Nước Dashi là gì? Gợi ý 5 cách nấu nước Dashi ngon bổ dưỡng cho bé

13.01.2024 - 12:02

Với những bà mẹ đang áp dụng phương pháp ăn dặm kiểu Nhật cho con thì không thể không nhắc tới nước Dashi. Để hiểu hơn về loại nước này, cùng theo dõi bài viết review nước dùng Dashi có tốt không của mình bên dưới nhé và gợi ý 5 cách nấu Dashi để nấu cháo cho bé ăn dặm chuẩn Nhật Bản nhé!

Nước Dashi là gì? 

Dashi là nước dùng trong ẩm thực hàng ngày của người Nhật. Sản phẩm này có dạng bột, khi chế biến sẽ tạo thành nước dùng ăn dặm cho bé. Bột Dashi gồm khá nhiều loại như: Dashi rau củ, Dashi cá khô, Dashi nấm hương, xương gà... nhưng hai nguyên liệu chủ yếu để làm nên loại nước này là cá ngừ bào và rong biển Kombu.

Cũng giống người Việt, người Nhật thường sử dụng Dashi để tăng hương vị thơm, thanh đặc trưng, đậm đà hấp dẫn trong các bữa ăn hàng ngày. 

nuoc-dashi-1
Dashi là một loại nước dùng không thể thiếu trong chăm sóc bé yêu

CÁC HƯƠNG VỊ NƯỚC DÙNG Dashi PIGEON

Công dụng của nước Dashi là gì?

Sau khi khám phá ứng dụng của nước dùng Dashi và hiểu rõ về thành phần của loại nước dùng này, mẹ bỉm có thể tận dụng nó một cách hiệu quả hơn để hỗ trợ việc ăn dặm của bé, mang lại nhiều lợi ích đáng kể.

  • Dinh dưỡng toàn diện cho trẻ: Dashi thường được nấu từ các nguyên liệu tươi ngon, đặc biệt là rau củ quả chứa nhiều vitamin. Các nghiên cứu cho thấy Dashi chứa đầy đủ chất xơ, có lợi cho hệ tiêu hóa và sự phát triển của trẻ. Hàm lượng vitamin A, D, C, B12, B6, chất béo tốt, protein, năng lượng, khoáng, nguyên tố vi lượng, canxi, sắt trong nước dùng Dashi đều đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của trẻ nhỏ, giúp bữa ăn trở nên hoàn hảo và thúc đẩy sự phát triển và khỏe mạnh của bé.
  • Tăng cường hệ miễn dịch: Nước dùng Dashi không chỉ cung cấp dinh dưỡng cho trẻ mà còn có tác động tích cực đối với hệ miễn dịch. Nó giúp cải thiện sức đề kháng, ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn và virus từ bên ngoài, tăng cường khả năng chống lại các bệnh tật.
  • Hương vị tự nhiên và hấp dẫn: Đối với việc ăn dặm của trẻ, việc không sử dụng gia vị mặn, đường và muối là quan trọng. Dashi trở thành nguyên liệu lý tưởng, tạo nên một hương vị ngọt tự nhiên và hấp dẫn cho bữa ăn của trẻ nhỏ. Với thành phần chủ yếu là rau củ quả, cá tươi, và rong biển, nước dùng Dashi mang đến vị thanh nhẹ, dễ ăn và hoàn toàn phù hợp cho khẩu phần của trẻ.

Đánh giá nước Dashi có tốt cho bé không?

Xuất xứ

Nước dùng Dashi cho trẻ có nguồn gốc từ Nhật Bản, do thương hiệu Piegon sản xuất và phân phối. Hiện nay, các bà nội trợ Việt cũng ưa chuộng loại nước dùng này để giúp món ăn thêm đậm đà hương vị cũng như cung cấp các khoáng chất thiết yếu cho các thành viên trong gia đình, đặc biệt là bé yêu dưới 1 tuổi.

Thành phần

Pigeon Dashi cung cấp đầy đủ 4 nhóm dưỡng chất chính: chất đạm, chất béo, chất xơ, vitamin - khoáng chất như: calo, axit béo, protein, natri, kali, cacbohydrat, canxi, sắt, magie, vitamin A, C, D, B6, B12... đặc biệt là cung cấp lượng chất xơ dào từ các loại rau củ tự nhiên mang lại một sự phát triển cân bằng cho bé.

Ngoài ra, nước dùng còn hỗ trợ tiêu hóa tốt những trẻ gặp vấn đề về đường tiêu hóa. 

thành phần nuoc-dashi
Nước dùng Dashi mang đến nhiều dưỡng chất tốt cho bé

Chất lượng dinh dưỡng

Như đã đề cập ở trên, nước Pigeon Dashi được làm nên từ 2 nguyên liệu chính là rong biển Konbu và cá ngừ bào Katsuo đều được đánh giá cao bởi hàm lượng và chất lượng dinh dưỡng ưu việt.

Konbu có công dụng bảo vệ thành ruột của bé, tăng cường khả năng hấp thụ và chuyển hóa các chất dinh dưỡng, đồng thời hỗ trợ điều trị và phòng tránh các bệnh truyền nhiễm. Rong biển Konbu giúp nâng cao khả năng miễn dịch ở trẻ, ngăn chặn tình trạng béo phì, đồng thời tiết ra acid glutamic có tác dụng phát triển trí não, cải thiện chỉ số IQ của trẻ.

Cá ngừ bào Katsuo giàu protein giúp hình thành, phát triển các khối cơ, tăng cường lưu thông máu trong cơ thể. Acid tryptophan và inosinic trong Katsuo còn giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi, làm thư giãn đầu óc, giúp trẻ ngủ sâu, ngủ ngon, mang đến cho trẻ tâm trạng hạnh phúc.

Đặc biệt, sản phẩm bột nước dùng Dashi cho trẻ không chứa các hóa chất độc hại, chất bảo quản, hương liệu tạo vị nên rất an toàn cho bé sử dụng. 

Hương vị

Sản phẩm nước dùng Dashi Pigeon hiện nay trên thị trường có nhiều hương vị khác nhau, mỗi vị đều có độ thơm ngon và phù hợp với từng lứa tuổi riêng. Nhưng điểm chung là mùi vị đều thơm ngon, ngọt dịu nhẹ, phù hợp với hầu hết khẩu vị của trẻ em cũng như người lớn. 

Nước Dashi mua ở đâu?

Bột nước dùng Dashi rất dễ mua, các mẹ có thể đến trực tiếp siêu thị, cửa hàng tạp hóa, cửa hàng tiện ích để mua. Nếu mẹ nào không có nhiều thời gian đi lại thì nên lựa chọn phương thức mua hàng online trên các trang thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Shopee...  giá vừa rẻ lại vừa uy tín, tiết kiệm chi phí xăng xe và thời gian. 

MUA DASHI PIGEON VỊ RAU CỦ TẠI LAZADA

Gợi ý một số sản phẩm nước dùng Dashi nấu sẵn, tiện lợi, đảm bảo dinh dưỡng

Để đáp ứng nhu cầu của các bà mẹ có lịch trình bận rộn, các nhà sản xuất đã sản xuất các sản phẩm Dashi chế biến sẵn, bột Dashi tiện lợi. Mọi công đoạn mà bà mẹ cần thực hiện là hâm nóng lại và chế biến món ăn cho con. Tham khảo một số gợi ý sau của Chanh Tươi Review nhé!

Tên sản phẩmThành phần chínhNơi mua chính hãng
Nước dùng Dashi tảo bẹ KombuNước tương, muối, nước đường nho, đường, chiết xuất kombu, tảo bẹ kombu, cá ngừ bào, chiết xuất cá ngừ bào, chiết xuất cá saba, giấm, bột nấm hương khô, chiết xuất cá mòi khô, protein thủy phân

LINK MUA

Nước dùng Dashi Pigeon NhậtCác vị: Gà, rau củ nấm, cá ngừ rong biển

LINK MUA

Hướng dẫn 5 cách nấu nước Dashi ăn dặm cho bé

Cách 1: Cách làm nước dùng Dashi rau củ

nuoc-dashi-2
Nước dùng Dashi rau củ

Loại rau củ nào cũng có thể làm được nước dùng Dashi loại này, miễn là loại rau đó không tạo vị đắng, chát cho bé là được. Thậm chí, mẹ có tận dụng ngay nước luộc rau cải ngọt, nước luộc rau su su, rau bắp cải... để làm nước dùng Dashi rau củ.

Cách nấu nước dùng Dashi rau củ quả vừa nhanh mà còn có hương vị thanh ngọt tự nhiên không ngấy, rất thích hợp để cho cho bé ăn dặm.

Nguyên liệu

  • 250g rau củ quả, 800ml nước. Nhân lên theo tỷ lệ nếu muốn dùng nhiều hơn.
  • Một số loại rau củ có vị ngọt như: su su, cà rốt, bí ngô, bí rợ, bắp cải, bắp ngô, hành tây, khoai lang, mướp, mía…
nuoc-dashi-rau củ
Nguyên liệu hoàn toàn từ rau củ

Cách nấu nước Dashi rau củ

  • Rau quả mua về rửa sạch ròi cắt khúc, thải mỏng.
  • Chuẩn bị nồi nước 800ml rồi đun trên bếp. Cho rau lâu chín (cà rốt, bắp ngô, mía...) vào trước, nấu trong khoảng 20 phút. 
  • Tiếp đó, bỏ các loại rau nhanh chín như su su, mướp, bắp cải, khoai tây, khoai lang... rồi nấu tiếp thêm 10 phút.
  • Sau khoảng 30 phút, tắt bếp, gắp từng loại rau củ quả ra ray hoặc nghiền.
  • Nước nấu xong để nguội. Sau đó, lọc qua ray thấm giấy rồi đổ vào khay để trữ đông.

Lưu ý: Tất cả loại rau dùng làm nước Piegon Dashi có thời gian sử dụng tối đa 1 tuần.

Cách 2: Cách làm Dashi với rong biển kombu và cá ngừ bào khô

nuoc-dashi-Dashi với rong biển kombu và cá ngừ bào khô
Dashi rong biển kombu và cá ngừ bào khô

Nguyên liệu

  • Rong biển kombu: 20g
  • Cá ngừ bào khô: 40g

Cách làm Dashi từ rong biển và cá ngừ

  • Rong biển đem ngâm nước lạnh từ 5 - 10 phút rồi để khô hoặc dùng khăn ráo nước lau sạch. Tiếp đó, cho rong biển vào nồi nước đun 2 lít trên bếp khoảng 5 phút rồi vớt ra (Không đun lâu vì sẽ làm nước dùng Dashi có vị đắng).
  • Cho cá ngừ bào khô vào nồi nước đang đun cho đến khi thấy cá chìm hết xuống đáy rồi tắt bếp (Không đảo cá vì sẽ làm nước bị đục, mất ngon).
  • Lọc nước Dashi bằng rây lọc. Để lọc tự nhiên, không vắt để nước không bị đắng.

Cách 3: Cách nấu nước dùng Dashi với rong biển kombu 

nuoc-dashi-5
Dashi rong biển kombu 

Nguyên liệu

  • Rong biển kombu: 20g.

Cách nấu Dashi từ rong biển

  • Rửa sạch rong biển Konbu rồi cắt khúc từ  3 - 5 cm. Sau đó, ngâm trong nước ấm 500 - 800ml để miếng Konbu nở ra.
  • Cho tảo bẹ Konbu vào nồi rồi bắc lên bếp đun ở nhiệt độ vừa phải. Đun trong ngâm tảo bẹ kombu ở trên khoảng 10 – 20 phút. Sau đó, tắt bếp nếu thấy các bọt bóng sôi bắt đầu xuất hiện.
  • Vớt Konbu ra rồi dùng rây để lọc các sợi tảo bẹ, lấy nước dùng. Không để rong biển lâu trong nước vì sẽ làm nước dùng bị đắng và trơn nhầy.

Cách 4: Cách làm nước Dashi với cá ngừ khô Katsuo

nuoc-dashi-1-1 cá ngừ
Dashi cá ngừ khô Katsuo

Nguyên liệu

  • 20g cá ngừ khô

Cách nấu Dashi từ cá ngừ

  • Đun sôi 500ml nước trên bếp. Vặn nhỏ lửa nếu thấy nước sôi.
  • Cho 10 – 20g katsuo vào nước đun sôi thêm 3 - 5 phút rồi tắt bếp.
  • Vớt katsuo ra, để nguội, lọc bằng rây để lấy nước dùng.

Cách 5: Cách nấu nước Dashi từ nấm đông cô

nuoc-dashi-9
Dashi từ nấm đông cô

Nguyên liệu

  • 2 - 3 nấm đông cô khô.

Cách nấu Dashi từ nấm đông cô

  • Dùng 1 cây cọ hoặc bàn chải đánh răng để làm sạch bụi bẩn trên nấm, không dùng nước để lau. Tiếp đó, cho nấm đông cô vào bát (chén) nước 100ml.
  • Đợi khoảng 15 phút rồi lấy nấm ra vắt sạch. Sau đó, cắt bỏ phần cuống nấm, dùng dao rạch 1 hình chữ thập trên thân nấm.
  • Dùng rây lọc nước đã ngâm nấm ra ta sẽ có được nước dùng Dashi cho trẻ từ nấm.

Lưu ý: Nấm đông cô sau khi đã lọc hết chất dinh dưỡng có thể dùng để ăn tiếp, không nên vứt đi lãng phí.

Dashi sẽ giảm hương vị đi đáng kể sau 1 tuần, thậm chí là mất chất. Do đó, mẹ nên sử dụng Dashi trong vòng 1 tuần đổ lại để đảm bảo mùi hương và chất lượng dinh dưỡng nhé!

Giải đáp các câu hỏi liên quan đến nước dùng Dashi

1. Những loại rau củ kỵ nhau khi nấu nước dùng Dashi là gì?

Có một số loại rau củ khi kết hợp với nhau có thể tạo ra hương vị không hài hòa, thậm chí gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người ăn. Chi tiết như sau:

  • Khoai tây, khoai lang, cà chua: Tất cả ba loại thực phẩm này đều có lợi cho sức khỏe, nhưng khi ăn chung, chúng có thể tạo ra vấn đề về hệ tiêu hóa, dẫn đến tình trạng khó tiêu, đầy hơi hoặc tiêu chảy.
  • Bí đỏ và cải bó xôi: Mỗi loại này cung cấp nhiều dưỡng chất khi ăn riêng lẻ. Tuy nhiên, khi kết hợp, enzyme trong bí đỏ có thể làm giảm lượng vitamin C trong cải bó xôi, làm giảm giá trị dinh dưỡng của cả hai loại rau củ.
  • Cà rốt và củ cải trắng: Tương tự như trường hợp của bí đỏ và cải bó xôi, sự phối hợp giữa cà rốt và củ cải trắng có thể giảm hàm lượng dinh dưỡng của cả hai, thậm chí gây khó tiêu và không thoải mái khi ăn.
  • Dưa leo và cà chua: Dưa leo chứa nhiều enzym giúp phân giải vitamin C, trong khi đó cà chua lại độc đáo với hàm lượng vitamin C cao. Do đó, mẹ nên tránh sự kết hợp quá mức giữa hai loại thực phẩm này để ngăn chặn tình trạng thiếu hụt vitamin C ở cơ thể trẻ.

2. Thực đơn nấu nước Dashi cho bé 6 tháng?

Phương pháp ăn dặm theo kiểu Nhật cho bé nổi bật với việc sử dụng Dashi kết hợp vào các món ăn. Điều này không chỉ điều chỉnh đặc tính của cháo mà còn mang lại lợi ích dinh dưỡng, đảm bảo cung cấp nhiều dưỡng chất cho bé. Dưới đây là một số gợi ý về thực đơn nấu Dashi cho bé 6 tháng tuổi mà các bà mẹ có thể tham khảo:

  • Dashi từ rau củ
  • Dashi từ rong biển và cá bào
  • Dashi từ nấm
  • Dashi từ củ và xương gà

3. Cách nấu Dashi cho bé tăng cân như thế nào?

Nếu bạn đã thấy ấn tượng với lợi ích của Dashi và muốn học cách nấu Dashi để hỗ trợ bé tăng cân, dưới đây là 2 công thức đáng thử:

  • Dashi từ tảo bẹ và cá bào khô Nhật Bản.
  • Dashi tăng cân cho bé bằng cách sử dụng rau củ.

Bài viết đã hướng dẫn cách nấu 2 loại nước dùng Dashi này ở phần trên. Bạn hãy tham khảo nhé!

4. Cách ra đông nước dùng Dashi như thế nào?

Nếu mẹ nấu quá nhiều nước dùng Dashi mà trẻ không ăn hết, có thể đóng gói và đặt vào ngăn đá. Khi sử dụng cho trẻ sau này, mẹ cần tuân thủ nguyên tắc rã đông để bảo tồn giá trị dinh dưỡng của thực phẩm, cụ thể như sau:

  • Hấp cách thủy hoặc sử dụng lò vi sóng để rã đông nước dùng Dashi.
  • Nếu trẻ cần sử dụng nước dùng Dashi vào ngày tiếp theo, mẹ có thể chuyển nước dùng Dashi xuống ngăn mát tủ lạnh từ tối hôm trước để đảm bảo nước tan chậm và giữ nguyên chất lượng.

Hy vọng qua bài viết này, mẹ sẽ hiểu hơn về loại nước dùng này và nắm được thêm 5 cách nấu nước Dashi ngon, bổ, đơn giản tại nhà để bồi bổ cho con nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!