Gen Z là gì? Thế hệ Gen Z có gì khác biệt

22.03.2023 - 10:54

Thời gian gần đây, bạn thường nghe thấy khái niệm gen Z được dùng nhiều trên mạng xã hội. Bạn có thắc mắc rằng Gen Z là gì hay không? Hãy theo dõi hết bài để giải đáp thắc mắc trên nhé. 

 Gen Z là gì? Thế hệ Z là gì?

Gen Z hay còn được gọi là thế hệ Z, là một thuật ngữ dùng để chỉ những người được sinh ra trong khoảng thời gian từ 1990 đến 2010. Một số tên gọi khác để gọi người thế hệ Z là hậu Millennials, Gen Tech, Gen Wii, Digital Natives, thế hệ Internet, Generation Z, iGen, Homeland Generation, Neo-Digital Natives, Net Gen, Plurals, Zoomers,...

gen-z-la-gi-1

Gen z là gì?

Về số lượng người thuộc gen Z tại Việt Nam, hiện nay có khoảng 15 triệu người, chiếm tỷ lệ 25% lực lượng lao động. Trên thế giới, có tới 2,6 tỷ người thuộc gen Z, chiếm tỷ lệ khoảng 1/3 dân số.

Đặc điểm của thế hệ gen Z là gì?

Sau khi đã có hiểu biết về khái niệm gen Z, bạn có thắc mắc rằng thế hệ gen Z có những đặc điểm gì nổi bật hay không? Dưới đây là một số đặc điểm nổi bật của thế hệ gen Z:

Họ hiểu biết về công nghệ

Thế hệ Zers mang theo điện thoại thông minh của họ ở khắp mọi nơi, sử dụng mạng xã hội hết khả năng của nó và mong đợi làm việc cho các công ty ưu tiên công nghệ. Không có gì ngạc nhiên khi họ có xu hướng bị thu hút vào ngành công nghệ . Theo một nghiên cứu của Dell Technologies trên 12.000 cá nhân Thế hệ Z , 80% mong muốn làm việc với công nghệ tiên tiến, trong khi 91% cho biết công nghệ sẽ là yếu tố quyết định giữa hai công việc tương tự.

Điều đó không có nghĩa là họ không quan tâm đến những lĩnh vực mà họ có thể giúp ích nhiều hơn. Cuộc khảo sát của Deloitte cho thấy họ cũng bị thu hút bởi giáo dục và chăm sóc sức khỏe.

Phát triển sự nghiệp là ưu tiên hàng đầu của họ

Giống như thế hệ millennials, Thế hệ gen Z là một nhóm độc lập. Nhưng trong khi thế hệ millennials bị thu hút bởi tinh thần kinh doanh và khởi nghiệp, Thế hệ Z lại thích tiến lên nấc thang của công ty . Người lao động trong độ tuổi này muốn có những thử thách và phát triển sự nghiệp mà không gặp quá nhiều rủi ro. Một cuộc khảo sát của InsideOut Development cho thấy 40% thế hệ Z muốn công việc có tính bảo mật và ổn định . Những công ty có thể mang lại cho họ cả môi trường kinh doanh và sự ổn định sẽ chiến thắng.

gen-z-la-gi-3

Gen Z có những đặc điểm gì?

Họ muốn được hướng dẫn chi tiết

Gen Zers mong đợi rất nhiều chỉ dẫn từ những người quản lý của họ. Lớn lên, họ xem video trên YouTube để học cách làm bất cứ điều gì. Họ đã có Google và cha mẹ di chuột để hướng dẫn họ làm các bài tập của họ.  

Sự đa dạng là yếu tố phá vỡ cuộc chơi của họ

Thế hệ gen Z là nhóm đa dạng nhất để tham gia lực lượng lao động - không chỉ về chủng tộc mà còn về giới tính. Do đó, họ mong đợi sự đa dạng là ưu tiên hàng đầu của các nhà tuyển dụng. Theo Deloitte, Gen Z là nhóm có nhiều khả năng có những cá nhân được xác định là phi nhị phân .

Họ thắc mắc mọi thứ

Không có gì ngạc nhiên khi Thế hệ gen Z đáng ngờ hơn các thế hệ cũ. Họ thận trọng và đa nghi, không ngại chất vấn mọi thứ và mọi người, kể cả người quản lý của họ. Họ cũng rất giỏi trong việc giải mã đâu là giả và đâu là thật. Họ có kỹ năng và trí tuệ tốt hơn trong lĩnh vực đó so với các thế hệ cũ, theo Wright. Một cuộc khảo sát cho thấy rằng 83% Gen Zer lấy tin tức của họ từ mạng xã hội hoặc các nguồn trực tuyến khác, nhưng chỉ 7% cho rằng nó đáng tin cậy.

gen-z-la-gi-4

Thế hệ gen Z

Sức khỏe tinh thần là hàng đầu của tâm trí

Những người lao động thuộc thế hệ gen Z có rất nhiều lý do để căng thẳng, từ tỷ lệ thất nghiệp cao đến chi phí cho tấm bằng đại học. Một cuộc khảo sát khác gần đây của Deloitte cho thấy 48% Gen Zers và 44% thế hệ millennials cảm thấy căng thẳng hoặc lo lắng mọi lúc hoặc hầu hết thời gian. Không có gì ngạc nhiên khi Gen Zers quan tâm rất nhiều đến sức khỏe tinh thần của họ và muốn làm việc cho những nhà tuyển dụng quan tâm đến nó.

Trên đây là những gì bạn cần biết về thế hệ gen Z. Genz là gì không còn là một câu hỏi quá khó đối với bạn. Chúc bạn sẽ có thêm vốn hiểu biết sau khi biết được thế hệ gen Z là gì.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!