Tiramisu là gì? Bật mí những điều độc đáo xoay quanh tiramisu

21.03.2023 - 11:09

Tiramisu là gì? Đây là câu hỏi mà nhiều người quan tâm hiện nay về cụm từ này. Nhưng bạn đã bao giờ thử tìm hiểu về từ Tiramisu này hay chưa? Nếu chưa thì hãy tìm hiểu bài viết dưới đây ngay để có câu trả lời nhé. Chắc chắn sẽ rất hữu ích đối với bạn đó.

Tiramisu là gì?

Tiramisu là một món tráng miệng lừng danh của nước Ý. Tiramisu được tạo thành bởi những lớp bánh quy Savoiardi mịn màng, ngọt ngào cùng phô mai béo ngậy và một chút hương thơm nồng nàn của rượu Rhum cùng với vị đăng đắng khó phai nơi đầu lưỡi của cà phê và cacao.

Trong tiếng Ý, Tiramisu có nghĩa là “Pick me up” – “Hãy mang em đi”, chính vì thế, nó còn là món bánh tượng trưng cho tình yêu mãnh liệt. Ngày nay, vì được phổ biến rộng rãi, nên Tiramisu đã có nhiều biến thể so với bản gốc để phù hợp với nền văn hóa của các quốc gia.

tiramisu-la-gi

Nguồn gốc của Tiramisu?

Trên thực tế, không có một ai biết chính xác về nguồn gốc ra đời của chiếc bánh Tiramisu. Nhưng chắc chắn rằng, quê hương của loại bánh này chính là đất nước Ý xinh đẹp và lãng mạn. Trong dân gian có vô vàn cách lý giải cho nguồn gốc của chiếc bánh này.

Khi nhắc tới bánh tiramisu người ta nghĩ ngay tới mùi vị ngon khó cưỡng của nó. Nhưng mấy ai biết được ý nghĩa đằng sau chiếc bánh tiramisu là gì? Sau chiếc bánh tiramisu tuyệt vời này là cả một câu chuyện cảm động và ngưỡng mộ về tình yêu và tình mẫu tử.

Chiếc bánh tiramisu gắn liền với câu chuyện tình yêu của đôi trai gái. Bên cạnh đó là mùi vị ngọt ngào với từng lớp bánh. Điểm thêm vị phô mai béo ngậy, hương rượu nồng nàn trong cơn men say sẽ khiến bạn phải xao xuyến.

tiramisu-la-gi

Có câu chuyện kể rằng, bánh Tiramisu được ra đời là dựa trên tình yêu của một cô gái người Ý và một chàng lính chiến. Vào thế chiến thứ nhất, cô gái muốn chuyển những lời nhắn gửi yêu thương đến chàng trai đang chuẩn bị lên đường ra trận, nên đã tự tay làm chiếc bánh này tặng cho chàng trai. Câu chuyện tình yêu tạo nên Tiramisu này đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực của mọi người.

Cũng có những ý kiến khác cho rằng, bánh Tiramisu được ra đời từ sự tiết kiệm của những quán cà phê nhỏ thuộc nước Ý. Với mục đích tận dụng những nguyên liệu như cà phê, cacao và bánh ngọt đã cũ. Tuy nhiên, ý kiến này nhận được nhiều sự phản bác và không được công nhận.

Thêm một cách giải thích khác chính thống và xác thực hơn, trong cuốn “Nghệ thuật ẩm thực qua các thế kỷ ở Ý” của tác giả Anna Maria Volpi có nhắc đến nguồn gốc của bánh Tiramisu. Theo tác giả, bánh Tiramisu được ra đời ở nhà hàng Le Beccherie, thuộc vùng Treviso và người đầu tiên làm ra chiếc bánh này là Francesca Valori. Tên bánh được đặt theo tên của từ thời thiếu nữa của Francesca Valori là Tiramisu.

Các biến thể của Tiramisu

Để món Tiramisu trở nên bông xốp và giữ được hình dáng lâu hơn, ngày nay người ta thường cho thêm trứng đánh bông hay kem sữa tươi đánh bông hoặc cả kem sữa và trứng đánh trộn chung với phô mai Mascarpone. Đối với các loại rượu mùi được thêm vào, ngoài Rhum thì phổ biến nhất là rượu Marsala.

tiramisu-la-gi

Ở một số công thức, người ta thay thế cà phê bằng một số nguyên liệu khác, tạo nên nhiều biến thể như Tiramisu Chocolate, Tiramisu rượu hạnh nhân Ý (rượu Amaretto), Tiramisu sữa chua, Tiramisu dâu, Tiramisu chanh, Tiramisu chuối, Tiramisu phúc bồn tử, thậm chí có cả Tiramisu bia. Một số nghệ nhân khi làm Tiramisu còn sử dụng các loại bánh ngọt khác, hoặc các loại bánh mì sử dụng bột được ủ lên men như Panettone để thay thế cho bánh quy Savoiardi.

Trên đây là những gì bạn cần biết về bánh Tiramisu cùng những sự thật thú vị ẩn chứa đằng sau đó. Qua đây, bạn đã có thể tự tin lý giải được bánh Tiramisu là gì, nó có nguồn gốc như thế nào và có những biến thể nào.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!