Những thông tin cực hữu ích về Essential Oils mà bạn nên biết

30.10.2023 - 13:02

Essential oils là một loại sản phẩm thiên nhiên cực kỳ hữu ích trong quá trình chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp. Nhưng bạn đã hiểu hết về loại tinh dầu này hay chưa? Hãy tìm hiểu bài viết dưới đây để có cái nhìn tổng quát về tinh dầu nhé!

Essential Oils là gì?

Essential Oils là gì là câu hỏi của rất nhiều người khi làm quen với thành phần này. Để hiểu hơn về tinh dầu, ta sẽ đi tìm hiểu về khái niệm của nó và các loại thường dùng nhé.

Khái niệm Essential Oils

Essential Oil hay tinh dầu thiên nhiên/ tinh dầu nguyên chất là chất lỏng chiết xuất được từ những phần nhất định của thực vật: lá cây, thân cây, hoa, vỏ cây, rễ cây; lưu giữ một cách hoàn hảo hương thơm, hương vị và "nhựa sống" của loại thực vật đó.

Chính bởi vậy, Essential Oils là dạng thức tinh khiết nhất của thảo dược thiên nhiên, mạnh hơn 50 – 100 lần các loại thảo mộc sấy khô.

essential-oils la tinh dau thien nhien
Essential Oil hay tinh dầu thiên nhiên

Tinh dầu nguyên chất có xu hướng thay đổi nhanh chóng từ trạng thái lỏng hoặc rắn sang khí ở nhiệt độ phòng, do vậy chúng rất dễ bay hơi và mùi thơm có xu hướng phai nhanh hơn các loại tinh dầu kém chất lượng.

Vì được chiết xuất 100% từ tự nhiên nên có mùi thơm rất mạnh. Đa số các loại Essential Oils nguyên chất đều trong veo, nhưng cũng có một số loại có màu vàng hoặc hổ phách.

Các loại Essential Oils thường thấy

Để phân biệt được các loại Essential Oils, chúng ta sẽ tìm hiểu các cách để tạo ra tinh dầu. Một số cách tạo ra tinh dầu thường thấy đó là:

Chưng cất hơi nước

Loại Essential Oils đầu tiên đó là được tạo ra bằng việc chưng cất hơi nước. Đây cũng là phương pháp phổ biến nhất hiện nay.

Ép chiết xuất

Phương pháp trực tiếp nhất giúp thu hoạch Essential Oils thiên nhiên có trong thực vật đó chính là ép chiết xuất. Ví dụ như tinh dầu cam là loại tinh dầu đặc trưng được thu hoạch chủ yếu thông qua phương pháp ép chiết xuất này.

Essential oils trong cham soc da
Essential oils có tác dụng chăm sóc sắc đẹp tốt

Tách hương liệu hoa (Enfleurage)

Kĩ thuật chiết xuất Essential Oils thiên nhiên này là một phương pháp thủ công cổ xưa được sử dụng và lưu truyền từ rất lâu nhưng không còn phổ biến hiện nay ngoại trừ ở Pháp.

Trong phương pháp này, các tán hoa được kết hợp với chất béo, lợi dụng tính chất hấp thụ cao của chất để từ từ hút lấy tinh dầu hoa. Chất béo thường được sử dụng trong quá khứ là mỡ động vật, tuy nhiên dầu thực vật là nguyên liệu phổ biến hơn trong thời đại ngày nay.

Chiết xuất bằng dung môi

Chiết xuất dung môi là phương pháp sử dụng dung môi benzene, hexane hay methylene-chloride để chiết xuất tinh dầu thực vật. Sản phẩm được coi là thành công khi nồng độ dung môi còn tồn tại trong tinh dầu dưới 10ppm hay 10 phần triệu.

Essential Oils được chưng cất thế nào?

Chưng cất hơi nước là phương pháp phổ biến nhất để thu hoạch được tinh dầu có trong thực vật. Các cây thảo dược mới được thu hoạch và còn tươi nguyên được bắc phía trên nồi nước sôi, dùng hơi nước để kéo dầu ra khỏi phần thực vật.

Hơi nước bốc lên và được giữ lại trong buồng ngưng tụ và sau đó dần dịch chuyển qua các ống dẫn. Trong quá trình này, hơi nước sẽ nguội dần và ngưng tụ lại thành hỗn hợp thể lỏng. Bởi dầu và nước không thể hòa tan, chúng sẽ được chắt lọc thành 2 phần riêng biệt một cách dễ dàng.

Tác dụng của Essential oils

Giảm căng thẳng và lo lắng

Người ta ước tính rằng 43% những người bị căng thẳng và lo lắng sử dụng một số hình thức liệu pháp thay thế để giúp giảm các triệu chứng của họ.

Về liệu pháp hương thơm, các nghiên cứu ban đầu cho thấy khá khả quan. Điều thú vị là sử dụng Essential Oils trong khi massage có thể giúp giảm căng thẳng. Mặc dù tác dụng có thể chỉ kéo dài trong khi massage diễn ra.

Đau đầu và đau nửa đầu

Vào những năm 90, hai nghiên cứu nhỏ cho thấy rằng việc thoa hỗn hợp dầu bạc hà và ethanol lên trán và thái dương của những người tham gia sẽ làm giảm đau đầu.

Các nghiên cứu gần đây cũng đã quan sát thấy cơn đau đầu giảm sau khi thoa dầu bạc hà và dầu oải hương lên da. Có một phương pháp truyền thống của người Ba Tư dùng hộn hợp tinh dầu hoa cúc kết hợp với dầu mè cũng giúp khắc phục vấn đề này.

Ngủ và mất ngủ

Ngửi dầu hoa oải hương đã được chứng minh là có tác dụng cải thiện chất lượng giấc ngủ của phụ nữ sau khi sinh con, cũng như bệnh nhân mắc bệnh tim.

Một đánh giá đã kiểm tra 15 nghiên cứu về Essential Oils và giấc ngủ. Phần lớn các nghiên cứu cho thấy rằng ngửi các loại dầu – chủ yếu là dầu oải hương – có tác động tích cực đến thói quen ngủ.

Sát khuẩn

Dùng cồn kết hợp với một số loại Essential Oils như bạc hà, tràm trà, oải hương… dùng làm các dung dịch sát khuẩn, tẩy rửa mang lại hiệu quả cao.

Sử dụng Essential oils như thế nào?

Cách sử dụng Essential Oils

Dùng trên da

Essential oils trong mỹ phẩm thực sự tinh khiết sẽ thẩm thấu rất tốt qua da, hấp thu trực tiếp qua màng tế bào. Tuy nhiên với nồng độ 100%, một số loại có thể gây nên kích ứng da, do đó cần được pha loãng với nước hoặc dầu dẫn trước khi sử dụng.

Essential Oils (đã được pha loãng) có thể thoa nhẹ ở những điểm trọng yếu như trán, thái dương, cổ tay. Bạn cũng có thể dùng dầu để massage bàn chân và thoa xung quanh mũi. Một số loại Essential Oils cũng có thể dùng làm toner, serum chăm sóc da. Tuy nhiên hãy tìm hiểu công thức rõ ràng và dùng cùng dầu dẫn nhé.

su-dung-essential-oils-cham-soc-da
Essential Oils trong mỹ phẩm

Dùng cùng khi tắm

Mặc dù tinh dầu tốt nhất nên được bảo quản bên ngoài phòng tắm bởi nhiệt độ và độ ẩm cao, đây lại là nơi tốt nhất để bạn có thể thỏa sức sáng tạo cách dùng tinh dầu thiên nhiên. Nhỏ một vài giọt Essential Oils vào dầu gội, dầu dưỡng hoặc sữa tắm và tận hưởng tác dụng 2, 3 trong 1 của hỗn hợp này.

Bạn cũng có thể nhỏ Essential Oils nguyên chất vào bồn tắm sau khi pha loãng cùng với dầu dẫn, thoa lên tường để có thể vừa tắm vừa tận hưởng mùi hương thiên nhiên; hoặc xông hơi cho da với một chiếc khăn mặt ấm.

Massage

Essential Oils thiên nhiên là một sự bổ sung tinh tế đối với hình thức trị liệu truyền thống như massage, đem lại hiệu quả rất tốt cho việc giảm stress, giảm đau cơ – xương – khớp…

Dùng đèn xông tinh dầu hoặc máy phun sương/ khuếch tán tinh dầu

Máy xông tinh dầu hoặc máy phun sương không chỉ là một món đồ nội thất bắt mắt mà còn giúp phát tán hương thơm tinh túy của thảo dược, tạo nên một môi trường tựa như tiên cảnh, tô điểm thêm cá tính cho căn nhà của bạn.

Một vài lưu ý khi sử dụng Essential oils

Bởi tinh dầu thiên nhiên đều có tính chất, yếu tố kích thích hoặc an thần nhất định, sử dụng hợp lý và theo hướng dẫn cụ thể là điều vô cùng thiết yếu. Bên cạnh việc sử dụng sản phẩm Essential Oils chất lượng, đạt chuẩn trị liệu, sau đây là những lưu ý cụ thể hơn trước khi bắt đầu bước chân vào thế giới liệu pháp mùi hương.

Nhóm người tuyệt đối không nên tiếp xúc với Essential Oils mà chưa có hướng dẫn cụ thể của bác sĩ và chuyên gia trị liệu hương thơm bao gồm:

  • Người cao tuổi.
  • Trẻ em nhỏ hơn 12 tuổi.
  • Phụ nữ có thai và đang cho con bú.
  • Người có tiền sử bệnh lý đáng quan ngại như huyết áp cao, hệ miễn dịch kém, hen suyễn, động kinh.

Trên đây là tất tần tật những gì bạn cần biết về tinh dầu thiên nhiên - một sản phẩm rất hữu ích trong việc làm đẹp của các chị em. Mong rằng những thông tin trên đây sẽ hữu ích cho bạn trong quá trình sử dụng Essential Oils.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!