FnB là gì? Những điều cần biết về ngành FnB

12.10.2022 - 10:54

FnB là gì? Ngành nghề này tại sao lại được mệnh danh là ngành tăng trưởng nhanh và tạo doanh thu khổng lồ? Dưới đây là những bật mí hay ho về những điều cần biết về ngành FnB. Mời các bạn theo dõi.

fnb-la-gi

FnB là gì? Vai trò của FnB với ngành khách sạn?

FnB là gì?

FnB viết tắt của Foodand and Beverage Service nghĩa là dịch vụ ăn uống trong nhà hàng. Khái niệm FnB xuất hiện đầu tiên trong ngành nhà hàng & khách sạn với mục đích cung cấp mọi nhu cầu về ăn uống, tổ chức tiệc cưới, sinh nhật, liên hoan, … của khách hàng. Và trong các khách sạn 3,4 sao hay các tập đoàn lớn, chúng ta còn thấy F&B còn chịu trách nhiệm về vấn đề ăn uống, sinh hoạt của nhân viên.

Tuy nhiên, ngày nay ngành FnB không chỉ “bó hẹp” trong không gian chật chội của nhà hàng và khách sạn. Nó đã phát triển đa dạng hơn, nhiều mô hình, phục vụ nhiều đối tượng khách hàng hơn…

Vai trò của FnB với ngành khách sạn - FnB là gì?

Bộ phận FnB là một nguồn thu lớn thứ hai đối với khách sạn sau các dịch vụ buồng phòng, do đó FnB có vai trò rất quan trọng đối với ngành khách sạn bao gồm:

+ Đáp ứng nhu cầu ăn uống của du khách:

Ngoài nhu cầu chỗ nghỉ ngơi, ăn uống cũng là một nhu cầu mà du khách rất quan tâm. Do vậy, vai trò cơ bản của bộ phận FnB trong khách sạn là để thỏa mãn nhu cầu đó của khách hàng. 

Một khách sạn hoàn hảo đối với du khách phải đầy đủ tiện nghi từ chỗ nghỉ ngơi thư giãn, đến nơi họ thể tụ tập tiệc tùng cùng bạn bè, người thân. Với một số khách sạn lớn, có riêng một nhà hàng sang trọng đáp ứng tốt nhất các dịch vụ ăn uống cho khách hàng từ món Á đến món Âu. Như vậy, vừa tiện dụng, vừa chuyên nghiệp trong mắt khách hàng, khách hàng khả năng cao sẽ dùng bữa tại khách sạn thay vì phải  tìm kiếm các nhà hàng xung quanh. 

fnb-la-gi-vai-tr-cua-fnb

+ Tăng khả năng nhận diện thương hiệu của khách sạn:

FnB cũng là bộ phận quan trọng tạo nên thương hiệu cho các khách sạn. Đây chính là vũ khí sắc bén để “marketing truyền miệng” cho doanh nghiệp, một hình thức marketing không tốn phí mà lại đạt hiệu quả kinh doanh rất cao.

Một đơn vị nhà hàng, chỉ cần có một món ruột độc đáo, ngon xuất sắc cũng có thể khiến cho cửa hàng đó đột phá doanh thu trong quý hoặc cả năm. Đồ ăn còn là thứ rất dễ quay video clip, rất dễ để các Reviewer làm video quảng cáo và nó cũng chiếm 30-40% các chủ đề mà con người nói chuyện hàng ngày. Một dịch vụ ăn uống tốt sẽ thôi thúc khách hàng để lại những đánh giá tích cực về khách sạn của bạn trên các diễn đàn cũng như các website du lịch trực tuyến. Điều này sẽ giúp ích rất nhiều trong việc nâng cao hình ảnh thương hiệu cho khách sạn.

Với một dịch vụ F&B suất sắc, bạn hoàn toàn có thể kéo khách tới khách sạn, công ty của mình và từ đó họ sẽ có một sự chuyển dịch sản phẩm, từ đồ ăn thức uống chuyển sang các dịch vụ khác như thuê phòng, tổ chức tiệc, hội nghị hội thảo...

+ Là nguồn đóng góp lớn vào tổng doanh thu của khách sạn

Theo báo cáo của nhiều khách sạn, dịch vụ FnB là nguồn mang lại doanh thu cao thứ 2 cho khách sạn, chỉ sau dịch vụ buồng phòng. Trong nhiều khách sạn, ngoài việc cung cấp đồ ăn, đồ uống cho khách lưu trú, bộ phận FnB còn đảm nhận cung cấp các dịch vụ tổ chức tiệc cưới, hội nghị… Đây cũng là nguồn thu khổng lồ cho các khách sạn.

Để tối ưu doanh thu, các mô hình khách sạn hiện nay thường kết hợp với các quầy bar, cung cấp thêm dịch vụ đồ ăn thức uống lên đến tận phòng.

fnb-la-gi-khai-niem

 

Các mô hình FnB hiện nay - FnB là gì?

Nhu cầu ăn uống của con người không bao giờ mất mà ngày càng phát triển để thích nghi với hành vi khách hàng hiện tại. FnB hiện nay có 03 mô hình phố biến gồm:

Mô hình FnB trong nhà hàng, khách sạn

FnB trong các nhà hàng, khách sạn chủ yếu phục vụ nhu cầu ăn uống của khách hàng lưu trú, nghỉ dưỡng, ngoài ra còn tổ chức thêm các tiệc cước, liên hoan, hội nghị...Doanh thu FnB trong các nhà hàng, khách sạn đứng thứ 2 trong tổng nguồn thu.

Mô hình FnB tại các quán ăn

Mô hình FnB quán ăn khá phổ biến như: quán phở, quán cơm, cafe, quán bia, thức ăn nhanh…Mô hình này chủ yếu phục vụ khách tại chỗ và doanh thu của quán phụ thuộc hoàn toàn vào việc phục vụ các món ăn cho khách hàng.

FnB công nghệ

FnB công nghệ chỉ xuất hiện trong những năm gần nhờ vào các ứng dụng ship thức ăn như Grab, Beamin, GoJek…thức ăn sẽ được các bếp chuẩn bị sẵn. Khách hàng chỉ cần đặt món và sẽ được giao tận nơi không quá 30 phút. Mô hình FnB công nghệ này chỉ mới xuất hiện tại các thành phố lớn như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng…Các tỉnh thành khác hiện nay cũng bắt đầu phát triển mô hình này nhưng chưa mạnh.

Xem thêm: Top các trang web đặt phòng khách sạn uy tín nhất tại Việt Nam

Trên đây là những thông tin hữu ích về FnB là gì?. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết, hãy tiếp tục theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm những tin tức thú vụ và hữu ích nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!