Phần mềm ứng dụng là gì? Có mấy loại? Chức năng là gì?

22.03.2023 - 10:55

Phần mềm ứng dụng là gì? Đây là một trong những công cụ không thể thiếu khi người dùng sử dụng web. Mỗi một phần mềm đều sẽ có những đặc điểm và thiết kế khác nhau. Tuy nhiên, điểm chung của tất cả các phần mềm được tạo ra đều có mục đích là phục vụ cho nhu cầu sử dụng của người dùng.

Bài viết này, Chanh Tươi sẽ cung cấp một số kiến thức cơ bản về phần mềm để bạn có thêm thông tin dễ hiểu và an tâm sử dụng loại công cụ phù hợp với nhu cầu của mình.

Phần mềm ứng dụng là gì?

Phần mềm ứng dụng hay còn được gọi với tên khác là phần mềm tiện ích. Công cụ thường được viết tắt là Application (App) bao gồm rất nhiều chương trình chạy trên mọi nền tảng thông minh. Từ điện thoại cho đến PC hay laptop cá nhân.

phan mem ung dung la gi-1
Phần mềm ứng dụng là gì?

Mỗi một phần mềm sẽ được thiết kế với những đặc điểm riêng biệt. Các kỹ thuật sẽ dựa vào nhu cầu và mong muốn của người dùng để cho ra đời nhiều dòng công cụ phù hợp.

Ứng dụng được xây dựng để cài đặt lên trên hệ điều hành. Hệ điều hành sẽ quản lý linh hoạt các ứng dụng này để chúng có thể vận hành ổn định trên hệ thống. Thiết kế của phần mềm với giao diện khá đơn giản giúp người dùng dễ dàng sử dụng.

Hầu hết các phần mềm đều có những lập trình riêng biệt. Mỗi một phần mềm sẽ tạo ra một chương trình hoạt động khác nhau. Vì thế, với 5 điểm mạnh dưới đây, người dùng sẽ thấy hài lòng khi trong thiết bị thông minh có những công cụ này.

  • Hỗ trợ quản lý truyền thông xã hội
  • Tạo và chỉnh sửa nhiều phần mềm hoạt động
  • Điều hướng sử dụng Internet
  • Thêm danh mục trong cơ sở dữ liệu
  • Cài đặt hoạt động thiết bị

Khi sử dụng phần mềm ứng dụng, một số bạn trẻ hiểu rõ về công nghệ sẽ nắm bắt được những công cụ này không sử dụng hệ thống core run. Đây là một trong những lập trình có sẵn trong máy tính với những tiện ích và chương trình bảo dưỡng định kỳ.

Những công cụ này sẽ chạy trên nền tảng hoàn toàn độc lập. Vì vậy mà phần mềm không liên quan và cung cấp dữ liệu đến core có sẵn trong máy.

Với những ưu điểm mà ứng dụng linh hoạt mang lại, chắc hẳn người dùng sẽ muốn biết thêm về các loại phần mềm. Nếu đang có nhu cầu tìm hiểu, bạn đừng vội bỏ qua những thông tin được cập nhật trong phần tiếp theo.

Phần mềm ứng dụng trên điện thoại là gì?

Một phần mềm ứng dụng trên thiết bị di động, còn được gọi tắt là ứng dụng di động, hoặc chỉ ứng dụng, (tiếng Anh: mobile application hoặc mobile app hoặc app) là phần mềm ứng dụng được thiết kế để chạy trên điện thoại thông minh, máy tính bảng và các thiết bị di động khác.

Chức năng của phần mềm ứng dụng là gì?

  • Quản lý dữ liệu và thông tin.
  • Quản lý tài liệu.
  • Phát triển hình ảnh và video.
  • Quản lý email, tin nhắn, trò chuyện.
  • Kế toán, tài chính.
  • Quản lý tài nguyên ERP/CRM.
  • Quản lý nhân sự.
  • Quản lý dự án kinh doanh.
  • Phần mềm giáo dục.
  • Phần mềm ứng dụng chăm sóc sức khỏe.

Các loại phần mềm ứng dụng

1. Ứng dụng dành cho máy tính bàn

Ứng dụng này được cài đặt trên máy tính để bàn của người dùng. Thường là những phần mềm có công suất lớn, sử dụng trực tiếp bộ nhớ của mát tính để thực hiện các thao tác như: thao tác dữ liệu, đồ họa hoặc số để tạo dữ liệu đầu ra. Ví dụ: trình xử lý văn bản, trình phát nhạc, phát video.

2. Ứng dụng chạy trên nền tảng Web

Công cuộc cách mạng 4.0 hiện nay, hầu hết các phần mềm ứng dụng đều cho phép người dùng truy cập các công cụ thông qua trình duyệt web bên cạnh ứng dụng cài đặt trực tiếp vào máy hoặc chỉ tồn tại ở định dạng web.

Phần mềm này có thể truy cập mọi lúc mọi nơi trên thế giới, với dữ liệu được lưu trữ trên đám mây. Ứng dụng được cập nhật tự động, liên tục mà không có nguy cơ người dùng đang chạy phiên bản cũ không an toàn.

Và từ đó, phần mềm dịch vụ SaaS (hay Software-as-a-Service) xuất hiện, là một dạng phần mềm chạy trên nền Web có thể truy cập từ xa thông qua máy tính, smartphone, mà bạn có thể phải trả tiền hàng tháng cho dịch vụ phần mềm này. Mọi vấn đề phát sinh hay sự cố kỹ thuật đều do nhà cung cấp dịch vụ chịu trách nhiệm, từ việc đảm bảo hệ thống máy chủ chạy tốt, đến việc cập nhật thường xuyên, duy trì bảo mật,…Bạn chỉ cần mua dịch vụ và sử dụng, không cần duy trì 1 bộ phận IT xử lý như trước, chi phí nhỏ hơn nhiều so với việc phát triển đầu tư, vận hành và bảo trì.

Ví dụ: Các phần mềm ứng dụng là gì?: Google Apps, Salesforce, Oracle và Adobe Creative Cloud, Mailchimp, Misa, Subiz…

phan mem ung dung chay tren web
Ứng dụng chạy trên web

3. Bộ ứng dụng

Bộ ứng dụng cung cấp nhiều ứng dụng khác nhau để bao quát hơn một phương tiện trong doanh nghiệp dựa trên các ứng dụng có sẵn ở các sản phẩm độc lập. Thông thường, các bộ ứng dụng này được đồng bộ và có mức giá thấp hơn so với việc mua riêng lẻ, có khả năng tương tác tốt hơn với việc mua nhiều ứng dụng khác nhau từ nhiều công ty khác nhau.

Các gói ứng dụng được phát triển dựa trên những chủ đề xung quanh một phần nhất định trong doanh nghiệp như:

  • Bộ ứng dụng Creative Suite của Adobe bao gồm nhiều ứng dụng quảng cáo được thiết kế để chỉnh sửa ảnh, video, tạo trang web và hơn thế nữa.
  • Doanh nghiệp muốn một bộ ứng dụng tích hợp đầy đủ toàn bộ hoạt động kinh doanh, nhân sự, quản lý dữ liệu và hiệu suất: Ứng dụng nhân sự và quản lý quan hệ khách hàng (CRM), Phần mềm quản lý nhân sự CoreHRM, Phần mềm tính lương CorePayroll, Phần mềm chấm công CoreHRM Attendance,…

– Các bộ ứng dụng có sẵn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoặc sử dụng tại nhà: bộ ứng dụng năng Microsoft Office bao gồm toàn bộ các ứng dụng năng suất như Microsoft Word, Excel và PowerPoint, đọc file PDF dễ dàng hơn với Foxit Reader…

– Các bộ ứng dụng mở rộng khác như: phần mềm diệt virus cho máy tính, phần mềm hỗ trợ download IDM…

phan-mem-ung-dung-la-gi-2
Bộ ứng dụng Microsoft

Các loại phần mềm ứng dụng dựa trên khả năng chia sẻ và tính khả dụng

1. Phần mềm miễn phí

Đây mà một phần mềm mở cho phép tất cả người dùng sử dụng bằng cách tải xuống trực tiếp thông qua internet. Tuy nhiên, người dùng không thể sửa đổi hoặc tính phí phân phối sản phẩm. Ví dụ một số phần mềm miễn phí như Adobe PDF, Mozilla Firefox, Google Chrome.

2. Phần mềm chia sẻ

Đây là dạng ứng dụng miễn phí và là phiên bản dùng thử trong một khoảng thời gian nhất định. Nếu muốn sử dụng tiếp bạn cần phải thanh toán phí bản quyền. Ví dụ về phần mềm chia sẻ là Winzip, Snap Touch, Adobe Acrobat.

3. Phần mềm mã nguồn mở

Đây là ứng dụng mã nguồn mở có sẵn cho phép tùy chọn sử dụng các thao tác thay thế, sửa đổi trực tiếp lên phần mềm. Phần mềm mã nguồn mở hoạt động dưới hai hình thức đó là miễn phí và trả phí. Một số phần mềm mã nguồn mở như Moodle, Apache Web Server.

4. Phần mềm mã nguồn đóng

Phần mềm mã nguồn đóng là một dạng ứng dụng trả phí để sở hữu quyền đối với mã nguồn. Một số ví dụ về phần mềm mã nguồn đóng như Microsoft Windows, WinRAR, mac OS…

Trên đây là những thông tin cần thiết được Chanhtuoi chia sẻ chi tiết về phần mềm ứng dụng. Hy vọng nếu bạn đang có mong muốn tìm một loại công cụ để phát triển và cài đặt trong công việc cũng như quản lý doanh nghiệp cụ thể sẽ tìm được loại phần mềm phù hợp. Cảm ơn bạn đã đọc bài chia sẻ về phần mềm ứng dụng là gì từ Chanh Tươi.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!