Gấu đi như thế nào? Khám phá những điều bí ẩn về loài gấu

24.08.2021 - 10:52

Bạn đã bao giờ tò mò tự hỏi gấu đi trông như thế nào chưa. Những đặc điểm của loài gầu có gì thú vị khiến nhiều người tò mò. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây. 

Những đặc điểm chung về loài gấu

gau-di-nhu-the-nao-1

Gấu thuộc loài động vật có vú, ăn thịt, thuộc Họ Gấu và được xếp vào Phân bộ dạng chó. Hiện nay, chỉ còn 8 loài gấu tồn tại và chúng sống ở khắp Bắc bán cầu và một phần ở Nam bán cầu. Trong đó, gấu Bắc cực, gấu nâu Kodiak có kích thước lớn hơn cả và nhỏ nhất là gấu chó.

Loài vật này sở hữu cơ thể to lớn, lông xù, mõm dài, tai tròn nhỏ và đuôi ngắn. Chân thon dài với 5 móng vuốt không rút lại được. Chúng có khả năng đánh hơi với chiếc mũi thính gấp 6 lần loài chó. Đặc biệt, gấu có khả năng trèo cây và bơi rất giỏi. Gấu nâu được biết đến là những tay bắt cá cừ khôi.

Đặc điểm của những loài gấu lớn 

Gấu có nhiều phân loài khác nhau. Tuy nhiên, một số loài được biết đến nhiều hơn cả là gấu ngựa, gấu chó, gấu nâu, gấu bắc cực, gấu lợn.

Gấu ngựa

gau-di-nhu-the-nao-2

Gấu ngựa còn được gọi là gấu đen Himalaya, gấu đen Tây Tạng hay gấu đen châu Á. Chúng dài khoảng 1,3 – 1,9m, móng vuốt sắc, toàn thân đen và trên ngực có chữ V màu trắng hoặc kem. Tuổi thọ của gấu ngựa trung bình khoảng 25 năm. Con đực có thể nặng từ 110 – 150kg và con cái thì khoảng 65 -90kg.

Khu vực sinh sống của chúng trải từ Đông sang Tây của châu Á, có những nơi cao đến 3000m. Gấu ngựa leo trèo giỏi nên việc kiếm thức ăn khá dễ dàng. Chúng khá hung dữ với con người và đã có nhiều trường hợp tấn công gây thương vong. Điều này được lý giải là do chúng sống gần với con người và tấn công khi bị giật mình.

Tuy nhiên, gấu ngựa cũng là đối tượng bị săn bắn nhiều nhất. Hiện nay, loài vật này đã được đưa vào Sách đỏ của Hiệp hội bảo tồn thế giới (IUCN). Chúng bị đe dọa chủ yếu là do nạn phá rừng làm mất chỗ sinh sống. Mật gấu ngựa quý và có giá trị y học cao nên thường bị săn để lấy mật. Ngoài ra, chúng cũng là mối đe dọa đối với vật nuôi và có thói quen bóc vỏ cây nên thường bị con người săn đuổi.

Gấu chó

Loài gấu này sống chủ yếu trong các rừng mưa nhiệt đới của khu vực Đông Nam Á. Chúng có thân hình gọn hơn so với các loài khác và cái tên “gấu chó” cũng do đặc điểm này. Một con trưởng thành dài khoảng 1,2m và cao khoảng 0,7m. Cùng với đó, cân nặng tối đa của một con gấu chó chỉ trên dưới 60kg.

gau-di-nhu-the-nao-3

Lông ngắn, khá mượt mà, màu đen và trước ngực màu cam nhạt hoặc vàng da. Các bạn đã biết gấu đi như thế nào chưa? Do bàn chân của chúng khá to và hướng vào trong nên gấu chó có dáng đi vòng kiềng.

Đặc biệt, chúng rất thích ăn mật ong và thường leo trèo, đu bám vào các cành cây cao để lấy mật. Gấu chó không có mùa sinh nở cố định và mỗi lứa đẻ 2 con sau khi mang thai khoảng hơn 3 tháng. Một chú gấu chó sống trong điều kiện tự nhiên có tuổi thọ lên đến 27 năm.

Gấu bắc cực

gau-di-nhu-the-nao-4

Loài gấu này nổi tiếng với bộ lông màu trắng giống như băng tuyết. Đặc biệt, bộ lông không thấm nước giúp chúng có khả năng bơi lội rất tốt. Bên cạnh đó, gấu bắc cực còn có lớp mỡ dày tới 10cm giúp chống chọi với băng giá.

Một con đực trưởng thành có cân nặng lên đến 800kg, nhưng con cái chỉ khoảng 400kg. Con cái trưởng thành có thể dài từ 1,9 – 2,2m, còn  con đực thì dài khoảng 2,4 – 2,6m. Gấu bắc cực cái có thời gian mang thai cũng trùng với thời điểm ngủ đông.

Thức ăn chủ yếu là hải cẩu và chúng có thói quen lột da con vật trước khi ăn. Gấu bắc cực được coi là sát thủ hàng đầu trong những động vật ăn thịt. Bởi nó có tốc độ chạy cực nhanh, sức mạnh khổng lồ và sự dẻo dai hiếm gặp. Khi cách con mồi khoảng 1m, gấu bắc cực sẽ đẩy 2 chân sau và bật đến với sức mạnh đáng kinh ngạc.

Những bước đi của gấu như thế nào 

Tuy được phân thành nhiều loại khác nhau, nhưng dáng đi của các loài động vật họ gấu tương tự nhau. Thông thường chúng sẽ di chuyển bằng bốn chân và yên. Bên cạnh đó, gấu có thể đứng bằng 2 chân sau và đi được một vài bước. Lúc này, kích thước của chúng có thể cao đến 3 mét. Sau đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về một số loài gấu cụ thể:

Gấu nâu đi như thế nào?

Gấu nâu có bàn chân khá khỏe và móng vuốt lớn. Chúng bước đi đồng thời trên hai chân phải xen kẽ với bước đi ở hai chân trái. Loài gấu này có thể di chuyển với tốc độ tối đa là 55km/h khi leo lên đồi. Khi đi từ trên xuống thì chúng đi chậm lại bởi kích thước chân sau dài hơn chân trước.

Những chú gấu nâu nhỏ đi lại khá vụng về. Chúng đưa bàn chân ra ngoài bằng gót chân và ngón chân bên trong. Điều này cũng bởi trọng lượng nặng mà nó sở hữu. Gấu trưởng thành trèo cây khá khó khăn. Cho nên, chỉ những chú gấu “thanh niên” là thường leo trèo. Loài vật này thậm chí còn có thể ngủ luôn trên cây. 

Điểm đặc biệt của chúng là có khả năng bước đi lặng lẽ trong khi đi săn. Sự nhẹ nhàng này khiến con mồi không hay biết gì về sự xuất hiện của loài vật khổng lồ này.

Gấu bắc cực

gau-di-nhu-the-nao-5

Gấu bố gấu mẹ bước đi như thế nào? Gấu bắc cực cái thường di chuyển rất ít, thích ổn định ở một nơi để nuôi và bảo vệ gấu con. Ngược lại, những con đực thường có lối sống rất năng động. Loài gấu này có dáng đi như một quy luật, những bước chân bình tĩnh với cái đầu cúi xuống. Đáng kinh ngạc là chúng có khả năng di chuyển dễ dàng trên băng trơn trượt. Chúng làm được như vậy vì lòng bàn chân được phủ một lớp len.

Mặc dù trông những con gấu có vẻ chậm chạp và vụng về, nhưng lại có tốc độ bơi và đi trên mặt đất cực nhanh. Một con gấu bắc cực mẹ đã lập kỷ lục khi bơi suốt 10 ngày liên tục với quãng đường 675km. Không chỉ vậy, gấu bắc cực giữ thăng bằng hoàn hảo khi đứng trên các tảng băng trôi dọc trên biển.

Một chú gấu Bắc cực có thể di chuyển dưới nước với độ sâu mà một số loài vật khác không tiếp cận được. Ở dưới nước, chúng sử dụng hai chân trước để chèo và chân sau làm tay lái. Tuy gấu bắc cực có khả năng lặn rất tốt nhưng lại không biết săn mồi dưới nước. Thức ăn của chúng chủ yếu là hải cẩu và có thể kiên nhẫn chờ đợi con mồi ngoi lên trong hàng giờ liền.

Qua bài viết này bạn đã hiểu gấu đi như thế nào chưa. Hy vọng, những thông tin trên sẽ giúp bạn biết thêm nhiều thông tin bổ ích và lý thú về thế giới động vật. 

 

 

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!