Những điều quan trọng cần biết khi chơi hòn non bộ phong thủy

17.03.2023 - 13:40

Thú chơi hòn non bộ đã có từ rất lâu và hiện nay nó ngày càng trở nên phổ biến hơn. Đây không chỉ là một hình thức trang trí cho không gian, xét về phong thủy, hòn non bộ còn có ý nghĩa quan trọng trong để điều hòa âm dương. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn các thông tin đầy đủ về thiết kế và bày trí hòn non bộ phong thủy.

1. Hòn non bộ theo phòng thủy là gì?

Hòn non bộ là một mô hình tiểu cảnh có hội tụ đầy đủ các yêu tố thiên nhiên: núi đá, thác nước, cây cảnh. Thiết kế hòn non bộ trong không gian nhà vườn sẽ làm tăng sự thông thoáng, tươi mát cho không gian. Xét về phong thủy, khi bố trí hòn non bộ phù hợp còn giúp tăng cường khí tốt, trấn áp khí hung.

hon-non-bo-phong-thuy

2. Ý nghĩa của hòn non bộ theo phong thủy

Khi thiết kế hòn non bộ cần lưu ý đến mệnh của gia chủ, đối với mỗi mệnh Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ, hòn non bộ mang ý nghĩa nhất định đối với vận mệnh và tài lộc.

Đối với người mệnh Kim

Người mệnh Kim có tính cách độc đoán và cương quyết, là người có cá tính mạnh mẽ, không thích nhận sự giúp đỡ từ người khác. Tuy nhiên, họ lại quá cứng nhắc, hay sầu muộn và bảo thủ.

Mệnh Kim hợp với các con số: 2, 5, 6, 7, 8. Nhưng theo quy tắc khi làm hòn non bộ thì không được dùng số chẵn, nên non bộ cho người mệnh Kim cần có 5 hoặc 7 ngọn núi. Đặt hòn non bộ theo hướng Tây, Tây Bắc là 2 hướng đại cát, có tác dụng mang đến may mắn, tài lộc cho gia đình.

hon-non-bo-phong-thuy

Kim chính là kim loại nên màu sắc đặc trưng là vàng đồng hay trắng bạc. Kim còn là biểu tượng của chân khí, của sự truyền dẫn. Theo quy luật của ngũ hành tương sinh thì Kim sinh Thủy, Thủy sinh Mộc, Mộc sinh Hỏa, Hỏa sinh Thổ, Thổ sinh Kim. Vậy nên, mệnh Kim rất hợp với mệnh Thổ, kim được bao bọc bởi đất đá. Phụ kiện trang trí cho hòn non bộ nên chọn các màu: vàng đồng, trắng bạc, vàng đất, nâu đất, nâu sẫm.

Đối với người mệnh Mộc

Mộc tức là cây, theo ngũ hành thì Mộc sinh Hỏa, Hỏa sinh Thổ, Thổ sinh Kim, Kim sinh Thủy, Kim sinh Thủy. Thế nên, Mộc tương sinh với Hỏa và và Thủy; tương khắc với Kim và Thổ. Trang trí hòn non bộ sẽ rất tốt cho phong thủy, giúp tăng vượng khí cho gia chủ và cả gia đình người mệnh Mộc.

hon-non-bo-phong-thuy

Người mang mệnh Mộc hợp với các màu: xanh lá, nâu, xanh lam, vàng nhạt, đen,… Tuy nhiên, hai màu tốt nhất là nâu và xanh lá, đây là hai màu sẽ mang đến may mắn và tài lộc cho người mạng Mộc.

Người mệnh Mộc hợp với số 3 và 8 nhưng làm non bộ thì không nên làm số chẵn thế nên nên làm 3 ngọn núi sẽ tốt hơn. Non bộ nên xây theo các hướng Nam, Đông, Đông Nam.

Đối với người mệnh Thủy

Người mệnh Thủy tương sinh với mệnh Kim và Mộc, tương khắc với Hỏa và Thổ. Thủy tức là nước, Kim sinh Thủy, Thủy sinh Mộc, thế nên người mệnh Thủy ngoài trang trí phong linh bằng kim loại để tăng vận khí thì còn có thể làm hòn non bộ cho người mệnh Thủy cũng sẽ rất tốt và tăng trường khí cho gia đình.

hon-non-bo-phong-thuy

Hòn non bộ cho người mệnh Thủy nên được làm 1, 5 hoặc 7 ngọn núi sẽ rất tốt. Thủy đã là nước nên non bộ có tiếng róc rách của nước chảy sẽ rất thích hợp. Bể nước nuôi cá thì nên xây hình tròn, hình chữ nhật hoặc hình vuông sẽ tốt. Về vị trí đặt non bộ thì nên đặt các hướng Bắc, Đông Bắc, Tây, Tây Bắc. Đây là những hướng mà vượng khí tăng cao, giúp gia đình ấm êm, hòa thuận, người già khỏe mạnh, người trẻ thông minh, sáng suốt,…

Đối với người mệnh Hỏa

 hon-non-bo-phong-thuy

Theo quy luật ngũ hành tương sinh thì Hỏa sinh Thổ, Thổ sinh Kim, Kim sinh Thủy, Thủy sinh Mộc, Mộc sinh Hỏa.

Người mệnh Hỏa hợp với thiên nhiên, vậy nên làm một hòn giả sơn ở nhà sẽ càng làm cho cung mệnh thêm phúc khí, may mắn, sức khỏe dồi dào. Nhưng đặt non bộ như thế nào cho phù hợp thì không phải ai cũng biết. Số 3 và 4 sẽ mang đến may mắn, tài lộc cho người thuộc mệnh hỏa, tuy nhiên giả sơn không nên làm số chẵn, vậy nên số 3 vẫn là phù hợp nhất.

Ngoài ra, hòn non bộ cho người mệnh hỏa nên được đặt ở các hướng Nam, Tây Nam và Đông Bắc sẽ rất tốt cho gia chủ, giúp công việc thuận lợi, gia đạo ấm êm. Chưa hết, việc đặt một vài cây xanh trên non bộ càng làm tăng giá trị phong thủy cho hòn giả sơn vì người mệnh hỏa rất hợp với màu xanh, với Mộc tức là cây. Mộc tạo ra Hỏa nghĩa là sinh ra tài lộc cho gia đình.

3. Phân loại hòn non bộ

Có 1 số cách phân loại hòn non bộ phong thủy như sau:

Phân loại theo thiết kế

  • Hòn non bộ khô:

Hòn non bộ khô được tạo nên từ đá, sỏi và các chậu cây cảnh. Loại non bộ này nên đặt trong nhà.

  • Hòn non bộ ướt:

Hòn non bộ ướt được thiết kế thêm hồ cá hoặc thác nước, nhiều người thích cả hai. Hòn non bộ này nên đặt ngoài trời bởi theo quan niệm phong thủy thì hòn non bộ là sự giao thao giữa nắng gió và đất trời.

Phân loại theo không gian bày trí

  • Hòn non bộ ngoài trời

Đây là loại hình non bộ phù hợp cho những gia chủ có diện tích sân vườn rộng rãi. Diện tích để xây non bộ ngoài trời từ vài mét vuông lên đến vài chục mét vuông. Thực tế không có quy định bắt buộc về kích thước xây dựng. Chỉ cần hài hòa với diện tích căn nhà là được.

hon-non-bo-phong-thuy

Vị trí xây dựng non bộ mang những ý nghĩa khác nhau ngoài việc làm đẹp. Nếu non bộ được xây trước nhà, đó sẽ là bức bình phong che chắn cho gia chủ khỏi những tà khí. Chặn đứng và luân chuyển những điều không tốt ra khỏi trạch phần. Giúp cho cuộc sống của gia chủ luôn thịnh vượng, an bình. Vị trí này, bạn không nên xây kích thước quá lớn so với kích thước ngôi nhà. Tránh để non bộ che khuất toàn bộ mặt tiền.

Nếu hòn non bộ xây dựng phía sau nhà, bạn nên xây với kích thước lớn, đồ sộ. Chúng sẽ trở thành điểm tựa vững chắc cho căn nhà bạn.

Trong phong thủy, thế nhà dựa núi được gọi là “hậu chẩm”, mang ý nghĩa vững vàng, kiên cố.

  • Hòn non bộ trong nhà

Với những căn nhà diện tích khiêm tốn ví dụ như nhà phố thì không có đủ không gian để xây hòn non bộ ngoài trời. Đó là lý do những hòn non bộ mini trong nhà được ra đời. Với tỷ lệ thu nhỏ, diện tích không quá 2m2 nên có thể dễ dàng đặt trong nhà. Thông thường, những hòn non bộ này sẽ kiêm luôn bể cá cảnh. Do vậy có thể phối cảnh một thủy cung sinh động hoặc một khung cảnh sơn thủy hữu tình. Điều này tùy thuộc vào sở thích của gia chủ mà có sự bố trí khác nhau.

hon-non-bo-phong-thuy-trong-nha

Một điểm lưu ý khi chơi tiểu cảnh trong nhà chính là cấm kỵ đặt tiểu cảnh nước dưới gầm cầu thang. Tuyệt đối không đặt bể cá, hòn non bộ có hồ nước/thác nước dưới gầm cầu thang nếu muốn gia đình được yên ổn.

  • Hòn non bộ mini để bàn

hon-non-bo-mini-de-ban

Không ít công ty, văn phòng làm việc có trưng bày những tiểu cảnh non bộ để bàn. Kích thước nhỏ gọn, những hòn non bộ được chế tác tinh xảo đang dần trở thành mốt trang trí bàn làm việc của dân văn phòng. Sự nhỏ gọn, dễ di chuyển mà không vướng víu khiến nhân viên văn phòng rất yêu thích. Mô hình non bộ chùa, tháp, núi non…đa dạng giúp cho có nhiều lựa chọn phù hợp sở thích từng người.

4. Những lưu ý khi xây dụng hòn non bộ

  • Chọn loại đá làm hòn non bộ

Có rất nhiều loại đá khác nhau được dùng để thi công làm hòn non bộ. Ví dụ như đá vôi, đá tai mèo, đá cuội, đá da voi… Tuy nhiên, bạn nên sử dụng đá san hô khi thiết kế hòn non bộ. Vì đó là loại đá có đặc tính mềm, trọng lượng nhẹ, hút nước cực kì tốt, giúp cho rêu, cây cối luôn tươi xanh. Do được lấy từ biển lên nên trước khi làm hòn non bộ bạn cần phải ngâm đá san hô trong nước để làm giảm lượng muối trong đá.

  • Chọn cách sắp xếp đá trong hòn non bộ

Để tạo nên mẫu non bộ đẹp mắt bạn cần phải sắp xếp đã một cách hợp lí. Những viên đá có vân ngang, thường được dùng để tạo thế ngang, to cho hòn non bộ. Ngược lại, vân dọc lại được sử dụng để tạo thế núi cao, kì vĩ. Ở đỉnh núi cần chú ý chọn những viên đá nhọn hơn, ưu tiên những viên có vân dọc nổi rõ, những tảng đá có vách dựng để thêm phần hùng vĩ đồ sộ cho hòn non bộ của quý khách, đặc biệt là khi bạn muốn thiết kế hòn non bộ thác nước. Mặc dù vậy, bạn cũng không nên chọn những hòn đá quá nhọn vì như thế sẽ ảnh hưởng đến phong thủy của chủ nhà.

Với phần sườn núi, nơi tập hợp và phô bày hầu hết các cảnh trí của mẫu hòn non bộ như ghềnh thác, hang động, miếu chùa… khi thiết kế sườn núi, bạn hãy chú ý sắp xếp làm sao để lộ ra những hang hốc, động, rãnh, khe, bờ dốc… Nhằm làm cho tiểu cảnh non bộ của chúng ta tự nhiên và kì vĩ. Hãy chọn những viên đá có rãnh nứt, khe hở hoặc nhờ tới sự can thiệp của những dụng cụ chuyên biệt (cưa, máy cắt…) để tạo rãnh cho viên đá của mình.

Đặt các tảng đá không đồng đều về chiều cao để tạo cảm giác sừng sững, tự nhiên cho hòn non bộ. Đồng thời cũng giúp tầm nhìn không bị chắn, người sử dụng cảm thấy thoáng đãng, không bị ngột ngạt và nặng nề. Đó là một vài lưu ý về cách sắp xếp đá cho đỉnh và sườn núi trong quá trình thiết kế hòn non bộ.

Về phần chân núi, bạn nên chọn những viên đá tròn để tạo thế vững chãi cho hòn non bộ. Chân núi thường là lối đi nên từ ban đầu khi thi công nên bố trí các viên đá, tảng đá sao cho tạo điều kiện tốt nhất cho lối đi thuận tiện.

  • Vị trí đặt hòn non bộ

Hòn non bộ còn được xem như một yếu tố quyết định cát hung của mỗi gia đình. Khi thiết kế hòn non bộ, bạn cần chú ý đến cung và mạng của mình để chọn vị trí đắc địa cho hòn non bộ. Vừa mang tính thẩm mỹ, vừa hợp phong thủy, mang phúc lộc về nhà.

Đối với hòn non bộ trong nhà, không đặt hòn non bộ ở hướng Nam và Tây Nam vì đây là hướng đại hung, không thích hợp cho việc bố trí hòn non bộ. Ngược lại thì hướng Tây và Tây Bắc lại là đại cát. Gia chủ có thể đặt thêm một vài loại cây tránh nắng thì sẽ càng tăng thêm phần hưng thịnh.

Nếu gia chủ có ý định bố trí hòn non bộ trong nhà ở hướng Bắc và Đông Bắc thì chú ý thiết kế hòn non bộ cao một chút để ổn định tài sản và sự đoàn kết trong gia đình. Một điểm lưu ý cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng, đó là không được đặt tiểu cảnh non bộ ở tầng trên cùng ngôi nhà.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!