GATO là gì? Nên sử dụng từ GATO trong những trường hợp nào?

26.06.2023 - 08:49

GATO là gì mà rất nhiều bạn trẻ sử dụng trên mạng xã hội đặc biệt là các bạn Gen Z. Đồ mấy đứa GATO, thật sự đúng là GATO, GATO với tụi nó ghê á,.. là một trong những câu nói quen thuộc được sử dụng khắp trang mạng xã hội facebook, zalo…. Tuy nhiên thực tế không phải ai cũng biết ý nghĩa của từ GATO đúng và chính xác như nào. Thế nên trong bài viết này mình sẽ giải thích đầy đủ từ GATO để mọi người hiểu hơn nhé!

1. GATO là gì? 

1.1. GATO là gì?

Từ GATO là một thuật ngữ phổ biến được sử dụng trong giới trẻ hiện nay, với ý nghĩa là Ghen Ăn Tức Ở. Từ này được dùng để chỉ những con người hay ghen tức, ghen tị với những người khác. Từ GATO đã được sử dụng từ rất lâu trước đây, vào những năm 2000. Tuy nhiên, khi các trang mạng xã hội ngày càng phát triển, GATO cũng trở nên phổ biến hơn bao giờ hết.

GATO mang đến ý nghĩa tiêu cực, chỉ những con người hẹp hòi, ích kỷ, không muốn thua ai, không muốn người khác hơn mình ở bất cứ điểm nào. Những người có tính tình GATO thường có cái nhìn hạn hẹp, tiêu cực về sự thành công, ưu điểm, lợi thế của bản thân. Họ thường nói móc, nói xấu, chỉ trích và xo xiên người khác.

Tuy nhiên, không phải lúc nào từ GATO cũng mang ý nghĩa tiêu cực. Nó còn được bạn trẻ sử dụng trong việc trêu đùa, giỡn với nhau trong các cuộc nói chuyện. Vì vậy, khi sử dụng từ GATO, chúng ta cần phải cân nhắc và hiểu rõ ý nghĩa của nó để tránh hiểu nhầm hoặc xảy ra những hiểu lầm không đáng có.

gato-la-gi-1
GATO là cụm từ viết tắt bởi 4 chữ cái trong câu "Ghen ăn tức ở"

1.2. Những ý nghĩa khác của từ GATO?

Ngoài ý nghĩa tiêu cực “ghen ăn tức ỏ” thì Gato còn mang nhiều ý nghĩa khác cụ thể như sau:

GATO => nghĩa là bánh GATO - một loại bánh ngọt làm từ bột và kem, thường được dùng trong ngày sinh nhật, lễ cưới hoặc sự kiện bữa tiệc đặc biệt...

GATO => nghĩa là Gà Tồ là một từ ngữ mang ý nghĩa ám chỉ một người ngốc nghếch, kém hiểu biết.

gato-la-gi-2
Bánh GATO

2. Một số câu hội thoại có sử dụng từ GATO

Trong cuộc sống, có thể bạn sẽ bắt gặp một số câu thoại có sử dụng từ GATO như sau: 

Cậu muốn ăn bánh GATO không ? 

Câu nói này mang nghĩa đen, đơn thuần chỉ hỏi bạn bè có muốn ăn bánh GATO không, không mang ý nghĩa nào khác. 

Cậu bị cho ăn bánh GATO rồi chứ gì ?

Có nhiều người vừa mới nghe xong sẽ nghĩ là một câu hỏi bình thường nhưng nghĩa bóng của câu nói nhằm chỉ việc bạn bị ai đó làm cho phát ghen tức, ganh tị.

Thật GATO với cặp đôi kia quá, họ thật hạnh phúc !

Trong câu nói này, từ GATO không hề mang nghĩa tiêu cực chỉ sự ghen tức mà đang biểu đạt sự thèm muốn, mong ước bản thân cũng có một tình yêu đẹp như vậy. 

Thằng GATO / Đồ GATO 

Câu nói này GATO là gì? Bản chất câu này mang ý nghĩa là thằng gà tồ / đồ gà tồ, câu nói này hiếm khi được sử dụng trong cuộc sống hằng ngày. Tuy nhiên nếu có ai nói bạn như vậy, bạn hãy hiểu rằng họ đang ám chỉ bạn là kẻ ngốc nghếch, không biết gì.

Mày GATO với tao à

Câu nói này ở đây có nghĩa ám chỉ những kẻ đang ghe ăn tức ở, bạn của bạn đang ghen tị về một thứ gì đó với bạn.

3. Nên sử dụng từ GATO trong những trường hợp nào? 

Với sự phát triển mạnh của mạng xã hội, từ GATO được sử dụng rất thịnh hành ... nhiều người sử dụng sai lệch ý nghĩa của từ, gây ra sự hiểu lầm. 

Thông thường mọi người hay dùng từ GATO với ý vui vẻ, đùa giỡn, tích cực. Ví dụ như bạn H được bố mẹ mua tặng bộ váy đẹp trong lễ tốt nghiệp hoặc ai đó được đi du lịch nước ngoài, chúng ta có thể nói đùa rằng “mình GATO với cậu quá”!

Những lúc bạn muốn bày tỏ mong muốn, khát khao có được thứ gì đó với bạn thân hoặc người yêu, bạn có thể sử dụng GATO như “bố ơi, bạn A được mẹ tặng bộ máy tính mới, con GATO với bạn quá, bố cũng tặng con nhé” hoặc “anh yêu ơi, nhỏ B được người yêu mua tặng đồng hồ mới, em GATO quá đi”

Tuy nhiên khi nói bạn nên chú ý tông giọng và sắc thái khuôn mặt để người nghe không hiểu lầm ý của mình nhé! Với trường hợp GATO được hiểu là gà tồ, bạn nên lưu ý khi sử dụng để người nghe không cảm thấy bị chế giễu, chê bai, khinh thường.

Thực tế, bản chất của từ GATO vẫn mang sắc thái tiêu cực, ganh ghét khó chịu, đố kỵ thế nên bạn không nên dùng từ này với những người nghiêm túc, nhạy cảm. Bên cạnh đó, nếu bạn bị người khác sử dụng từ này với mình, bạn cứ thản nhiên và bình tĩnh nhé. 

Điều đó sẽ giúp bạn cảm thấy nhẹ nhõm, thoải mái, không vướng bận những việc không cần thiết xung quanh. Nhìn chung từ GATO được gen Z sử dụng rất nhiều, phổ biến.  Nếu bạn muốn dùng, bạn nên cân nhắc đối tượng và hoàn cảnh để không khiến người khác cảm thấy khó chịu.

Hy vọng với bài viết này, bạn sẽ hiểu ý nghĩa của từ GATO là gì và cách sử dụng từ GATO phù hợp nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

img-8133
Quỳnh Trang

Chuyên Gia Mẹ và Bé

Giới thiệu ngắn về Quỳnh Trang Quỳnh Trang là người đánh giá các sản phẩm mẹ bé của Chanh Tươi Review. Để đánh giá và chia sẻ lời khuyên của mình với những mẹ bỉm sữa khác, cô ấy đã kết hợp kinh ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!