Lgbt là gì? Bí mật bạn chưa biết về lgbt?

23.03.2023 - 09:26

Bạn có biết Lgbt là gì không? Lgbt có hẳn 1 cộng đồng và có rất nhiều bí mật có thể bạn chưa biết về Lgbt đó. Cùng đọc ngay bài viết chi tiết dưới đây để tìm hiểu rõ hơn nhé.

LGBT là gì?

Lgbtq+ là gì hay lgbt nghĩa là gì là thắc mắc của rất nhiều người. Ý nghĩa thực sự của khái niệm này như sau:

LGBT là một cụm từ viết tắt, lấy chữ cái đầu của 4 chữ Lesbian (đồng tính nữ) – Gay (đồng tính nam) – Bisexual (lưỡng tính) – Transgender (người chuyển giới). LGBTQ+ có ý nghĩa tương tự như LGBT nhưng có thêm nhóm Queer (không nhận định mình theo bất kỳ nhãn nào) hoặc Questioning (đang trong giai đoạn tìm hiểu bản thân). Đây là cụm từ để chỉ chung một cộng đồng người có xu hướng tính dục khác với dị tính – là một nam và một nữ. Dấu cộng thể hiện sự tồn tại đa dạng của các nhóm khác trong cộng đồng như: phi nhị nguyên giới hoặc liên giới tính...

Lesbian - đồng tính nữ: là người có giới tính nữ về mặt sinh học nhưng lại có xu hướng tình dục đồng tính luyến ái, bị hấp dẫn bởi những người phái nữ khác. Tuy nhiên, không có đặc điểm hay dấu hiệu để nhận biết Lesbian với nữ giới bình thường. 

Gay - đồng tính nam: là một người nam bị thu hút bởi những người cùng giới nam. Nói cách khác đây là người có giới tính nam về mặt sinh học nhưng lại có xu hướng tình dục đồng tính luyến ái, bị hấp dẫn bởi những người phái nam khác.

Bisexual - Song tính: là người có giới tính nam hoặc nữ nhưng lại bị hấp dẫn và có xu hướng tính dục với người cùng giới hoặc người khác giới (cả nam cả nữ) tùy theo cảm xúc.

Transgender - Người chuyển giới: là những người là nam hoặc nữ về mặt sinh học nhưng tâm sinh lý lại là nữ hoặc nam và họ có xu hướng sống theo đúng giới tính mà cá nhân họ nhận thức. Người chuyển giới có thể đã hoặc chưa thực hiện phẫu thuật chuyển giới.

Queer (không nhận định mình theo bất kỳ nhãn nào) hoặc Questioning (đang trong giai đoạn tìm hiểu bản thân).

lgbt-la-gi-khai-niem-2

Cộng đồng LGBT là gì?

Cộng đồng LGBT là cộng đồng của những người có xu hướng tính dục cũng như bản dạng giới khác với những người có xu hướng tính dục và bản dạng giới thông thường. Cộng đồng này bao gồm nhiều nhóm nhỏ khác như cộng đồng Les, cộng đồng Gay hay cộng đồng người chuyển giới....

Từ trước đến nay, cộng đồng LGBTQ+ luôn chịu sự kỳ thị của xã hội do những khác biệt về xu hướng tính dục của bản thân. Nhiều người thường cho rằng Gay, Les... là một bệnh về tâm thần và cố gắng tìm cách chữa trị bằng các liệu pháp tâm lý. Tuy nhiên, từ năm 1973, Hiệp hội Tâm thần học Mỹ đã không còn xem đồng tính luyến ái là một bệnh tâm thần nữa.

Biểu tượng của cộng đồng LGBT?

Biểu tượng của cộng đồng LGBT là cờ lục sắc hay còn gọi là cờ sáu màu. Tại bất cứ đâu, chỉ cần nhìn thấy lá cờ này là mọi người biết đó là cộng đồng những người đồng tính, song tính và chuyển giới. Sáu sọc màu cờ bao gồm: đỏ, cam, vàng, lục, lam, và tím. Với ý nghĩa mang lại sự kết nối không biên giới, không giới hạn, 6 màu sắc tượng trưng cho sự đa dạng của cộng đồng, thể hiện niềm hy vọng cũng như sự khát khao cho cộng đồng những LGBTQ+ trên toàn thế giới.

lgbt-la-gi-co-6-mau-1

Ngày chống kỳ thị LGBT là ngày nào?

Trước khi được Liên Hợp Quốc công nhận, trong một thời gian dài ở Đức, ngày 17/5 được xem là Gay Day. Mãi cho đến ngày 17/5/1990, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mới chính thức loại bỏ đồng tính luyến ái ra khỏi danh sách bệnh tâm thần. 

Ngày 17/5/2014, với nỗ lực không ngừng của 24.000 cá nhân và các tổ chức về LGBT lớn như: Hiệp hội đồng tính nữ và đồng tính nữ quốc tế ILGA, Ủy ban Nhân quyền Đồng tính và Đồng tính Quốc tế (IGLHRC), Hội nghị Thế giới của những người Do Thái LGBT và Liên minh Đồng tính nữ châu Phi... ngày 17/5 mới chính thức trở thành Ngày Quốc tế chống kỳ thị, phân biệt đối xử với người đồng tính, song tính, dị tính và chuyển giới (LGBT).

Mục đích của ngày chống kỳ thị LGBT? 

Mục đích chính của ngày Quốc tế chống kỳ thị LGBT là nhằm giúp nâng cao nhận thức của xã hội về nạn bạo lực, kỳ thị, phân biệt đối xử với cộng đồng LGBT trên phạm vi toàn cầu, từ đó thay đổi cách nhìn của xã hội và tác động đến các nhà hoạch định chính sách. 

Hy vọng rằng với những hiểu biết đúng đắn về LGBT là gì, cộng đồng LGBT, sự kỳ thị sẽ dần được xóa bỏ để mọi người đều có cơ hội sinh sống, học tập, làm việc bình đẳng như nhau. 

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!