Khu mấn là gì? Tru trốc là gì? Cùng tìm hiểu

22.03.2023 - 10:05

3 miền Bắc, Trung, Nam, mỗi miền đều có phương ngữ riêng. Vào miền Trung mà nghe "Khu mấn - Tru trốc" thì chắc hẳn nhiều người ngạc nhiên lắm. Vậy khu mấn là gì, tru trốc là gì, cùng tìm hiểu trong bài viết sau nhé.

khu-man-la-gi

Khu mấn là gì, trốc tru là gì?

Khu mấn là gì?

Khu mấn là từ “đặc sản” của Nghệ An. Nếu đến Nghệ An mà ai đó nói mời bạn ăn Quả khu mấn thì cũng đừng tưởng thật nhé, bởi theo phương ngữ Nghệ An:

Khu có nghĩa là mông.

Mấn có nghĩa là váy.

Những năm 60, 70 của thế kỷ XX, ở vùng Nghệ Tĩnh (Nay là Nghệ An - Hà Tĩnh), từ khu mấn muốn nói đến phần mông mặc váy đen vải thô của các chị em lao động. Sau những giờ làm việc vất vả, các bà, các chị, các cô lại ngồi nói chuyện làng trên xóm dưới rôm rả, vui vẻ mà không để ý mình đang ngồi ở vệ cỏ, bãi đất, bãi cát khiến cho phần mông bị dính bẩn. Ngồi càng lâu thì lớp vải ở mông càng quện đất, cát lại dày cộp, nhìn vừa bẩn vừa ghê. Đây là một hành động quen thuộc của những bác nông dân thời bấy giờ, vì đi làm nông về, ai ai cũng dính bẩn, cũng mệt, nên các bác bạ đâu ngồi đấy.

Chính vì vậy từ khu mấn có nghĩa là mông quần vừa xấu vừa bẩn, nghĩa bóng còn được dùng để nói ý nghĩa giá trị việc làm và thái độ với đối tượng mà người nói không thích.

Ví dụ: 

A: Cậu nhìn xem bức tranh tớ vẽ có đẹp không?

B: Như cái khu mấn (Ý nghĩa bức tranh không đẹp)

Từ "khu mấn" nhiều khi cũng mang ý nghĩa chỉ "nghèo", "không có cái gì đó"

Ví dụ:

A: Nghe bảo nhà cậu giàu lắm

B: Có cái khu mấn (có nghĩa là nhà chả có gì, nhà nghèo)

Như vậy là tùy từng trường hợp và ngữ cảnh mà từ "khu mấn" sẽ có những nghĩa khác nhau. Các bạn lưu ý để hiểu đúng dựa theo ngữ cảnh nhé.

Trốc tru là gì? 

Cũng như từ "khu mấn", "trốc tru" là một từ lóng được người dân hay dùng. Trong tiếng Nghệ An:

Trốc có nghĩa là cái đầu

Tru có nghĩa là con trâu

Như vậy, Trốc tru có nghĩa là đầu trâu. Từ ngữ này được dùng để chỉ những người nghịch, lì lợm, bướng bỉnh, người khác nói mãi nhưng không chịu tiếp thu. Tuy nhiên từ này không mang sắc thái gay gắt hay chỉ trích nặng nề, nó thường được dùng với ý nghĩa nhẹ nhàng hơn và hay được mang ra để trêu đùa nhau.

Lưu ý, trong một số trường hợp thì từ "trốc" không còn nghĩa là cái đầu nữa, ví dụ: trốc cúi (đầu gối)

khu-man-la-gi-khai-niemjpg

Các phương ngữ Nghệ An thường gặp

Ngoài những từ ngữ như "trốc tru - khu mấn" Nghệ An còn rất nhiều từ địa phương lạ mà hay có thể bạn chưa biết như. Trong bài viết này chúng tôi sẽ bật mí một số từ ngữ mà có thể bạn sẽ gặp khi giao tiếp với người miền Trung nha.

1. Cái cươi = Cái sân

2. Cái chủi = Cái chổi

3. Chưởi = Chửi

4. Đọi = bát

5. Vung/Vàng = Nắp nồi

6. Ngẩn = Ngốc

7. Trửa = Giữa, trên...

8. Đàng = Đường

9. Trấp vả = đùi

10. Bổ = ngã

11. Nác = nước

12. Trù = Trầu.

13. Tao, tớ = tau

14. Mày = mi

15. Choa = Chúng tao

16. Bọn bây = Các bạn

17. Hấn = hắn, nó

16. Nớ = đó, cái kia

17. Cấy = cái.

18. Gưởi = gửi.

19. Hun = hôn.

20. Mần = làm

Việt Nam có hơn 60 tỉnh thành, mỗi tỉnh thành, khu vực lại có những nét đặc trưng riêng và một số ngôn ngữ riêng tạo nên sự phong phú trong đời sống văn hóa tinh thần. Qua bài viết này, chắc hẳn các bạn đã hiểu khu mấn là gì? trốc tru là gì? Đừng để bị lừa khu mấn là quả nữa nhé !

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!