1/5 là ngày gì? Tìm hiểu nguồn gốc và ý nghĩa ngày 1/5

05.04.2024 - 15:54

1/5 là ngày gì? Là một người Việt Nam có lẽ ít ai không biết đến ngày 1 tháng 5. Cùng với ngày 30 tháng 4, ngày 1 tháng 5 luôn là ngày mà mỗi một công dân trong nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam trông đợi trong năm, bởi đây là một kì nghỉ lễ, là khoảng thời gian nghỉ ngơi sau một khoảng thời gian làm việc mệt mỏi.

Hãy cùng tìm hiểu các thông tin về ngày 1/5, nó có ý nghĩa như thế nào nhé!

ngay-1-5-la-ngay-gi
Ngày 1/5 là ngày gì?

Mùng 1/5 là ngày gì?

Ngày Quốc tế Lao động hay ngày 1 tháng 5 là ngày lễ kỷ niệm và ngày hành động của phong trào công nhân quốc tế và của người lao động. Cụ thể hơn, vào ngày này lễ kỷ niệm của phong trào công nhân quốc tế và của người lao động  diễn ra tại nhiều nước trên thế giới, thường có các cuộc biểu tình trên đường phố của rất nhiều người lao động và các tổ chức công đoàn của họ.

Vào ngày này, các phong trào cộng sản, các tổ chức theo chủ nghĩa vô chính phủ cùng với các công đoàn liên minh thực hiện các cuộc tuần hành trên đường phố, yêu cầu mở rộng các quyền lao động và an sinh xã hội. Tóm lại đây là một ngày lễ dành cho người lao động.

Nguồn gốc ngày 1/5

1-5-1886 là ngày gì? Ngày 1/5/1886, do yêu cầu của công nhân không được đáp ứng một cách đầy đủ, giới công nhân trên toàn nước Mỹ đã tham gia bãi công nhằm gây áp lực buộc giới chủ thực hiện yêu sách của mình. Đầu tiên là cuộc bãi công tại thành phố Chicago. Cũng trong ngày hôm đó, tại các trung tâm công nghiệp khác trên nước Mỹ đã nổ ra 5.000 cuộc bãi công khác. Kết quả là rất nhiều công nhân giành được quyền làm việc 8 giờ một ngày.

Ngày 20/6/1889, Quốc tế Cộng sản II đã quyết định lấy ngày 1/5 hàng năm làm ngày biểu dương lực lượng và đấu tranh chung của tầng lớp vô sản các nước.

Ý nghĩa của ngày 1/5

Ngày 1/5 là ngày để tôn vinh giá trị lao động. Lao động là nguồn gốc của mọi giá trị, là sức mạnh thúc đẩy phát triển xã hội. Ngày này cũng khẳng định vai trò quan trọng của giai cấp công nhân trong sự phát triển của xã hội. Giai cấp công nhân là lực lượng trực tiếp sản xuất ra của cải vật chất, đóng góp to lớn vào sự phát triển kinh tế và xã hội của mỗi quốc gia.

Ngày 1/5 còn là dịp để thúc đẩy phong trào đấu tranh vì quyền lợi của người lao động. Trải qua lịch sử, phong trào này đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng như:

  • Giảm giờ làm việc.
  • Nâng cao mức lương.
  • Cải thiện điều kiện làm việc.
  • Đảm bảo các quyền lợi về an toàn lao động, bảo hiểm xã hội, y tế,…

Ngày 1/5 ở Việt Nam

Tại Việt Nam, sau khi Đảng Cộng sản Đông Dương ra đời (1930), giai cấp công nhân Việt Nam đã lấy ngày l/5 hàng năm làm ngày đỉnh cao của phong trào đấu tranh chống thực dân, đế quốc, giành độc lập - tự do - dân chủ, giành những quyền lợi kinh tế - xã hội. 

  • Ngày 1/5/1930 - lần đầu tiên trong lịch sử phong trào công nhân ở Đông Dương, giai cấp công nhân nước ta dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đã biểu tình ngoài đường phố để biểu dương tình đoàn kết cách mạng với công nhân quốc tế, đồng thời đấu tranh trực diện với bọn đế quốc thực dân Pháp, đòi Pháp phải cải thiện điều kiện làm việc, phải tăng lương và thực hiện luật lao động ngày làm việc 8 giờ.
  • Ngày 1/5/1946, lần đầu tiên trong lịch sử nước ta, Ngày Quốc tế Lao động được tổ chức kỷ niệm mít tinh trọng thể tại Thủ đô Hà Nội với sự tham dự của 20 vạn nhân dân lao động.

Ngày 1/5 là một trong những ngày lễ chính thức và công nhân lao động cả nước sẽ được nghỉ 1 ngày hưởng nguyên lương.

Có thể thấy, ngày Quốc tế lao động 1/5 có ý nghĩa vô cùng tô lớn đối với người lao động ở Việt Nam nói riêng và người lao động trên thế giới nói chung. Đây là kết của của những hy sinh, mất mát của những cuộc biểu tình gian khổ. Nó biểu trưng cho sự công bằng, cho quyền lợi của người lao động. Có lẽ chính vì thế mà ngày này luôn được mong đợi ở Việt Nam.

ngay-quoc-te-lao-dong
Ý nghĩa ngày Quốc tế lao động

Hoạt động kỷ niệm ngày 1/5

Hàng năm, vào ngày 1/5, các quốc gia trên thế giới tổ chức nhiều hoạt động để kỷ niệm ngày lễ này. Các hoạt động tiêu biểu bao gồm:

  • Diễu hành, biểu dương lực lượng: Đây là hoạt động truyền thống thể hiện tinh thần đoàn kết, ý chí đấu tranh của giai cấp công nhân.
  • Các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí: Các hoạt động này nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho người lao động.
  • Tôn vinh những người lao động xuất sắc: Đây là dịp để ghi nhận những đóng góp của người lao động cho sự phát triển của đất nước.

Ngày Quốc tế Lao động 1/5 là một ngày lễ quan trọng mang ý nghĩa lịch sử to lớn. Ngày này là dịp để tôn vinh giá trị lao động, khẳng định vai trò của giai cấp công nhân và thúc đẩy phong trào đấu tranh vì quyền lợi của người lao động. Như vậy, qua bài trên ta đã phần nào hiểu thêm về ngày 1/5 là ngày gì, và ý nghĩa của nó.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!