Kt3 là gì? Sổ KT3 khác sổ tạm trú như thế nào và những điều cần biết

12.10.2022 - 10:55

Đối với những người đi làm xa nhà và ở tại các tỉnh hoặc thành phố trực thuộc trung ương thì việc bạn không sống tại địa chỉ thường trú trên hộ khẩu cũng là điều rất bình thường. Vì thế để quản lý bộ phận những người này, có quan nhà nước sẽ đăng ký tạm trú bằng cách cấp sổ tạm trú KT3 cho họ. Vậy cụ thể KT3 là gì có quan trọng không? Thủ tục đăng ký sổ tạm trú KT3 như thế nào? Hãy cùng đi tìm hiểu tất tần tật mọi thông tin về loại sổ này trong bài viết dưới đây nhé.

KT3 là gì?

KT3 là một loại sổ tạm trú dài hạn của cá nhân ở một tỉnh thành hoặc thành phố trực thuộc trung ương mà nơi đó không phải là địa chỉ thường trú của cá nhân đó.

Sổ tạm trú KT3 thường được cấp cho cá nhân hoặc hộ gia đình để xác nhận nơi cư trú tạm thời của cá nhân hay gia đình công nhân đó. Bên cạnh đó sổ KT3 còn có tác dụng giúp cho cơ quan chức năng kiểm soát được tình trạng cư trú của dân cư khu vực đó.

Hiện nay nhiều người cứ lầm tưởng rằng sổ tạm trú KT3 có giá trị vô thời hạn tuy nhiên bạn nên lưu ý là KT3 chỉ có thời hạn tối đa trong 24 tháng kể từ ngày được cấp. Sau 24 tháng thì tùy vào nhu cầu ở của công dân mà chúng ta có thể xin gia hạn thời gian tạm trú hoặc xin cấp lại sổ để tiếp tục cư trú tại địa phương đó.

so-tam-tru-kt3-2

Mục đích sử dụng sổ tạm trú KT3 là gì?

Đăng ký tạm trú KT3 là quyền và nghĩa vụ của công dân khi sinh sống tại các địa phương khác địa chỉ thường trú. Bên cạnh đó, khi đăng ký KT3, công dân có thể dễ dàng hơn khi thực hiện các công việc khác của công việc thường ngày như:

  • Hoàn thành thủ tục đăng ký quyền sử dụng nhà ở tại địa phương đang tạm trú;
  • Đăng ký mới hoặc sang tên phương tiện giao thông (xe máy, ô tô, …);
  • Mua bán nhà đất, cho thuê nhà ở, bất động sản tại nơi đang tạm trú;
  • Vay vốn tín chấp tại các ngân hàng, công ty tài chính;
  • Thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh tại nơi đang tạm trú;
  • Đăng ký sử dụng các dịch vụ Internet, cáp, điện nước, ….
  • Hoàn thiện các thủ tục liên quan đến sinh hoạt đời sống như đăng ký nhập học cho con, đăng ký học bằng lái xe, đăng ký mua bảo hiểm, …

Sổ KT3 có thời hạn không?

Đã là “tạm“ thì tất nhiên sẽ có thời hạn rồi, sổ KT3 thông thường chỉ có thời hạn trong 24 tháng và cần phải xin gia hạn sau khi hết 24 tháng tại trụ sở công an.

Cơ sở pháp lý để cấp sổ KT3

  • Văn bản hợp nhất 03/ VBHN-VPQH năm 2013 hợp nhất Luật cư trú
  • Nghị định 31/2014/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Cư trú

Phân biệt sổ KT1, KT2, KT3, KT4

Bên cạnh sổ hộ khẩu là loại giấy tờ có giá trị xác nhận địa chỉ thường trú của công dân thì còn tồn tại các loại sổ tạm trú khác nhau như KT2, KT3, KT4… Những loại giấy tờ này chính là chứng nhận nơi sinh sống hiện tại khác với địa chỉ thường trú của bạn. Đặc biệt khi tình trạng mọi người di chuyển đến địa điểm khác để học tập, làm việc ngày càng tăng thì việc phân loại sổ tạm trú để chính quyền xác nhận cư trú và quản lý dân số lại càng quan trọng hơn. Cụ thể các phân biệt các trường hợp như sau:

  • KT1: Đây là loại sổ hộ khẩu thường trú của công dân, dành cho những người sinh ra và lớn lên tại các thành phố trực thuộc Trung Ương, lấy vợ/ chồng hoặc đủ thời hạn sinh sống để có thể được cấp loại sổ này.
  • KT2: Sổ tạm trú dài hạn dành cho những người có hộ khẩu thường trú trong phạm vi tỉnh, huyện trực thuộc Trung ương 
  • KT3: Sổ tạm trú dài hạn ở một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác với nơi đăng ký thường trú.
  • KT4: Sổ tạm trú ngắn hạn ở một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác với nơi đăng ký thường trú.

Ví dụ: Bạn sinh ra và lớn lên tại Đà Nẵng. Tên của bạn cũng có mặt tại Đà Nẵng. Nhưng hiện nay bạn đang sinh sống và làm việc dài hạn tại thành phố Hồ Chí Minh thì sổ hộ khẩu trên thành phố của bạn được gọi là KT3.

So với KT4 thì sổ KT3 có thời hạn cư trú lâu hơn. Bên cạnh đó, trong thời hạn 24 tháng cư trú của sổ tạm trú KT3, bạn được hưởng các quyền lợi như dân địa phương như đăng ký nhập học cho con cái từ THPT trở xuống, đăng ký bằng lái xe, đủ điều kiện mua nhà trên thành phố,…

so-tam-tru-kt3-4

Sổ tạm trú KT3 có khác gì so với sổ tạm trú khác?

Sổ tạm trú KT3 so với các sổ tạm trú khác có sự khác biệt như sau:

  • Sổ KT3 là sổ dành cho những người đăng ký được cấp sổ tại một tỉnh hay một thành phố trực thuộc trung ương mà nơi này khác với nơi người đó đăng ký thường trú. Trong khi đó, sổ tạm trú khác là được cấp cho các hộ gia đình hoặc cá nhân đã đăng ký tạm trú, có giá trị xác định nơi ở tạm thời rồi.
  • KT3 là sổ tạm trú dài hạn chủ yếu dành cho những đối tượng xác định mục đích ở lâu dài. Đó là người đã có đất hoặc nhà trên địa bàn. Còn những đối tượng như sinh viên, lao động ở thuê thì thường lựa chọn làm sổ tạm trú có thời hạn ngắn hơn.

Làm sổ tạm trú KT3 như thế nào?

Điều kiện được cấp sổ KT3 là gì?

     Để được cấp sổ tạm trú KT3, công dân phải đáp ứng được những điều kiện như sau:

  • Có giấy tờ tùy thân (chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân)
  • Đã đăng ký thường trú tại 1 tỉnh hay thành phố trực thuộc trung ương khác.
  • Sở hữu nhà ở hoặc có quyền sử dụng đất tại địa chỉ thuộc tỉnh hay thành phố trực thuộc Trung ương nơi cần đăng ký tạm trú KT3. Trường hợp đang ở nhà thuê, mượn hoặc ở nhờ nhà người khác, phải có sự đồng ý bằng văn bản của chủ nhà để đăng ký tạm trú KT3.
  • Đã sinh sống tại nơi cần đăng ký tạm trú sổ KT3 ít nhất 30 ngày.

Thủ tục, giấy tờ cần chuẩn bị để làm hồ sơ cấp sổ KT3

Theo Khoản 3 Điều 30 Luật Cư trú hiện hành quy định công dân muốn được cấp sổ tạm trú KT3 cần chuẩn bị một bộ hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền bao gồm những giấy tờ sau:

  • 01 bản khai nhân khẩu (theo mẫu HK01)
  • 01 phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu (theo mẫu HK2)
  • Chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc giấy tờ có xác nhận của Công an xã, phường, thị trấn nơi người đó đăng ký thường trú (xuất trình bản gốc và nộp 01 bản sao)
  • Giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp căn cứ Điều 6 Nghị định 31/2014/NĐ-CP (trừ trường hợp được chủ hộ có sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú đồng ý cho đăng ký tạm trú thì không cần xuất trình giấy tờ về chỗ ở). Đối với trường hợp thuê, mượn, ở nhờ chỗ ở hợp pháp thì khi đăng ký tạm trú KT3 phải có ý kiến đồng ý cho đăng ký tạm trú của người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ tại phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu, ký, ghi rõ họ tên và ngày, tháng, năm.

Saukhi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ làm sổ kt3 nêu trên, công dân mang hồ sơ đến Công an xã, phường, thị trấn để tiến hành thủ tục làm sổ tạm trú KT3.

 

so-tam-tru-kt3-1

Quy trình đăng ký sổ tạm trú KT3

Nếu bạn đã chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ, thủ tục làm KT3 kể trên, khi đó quy trình đăng ký KT3 diễn ra đơn giản và nhanh chóng. Quy trình theo quy định chung gồm:

  • Trong thời gian 30 ngày, công dân phải đến cơ quan công an phường, xã, thị trấn nơi mình tạm trú để tiến hành thủ tục đăng ký kt3, khi đi mang đầy đủ hồ sơ như yêu cầu.
  • Công dân nộp các giấy tờ theo quy định gồm giấy tờ tùy thân, bản thay đổi nhân khẩu, văn bản đồng ý cho nhập khẩu hoặc giấy chứng nhận quyền sở hữu đất/ nhà ở tại UBND phường/ xã nơi tiến hành đăng ký KT3.
  • Trưởng công an nơi đăng ký tạm trú dài hạn tiếp nhận hồ sơ để kiểm tra tính pháp lý và nội dung hồ sơ làm sổ kt3 và hẹn trả kết quả sau 3 ngày làm việc.
  • Sau 3 ngày làm việc, nếu bạn đáp ứng đủ các yêu cầu, điều kiện sẽ được cấp sổ KT3 theo quy định chung. Nếu bạn chưa thỏa mãn điều kiện sẽ được hướng dẫn làm lại cụ thể hoặc chuyển qua đăng ký KT4 (tạm trú ngắn hạn 6 tháng).

Những lưu ý đăng ký sổ tạm trú dài hạn KT3

KT3 là một trong những giấy tờ quan trọng giúp những công dân tại nơi khác hưởng nhiều quyền lợi như dân địa phương. Hiện nay, tình trạng sinh sống và làm việc lâu dài tại các tỉnh thành khác so với nơi đăng ký thường trú diễn ra khá nhiều, vì vậy KT3 càng trở lên thiết yếu hơn. Một vài lưu ý bạn cần biết như sau:

  • Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ theo quy định: Trước khi tiến hành làm sổ tạm trú, bạn nên tìm hiểu kỹ các quy định về thủ tục với người đã làm hoặc đến hỏi trực tiếp công an tại địa phương.
  • Kê khai đầy đủ và chính xác nhất các thông tin cá nhân: tên, tuổi, ngày tháng năm sinh, chỗ ở hiện tại, hoàn cảnh…. Đây sẽ là những thông tin lưu trữ về sau dành cho bạn tại địa phương cư trú.
  • Thực hiện đăng ký tạm trú, tạm vắng theo đúng quy định. Nếu việc đăng ký chậm trễ sẽ bị phạt theo các khung tài chính khác nhau. Tốt nhất, bạn nên tiến hành làm khi chuyển tới nơi ở mới chưa quá 07 ngày.
  • Nếu công dân đã được cấp sổ tạm trú kt3 nhưng sau đó không sinh sống, làm việc tại nơi đã đăng ký tạm trú từ 6 tháng trở lên thì sổ tạm trú KT3 sẽ mất giá trị và bị xóa tên trong sổ đăng ký tạm trú của cơ quan Công an địa phương
  • Trong vòng 30 ngày trước khi sổ KT3 hết thời hạn tạm trú, nếu công dân vẫn có ý định sinh sống tại địa phương đó, thì phải tới cơ quan Công an đã cấp sổ tạm trú kt3 để làm thủ tục gia hạn. Nếu sổ KT3 đã hết hạn hoặc bị mất có thể xin cấp lại. Nếu sổ tạm trú kt3 bị hư hỏng sẽ được đổi sổ mới.

Các câu hỏi thường gặp khi làm sổ KT3

1. Thực hiện thủ tục đăng ký KT3 ở đâu?

  • Công An cấp Phường / Xã là nơi phụ trách tiếp nhận và xử lý giấy đăng ký tạm trú.
  • Thời gian làm việc: từ thứ 2 đến thứ 6. Buổi sáng 7:30 – 11:30, buổi chiều 13:30 – 17:30.
  • Công An có làm việc vào sáng thứ 7 nhưng thường hạn chế đăng ký vào thời gian này do có thể gặp lúc đơn vị Công an vướng công tác khác.

2. Thời gian làm sổ tạm trú KT3 mất bao lâu?

Theo quy định hiện hành, thời gian làm sổ tạm trú KT3 là 2 ngày làm việc. Tuy nhiên, thông thường thực tế thời gian sẽ kéo dài lâu hơn, trong khoảng 1 tuần đến 10 ngày với nhiều lý do khác nhau như đơn vị Công an bị quá tải, hoặc hết phôi...

3. Chi phí làm sổ tạm trú KT3 là bao nhiêu?

Lệ phí đăng ký và cấp sổ KT3: 20.000đ

 

so-tam-tru-kt3-3

4. Có làm hộ chiếu được không khi chỉ có sổ KT3?

Không ít bạn thắc mắc nếu chỉ có sổ KT3 thì có thể xin cấp hộ chiếu tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh công an thành phố nơi đang sinh sống tạm trú được không? Theo khoản 6 Điều 1 Nghị định 94/2015/NĐ-CP, bạn ĐƯỢC quyền đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông và nhận kết quả tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh công an tỉnh, thành phố nơi thường trú hoặc tạm trú. Hồ sơ xin cấp như sau:

  • Tờ khai xin cấp hộ chiếu phổ thông. Tờ khai này phải được xác nhận của công an xã, phường nơi người đó tạm trú và đóng dấu giáp lai vào ảnh
  • 4 ảnh làm hộ chiếu: kích thước 4×6 cm, mắt nhìn thẳng, đầu để trần, phông nền màu trắng
  • Sổ đăng ký tạm trú KT3 hoặc Giấy chứng nhận tạm trú đăng ký tại xã, phường
  • Bản gốc Chứng minh nhân dân của người làm thủ tục xin cấp hộ chiếu. Lưu ý: CMND yêu cầu còn thời hạn (cấp không quá 15 năm), không rách nát, số chứng minh nhân dân rõ ràng.

 Lưu ý:

  • Thời gian tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả: Từ thứ 2 - 6 (trừ ngày nghỉ lễ).
  • Thời gian làm hộ chiếu: không quá 14 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ theo quy định.
  • Lệ phí xin cấp hộ chiếu: 200.000 đồng

Đăng ký sổ tạm trú KT3 có vai trò trong cuộc sống, từ việc lưu trữ thông tin nhân khẩu, xác nhận thông tin hồ sơ đến đăng ký học cho con trẻ....Nó không chỉ đảm bảo quyền lợi cho công dân mà còn là nghĩa vụ và trách nhiệm của bạn. Hy vọng qua bài viết này bạn đã hiểu rõ nhất KT3 là gì? sổ tạm trú kKT3 có quan trọng không? Sự khác nhau giữa sổ KT3 và sổ tạm trú cũng như thủ tục đăng ký.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!