Nguyên tắc phong thủy nhà ở - Bí quyết rước vận may vào nhà

17.03.2023 - 13:42

Người Việt Nam được xem là một trong những người tin tưởng tín ngưỡng tâm linh nhất.  Đặc biệt trong việc xây nhà dựng cửa người Việt rất coi trọng vấn đề phong thủy nhà ở và xem đó là một bí quyết hàng đầu để đón tài lộc, vận may vào nhà. Chẳng thế mà từ xa xưa, các cụ đã luôn truyền miệng nhau những câu ca dao, tục ngữ đại loại như: "Vợ hiền hòa, nhà hướng Nam",  "Chuồng gà hướng đông, cái lông chẳng còn", ... để chứng minh vai trò của phong thủy trong việc xây nhà quan trọng đến mức nào. 

Vậy thực hư phong thủy nhà ở là gì? 

Những nguyên tắc phong thủy nhà ở nào cần đặc biệt lưu tâm khi xây nhà để tránh những điều xui xẻo không mong muốn? 

Cùng lắng nghe những chia sẻ hữu ích dưới đây. 

Phong thủy nhà ở là gì? 

Nói đến hai từ "phong thủy" ta đã nghĩ ngay đến nguồn cội của nó là bắt đầu từ Trung Quốc - một quốc gia có nền Phật giáo từ lâu đời chuyên nghiên cứu về hướng gió, hướng khí, mạch nước đến đời sống họa hay phúc của con người. Thủy có nghĩa là nước, phong có nghĩa là gió. Phong thủy hiểu nôm na là gió và nước.

Phong thủy nhà ở chính là sự kết hợp hài hòa, đẹp mắt giữa địa hình, địa thế nhà ở (hay còn gọi là không gian sống của con người) với gió và nước, môi trường sống và cảnh quan thiên nhiên xung quanh. 

nguyen-tac-phong-thuy-nha-o

Phong thủy nhà ở được cho là liên quan đến vấn đề cát hung, họa phúc, thọ yểu, sự cùng thông của nhân sự. 

Theo các chuyên gia về phòng thủy, phong thủy nhà ở được cho là tốt khi nó đảm bảo đạt các tiêu chí sau: 

  • Thoáng khí
  • Ánh sáng tự nhiên chan hòa
  • Tầm nhìn trước ngôi nhà rộng mở: Nhìn ra phía trước nhà không có các chướng ngại vật che trước ngôi nhà như công trình lớn, vệ tinh, dây diện, cột điện, tháp nhọn nhà thờ,...
  • Xung quanh ngôi nhà không có vật dẫn dụ sát khí 
  • Nhà không bị khuyết góc 
  • Ngôi nhà hợp mệnh lý gia chủ 

Tại sao phải xem phong thủy khi xây nhà

1. Thuộc tín ngưỡng tâm linh

Tại sao người Việt lại chú trọng vấn đề phong thủy nhà ở?

Như đã nói ở trên, tín ngưỡng phong thủy nhà ở đã có từ thời cha ông ta, nhất là từ thời Hùng Vương.  Trải qua hàng nghìn năm cùng với những kinh nghiệm quý báu đúc rút được từ cuộc sống, người Việt càng khẳng định sự quan trọng của nó trong việc mang lại một cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Niềm tin ấy đã trở thành truyền thống ăn sâu vào nhận thức của đại đa số người Việt. Dù cuộc sống hiện đại với nhiều đổi thay mới mẻ cả về vật chất lẫn tinh thần nhưng hầu như khi làm việc lớn là xây nhà, dựng cửa, mỗi người Việt đều đặt vấn đề phong thủy lên hàng đầu. 

2. Đảm bảo về mặt thẩm mỹ

Việc xem xét phong thủy nhà ở để bố trí hướng nhà, các vật dụng trong nhà, cảnh vật thiên nhiên xung quanh nhà cũng như lựa chọn các loài cây, loài hoa để trồng tạo nên không gian sống thoáng đáng và nét đẹp cho ngôi nhà cũng như thể hiện cá tính riêng cho gia chủ. 

3. Cuộc sống an nhiên, sức khỏe dồi dào

Thực tế đã chững minh một ngôi nhà có phong thủy tốt sẽ thường ở nơi cao, có ánh sáng chan hòa, thông gió. Vì thế mà không gian sống cũng trở cao ráo,  mát mẻ rất tốt cho sức khỏe của gia chủ. Ngược lại một ngôi nhà được xây dựng qua loa mà không quan tâm đến vấn đề phong thủy đôi khi sẽ tạo nên không gian ẩm ướt, bí bách. Điều này sẽ ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe cũng như cuộc sống tinh thần của gia chủ. 

Bên cạnh đó nguồn cội của phong thủy xuất phát từ yếu tố tâm linh nên chúng ta thường quan niệm nhà hợp hướng, hợp phong thủy thì sẽ rộng cửa đón tài lộc, may mắn vào nhà, ngăn chặn những điều phièn muộn, xui xẻo. Niềm tin mãnh liệt đó sẽ giúp ta cảm thấy an nhiên, hạnh phúc khi sống trong chính căn nhà do chính mình làm chủ. 

4. Mang lại nhiều vận may

Nhiều gia chủ xây nhà hợp phong thủy đã "phất" lên trông thấy. Không chỉ là sự nghiệp thăng hoa, cuộc sống đầy đủ, gia đình hạnh phúc, con cái ngoan ngoãn mà nhiều công việc khác cũng thuận buồm xuôi gió. Đó chính là chia sẻ của rất rất nhiều người thành đạt. 

Nguyên tắc phong thủy nhà ở gia chủ phải biết

Rõ ràng phong thủy nhà ở thật sự cần thiết vì đem lại nhiều lợi ích cho gia chủ. Tuy nhiên bạn đã nắm rõ các nguyên tắc phong thủy khi áp dụng để xây nhà cho mình chưa? Dưới đây là các nguyên tắc phong thủy nhà ở đã được đúc rút theo kinh nghiệm quý báu của các chuyên gia phong thủy cũng như từ người đi trước 

1. Thế và hướng khi xây nhà ở

Tầm quan trọng của thế và hướng ngôi nhà được đánh giá là chiếm 50%  quyết định sự tốt xấu về mặt phong thủy của ngôi nhà. 50% còn lại mới phụ thuộc vào cách bạn thiết kế và bố trí nội thất cũng như cảnh quan xung quanh.  

Vì vậy mà khi xây nhà, việc đầu tiên bạn cần lựa chọn đó là thế và hướng nhà. Theo các chuyên gia phong thủy, ngôi nhà có hướng phong thủy về phía Đông hoặc Đông Nam là tốt nhất vì nơi đó ánh nắng ban mai rọi vào ngôi nhà nhiều nhất. Cùng với đó, nhà phải được dựng trên nền đất khô ráo, không bị trũng để tránh ẩm thấp cũng như vận khí không tốt. Bên cạnh đó hiện nay nhiều gia đình cũng lựa chọn vị trí đất xây nhà gần các địa điểm  như trường học, bệnh viện, chợ,.. để dễ dàng tiếp cận các tiện ích xã hội hơn. 

nguyen-tac-phong-thuy-nha-o

2. Vị trí cửa chính

Sau thế và hướng đất, cửa chính đóng vai trò quan trọng thứ yếu. Từ xưa, cửa chính đã được "tôn sùng" là nơi dòng khí lưu thông vào nhà. Khí vào nhà tốt thì coi như tài lộc vào nhà, mọi sự sẽ trở nên hanh thông và ngược lại. 

Theo quan niệm dân gian, để lựa chọn cửa chính thì dựa vào Đông tứ mệnh và Tây tứ mệnh thì cửa phải đặt ở cung Sinh Khí hoặc Diên Niên. Đây là hai cung đón được nhiều khí vượng cho gia chủ. 

Một điều cần hết sức lưu ý là kích thước và tỷ lệ cửa, kiểu dáng phải hài hòa với ngôi nhà. Tránh việc nhà to cửa nhỏ hoặc nhà nhỏ cửa to sẽ không cân xứng, rất không đẹp mắt. Cửa chính và cửa hậu tuyệt đối không nên đối diện nhau bởi việc này giống như việc "tiền vào cửa trước, ra luôn cửa sau", cực kỳ mất lộc. Bên cạnh đó khi nhìn vào cửa chính mà thấy bếp, nhà vệ sinh…cũng là điều tối kỵ nên tránh. 

nguyen-tac-phong-thuy-nha-o

3. Hướng ban thờ

Thờ cúng tổ tiên là truyền thống tốt đẹp bao đời nay của người Việt. Hầu như trong mỗi gia đình, bàn thờ luôn hiện hữu ở một vị trí trang trọng, tôn nghiêm. Tuy nhiên việc đặt bàn thờ hợp phong thủy nhà ở thì không phải ai cũng hiểu đúng.

Khi đặt bàn thờ cần tuân thủ nguyên tắc sau: hướng bàn thờ  quay về hướng tốt theo hướng cửa chính. Hướng ra các không gian thoáng mát, có tiểu cảnh, ánh sáng và không khí tự nhiên là tốt nhất.  Các vị trí như dưới nhà vệ sinh, chuồng chăn nuôi phía sau hay việc đặt bàn thờ quay ngược lại cửa sổ, cửa chính là điều tuyệt đối nên tránh. 

nguyen-tac-phong-thuy-nha-o

4. Phòng bếp

Sách phong thủy cho rằng hướng nhà bếp lý tưởng nhất là hướng Đông, Đông Nam. Đây là hai hướng thuộc hành Mộc, đáp ứng đúng quy luật ngũ hành tương sinh tương khắc trong quan niệm phong thủy: Thủy sinh Mộc, Mộc sinh Hỏa. Vị trí đặt bếp nấu cũng cực kỳ quan trọng, bếp nấu nên đặt ở nơi có chỗ dựa, không để bếp nấu giữa nhà bếp, không đun bếp nấu dưới xà ngang… 

Bếp và bàn ăn nên để gần nhau để thuận tiện trong việc ăn uống, sinh hoạt.  Không kê bàn ăn  ngay dưới nhà vệ sinh của tầng trên. Bên cạnh đó nên bố trí thêm cây và hoa hoặc tiểu cảnh để tạo không khí trong lành và tạo điểm nhấn cho ngôi nhà của bạn. 

nguyen-tac-phong-thuy-nha-o

5. Phòng ngủ

Phòng ngủ là nơi để gia chủ thư giãn, nghỉ ngơi sau một ngày làm việc mệt nhoài. Vì vậy khi bố trí phòng ngủ cần tính toán về hướng đặt giường ngủ sao cho tầm nhìn của nó phóng về hướng tốt theo tuổi của người sử dụng căn phòng. Đặc biệt, phòng ngủ không được đối diện cửa phòng tắm, nhà vệ sinh, gương soi hay có thanh xà ngang đè lên đầu… sẽ tạo cảm giác bất an khi ngủ. 

nguyen-tac-phong-thuy-nha-o

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

img-8133
Quỳnh Trang

Chuyên Gia Mẹ và Bé

Giới thiệu ngắn về Quỳnh Trang Quỳnh Trang là người đánh giá các sản phẩm mẹ bé của Chanh Tươi Review. Để đánh giá và chia sẻ lời khuyên của mình với những mẹ bỉm sữa khác, cô ấy đã kết hợp kinh ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!