Ngành f&b là gì? Xu hướng phát triển trong tương lai của ngành f&b

12.10.2022 - 13:19

Chúng ta đã thường nghe đến khái niệm ngành F&B và tự hỏi thực chất ngành này là gì? Chúng có vai trò gì trong việc quản lý và điều hành khách sạn. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về những thông tin này.

Ngành F&B là gì

nganh-f-b-la-gi


F&B là viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Food and Beverage Service”, có nghĩa là dịch vụ nhà hàng và quầy uống.

Ngành F&B hay ngành dịch vụ F&B cũng xuất phát từ khái niệm F&B ở trên, nó có nghĩa là ngành dịch vụ nhà hàng, khách sạn, khu du lịch và quầy ăn uống. ngành f&b là gì

Kinh doanh F&B chính là kinh doanh trong lĩnh vực ẩm thực, nhà hàng, ăn uống

Doanh nghiệp F&B chính là các doanh nghiệp hoạt động tổ chức kinh doanh trong lĩnh vực ẩm thực, nhà hàng, ăn uống.

Trên thực tế, chúng ta thường bắt gặp bộ phận F&B trong các khách sạn và các đơn vị F&B kinh doanh độc lập bên ngoài (chính là các nhà hàng, bar, café, lounge, pub,…). Tuy vậy, với tính chất song hành F&B là food (đồ ăn) và beverage (đồ uống), thì trên thực tế thuật ngữ F&B thường được dùng trong các khách sạn nhiều hơn.

Trong khách sạn, F&B Service là bộ phận chịu trách nhiệm đáp ứng các nhu cầu về ăn uống cho du khách khi họ lưu trú tại khách sạn. Bên cạnh đó, bộ phận F&B cũng cung cấp các dịch vụ kèm theo như: tổ chức tiệc sinh nhật, liên hoan, buffet cho hội thảo, tổ chức tiệc theo yêu cầu của khách,… Ở các khách sạn quy mô lớn (thường từ 3-4 sao trở lên), bộ phận F&B còn có nhiệm vụ đảm nhiệm về vấn đề ăn uống cho nhân viên tại khách sạn của mình.

Tuy nhiên, F&B Service trong các khách sạn không giống như dịch vụ F&B tại các đơn vị kinh doanh độc lập bên ngoài. Trong khách sạn, F&B có thể là nhà hàng sang trọng trong khuôn viên khách sạn, một quán café mở xuyên đêm, hoặc cũng có thể chỉ là một quán bar nhỏ xinh xắn cạnh hồ bơi với những ly cocktail tuyệt vời,…

VAI TRÒ CỦA F&B TRONG KHÁCH SẠN  

Đáp ứng nhu cầu khách hàng 

Chắc chắn rồi, đây là vai trò đầu tiên và chủ đạo của ngành F&B này

Nâng cao hình ảnh của khách 

Ăn và uống là một trong những nhu cầu thiết yếu nhất của con người trong tháp nhu cầu của Maslow. Bởi vậy, việc tập trung vào giải quyết thật tốt các nhu cầu này sẽ tăng vị thế của nhà hàng, khách sạn của bạn lên một tầm cao mới.

nganh-f-b-la-gi-2

Chẳng còn gì tuyệt vời hơn khi mỗi sáng ngủ dậy ở khách sạn có thể ngay lập tức thưởng thức những món đặc sản trong vùng ngay dưới sảnh khách sạn. Hay đang nhậu trong quán Tây Bắc mà được thưởng thức rượu táo mèo Sapa chính gốc, hay rượu nếp Sán Lùng Lào Cai,… thì quả thật khiến khách hàng rất muốn quay lại lần 2, 3,… Lúc này khách cảm nhận được mình như một người quý tộc thật sự, hình ảnh sạng trọng của họ cũng được đi kèm. 

Là nguồn quan trọng đóng góp vào tổng doanh thu của khách sạn 
Dù bạn kinh doanh khách sạn hay bạn kinh doanh nhà hàng và các chuỗi nhà hàng độc lập bên ngoài, thì việc phát triển dịch vụ F&B luôn là vấn đề mà mọi người chủ phải quan tâm.

Trên thực tế, các khách sạn lớn không còn quá tập trung vào việc tối ưu phòng ở mà họ đang cố gắng tăng thêm doanh thu bằng các dịch vụ mới như khách sạn kết hợp nhà hàng, quầy bar, cung cấp thức ăn tận phòng hoặc thậm chí là cả casino.

Với các nhà hàng, bar, café,… kinh doanh độc lập cũng vậy, thay vì chỉ tập trung vào bán món ăn cho khách, bạn cần luôn luôn nghĩ đến việc bán thêm loại rượu nào, bia nào, thức uống nào,…

Đây chính là một nguồn thu béo bở từ việc tối ưu dịch vụ khách hàng mà bất cứ khách sạn, doanh nghiệp hoặc nhà hàng, quán ăn nào cũng không nên bỏ qua.

NHỮNG XU HƯỚNG CỦA NGÀNH F&B 

Hiện nay, xu hướng phát triển ngành F&B gồm có: ngành f&b là gì

Quán cà phê

Một quán cà phê sang trọng không chỉ có thể thu hút khách du lịch mà nó còn thu hút được người dân địa phương khi tới đây. Xu hướng làm việc trực tuyến đang ngày một phổ biến. Chính vì điều này mà người dân thường sẽ tới một nơi yên tĩnh như quán cà phê để làm việc. Ngoài ra, quán cà phê còn là một địa điểm lý tưởng để có thể tổ chức những cuộc họp hay làm việc với đối tác của công ty.

Nhà hàng đa ẩm thực

Nhà hàng đa ẩm thực hay nhà hàng đặc sản đều là những địa điểm kinh doanh lý tưởng làm tăng doanh thu cho khách sạn. Không chỉ cuốn hút được du khách trong và ngoài nước, nhà hàng đa ẩm thực còn thu hút được phần đông người dân địa phương tại đây. Nếu việc kinh doanh đưa vào hoạt động tốt, chắc chắn rằng nhà hàng sẽ được đón nhận rất nhiều đánh giá tích cực từ khách hàng.

Quán bar

Quán bar trong khách sạn sẽ phân khúc dành cho giới trẻ. Những con người thích sự ồn ào của tiệc tùng tới đêm khuya chắc chắn sẽ rất thích nơi này. Không có lý do gì, các bạn trẻ khi tới đây sẽ từ chối câu lạc bộ đêm của khách sạn cả.

Phòng tiệc 

Phòng tiệc là hình thức mang lại nhiều lợi ích nhất cho khách sạn. Phòng tiệc có thể đáp ứng được rất nhiều sự kiện như lễ kỷ niệm, lễ cưới, liên hoan, hội nghị,… Bên cạnh đó, phòng tiệc còn có khả năng biến đổi thành phòng khiêu vũ, tuỳ vào từng mục đích sử dụng của khách hàng.

Xem thêm: 

Tới đây thì bạn cũng đã hiểu và nắm được ngành f&b là gì rồi đấy.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!