Cách hủy hợp đồng bảo hiểm FWD đúng trình tự, hạn chế tổn thất

26.08.2023 - 21:36

Hủy hợp đồng bảo hiểm FWD như thế nào? Nếu hủy thì có được hoàn tiền không? Đây là những vấn đề xoay quanh bảo hiểm FWD mà khách hàng đang rất quan tâm. Nếu bạn cũng đang băn khoăn về vấn đề này thì bài viết dưới đây là dành cho bạn. 

Hủy bỏ hợp đồng FWD là gì?

Khi tham gia bảo hiểm, hợp đồng bảo hiểm là một giấy tờ quan trọng giúp đảm bảo quyền và nghĩa vụ của cả bên mua, bên bán. Hợp đồng bảo hiểm được xây dựng dựa trên sự thỏa thuận giữa hai bên và được pháp luật công nhận.

Khi không muốn tham gia bảo hiểm FWD nữa thì bạn phải tiến hành hủy để bản hợp đồng này không còn giá trị. Tóm lại, hủy bỏ hợp đồng bảo hiểm được hiểu là việc người mua bảo hiểm hoặc công ty bảo hiểm chấm dứt hợp đồng bảo hiểm trước khi hết hạn. 

huy-hop-dong-bao-hiem-fwd
Hủy hợp đồng FWD có thể thực hiện khi khách hàng không còn nhu cầu mua

Các trường hợp hủy hợp đồng FWD bạn nên biết

Công ty bảo hiểm FWD là một đơn vị cung cấp các gói bảo hiểm được nhiều khách hàng tin tưởng. Hiện tại, công ty này đang phục vụ cho hơn 1 triệu khách hàng khắp cả nước.

Bên cạnh các thông tin khác về bảo hiểm FWD thì thông tin về hủy hợp đồng cũng là một vấn đề khách hàng cần phải nắm rõ khi tham gia bảo hiểm. Hủy hợp đồng có thể được thực hiện do yêu cầu của khách hàng, cũng có thể do FWD thực hiện.

Dưới đây là một số trường hợp hủy hợp đồng bảo hiểm bạn cần biết trước khi tham gia bảo hiểm:

  • Khách hàng hủy hợp đồng trong vòng 21 ngày đầu tiên.
  • Bên mua bảo hiểm không thanh toán phí FWD đầy đủ và đúng thời hạn theo quy định của hợp đồng.
  • FWD đã thỏa mãn các yêu cầu bảo hiểm của người được bảo hiểm.
  • Người được bảo hiểm không may tử vong.
  • Đã hết thời hạn bảo hiểm được xác định trong hợp đồng bảo hiểm FWD.
  • Khai báo sai hoặc không trung thực về các thông tin tuổi, giới tính, sức khỏe hoặc các sự kiện quan trọng khác.

Có nên hủy hợp đồng bảo hiểm FWD không?

Hủy hợp đồng là việc mà cả bên mua bảo hiểm và bên bán bảo hiểm đều không mong muốn. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, việc hủy hợp đồng vẫn phải diễn ra. 

Trong bất kỳ lĩnh vực nào việc hủy hợp đồng khi chưa hết thời hạn cũng sẽ gây ra những tổn thất ít nhiều cho các bên. Trong Luật Kinh doanh bảo hiểm 2000 cũng quy định rất rõ về hậu quả pháp lý của việc chấm dứt hợp đồng. Cụ thể:

  • Khoản 1 Điều 23, khi chấm dứt hợp đồng lao động, doanh nghiệp bảo hiểm phải hoàn lại phí cho bên mua tương ứng với thời gian còn lại của hợp đồng. Mức phí hoàn trả đã trừ đi các chi phí liên quan đến hợp đồng bảo hiểm trước đó.
  • Khoản 2 Điều 23, bên mua bảo hiểm bắt buộc phải đóng đủ phí bảo hiểm cho đến khi chấm dứt hợp đồng.
  • Khoản 3 điều 23, doanh nghiệp bảo hiểm vẫn chịu trách nhiệm bồi thường cho người được bảo hiểm khi sự kiện bảo hiểm xảy ra trong thời gian gia hạn đóng phí.

Từ những quy định trên có thể thấy, việc hủy hợp đồng bảo hiểm sẽ khó tránh khỏi thiệt hại tài chính cho cả công ty bảo hiểm lẫn người mua. Vì thế, bạn nên cân nhắc thật kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định hủy hợp đồng bảo hiểm.

huy-hop-dong-bao-hiem-fwd suy nghĩ kỹ
Khách hàng nên suy nghĩ kỹ trước khi quyết định hủy hợp đồng bảo hiểm

2 cách hủy hợp đồng bảo hiểm FWD 

Hủy trực tiếp tại trụ sở FWD

Cách làm truyền thống này tuy có hơi mất thời gian nhưng lại được coi là cách làm chắc chắn và hiệu quả nhất. Bởi khi đến trực tiếp văn phòng FWD bạn sẽ được giải đáp các thắc mắc và hướng dẫn chi tiết cách hủy.

Khi đến trực tiếp văn phòng Công ty TNHH Bảo hiểm FWD Việt Nam để yêu cầu hủy hợp đồng, bạn cần có sự chuẩn bị và làm theo các bước sau:

Bước 1: Gọi trước cho nhân viên bảo hiểm để được tư vấn chi tiết

Để quy trình hủy hợp đồng được diễn ra nhanh chóng hơn, bạn nên liên hệ trực tiếp với nhân viên bảo hiểm FWD. Đó có thể là người đã từng đứng ra làm hợp đồng tham gia bảo hiểm cho bạn. Họ sẽ tư vấn cho bạn chuẩn bị các giấy tờ và thủ tục cần thiết.

Số hotline liên hệ tổng đài FWD: 1800 96 96 90

Bước 2: Chuẩn bị đầy đủ các thủ tục cần thiết 

Hãy chuẩn bị các giấy tờ mà nhân viên bảo hiểm FWD đã nói với bạn. Thông thường, khi hủy hợp đồng bảo hiểm FWD, bạn nên chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ cần thiết sau:

  • Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ FWD và một số các chứng từ liên quan đến hợp đồng bảo hiểm mà bạn đang giữ.
  • Mang theo CMND/CCCD/ hộ chiếu (còn hiệu lực).
  • Các loại đơn yêu cầu hủy hợp đồng theo form mà bên công ty bảo hiểm cung cấp.

Bước 3: Đến văn phòng bảo hiểm FWD

Khi đến văn phòng đại diện của bảo hiểm FWD Việt Nam, bạn mang đầy đủ những loại giấy tờ thủ tục đã chuẩn bị ở trên. Tại đó, bạn trình bày yêu cầu hủy hợp đồng và các nhân viên bảo hiểm sẽ giúp bạn thực hiện theo quy định.

huy-hop-dong-bao-hiem-fwd văn phòng
Trực tiếp đến văn phòng FWD để hủy hợp đồng

Hủy hợp đồng bảo hiểm FWD trực tuyến

Trong thời đại công nghệ, nhiều người thích phương pháp này hơn vì nó đơn giản và nhanh chóng. Tuy nhiên, cách này yêu cầu bạn phải đăng ký tài khoản khách hàng trên trang web của FWD. Các bước thực hiện hủy hợp đồng trực tuyến như sau:

  • Bước 1: Đăng nhập vào trang web của FWD: TẠI ĐÂY 
    • Nếu đã có tài khoản bạn nhấp vào “Đăng nhập” ở góc phải màn hình để điền tên và mật khẩu.
    • Nếu chưa có hãy nhấn “Đăng ký” và làm theo hướng dẫn để tạo tài khoản.
huy-hop-dong-bao-hiem-fwd đăng ký
Đăng ký tài khoản
  • Bước 2: Sau khi đăng nhập xong, bạn vào phần “Hủy bỏ hợp đồng bảo hiểm” và bấm vào mục chấp nhận chấm dứt hợp đồng.

Lưu ý: Với cách hủy hợp đồng trực tuyến này, bạn vẫn nên gọi lại cho công ty bảo hiểm FWD để xác nhận về tình trạng hợp đồng. Việc này giúp bạn biết được hợp đồng đã hủy thành công chưa. Thực tế vẫn có trường hợp hủy không thành công do lỗi mạng hoặc hợp đồng có vấn đề chưa thể hủy được.

Câu hỏi thường gặp

1. Giải quyết thế nào nếu xảy ra tranh chấp khi hủy bảo hiểm FWD?  

Mọi tranh chấp phát sinh hoặc liên quan tới Hợp đồng bảo hiểm trước hết sẽ được giải quyết bằng cách thương lượng hoặc hòa giải. Nếu các bên đều không giải đi được đến thỏa thuận chung, một bên có quyền đưa tranh chấp đó ra Tòa án có thẩm quyền để giải quyết. 

Thời hiệu khởi kiện là 3 năm kể từ khi phát sinh tranh chấp.

2. Thời gian cân nhắc hợp đồng là bao lâu? Hủy có được hoàn lại tiền không?  

Khách hàng có 21 ngày kể từ ngày nhận được Hợp đồng lần đầu tiên để cân nhắc xem hợp đồng này có phù hợp mình hay không. Hợp đồng bảo hiểm vẫn có hiệu lực trong suốt thời gian cân nhắc. 

Trong thời gian cân nhắc của Hợp đồng, nếu khách hàng quyết định không tiếp tục duy trì hợp đồng, khách hàng có thể gửi yêu cầu hủy bằng văn bản cho FWD để nhận lại khoản phí bảo hiểm đã đóng ban đầu, không có lãi.

3. Hủy bỏ hợp đồng có mất phí không?  

Câu trả lời là CÓ. Bạn có thể hủy hợp đồng bảo hiểm của mình bất cứ lúc nào bạn muốn. Tuy nhiên, sẽ có trường hợp mất phí hủy nếu bạn hủy hợp đồng sớm hơn thời hạn.

Hủy hợp đồng bảo hiểm là điều không mong muốn và có thể gây thiệt hại cho cả công ty bảo hiểm và người mua. Do đó, bạn hãy suy nghĩ thật kỹ càng trước khi đi đến quyết định hủy hợp đồng.

Trên đây, bài viết vừa hướng dẫn bạn cách hủy hợp đồng bảo hiểm FWD đúng trình tự và hạn chế tối đa thiệt hại, tranh chấp. Hy vọng đây là những thông tin hữu ích với bạn.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

avatar-co-to-quoc
Tú Cao

Kỹ sư công nghệ, Doanh nhân

Tác giả Tú Cao Tú Cao là một kỹ sư công nghệ thông tin, một doanh nhân và một blogger về marketing và tài chính. Anh có nhiều kinh nghiệm và kiến thức trong lĩnh vực web-app, SEO, quản lý và xây dựng ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!