Icon =)), :)), :), :3, :v, ^^, :> , :< là gì? Nên dùng icon này khi nào?

29.11.2022 - 09:42

icon =)), :)), :), :3, :v, ^^, :> , :<  là gì mà lại được giới trẻ sử dụng nhiều đến vậy? Bạn thường thấy rất nhiều Icon đại loại như vậy rất nhiều trên mạng xã hội. Đây là loại Icon được giới trẻ tạo ra. Liệu rằng những Icon như :<, =.=, -_-, :>, 3:)... có ý nghĩa là gì và được sử dụng trong hoàn cảnh nào cho phù hợp?

I. Icon =)), :)), :3, :v, ^^ bắt nguồn từ đâu?

Icon hay emoji có nghĩa là “ký tự hình ảnh“, ban đầu được vẽ lại từ các emoticon “biểu tượng cảm xúc” để diễn đạt cảm xúc của con người khi nhắn tin chắc hẳn đã khá quen thuộc với mọi lứa tuổi, kể cả là với những cá nhân có độ tuổi trung niên đều rất thông thạo và sử dụng Icon trong các cuộc nói chuyện, nhắn tin hàng ngày. 

Cách sử dụng icon rất đơn giản, với mỗi biểu tượng icon sẽ mang những đặc điểm và ý nghĩa riêng. Bởi vậy để làm cho cuộc nói chuyện, trao đổi giữa mọi người trở nên đỡ nhàm chán, khô khan thì các bạn có thể thay thế ý nghĩa, xen kẽ hình ảnh, biểu tượng icon trong nội dung cuộc trò chuyện của mình nhé!!!

1. Icon :)), =)) là gì? Khi nào nên sử dụng?

Là một icon phổ biến của mạng xã hội Yahoo đình đám một thời, :)) và =)) là ký hiệu gõ tắt của icon cười ngả nghiêng, cười té ghế hay cười vỡ bụng. Khi sử dụng icon này tức ý chỉ người dùng đang muốn cười lớn về một vấn đề nào đó.

Dù đã bị khai tử nhưng thói quen sử dụng các ký tự này vẫn còn hằn sâu trong một bộ phận người dùng mạng xã hội. Họ thường chèn các ký tự này theo sau văn bản để tỏ thái độ vui vẻ, giảm mức độ nghiêm túc của vấn đề đang nói hoặc thậm chí là có ý giễu cợt, mỉa mai.

  • =)) là phím tắt của icon cười lăn lộn trên sàn nhà, cười vỡ (bể) bụng
  • :)) là phím tắt của cười, cười kiểu sung sướng, cười không khép được mồm

Ngoài ra thì càng nhiều dấu ngoặc phía sau như :)))))) và =)))))) có nghĩa là người viết càng vui vẻ và buồn cười với câu chuyện đang nói đấy!

2. Icon ^^ là gì? Khi nào nên sử dụng?

Bạn nhìn thấy ký tự ^^ và liên tưởng đến thứ gì? Có phải là một đôi mắt đang cười híp đúng không?

Khi ai đó thêm ký tự ^^ vào cuối câu văn bản vừa nhập nghĩa là người đó đang vui vẻ, hạnh phúc. Icon cười híp mắt này sẽ rất phù hợp nếu bạn thích sự thân thiện và dễ thương khi nói chuyện với bạn bè đấy!

3. Icon :3 là gì? Khi nào nên sử dụng?

Ký tự :3 trông giống như một khuôn mặt mèo với biểu cảm đáng yêu nhưng lại hơi “ngáo”. Cư dân mạng thường dùng icon này sau mỗi tin nhắn hoặc bình luận gì đó dễ thương. Tuy nhiên, ký tự này đôi khi cũng hàm ý cho sự bối rối, không biết nói gì, hoặc thậm chí là có một chút bất mãn. Vậy nên bạn hãy cân nhắc để sử dụng icon cho đúng với tình huống đang nói nhé!

icon

4. Icon :v là gì? Khi nào nên sử dụng?

Biểu tượng Pacman có lẽ là một trong những biểu tượng có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ đến với công chúng. Icon có ý nghĩa là cười ngoác mồm, cười vui nhưng với mức độ nhẹ hơn :)).

Ký tự :v cũng được dùng để diễn tả khi ai đó bí từ để nói những vẫn muốn thể hiện sự hài hước, hoặc chỉ đơn giản là làm cho câu nói bớt nghiêm túc và nặng nề hơn.

1-3

5. Icon “:>”

Đây cũng là 1 icon mặt cười dễ thương, Icon này biểu đạt một khuôn mặt vui vẻ, đang cười hạnh phúc. Khi một người sử dụng icon này chứng tỏ tâm trạng của họ đang rất tốt, vui vẻ.

6. Icon “:<”

Nhìn trông giống như 1 khuôn mặt méo, trông có vẻ không được vui vẻ. Vì vậy nó thường được mọi người sử dụng để diễn tả tâm trạng buồn.

7. Icon “:)”

Theo Quarzt, ban đầu emoji này được dùng để thể hiện sự hạnh phúc với hình tượng một gương mặt đang nhoẻn miệng cười. Tuy nhiên, vì cách thể hiện của họa sĩ khiến nhiều người ngày nay sử dụng hàm ý sâu xa của nó nhiều hơn nghĩa gốc. Trang Quarzt mô tả emoji smiley mang ý nghĩa của sự khinh miệt, nhạo báng. Thậm chí, đôi lúc nó còn được hiểu là dấu hiệu của sự nguy hiểm, thâm độc che dấu bên trong một nụ cười.

Trang Quarzt khuyên người dùng không nên sử dụng biểu tượng smiley khi muốn thể hiện sự hạnh phúc qua nụ cười bởi nó có thể bị hiểu sai. Thay vào đó người dùng nên dùng những biểu tượng thể hiện nụ cười chân thành hơn.

II. Một số ý nghĩa của Icon khác

1. =.= , -_- nghĩa là gì?

Hai biểu tượng này có ý nghĩa giống nhau và thường được hiểu với nghĩa là “Hmmmm chịu luôn, bất lực, bó tay, không thể làm gì khác”.

=.= , -_- còn được sử dụng với ý nghĩa như ý nói khiêu khích một ai đó “thì sao” hay là “kệ tao”.

Ngoài ra, người nói sẽ thêm icon này vào sau khi giảng một vấn đề nào đó với ý nghĩa “Đã hiểu chưa?”

2. @@ nghĩa là gì?

@@ trong tiếng Anh có nghĩa là Rolling your eyes, dịch sang tiếng Việt là đảo mắt. Vì vậy, icon này được sử dụng thể hiện sự ngạc nhiên, bất ngờ đến nỗi tròn mắt và không biết nói gì.

Khi mới xuất hiện, biểu tượng @@ thường được dùng nhiều trong các bộ phim hoạt hình. Sau này, nó được nhiều người dùng sử dụng trong các đoạn nhắn tin, hội thoại của mạng xã hội.

III. Lưu ý khi sử dụng Icon để phù hợp với hoàn cảnh 

Khi muốn biểu đạt cảm xác nhưng ngại nói ra thành lời hoặc thấy xấu hổ, không tự tin để biểu đạt nội dung câu chuyện hoặc muốn cho cuộc nói chuyện bớt khô khan bởi những câu hỏi, câu trả cụt lủn thì có thể thêm các Icon liên quan giúp cho câu chuyện thêm tự nhiên và bớt gượng gạo hơn. Ngoài ra thì các bạn cũng nên phân biệt được những trường hợp nào nên hay không nên sử dụng icon để tránh làm ảnh hưởng đến cuộc nói chuyện, các bạn có thể tham khảo thêm 1 số trường hợp sau đây nhé:

icon

Những trường hợp nên sử dụng Icon

  • Trường hợp đầu tiên là icon nên được sử dụng với tần suất điều độ, bạn không nên quá lạm dụng nó. Ví dụ như khi comment những bài viết thực sự nghiêm túc, bạn nên hạn chế sử dụng Icon để biểu lộ cảm xúc, thay vào đó là một lời cmt chân thành sẽ là bạn bớt quê hơn.
  • Thứ hai, bạn chỉ nên thêm biểu tượng “Like” vào những bài viết mình thích nhưng lại được đăng từ trang bạn không thích, dừng ngay thả “phẫn nộ ” hay thả “tim” nhé.
  • Tiếp theo, khi nhắn tin trên mess cho người bạn muốn làm quen thì đừng nên sử dụng Icon quá nhiều kẻo chính những icon đó sẽ đặt dấu chấm hết cho cuộc nói chuyện nhàm chán đó.

Những trường hợp không nên sử dụng Icon

  • Như đã nói ở trên, bạn nên hạn chế sử dụng Icon cảm xúc vào những trang bạn không thích, nếu không tin bạn thử thả “phẫn nộ” vào một page bất kỳ, không lâu sau trên bảng tin cuả bạn sẽ tràn ngập bài viết từ page mà bạn vừa vô tình thả Icon.
  • Sai lầm nếu không sử dụng Icon bừa bãi gây sự hiểu nhầm.

Từ bao giờ icon mặt cười trên bị biến tấu thành thái độ "sỉ nhục" người khác?

Đối với những người hiểu cách sử dụng Icon này thì nó khá hay, nhưng đối với những người chưa hiểu hay những người dùng nghiêm túc như người lớn tuổi… thì nó dễ gây ra hiểu nhầm to đấy.

Ví dụ điển hình như khi một người sử dụng “:)” hay “:D” trên Facebook với đúng mục đích thể hiện sự làm quen, nhưng người đọc nó lại tưởng rằng họ coi thường mình không muốn tiếp tục trò chuyện, điều này sẽ làm mất lòng nhau. Không chỉ trong giao tiếp với người lớn tuổi, mà ngay cả giao tiếp trong công việc hay người đồng trang lứa, đôi khi việc sử dụng những Icon này cũng đem lại sự hiểu lầm tai hại.

Trên đây là những Icon thường dùng bởi giới trẻ hiện nay. Hy vọng bạn đã có thể hiểu hơn về  Icon =)), :)), :3, :v, ^^ và biết cách sử dụng cho phù hợp để không bị coi là bất lịch sự khi sử dụng nhé. 
0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!