Thư giãn tinh thần với bài thuốc dân gian xông mặt bằng tía tô

22.04.2021 - 14:22

Phương pháp xông mặt bằng lá tía tô đã không còn xa lạ với nhiều người, đặc biệt khi bị cảm cúm. Bên cạnh đó xông hơi thảo dược từ lá tía tô còn được đánh giá là một phương pháp làm đẹp an toàn, lành tính và mang lại hiệu quả cao, giúp chị em làm đẹp từ sâu bên trong và nâng cao vẻ đẹp bên ngoài. Để biết thêm thông tin về xông mặt bằng lá tía tô có lợi ích bất ngờ như thế nào, những lưu ý để xông mặt bằng lá tía tô hiệu quả, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé.

xong-mat-bang-tia-to

Lợi ích của xông mặt bằng lá tía tô

Xông mặt bằng lá tía tô là phương pháp xông hơi thảo dược làm đẹp, chăm sóc sức khỏe được áp dụng từ thời vua chúa ngày xưa bằng cách nấu lá tía tô lên và sử dụng hơi nóng trực tiếp lên mặt để xông. 

Theo Đông y, tía tô có tính ấm, vị cay, tác dụng phát tán phong hàn, giải uất, hoá đờm, an thai, giải độc. Ngoài tác dụng chữa bệnh, thành phần của tía tô còn chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho da như vitamin A, C và các khoáng chất như canxi, sắt,… được chứng minh rất tốt cho sức khỏe và làn da.

xong-mat-bang-tia-to

Lợi ích của việc xông mặt bằng lá tía tô gồm:

1. Hỗ trợ làm trắng da và se khít lỗ chân lông

Khi xông hơi các tinh dầu có trong lá tía tô sẽ giúp loại bỏ các tế bào chết trên da, tái tạo lại các tế bào da mới. Đồng thời, tinh dầu thẩm thấu sâu vào da sẽ làm se khít lỗ chân lông, giúp da mặt trắng sáng và mịn màng.

2. Điều trị mụn trứng cá, mụn cám

Tinh dầu tía tô có tính kháng khuẩn cao, giúp da mặt kháng viêm. Ngăn ngừa và điều trị các triệu chứng viêm, sưng, sần sùi do mụn trứng cá, mụn cám gây nên.

3. Giải cảm

Khi bị cảm lạnh, cảm cúm xông mặt bằng lá tía tô có tác dung kháng khuẩn rất tốt. Hơi nóng bốc lên và đi vào khoang mũi, miệng giúp tiêu diệt các loại vi khuẩn có hại cho cơ thể.

4. Chữa viêm mũi dị ứng

Khi xông mặt bằng lá tía tô hơi nóng bốc lên đưa các tinh dầu đi vào khoang mũi làm giãn nở và tiêu diệt virus bên trong.

5. Giúp thư giãn và giảm stress

Khi bị căng thẳng, mệt mỏi xông mặt bằng lá tía tô giúp tinh thần bạn được thư giãn thoải mái, tinh dầu và hương thơm cay nhẹ giúp cho giấc ngủ của bạn sâu và ngon hơn.

Cách xông mặt bằng lá tía tô an toàn hiệu quả

Để xông mặt bằng lá tía tô hiệu quả an toàn, các bạn lưu ý: Trước khi bắt đầu quá trình xông mặt trị mụn bằng lá tía tô, bạn cần làm sạch da bằng cách tẩy trang và rửa mặt với sữa rửa mặt dịu nhẹ. Việc này sẽ giúp da mặt bạn được sạch sẽ, các lỗ chân lông thông thoáng hơn và giãn nở dễ dàng để hấp thụ tinh dầu.

  • Chuẩn bị nguyên liệu

- 1 nắm lá tía tô.

- 1 thìa cafe muối hạt.

- 1/2 quả chanh.

- 2 lít nước.

- Chậu to.

- Nồi

- Khăn bông to.

  • Cách thực hiện

Đầu tiên, bạn rửa sạch lá tía tô rồi cho vào nồi đun sôi cùng 2 lít nước trong khoảng 5 - 7 phút. Sau khi nước sôi, bạn cho nước lá tía tô ra chậu. Cho thêm một chút muối hạt và ½ quả chanh vắt lấy nước cốt, khuấy đều hỗn hợp cho đến khi muối tan hết.

xong-mat-bang-tia-to

Tiếp theo, bạn đưa mặt lại gần chậu nước rồi trùm khăn lên trên đầu để hơi nước bốc lên mặt. Lưu ý, để tránh bỏng bạn không nên đưa mặt quá gần. Lần đầu chỉ nên xông 5 phút để da làm quen, sau đó tăng dần ở những lần tiếp theo. Thông thường mỗi quy trình thực hiện xông mặt trị mụn bằng lá tía tô thường kéo dài 20 - 30 phút/ lần. Một tuần bạn chỉ cần thực hiện 2 - 3 lần là đủ nhé.

xong-mat-bang-tia-to

Những lưu ý khi sử dụng lá tía tô để xông mặt

 Để đảm bảo hiệu quả khi xông mặt bằng lá tía tô, các bạn cần lưu ý một số điểm sau:

- Vệ sinh da sạch sẽ trước khi xông để loại bỏ bụi bẩn, giúp lỗ chân lông giãn nở dễ dàng

- Chỉ nên áp dụng 2 lần/ tuần, không nên lạm dụng. Buổi tối là thời điểm thích hợp để xông.

- Sau khi xông xong nên lau mặt sau khi xông bằng bông gòn thay cho khăn khô, để tránh gây tổn thương cho da.

- Cần hạn chế đi ra ngoài ngay sau khi xông mặt, vì lúc này da sẽ khá mềm và nhạy cảm với ánh nắng mặt trời.

- Nên xông với nước vừa đun sôi, tránh để nước xông vào tủ lạnh hoặc bảo quản qua đêm.

- Việc xông mặt bằng lá tía tô không nên áp dụng cho những người có triệu chứng ra mồ hôi nhiều. Khi xông lần đầu, chỉ nên xông khoảng 5 phút để đảm bảo da thích nghi, sau đó mới tăng dần thời gian. Mỗi liệu trình xông sau khi da đã quen sẽ kéo dài 20 - 30 phút.

- Chú ý giữ khoảng cách giữa mặt và chậu xông để không làm bỏng hay tổn thương đến da

- Theo dõi phản ứng của da và dừng ngay khi có các biểu hiện bất thường

Trên đây là những lưu ý khi xông mặt bằng lá tía tô để đảm bảo hiệu quả và an toàn. Chúc các bạn sẽ có một làn da sáng đẹp, mịn màng như ý.

 

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!