Tôm bao nhiêu calo? Ăn tôm có tăng cân không? Ăn nhiều có tốt không?

29.10.2023 - 18:00

Tôm bao nhiêu calo? Ăn tôm có béo không là vấn đề mà nhiều người thắc mắc, đặc biệt những bạn đang giảm cân. Tôm là một trong những loại hải sản giàu chất dinh dưỡng, nhiều người e ngại ăn tôm sẽ tăng cân. Hãy cùng mình tìm hiểu lượng calo có trong tôm, cũng như thực hư việc ăn tôm tăng cân không qua bài viết dưới đây nhé.

tom-bao-nhieu-calo-0
Hàm lượng calo của tôm được nhiều người quan tâm

1. Tôm bao nhiêu calo?

Tôm được biết đến là loại hải sản chứa nhiều protein và nước. Thịt của tôm mềm, dai, có hương vị thơm ngon, là món ăn được rất nhiều người yêu thích. Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng, trong 100g tôm sẽ cung cấp cho cơ thể khoảng 99 calo cùng nhiều vitamin và các khoáng chất cần thiết như:

  • 0.3g chất béo
  • 0.2g carbohydrate
  • 0.189g cholesterol
  • 0.111g natri
  • 24g protein
  • Ngoài ra tôm còn chứa hơn 20 loại vitamin và khoáng chất thiết yếu như: Vitamin B12, kẽm, sắt, photpho, magie, canxi, đồng, mangan,...

Hàm lượng calo trong tôm sẽ thay đổi phụ thuộc vào từng loại tôm và các cách chế biến khác nhau. Cụ thể như:

100g tôm luộc bao nhiêu calo?

Đây là cách chế biến rất phù hợp với những bạn đang ăn kiêng hay giảm cân. Phương pháp này giúp tôm giữ được được hàm lượng dinh dưỡng cao nhất. Lượng calo trong món tôm luộc gần bằng so với lượng calo của tôm khi chưa chế biến khoảng 99 calo/100g. Bạn có thể cho tôm luộc vào thực đơn giảm cân nhanh nhé!

100g tôm hấp bao nhiêu calo?

Món ăn này cũng chứa ít dầu mỡ và các gia vị đi kèm nên được nhiều người lựa chọn để giảm cân. Theo nghiên cứu tôm hấp và tôm luộc lượng calo không chênh nhau, trong 100g tôm hấp chứa khoảng 99 calo.

tom-bao-nhieu-calo-01
Tôm hấp là món ăn chứa ít dầu mỡ và các gia vị đi kèm nên cũng được nhiều người lựa chọn để giảm cân

100g tôm xào bao nhiêu calo?

Tôm xào thường dùng nhiều dầu mỡ nên lượng calo cao hơn nhiều so với tôm hấp/luộc, cụ thể 160 calo/100g.

100g tôm rang bao nhiêu calo?

Khác với tôm luộc, tôm rang có hàm lượng calo cao hơn, khoảng 200-300 calo/100g.

100g tôm sú bao nhiêu calo?

Tôm sú chứa nhiều chất dinh dưỡng và có hương vị tươi ngon, có giá thành không quá đắt đỏ nên được rất nhiều người ưa chuộng. Trong 100g tôm sú cung cấp khoảng 130 calo.

100g tôm hùm bao nhiêu calo?

Đây là một trong những loại tôm đắt đỏ bậc nhất thế giới. Theo nghiên cứu trong 100g tôm hùm chứa 185 calo.

tom-bao-nhieu-calo-02
Tôm hùm là tôm đắt đỏ bậc nhất thế giới có hàm lượng calo khoảng 185 calo/100g

 

2. Tôm có tốt không? Ăn tôm có tác dụng gì?

Tôm chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng, bởi vậy nó mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của cơ thể:

  • Bổ sung các khoáng chất cho cơ thể: Tôm cung cấp nhiều các khoáng chất cần thiết cho cơ thể như canxi, sắt, selen, kẽm. Trong đó, canxi giúp xương chắc khỏe, sắt có vai trò hỗ trợ tạo hồng cầu và ngăn ngừa thiếu máu. Kẽm giúp tăng cường sức đề kháng và chức năng não. Selen có vai trò chống oxy hóa và hỗ trợ hệ miễn dịch.
  • Tốt cho trí não: Tôm chứa thành phần choline và omega-3 dồi dào rất tốt cho trí não. Choline giúp tăng cường chức năng ghi nhớ và tập trung, omega-3 hỗ trợ, cải thiện hoạt động của bộ não. Ngoài ra tôm cũng cung cấp lượng vitamin B dồi dào và các chất chống oxy hóa giúp bảo vệ não khỏi tổn thương và duy trì hoạt động thần kinh.
  • Hỗ trợ dinh dưỡng cho thai kỳ: Tôm không chứa thủy ngân nên được coi là hải sản rất tốt và an toàn cho sức khỏe mẹ bầu. Thêm vào đó lượng protein dồi dào có lợi cho sức sức khỏe của cả mẹ và con.
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch: Tôm chứa axit béo omega-3 gồm EPA và DHA rất tốt cho tim mạch và có tác dụng chống viêm.

3. Ăn tôm có tăng cân không?

Sau khi đã biết tôm bao nhiêu calo, vậy ăn tôm có béo không cũng được rất nhiều người quan tâm. Câu trả lời là ăn tôm có béo hay không phụ thuộc vào lượng ăn và thói quen sinh hoạt của bạn.

Như mình đã chia sẻ ở trên 100g tôm chỉ chứa khoảng 99 calo, lượng calo này thấp hơn so với các loại hải sản khác và có thể tiêu hao qua các bài tập thể dục như đi bộ 12 phút hoặc chơi thể thao 10 phút. Do đó, ăn tôm đúng cách và cân đối lượng calo nạp vào cơ thể, sẽ không bị béo.

Tuy nhiên nếu tôm được chế biến với nhiều dầu mỡ và gia vị được thêm vào, lượng chất béo và calo trong món ăn sẽ tăng lên rất nhiều, có thể khiến bạn tăng cân không kiểm soát.

tom-bao-nhieu-calo-03
Ăn tôm đúng cách và cân đối lượng calo nạp vào cơ thể, sẽ không làm bị béo.

4. Ăn tôm có giảm cân không?

Câu trả lời là ăn tôm có thể giảm cân. Từ những số liệu đã cung cấp cấp ở trên có thể thấy tôm chứa lượng calo và carbohydrate không quá lớn, chỉ khoảng 99 calo/100g. Lượng calo này thấp hơn nhiều so với lượng calo cần thiết một người trưởng thành phải nạp vào cơ thể là 667 calo/bữa.

Ngoài ra, thịt tôm chứa nhiều đạm, chất béo, canxi, kali,...là những dưỡng chất quan trọng trong việc tăng cường đốt cháy mỡ thừa, siết cơ. Do đó, nếu ăn tôm đúng cách và kết hợp rèn luyện thể dục thể thao thường xuyên thì bạn có thể giảm được cân nhé.

5. Lưu ý khi ăn tôm giảm cân

Tôm chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe và có thể hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Dưới đây là một số lưu ý bạn có thể tham khảo về việc ăn tôm giảm cân nhé:

Không nên ăn đầu, vỏ tôm

Đầu tôm chứa ít chất dinh dưỡng nhưng lại chứa nhiều chất thải, vỏ tôm dễ gây đầy bụng, ảnh hưởng không tốt cho hệ tiêu hóa. Do đó các nhà dinh dưỡng khuyến nghị không nên ăn những phần này.

Tôm bao nhiêu calo? Có nên ăn nhiều tôm không?

Nếu ăn nhiều tôm có thể khiến bạn bị rối loạn tiêu hóa, đầy bụng và khó tiêu. Ngoài ra có nhiều người làm dụng tôm dẫn đến tình trạng bị tiêu chảy nghiêm trọng.

Nên sử dụng tôm tươi sống để chế biến các món ăn

Bạn hãy mua tôm tươi hoặc chỉ mới ngất để chế biến các món ăn. Ngoài ra, bạn hạn chế dùng những sản phẩm chế biến sẵn như bánh tráng tôm, phồng tôm. Đây là những thực phẩm chứa nhiều chất phụ gia, hương liệu độc hại, không tốt cho sức khỏe.

tom-bao-nhieu-calo-04
Nên sử dụng tôm tươi sống để chế biến các món ăn

6. Một số câu hỏi liên quan tới ăn tôm

Bên cạnh tôm bao nhiêu calo thì có rất nhiều người có cùng thắc mắc về việc ăn tôm như sau:

Ho có nên ăn tôm không?

Hiện này chưa có nghiên cứu nào được thực hiện cho thấy khi ho ăn tôm sẽ ho nhiều hơn. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, bạn nên bóc vỏ trước khi ăn tôm hoặc tham khảo ý kiến của bác sĩ nhé.

Tôm có máu không?

Câu trả là tôm có máu. Máu của những những loài như tôm, cua, chuồn chuồn thường chỉ có bạch cầu mà không có hồng cầu nên sẽ không có màu đỏ như những loại khác. Tuy nhiên trên thực tế tôm vẫn có máu nhé.

Vỏ tôm có canxi không?

Theo nghiên cứu, những loài tôm, cua canxi thường có nhiều ở phần thịt, chân và càng. Vỏ tôm chỉ là chất kitin chúng vẫn có canxi nhưng rất ít. Tuy nhiên bạn không nên ăn vỏ tôm vì dễ gặp tình trạng khó tiêu, đầy bụng.

tom-bao-nhieu-calo-05
Vỏ tôm chỉ là chất kitin chúng vẫn có canxi nhưng rất ít

Ăn tôm có để lại sẹo không?

Đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng tôm chứa nhiều chất gây sẹo trên da. Bởi vậy nếu khi đang có vết thương hở, ăn tôm sẽ khiến vết thương trở nên nặng hơn, gây đau rát đỏ, Ngoài ra với những người cơ địa sẹo lồi và dễ bị dị ứng cũng không nên ăn tôm.

Trên đây là thông tin chi tiết về vấn đề tôm bao nhiêu calo, ăn tôm có béo không. Hãy chia sẻ bài viết này đến với người thân, bạn bè của mình nhé.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!