4 cách tra cứu BHYT mới 2024: Giá trị sử dụng, mã thẻ nhanh chóng

01.02.2024 - 15:54

Tra cứu BHYT là điều cần thiết đối với mỗi người dân khi tham gia bảo hiểm y tế để nắm rõ được giá trị, thời hạn sử dụng BHYT cũng như bảo vệ quyền lợi chăm sóc sức khỏe của mình. Hãy cùng xem qua một số cách tra cứu thẻ BHYT đơn giản, nhanh chóng nhất dưới đây nhé!

Tra cứu BHYT là gì?

Trong quá trình khám chữa bệnh, thẻ bảo hiểm y tế là một trong những giấy tờ không thể thiếu đối với mỗi công dân Việt Nam. Khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế sẽ giúp cho người bệnh tiết kiệm được một khoản chi phí cũng như bảo vệ quyền lợi của mình.

Mỗi cá nhân tham gia bảo hiểm y tế sẽ được cấp một mã số riêng. Mã số bảo hiểm y tế là đại diện cho một cá nhân khi tham gia BHYT do cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam cấp.

Mã số BHYT sẽ được in ngay trên thẻ bảo hiểm, giúp người tham gia và cơ quan bảo hiểm dễ dàng quản lý việc đóng phí và hưởng quyền lợi của BHYT.

Tra cứu BHYT được xem là một trong những cách nhanh nhất để người sử dụng biết được các thông tin về quá trình tham gia BHYT, thẻ, mã số thẻ BHYT cũng như quyền lợi mà họ được hưởng.

tra-cuu-bhyt

Tại sao phải tra cứu Bảo hiểm y tế

Mặc dù nhiều người sử dụng bảo hiểm y tế để khám và chữa bệnh tại các cơ sở y tế, nhưng không phải ai cũng nắm rõ được các thông tin ghi trên thẻ bảo hiểm của mình.

Đối với người lao động, việc tra cứu bảo hiểm y tế là điều vô cùng cần thiết. Bởi chế độ bảo hiểm xã hội có thể góp phần hỗ trợ tài chính khi họ bị thất nghiệp, nghỉ hưu, thai sản,…Do đó, người lao động cần cập nhật thường xuyên các thông tin về BHXH cũng như gia hạn bảo hiểm kịp thời để tránh việc mất quyền lợi. 

Tra cứu bảo hiểm y tế sẽ giúp người dân tiết kiệm thời gian hơn. Thay vì phải đến các trạm y tế để được hỗ trợ thì người tham gia có thể tra cứu thông tin BHYT của mình thông qua nhiều cách khác nhau.

Hướng dẫn 4 cách tra cứu bảo hiểm y tế nhanh nhất

Hiện nay, người dân có thể thực hiện tra cứu BHYT bằng nhiều cách tùy vào nhu cầu và điều kiện cá nhân. Dưới đây là 4 cách tra cứu thông tin thẻ BHYT phổ biển nhất mà mọi người có thể tham khảo.

- Hướng dẫn tra cứu thẻ bảo hiểm y tế bằng mã số

Người tham gia có thể tra cứu thẻ bảo hiểm bằng cách dựa vào 5 ký tự đầu tiên trên thẻ để xác định quyền lợi của bản thân và gia đình khi khám chữa bệnh.

tra-cuu-bhyt-1-1663556589

Trong đó 2 ký tự đầu tiên trên thẻ BHYT có những ý nghĩa sau:

  • Nếu thuộc nhóm mã CC và TE thì bạn sẽ được quỹ bảo hiểm y tế chi trả 100% chi phí sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh.
  • Nếu thuộc nhóm mã CK, CB, KC, HN, DT, DK, XD, BT, TS thì bạn sẽ được quỹ bảo hiểm chi trả 100% chi phí khi đi thăm khám và chữa bệnh nhưng có giới hạn đối với một số thuốc, hóa chất… theo quy định của Luật bảo bảo hiểm y tế.
  • Nếu thuộc nhóm mã HT, TC, CN thì bạn sẽ được quỹ bảo hiểm chi trả 95% chi phí phi tham gia thăm khám và chữa bệnh.
  • Nếu thuộc nhóm mã DN, HX, CH, NN, TK, HC, XK, TB, NO, CT, XB, TN, CS, XN, MS, HD, TQ, TA, TY, HG, LS, PV, HS, SV, GB, GD thì bạn sẽ được quỹ bảo hiểm y tế chi trả 80% chi phí khi tham gia khám chữa bệnh.
  • Còn nếu thuộc nhóm mã QN, CA, CY thì bạn sẽ được quỹ bảo hiểm chi trả 100% chi phí khi tham gia thăm khám chữa bệnh (kể cả chi phí sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh ngoài phạm vi BHYT).

- Hướng dẫn tra cứu BHYT bằng tin nhắn

Tra cứu bảo hiểm y tế bằng cách gửi tin nhắn qua tổng đài 8079 là hình thức tra cứu nhanh và thuật tiện nhất ngay cả khi điện thoại của bạn không có kết nối Internet. Để thực hiện tra cứu, bạn chỉ cần thực hiện gửi tin nhắn theo cú pháp dưới đây, hệ thống sẽ tự động gửi tin nhắn kết quả tra cứu cho bạn.

BH THE {mã thẻ BHYT} gửi 8079

Ví dụ:

+ Nếu sử dụng mẫu thẻ bảo hiểm cũ, bạn có thể nhắn tin theo cú pháp: BH THE DN4010120806898 gửi tới 8079.

+ Nếu sử dụng mẫu thẻ bảo hiểm mới, bạn có thể nhắn theo cú pháp: BH THE 0801503677 gửi tới 8079.

tra-cuu-bhyt-2-1-1663556732

Kết quả sẽ được trả về như sau:

+ Mã thẻ: DN4010120686868 hoặc 0801503677 .

+ Nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu.

+ Giá trị sử dụng thẻ BHYT và thời hạn sử dụng.

+ Thời điểm đủ 5 năm liên tục.

Lưu ý: Khi tra cứu bằng phương thức gửi tin nhắn, bạn sẽ mất một khoản phí gửi là 1000đ/tin nhắn.

- Cách tra cứu mã số thẻ bảo hiểm y tế online

Bước 1: Bạn cần click vào đường dẫn này

Bước 2: Bạn chọn mục “tra cứu mã số BHXH” tại khung Tra cứu trực tuyến như hình dưới.

Bước 3: Tiến hành điền thông tin liên quan vào các mục tương ứng.

Lưu ý: Bạn cần điền thông tin chính xác và không được bỏ trống các mục có ký hiệu (*).

tra-cuu-bhyt-3-1663556801

Bước 4: Chọn “Tôi không phải là người máy” sau khi đã điền đủ thông tin cần thiết.

Bước 5: Tiếp tục chọn “Tra cứu” sau khi đã xác minh bạn không phải là người máy.

Bước 6: Thông tin kết quả tra cứu BHYT của bạn sẽ được trả về ngay bên dưới.

Các bước hướng dẫn tra cứu trên cũng là cách tra cứu bảo hiểm y tế bằng CMND/CCCD, bạn có thể áp dụng để nắm rõ thông tin thẻ BHYT của mình.

- Cách tra cứu mã thẻ bảo hiểm y tế bằng ứng dụng VssID

Với sự phát triển của công nghệ số, hiện nay người dùng có thể tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng ứng dụng tra cứu VssID trên điện thoại một cách thuận tiện và nhanh chóng bằng các bước đơn giản sau:

Bước 1: Bạn mở kho ứng dụng (trên Appstore hoặc CHplay), tìm và cài đặt VssID.

Bước 2: Sau khi cài đặt thành công, bạn mở ứng dụng và đồng ý với các điều khoản sử dụng. Sau đó, bạn nhập mã số BHXH và mật khẩu để đăng nhập ứng dụng.

Nếu chưa có tài khoản, bạn cần điền các thông tin trong Tờ khai đăng ký sử dụng, điều chỉnh thông tin và ngừng sử dụng phương thức giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội.

Sau khi hoàn thành đăng ký tờ khai, bạn cần in, ký, ghi rõ họ tên và nộp tờ khai cho cơ quan BHXH nơi đã đăng ký (có thể lựa chọn cơ quan BHXH nơi gần nhất để đăng ký và nộp tờ khai).

tra-cuu-bhyt-41-1663557026

Bước 3: Sau khi đăng nhập thành công, để tra cứu thẻ BHYT, bạn có thể thực hiện như sau:

- Chọn quản lý cá nhân.

- Chọn Thẻ BHYT, màn hình sẽ hiển thị các thông tin như hình phía dưới.

Nhấn vào “Xem thẻ Bảo hiểm y tế”, màn hình sẽ hiển thị như bên dưới (có thể lựa chọn xoay để xoay thẻ BHYT để dễ quan sát)

tra-cuu-bhyt-5-1663557118

Ngoài ra, ứng dụng VissID còn cung cấp chức năng Sổ khám chữa bệnh hiển thị toàn bộ thông tin khám chữa bệnh BHYT của người sử dụng theo từng năm.

Hướng dẫn cách tra cứu thông tin thẻ bảo hiểm y tế

- Tra cứu giá trị sử dụng thẻ BHYT

Để thực hiện tra cứu giá trị sử dụng thẻ BHYT, bạn cần thực hiện theo các bước hướng dẫn sau:

Bước 1: Bạn cần vào đường link này

Bước 2: Chọn mục “Tra cứu giá trị sử dụng thẻ bảo hiểm y tế” tại khung Tra cứu trực tuyến.

tra-cuu-bhyt-6-1663557187

Bước 3: Bạn tiến hành đầy đủ thông tin như mã thẻ, họ tên, ngày tháng năm sinh và không được bỏ trống các mục có ký hiệu (*) nhé. Bạn cần đảm bảo thông tin chính xác khi điền.

Bước 4: Chọn “Tôi không phải là người máy” để xác minh danh tính. Sau đó, chọn “tra cứu” sau khi đã hoàn tất các bước trên.

Bước 5: Sau vài giây, hệ thống sẽ tự động gửi thông tin giá trị sử dụng thẻ BHYT về cho bạn ngay bên dưới.

- Tra cứu quá trình tham gia

Để nắm rõ quá trình tham gia bảo hiểm y tế của bản thân và người thân trong gia đình bạn có thể thực hiện như sau:

Bước 1: Bạn cần vào đường link này

Bước 2: Chọn mục Tra cứu quá trình tham gia BHXH'” tại khung Tra cứu trực tuyến.

tra-cuu-bhyt-7-1663557269

Bước 3: Bạn tiến hành đầy đủ thông tin như mã thẻ, họ tên, ngày tháng năm sinh, tỉnh thành, CMND, số điện thoại và không được bỏ trống các mục có ký hiệu (*).

Bước 4: Chọn “Tôi không phải là người máy” để xác minh danh tính. Sau đó, chọn “tra cứu” sau khi đã hoàn tất các bước trên.

Việc xác định quá trình tham gia BHYT giúp bạn nắm rõ thời điểm hưởng quyền lợi 5 năm liên tục trên thẻ bảo hiểm y tế của bản thân.

- Tra cứu hạn sử dụng

Hiện nay trên thẻ BHYT không còn được in thời hạn sử dụng thẻ bảo hiểm y tế nữa, thay vào đấy là dòng chữ thời điểm 5 năm liên tục: từ ngày/tháng/năm, thẻ bảo hiểm này sẽ được cấp và sử dụng 5 năm liên tục khi bạn gia hạn từng năm. 

Thời hạn sử dụng được tính của thẻ BHYT hiện nay chủ yếu là 1 năm, bạn có thể tính từ thời điểm thẻ bảo hiểm y tế của bạn có giá trị sử dụng + 1 năm là sẽ ra hạn sử dụng ngày/ tháng/năm.

Để nắm rõ thời hạn sử dụng bạn có thể thực hiện theo các cách tra cứu trên.

Trên đây là một số cách tra cứu BHYT đơn giản nhất mà bạn không nên bỏ qua. Hãy tra cứu thẻ BHYT thường xuyên để kiểm tra thông tin cũng như bảo vệ quyền lợi của mình nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!