Cách tắt ứng dụng chạy ngầm Win 10 hiệu quả, đơn giản nhất

22.03.2023 - 13:12

Cách tắt ứng dụng chạy ngầm Win 10 luôn là câu hỏi mà nhiều người đang đặt ra, bởi việc để nhiều ứng dụng chạy ngầm sẽ làm ảnh hưởng đến hệ thống phần mềm của máy. Laptop, máy tính (hay kể cả điện thoại) khi có nhiều ứng dụng chạy ngầm sẽ dần xuất hiện các tình trạng hao pin, máy báo hết dung lượng, máy giật lag xảy ra liên tục. Chính vì vậy, để giải đáp câu hỏi trên, bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách tắt ứng dụng chạy ngầm trên Windows 10 hiệu quả nhất, giúp máy tính có thể cải thiện tài nguyên và dung lượng và giữ sự ổn định.

tat-ung-dung-ngam-win-10-moi-nhat-4

Vì sao cần tắt ứng dụng chạy ngầm trên máy tính?

Trên máy tính thường tồn tại một số ứng dụng hay phần mềm chạy ngầm mà kể cả bạn cũng không hề biết, nó có thể hoạt động kể từ lúc bạn bật máy tính lên mà không cần bạn khởi động sử dụng. Chúng chạy ngầm như vậy nhằm mục đích nếu lúc bạn cần sử dụng ngay, bạn sẽ có thể nhanh chóng truy cập và thao tác ngay.

Trên Windows 10, nhiều ứng dụng bạn tải xuống từ Microsoft Store sẽ tiếp tục chạy trong nền để tận dụng các tính năng bổ sung, chẳng hạn như khả năng tải xuống dữ liệu, cập nhật Live Tiles và hiển thị thông báo.

Mặc dù các tính năng này có thể hữu ích trong một số trường hợp, nhưng việc các ứng dụng này chạy ngầm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến máy tính của bạn. Đặc biệt, khi sử dụng máy tính trong thời gian dài mà không chặn ứng dụng chạy nền, máy tính sẽ xuất hiện tình trạng hoạt động chậm, bị giật, lag, kém hiệu quả do việc tốn tài nguyên của RAM, CPU, ổ cứng. Chính vì thế, khi bạn biết cách tắt các ứng dụng chạy ngầm, bạn có thể tận dụng tối đa tài nguyên của máy để chạy các phần mềm khác.

Ngoài ra, việc tắt ứng dụng chạy ngầm cũng giúp tiết kiệm điện năng tiêu thụ và tăng tuổi thọ pin cho máy tính của bạn.

tat-ung-dung-ngam-win-10-moi-nhat-1

Cách kiểm tra máy tính có các ứng dụng chạy ngầm Win 10 hay không?

Nếu việc cập nhật ứng dụng không phải là điều quan trọng đối với bạn thì Windows 10 sẽ cung cấp các cài đặt để kiểm soát các ứng dụng được phép hoạt động trong nền. Vậy, bằng cách nào để biết máy tính của bạn đang có ứng dụng chạy ngầm hay không?

Có 2 cách để kiểm tra ứng dụng chạy ngầm trên Win 10 như sau:

Cách 1: Nhấn tổ hợp phím Window+R sau đó copy từ khóa msconfig và nhấn OK.

2-1

Màn hình sẽ xuất hiện cửa sổ như hình dưới, tại đây bạn chọn Startup và chọn Open Task Manager.

6

Sau đó, một cửa sổ sẽ hiện ra các ứng dụng đang chạy trên máy tính của bạn trong đó có cả những ứng dụng ngầm.

tat-ung-dung-ngam-win-10-moi-nhat

Cách 2: Cách này sẽ đơn giản hơn. Bạn có thể nhấn tổ hợp phím Ctrl+Shift+Esc, danh sách các ứng dụng đang chạy trên máy sẽ xuất hiện, chọn Startup, bạn sẽ thấy danh sách các ứng dụng như trên.

Cách tắt ứng dụng chạy ngầm Win 10 hiệu quả nhất

Cách 1: Dùng Cài đặt Quyền riêng tư (Privacy)

Bước 1:Bạn chọn Start (hoặc ấn phím windows trên bàn phím) và chọn Settings.

4

Bước 2: Chọn Privacy.

8

Bước 3: Cửa sổ hiện ra kéo mục bên trái xuống rồi chọn Background apps.

9

Trong phần “Choose which apps can run in the background” hãy tắt các ứng dụng chạy ngầm Win 10 mà bạn muốn tắt.

Ngoài ra trong phần Background Apps, bạn cũng có thể chọn tắt Let apps in the background để ngăn bất kì ứng dụng nào chạy ngầm.

Sau khi hoàn thành các bước, bạn vẫn có thể sử dụng các ứng dụng bình thường, nhưng khi bạn đóng chúng, tất cả các quá trình sẽ bị chấm dứt cho đến khi bạn khởi chạy lại ứng dụng.

Cách 2: Dùng cài đặt hệ thống (System)

Đối với laptop hoặc máy tính bảng thì bạn có thể tắt ứng dụng chạy ngầm khi bật chế độ tiết kiệm pin.

1.     Mở Settings.

2.     Chọn System.

3.     Chọn Battery.

4.     Trong phần Battery saver - Trình tiết kiệm pin, hãy tắt trạng thái Trình tiết kiệm pin cho đến khi có công tắc chuyển đổi lần sạc tiếp theo.

5

Sau khi hoàn thành các bước, bạn đã tắt ứng dụng chạy ngầm Win 10 được rồi.

Các hướng dẫn này chỉ áp dụng cho các ứng dụng bạn mua được từ Microsoft store. Nếu bạn đang tìm cách ngăn các ứng dụng được cài đặt mặc định sử dụng tài nguyên nền, bạn cần đóng chương trình theo cách thủ công và đảm bảo dừng chương trình chạy khi khởi động.

tat-ung-dung-ngam-win-10-moi-nhat-2

Trên là hướng dẫn cách tắt ứng dụng chạy ngầm win 10 đơn giản và hiệu quả nhất. Mình hi vọng máy tính của các bạn có thể khắc phục các tình trạng máy hoạt động chậm, bị đơ, lag trong khi sử dụng, máy được cải thiện dung lượng, pin và tài nguyên.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

avatar-co-to-quoc
Tú Cao

Kỹ sư công nghệ, Doanh nhân

Tác giả Tú Cao Tú Cao là một kỹ sư công nghệ thông tin, một doanh nhân và một blogger về marketing và tài chính. Anh có nhiều kinh nghiệm và kiến thức trong lĩnh vực web-app, SEO, quản lý và xây dựng ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!