7 cách phát hiện camera quay lén tại nhà nghỉ, khách sạn cực đơn giản

20.11.2023 - 09:30

Cách phát hiện camera quay lén như thế nào là thông tin nhiều người đang tìm kiếm, khi mà “vấn nạn” camera quay lén đang ngày một nhiều, đe dọa đến quyền riêng tư.

Thiết bị quay lén thường được lắp đặt bí mật ở những nơi nhạy cảm như nhà nghỉ hay nhà vệ sinh và có kích thước nhỏ, công nghệ tiên tiến và khả năng “ngụy trang” rất cao. Do đó, người bị quay lén rất khó phát hiện.Tham khảo những mẹo trong bài viết!

Có bao nhiêu loại camera quay lén? Cách nhận diện

Một số loại camera ẩn phổ biến hiện nay trên thị trường là: camera chạy bằng điện, camera chạy bằng pin và đều có thể điều khiển từ xa qua điện thoại hoặc lưu trữ hình ảnh vào thẻ nhớ rất nhỏ và khó phát hiện.

Nếu thiết bị càng bé, càng khó gắn và cũng càng khó quét bằng sóng. Nếu thiết bị càng to, càng dễ bị nhìn thấy. Để nhận diện được camera khi phát hiện bạn có thể tham khảo một số mẫu camera ẩn phổ biến hiện nay:

phat-hien-camera-quay-len
Các loại camera quay lén tinh vi

Các cách phát hiện camera quay lén cực đơn giản, chính xác

Chanh Tươi Review sẽ gợi ý cho bạn một số cách phát hiện ra camera quay lén đơn giản, hiệu quả ngay sau đây:

1. Quan sát, kiểm tra cẩn thận xung quanh bằng mắt thường

Cách đầu tiên để nhận biết có camera quay lén trong phòng khách sạn hay nhà nghỉ là nhìn kỹ các vật dụng và không gian xung quanh. Các địa điểm thường gặp để lắp camera quay lén là:

  • Thiết bị báo cháy.
  • Máy lọc không khí.
  • Đồ trang trí như sách, hộp giấy ăn, tranh ảnh, gấu bông, đồng hồ treo tường hay để bàn, móc áo.
  • Ổ cắm điện, đèn ngủ, giá để máy sấy tóc.
  • Ghế, dưới bàn, kệ sách, bút bi.
  • Đồng hồ.
  • Đầu DVD, hộp đầu thu truyền hình số.

Cũng có thể có camera quay lén ở những nơi khác ngoài phòng ngủ như: cây lau nhà, lỗ thông gió trên cửa, mái hiên, chuông cửa, ống nhòm cửa chính,... Bạn cũng nên chú ý đến các dây điện, đèn hoặc ống kính lạ. Nếu thấy có camera quay lén thì hãy rút nguồn điện ngay.

phat-hien-camera-quay-len quan sát
Phát hiện camera ẩn trong các đồ vật trong phòng

2. Tắt hết đèn để dễ quan sát

Cách khác để tìm ra camera giấu kín hay các camera ẩn trong phòng khách sạn, nhà nghỉ, nhà vệ sinh…. là dựa vào nguyên lý hoạt động của camera an ninh vào ban đêm. Đa số các camera đều có đèn LED màu đỏ hoặc màu xanh lá cây, nó sẽ phát sáng hoặc nhấp nháy khi ánh sáng yếu (mục đích là để quay được hình ảnh rõ nét hơn vào ban đêm).

Vì vậy, bạn hãy làm cho phòng tối nhất có thể bằng cách tắt hết đèn và kéo rèm cửa kín. Khi đó, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy camera lén nếu có.

phat-hien-camera-quay-len tắt đèn
Tắt hết đèn để dễ quan sát đèn LED phát ra từ camera ẩn

3. Cách phát hiện camera ẩn bằng điện thoại

Đây là cách phát hiện camera quay lén bằng iphone, Android hữu hiệu. Khi có điện thoại thông minh, bạn hoàn toàn có thể ứng dụng ngay. Một số cách như sau:

Dùng đèn flash của điện thoại

Đây là cách phát hiện camera ẩn bằng điện thoại cực hiệu quả. Bạn có thể dùng đèn flash của điện thoại hoặc thiết bị pin khác. Bạn cần làm như sau:

  • Tắt tất cả đèn trong phòng, kéo rèm cửa lại.
  • Dùng đèn flash chiếu lên các vị trí có thể có camera, di chuyển chậm và quan sát từ nhiều góc độ. Nếu bạn thấy có ánh sáng lấp lánh từ một vật thể nào đó thì nên kiểm tra kỹ hơn vì có thể đó là camera ẩn.
phat-hien-camera-quay-len đèn flash
Sử dụng đèn Flash điện thoại để phát hiện camera ẩn

Gọi điện thoại

Thêm một cách để phát hiện camera ẩn trong phòng khách sạn cực dễ là gọi điện thoại cho người thân, bạn bè. Bạn không nên ngồi im một chỗ mà nên di chuyển đến các vùng khác nhau trong phòng, đồng thời quan sát xung quanh, kiểm tra.

Nếu bạn thấy điện thoại có hiện tượng nhiễu sóng, nghe lờ mờ, đường truyền kém chất lượng ở một nơi nào đó thì đó là dấu hiệu nghi vấn có camera. Đặc biệt nếu điện thoại bị mất sóng đột ngột, có thể không phải do mạng yếu mà là do có camera ẩn.

Sử dụng camera điện thoại

Đây là một cách phát hiện camera quay lén bằng điện thoại khác trong các phòng nghỉ, nhà vệ sinh,… Cách thực hiện như sau:

  • Bạn phải làm cho phòng tối bằng cách tắt đèn và kéo rèm cửa.
  • Sau đó, bạn mở camera điện thoại và quét từng góc của phòng. 
  • Nếu trên màn hình điện thoại có ánh sáng nhỏ thì có thể đó là camera hồng ngoại đang quay lén bạn.
phat-hien-camera-quay-len-bằng camera điện thoại
Dùng camera điện thoại tìm kiếm camera ẩn

Cài đặt ứng dụng phát hiện camera quay lén

Những phương pháp trên sẽ hỗ trợ bạn trong việc tìm kiếm và xác định camera, tuy nhiên để đảm bảo độ chính xác cao hơn, bạn nên dùng thêm ứng dụng phát hiện camera ẩn để kiểm tra xem phòng có bị lắp camera hay không.

Ứng dụng này sẽ sử dụng các cảm biến điện từ trên điện thoại của bạn để quét toàn bộ không gian xung quanh. Nếu phát hiện ra sóng điện từ, ứng dụng sẽ ngay lập tức báo cho bạn biết để bạn có thể tìm ra vị trí của camera ẩn.

Bạn có thể dùng những app trên Google Play và App Store để tìm ra camera quay lén, ví dụ như Hidden Camera Detector (miễn phí), Glint Finder (miễn phí), Hidden Camera Detector (miễn phí), DontSpy 2 - detector (1,99 USD), FutureApps…

Bạn có thể tải ứng dụng phát hiện quay lén:

Ví dụ, bạn có thể dùng ứng dụng Hidden Camera Detector trên Android để tìm ra những camera giấu kín. Khi mở ứng dụng, bạn sẽ thấy có nhiều lựa chọn như tìm camera có dây, tìm camera hồng ngoại, tìm camera không dây, tìm ống kính...

Nếu muốn biết có camera nào được kết nối cùng mạng không, bạn chỉ cần chọn tìm camera có dây và làm theo hướng dẫn trên màn hình.

Nếu muốn biết có camera nào phát ra ánh sáng hồng ngoại không, bạn chỉ cần cầm điện thoại và quét qua các góc cạnh trong phòng để xem có ánh sáng màu xanh lá, xanh dương hoặc đỏ không (mắt thường không nhìn thấy được), rồi xử lý tùy theo tình huống.

phat-hien-camera-quay-len app
Sử dụng app phát hiện quay lén

4. Sử dụng remote từ xa

Remote của các thiết bị điện tử như tivi, máy lạnh,… cũng là dụng cụ hữu ích để kiểm tra xem có camera giấu kín trong phòng hay không. Bạn hãy đưa remote đến những vị trí mà bạn nghĩ có thể có camera ẩn, ví dụ như các lỗ trên tường, rồi nhấn bất kỳ phím nào trên remote. Nếu bạn thấy đèn led trên remote sáng lên, có nghĩa là có camera quay lén ở đó.

5. Sự hỗ trợ của các thiết bị chuyên dụng

Hiện nay, công nghệ kỹ thuật ngày càng tiến bộ, bạn có thể mua được những thiết bị đặc biệt để dò camera quay lén, rất tiện lợi khi đi du lịch hay di chuyển nhiều.

Thiết bị này có nhiều mức giá khác nhau tùy thuộc vào hãng sản xuất, bạn có thể tìm hiểu để chọn được sản phẩm vừa túi tiền. Một số hãng máy dò chuyên nghiệp mà bạn có thể xem xét là: JMDHKK, Spy Hawk,… hoặc máy dò nhỏ gọn, dễ dùng như Flyeego, KJB Security,….
Cách dùng cũng đơn giản, bạn chỉ cần bật máy lên và quét phòng. Nếu có camera thì máy sẽ báo động bằng tín hiệu.

Tuy nhiên, máy dò camera cũng có một điểm yếu là chỉ dò được ở một số tần số sóng nhất định. Vì thế, nếu gặp những loại camera quay lén dùng nhiều tần số thì máy dò có thể không phát hiện được. Nhưng những loại camera dùng nhiều tần số thường rất đắt tiền, loại camera quay lén trong khách sạn có thể không đầu tư nhiều vậy nên vẫn có thể dò được.

phat-hien-camera-quay-len chuyên dụng
Nhờ đến thiết bị chuyên dụng để phát hiện máy quay lén

6. Phát hiện camera quay lén trong gương

Nếu bạn thấy phòng khách sạn, nhà nghỉ của bạn có nhiều kính quá, hoặc bạn thấy lạ khi nhìn vào gương trong phòng, thì bạn nên kiểm tra kỹ. Có thể camera được ẩn sau mặt gương mà bạn không biết đấy.

Bạn có bao giờ cảm thấy rằng những nơi riêng tư có gương treo và có ai đó đang nhìn bạn không? Để biết chắc chắn rằng suy nghĩ của bạn là đúng hay chỉ là lo lắng vô căn cứ, bạn có thể làm theo những cách đơn giản sau đây, để xem phía sau tấm gương là bức tường thông thường hay có camera hoặc phòng khác ở đằng sau.

Đầu tiên bạn phải hiểu khái niệm gương hai chiều. Đó là loại kính được phủ một lớp vật liệu tên là micro pane. Khi bạn đứng ở bên có lớp phủ này, bạn sẽ thấy bóng của mình trên gương. Nhưng nếu bạn đứng ở bên kia, bạn sẽ nhìn qua được như qua cửa sổ. Nếu bạn thích xem phim tội phạm, bạn chắc đã thấy cảnh thẩm vấn trong căn phòng có tấm gương mà từ trên cao có thể quan sát được bên dưới. 

Cách kiểm tra như sau:

  • Bạn có thể kiểm tra bằng cách chạm ngón tay vào gương.
  • Nếu có khoảng trống giữa ngón tay và bóng của bạn trên gương thì đó là gương bình thường hay gương một chiều.
  • Nếu không có khoảng cách thì có thể là gương hai chiều và bên trong có thể có camera hoặc phòng bí mật.

Để kiểm tra chắc chắn hơn, bạn nên tắt hết ánh sáng, để phòng tối om rồi chiếu đèn pin vào gương. Nếu gương hai chiều thì bạn sẽ thấy ánh sáng từ phòng bên kia gương và có thể nhìn rõ hơn.

phat-hien-camera-quay-len trong gương
Cẩn thận camera quay lén ẩn bên trong chiếc gương trong phòng

7. Kiểm tra Wifi

Camera quay lén muốn gửi đi hình ảnh mà camera quay được phải thông qua wifi. Do đó, nếu bạn thấy có một wifi có tên là một dãy ký tự bừa bãi gồm chữ và số, bạn nên cẩn thận.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng các ứng dụng như Fing để phát hiện wifi lạ. Ứng dụng này sẽ cho bạn biết rõ có camera nào đang dùng chung wifi với bạn hay không.

Làm gì khi phát hiện camera quay lén?

Sau khi phát hiện máy quay lén, chúng ta nên làm gì? Bạn phải có cách xử lý khôn ngoan để đảm bảo an toàn hình ảnh cá nhân. Một số lưu ý sau khi bạn phát hiện máy quay lén:

  • Hãy giữ bình tĩnh và không nên hoảng sợ thì mới xử lý tình huống một cách thông minh.
  • Ngưng mọi hoạt động trong tầm nhìn của camera sau khi phát hiện bị quay lén.
  • Liên hệ với cơ quan chức năng, cảnh sát để báo cáo sự việc để tìm ra kẻ quay lén nhanh chóng.
  • Tốt nhất tránh chạm vào hoặc làm hỏng máy quay. Điều này giúp bảo toàn bằng chứng cho việc điều tra.
  • Nếu có thể, hãy cảnh báo người quản lý hoặc chủ sở hữu của nơi bạn phát hiện máy quay lén.

Một số người có thể nghĩ rằng tìm hiểu về cách phát hiện camera ẩn là quá sớm. Nhưng đôi khi dư thừa cũng tốt hơn thiếu sót, chúng ta không biết trước được điều gì, những chuyện hiếm gặp vẫn có khả năng xảy ra. Do đó, hãy nhớ sử dụng các cách phát hiện camera quay lén ở những nơi riêng tư đơn giản mà bài viết đã chia sẻ để tự bảo vệ an toàn của mình nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!