỡng chất như vậy nhưng giá của một chai Dầu cá hồi Nutra Omega 3 HiPP 240ml – OMEGA chỉ dao động trên dưới 150.000 VNĐ, nên đây cũng là một lựa chọn thích hợp cho các mẹ để bổ sung dưỡng chất cho bé.

3. Dầu ăn cho bé Oliu Kiddy (250ml/Chai)

Dầu ăn Kiddy là thương hiệu có tiếng trong lĩnh vực thực phẩm dầu dành cho trẻ ăn dặm. Sản phẩm do thương hiệu Cái Lân, thuộc công ty TNHH Dầu thực vật Cái Lân sản xuất và phân phối.

dau-an-cho-be-kiddy
Dầu Oliu cho bé Kiddy (250ml/Chai)

Nơi mua tốt nhất

shopee

35.000 ₫

lazada

37.000 ₫

concung

45.000 ₫

Oliu Kiddy là loại dầu ăn dặm cho bé được chiết xuất từ 100% dầu oliu nguyên chất nhập khẩu hoàn toàn từ Italia, đảm bảo vẫn giữ nguyên hàm lượng các chất dinh dưỡng có trong dầu ăn.

Dây chuyền sản xuất hiện đại theo tiêu chuẩn châu Âu cùng công thức chế biến đặc biệt dành cho các bé từ 6 tháng tuổi trở lên đã tạo ra một loại dầu ăn cho trẻ giữ nguyên được hàm lượng dinh dưỡng và đặc biệt không chứa những chất gây hại: chất bảo quản, cholesterol,... Do đó, bố mẹ hoàn toàn yên tâm cho bé sử dụng.

Ngoài ra, sản phẩm còn chứa các chất dinh dưỡng như: Omega 3, vitamin E, K cùng hợp chất chống oxy hóa, các axit béo hỗ trợ cho sự phát triển toàn diện của trẻ, đồng thời ngăn ngừa táo bón, phòng chống bệnh tật. Một sản phẩm tốt, đầy đủ chất dinh dưỡng luôn nằm trong danh sách những loại dầu ăn cho bé bán chạy nhất Việt Nam nhưng giá của dầu Oliu Kiddy chỉ dao ộng trên dưới 40.000 VNĐ/ 1 sản phẩm phù hợp với điều kiện kinh tế của mọi gia đình

4. Dầu óc chó cho bé ăn dặm Kunella Feinkost WalnuBol 100ml

Là sản phẩm hàng đầu của thương hiệu Kunella đến từ Đức. Kunella Feinkost WalnuBol với thành phần chiết xuất hoàn toàn 100% từ quả óc chó.

dau-dan-cho-be-oc-cho
Dầu óc chó cho bé ăn dặm Kunella Feinkost WalnuBol

Nơi mua tốt nhất

shopee

56.000 ₫

lazada

65.000 ₫

Được tinh chế theo công nghệ châu Âu hiện đại giúp giữ nguyên được hương vị thơm ngon của hạt óc chó và đặc biệt an toàn cho hệ tiêu hóa nhạy cảm cho bé. Cộng thêm các thành phần như Omega 3, cùng các các vi chất tự nhiên cần thiết cho phụ nữ có thai và các bé đang ăn dặm: vitamin A, D, E, canxi, DHA, axit béo không no (72%),... 

Dầu rất dễ sử dụng, có thể chế biến với nhiều món ăn: thịt, cá, rau, hải sản, các loại bánh trái cho bé và cả gia đình cùng thưởng thức.

Tuy là sản phẩm chính hãng từ Đức được kiểm định gắt gao nhưng giá của mỗi sản phẩm dầu óc chó Đức Kunella Feinkost WalnuBol 100ml chỉ từ 50.000 đồng đến 60.000 đồng

5. Dầu ăn cho bé ăn dặm Tsuno 180g Nhật Bản

dau-dan-cho-be-cua-nhat
Dầu gạo ăn dặm cho bé Tsuno 180g Nhật Bản

Nơi mua tốt nhất

shopee

63.000 ₫

lazada

85.000 ₫

Dầu gạo cao cấp Tsuno là dầu gạo số 1 tại Nhật Bản hiện nay, được làm từ 100% cám gạo với những ưu điểm vượt trội so với các loại dầu ăn thông thường, cụ thể như sau:

  • Có hương thơm đặc biệt, mùi vị hấp dẫn. Rất thích hợp khi chế biến các món ăn chiên/rán/xào, giữ món ăn luôn thơm ngon, giòn rụm và hương vị thơm ngon lâu hơn.
  • Giàu các dinh dưỡng “vàng” từ thiên nhiên như: Gamma Oryzanol, Vitamin E, Phytosterols, linoleic acid, oleic acid, chất xơ thực vật... Giúp cân bằng dinh dưỡng, giảm cholesterol xấu và ngăn ngừa các bệnh về tim mạch.
  • Ít bết dính, ít bám chảo nồi, chén bát, dễ dàng vệ sinh. Là sự lựa chọn hoàn hảo để chế biến thức ăn & bảo vệ sức khỏe gia đình.
  • Chịu nhiệt tốt, nấu nhiệt độ cao (trên 200 độ) vẫn không biến chất, an toàn sức khỏe, có thể tái sử dụng 3-4 lần mà không gây hại cho sức khoẻ.

6. Dầu Olive Nguyên Chất Cho Bé Ăn Dặm Hiệu Dintel

HiPP là một trong những thương hiệu hàng đầu tại Đức, chuyên về các dòng thực phẩm dinh dưỡng hoàn toàn hữu cơ cho mẹ và bé. 

dau-dan-cho-be-dintel
Dầu ăn cho bé Ăn Dặm Hiệu Dintel

Nơi mua tốt nhất

lazada

90.000 ₫

tiki

90.000 ₫

concung

95.000 ₫

Dầu Olive nguyên chất 100% ép nguội trực tiếp từ trái olive và dầu Olive tinh luyện. Chiết xuất từ những trái Olive đã được tuyển chọn kỹ tại Toledo – vùng đất trồng olive nổi tiếng tại Tây Ban Nha.

  • Sản phẩm chứa axit linoleic, một loại axit béo có trong sữa mẹ, giúp phát triển xương cho bé
  • Đa dạng các loại vitamin như Vitamin A, C, D, E, K cộng với vitamin B, là nguồn giàu chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa các bệnh nghiệm trọng như bệnh tim và ung thư
  • Tác dụng nhuận tràng nhẹ rất hữu ích trong việc chống táo bón cho trẻ.

7. Dầu ăn cho bé Ajinomoto Olive Extra Virgin Nhật

Dầu oliu Nhật Bản được chiết xuất 100% từ ô liu tươi hasvested với hương vị hấp dẫn đích thực của ô liu thơm, ngon, rất tốt cho sức khỏe và trí não của bé. 

dau-dan-cho-be-virgin
Dầu oliu nguyên chất Ajinomoto Olive Extra Virgin Nhật

Nơi mua tốt nhất

shopee

55.000 ₫

lazada

43.000 ₫

concung

69.000 ₫

Sản phẩm tuyệt đối an toàn dùng để chế biến thức ăn cho bé.

  • Dầu oliu bổ sung cholesterol tốt cho cơ thể trẻ
  • Dầu oliu chứa axit linoleicvà linolenic, axit béo giúp bé phát triển và tăng trưởng của xương của bé.
  • Chứa vitamin A, C, D, E, K, vitamin B+,... các chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa các bệnh nghiêm trọng như bệnh tim và ung thư.
  • Các axit oleic giúp hỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển trí não của bé có trong sữa mẹ cũng có trong dầu oliu.
  • Trong dầu oliu có chứa nhiều chất chống oxi hóa hơn rất nhiều loại dầu ăn thông thường.

8. Dầu gấc Việt Nam Vinaga G8

Dầu ăn cho bé Vinaga là hàng Việt Nam chất lượng cao, được chế biến phù hợp cho các bé từ 6 tháng tuổi trở lên.

dau-dan-cho-be-vinaga-g8
Dầu ăn Vinaga là hàng Việt Nam chất lượng cao

Nơi mua tốt nhất

shopee

80.000 ₫

lazada

75.000 ₫

Từ những màng bao quanh hạt gấc chứa nhiều chất dinh dưỡng như beta-carotene và lycopene (2 thành phần chủ đạo trong dầu gấc, vitamin E và các axit béo cần thiết giúp trẻ tăng cường đề kháng chống lại bệnh tật. 

Đặc biệt là chất beta-carotene có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hệ thống khung xương phát triển nhờ công dụng tăng cường liên kết giữa các mô sụn. Nếu bé nhà mình bị còi xương, chậm lớn hay suy dinh dưỡng thì các mẹ hãy tậu ngay 1 chai dầu gấc Vinaga để bổ sung lượng beta-carotene thiếu hụt trong cơ thể bé, nhờ đó mà giúp bé phát triển bình thường như bao đứa trẻ khác.

Bên cạnh đó sản phẩm còn bổ sung thêm Omega 3, 6 giúp bé phát triển trí não và tốt cho mắt. Mẹ chỉ cần bổ sung bổ sung thêm dầu gấc G8 vào bữa ăn hàng ngày cho bé vừa giúp bé ăn ngon miệng lại vừa đủ chất. Sản phẩm cũng là một gợi ý tốt cho những bà mẹ có con nhỏ.

Trên đây là toàn bộ những thông tin về dầu ăn và những lưu ý quan trọng khi sử dụng dầu ăn dặm mà những ông bố bà mẹ cần biết, hy vọng các bậc phụ huynh đã có lựa chọn được sản phẩm dầu ăn cho bé bổ dưỡng nhất cho việc chăm sóc bé yêu nhà mình.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

img-8133
Quỳnh Trang

Chuyên Gia Mẹ và Bé

Giới thiệu ngắn về Quỳnh Trang Quỳnh Trang là người đánh giá các sản phẩm mẹ bé của Chanh Tươi Review. Để đánh giá và chia sẻ lời khuyên của mình với những mẹ bỉm sữa khác, cô ấy đã kết hợp kinh ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!