Cách làm sợi bánh canh từ bột mì tại nhà ngon, đơn giản nhất

06.09.2023 - 11:33

Cách làm sợi bánh canh từ bột mì khá đơn giản, nguyên liệu dễ mua nên mọi người hoàn toàn có thể tự làm tại nhà nhé! Mình sẽ hướng dẫn chi tiết cách làm để mọi người thực hiện, trổ tài làm cho cả gia đình cùng thưởng thức. 

1. Bánh canh là gì?

Bánh canh là một món ăn truyền thống của Việt Nam, được làm từ bột mì hoặc từ bột gạo, tùy theo vùng miền và phong cách chế biến. Bánh canh có dạng sợi dày hơn so với mì hoặc bún thông thường.

Nước dùng của bánh canh đậm đà, thường được ninh từ xương heo, thịt gà hoặc hải sản, kết hợp với các loại rau sống như hành, ngò, rau mùi, gia vị và các loại nước mắm chua ngọt hoặc mắm ruốc tùy thích. Bên trên bánh canh thường được thêm các thành phần như tôm, thịt, mực, cá hay chả. 

Bánh canh có nhiều biến thể phổ biến như bánh canh cua, bánh canh giò heo, bánh canh chả cá, bánh canh chả lụa... Mỗi món ăn có cách chế biến và hương vị riêng, tùy thuộc vào từng vùng miền và sở thích cá nhân.

Bánh canh được xem là một món ăn ngon, đặc biệt phổ biến ở miền Trung và miền Nam Việt Nam. Nó thường được ăn trong các bữa trưa gia đình hoặc làm món ăn nhẹ trong các quán ăn.

cach-lam-soi-banh-canh-tu-bot-mi-1
Có nhiều loại bánh canh

2. Sợi bánh canh là gì?

Sợi bánh canh là phần bột của bánh canh được cắt thành dạng sợi dẹp, dẹt và dày hơn so với mì hoặc bún thông thường. Sợi bánh có màu trắng lúc chưa chế biến, sau khi nấu chín, sợi mềm hơn và có màu trắng sữa. Khi ăn bạn sẽ cảm thấy chúng dẻo và dai.

cach-lam-soi-banh-canh-tu-bot-mi-2
Sợi bánh canh

Sợi bánh canh được sử dụng trong nhiều món ăn truyền thống như bánh canh cua, bánh canh giò heo, bánh canh chả cá. Nó là một phần quan trọng tạo nên hương vị và nét đặc biệt cho các món ăn này.

Sợi bánh canh thường được làm từ bột gạo hoặc bột mì tùy theo phong cách chế biến và vùng miền. Trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn mọi người cách làm sợi bánh canh từ bột mì nhé!

3. Sợi bánh canh làm từ bột mì có tốt không? Giá trị dinh dưỡng thế nào?

Thành phần chính làm món bánh canh là bột mì. Trong 100g bột mì sẽ chứa khoảng:

  • 13.2 g protein
  • 72g carbohydrate
  • 0.4g đường
  • 10.7g chất xơ
  • 2.5g chất béo
  • 34 mg canxi
  • 3.6 mg sắt
  • 363 mg kali
  • 4.07mg mangan
  • 2.6mg kẽm
  • 357mg phốt pho
  • Ngoài ra, trong bột mì còn chứa một số loại vitamin như vitamin E, vitamin K, vitamin nhóm B, folate, choline,...

Bên cạnh đó, trong món bánh canh còn có nguyên liệu khác như thịt, hải sản, rau củ và gia vị … Để có một chế độ ăn đầy đủ và cân đối, bạn nên kết hợp ăn bánh canh với các nguồn thực phẩm khác như rau, hoa quả, thực phẩm giàu chất xơ, protein và chất béo lành mạnh nhé!

4. Hướng dẫn cách làm sợi bánh canh từ bột mì

Nguyên liệu làm sợi bánh canh:

  • 350g bột mì đa dụng (có thể thêm 50g bột năng nếu bạn muốn ăn bánh canh có độ dai còn không thì bỏ qua)
  • ½ muỗng cà phê muối
  • 1 muỗng canh dầu ăn
  • 210ml nước sôi
cach-lam-soi-banh-canh-tu-bot-mi-3
Nguyên liệu chính làm sợi bánh canh

Cách làm sợi bánh canh từ bột mì:

Bước 1: Nhào bột

Bạn cho 300g bột mì trộn đều cùng ½ muỗng cà phê muối và dầu ăn. Cho nước sôi vào từ từ vào hỗn hợp để nhồi. Lưu ý, bạn không nên đổ quá nhiều nước để tránh bột bị nhão và không mịn. Vì bột cũ mới khác nhau sẽ có độ hút nước khác nhau nên bạn xem vừa đủ rồi thì dừng nhé. Còn nếu nhỡ đổ nhiều quá bột nhão thì bạn thêm bột mì vào và nhồi tiếp.

cach-lam-soi-banh-canh-tu-bot-mi-4
Nhào bột

Sau khi cục bột đủ dày và mịn, bánh hãy vo tròn cục bột và dùng màng bọc thực phẩm để ủ trong vòng 10 phút lần đầu.

Bạn tháo gỡ màng bọc và cắt bột ra thành từng phần bột và rắc ít bột mì vào và dùng cán để cán bột mỏng ra lần lượt cho đến hết. 

Bột sau khi cán mỏng

Bước 2: Làm sợi bánh

Xếp chồng các lớp bột đã cán lên nhau, chú ý rắc 1 chút bột mì trước các lớp để tránh bị dính vào nhau rồi dùng dao cắt thành sợi vừa ăn. Sau đó bạn gỡ từng sợi ra bằng cách tách nhẹ các lớp. Để chắc ăn hơn bạn có thể rắc thêm 1 chút bột mì nữa rồi áo đều để các sợi không bị dính.

Cắt bánh canh thành sợi vừa ăn

Bước 3: Nấu sợi bánh canh

Khi bạn cần ăn, bạn hãy lấy sợi bánh ra trụng nước sôi cho thật chín trước khi chế biến nhé. Hoặc thả vào nồi nước canh hầm sương đã đun rồi đun nhỏ lừa và đảo đều để các sợi không dính vào nhau. 

cach-lam-soi-banh-canh-tu-bot-mi-6
Nấu sợi bánh canh

Trên đây là thông tin cơ bản về món bánh canh, sợi bánh canh và cách làm sợi bánh canh từ bột mì tại nhà. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm công thức chế biến món ăn cho cả gia đình nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!