Văn khấn Tết Hàn thực 2023, cúng giờ nào? mâm cúng gồm gì?

03.04.2023 - 15:15

Bạn đang tìm kiếm bài văn khấn Tết Hàn thực chuẩn nhất? Hàng năm vào ngày 3/3 Âm lịch, các gia đình Việt Nam lại đón Tết Hàn Thực. Vào ngày này, bên cạnh việc chuẩn bị các lễ vật truyền thống như bánh trôi, bánh chay để cúng tổ tiên, họ cũng cần chuẩn bị mâm cỗ Tết Hàn Thực để bày tỏ lòng biết ơn và cầu mong những điều may mắn, bình an.

Cùng tìm hiểu về các phong tục trong ngày Tết 3/3 nhé.

Ý nghĩa của ngày Tết Hàn thực

Theo văn hóa dân gian Việt Nam, Tết Hàn Thực hay còn gọi là Tết Bánh Trôi - Bánh Cháy diễn ra vào ngày mùng 3 tháng 3 âm lịch hàng năm. Là dịp để con cháu trong gia đình chuẩn bị mâm cúng tổ tiên, tưởng nhớ ông bà, tỏ lòng biết ơn, hướng về cội nguồn.

Theo thông lệ, Tết Hàn Thực năm 2023 sẽ diễn ra vào ngày mùng 3 tháng 3 âm lịch, tức thứ 7 ngày 22 tháng 4 dương lịch.

y nghia tet han thuc
Ý nghĩa Tết Hàn thực

Mâm cúng Tết Hàn thực

Đây một phần không thể thiếu trong lễ cúng Tết Hàn thực. Mâm cỗ này thường được sắp xếp đẹp mắt, trang trọng.

Theo truyền thống của người Việt thì mâm cỗ cúng Tết Hàn thực bao gồm những lễ vật sau:

  • 5 hoặc 3 bát bánh trôi
  • 5 hoặc 3 bát bánh chay
  • Hương, hoa, trầu cau
  • Mâm ngũ quả
  • Ly nước sạch
van-khan-tet-han-thuc-1
Chuẩn bị mâm cúng

Văn khấn Tết Hàn thực 2023 chuẩn nhất

Văn khấn Tết Hàn thực được trích theo quyển “Văn khấn cổ truyền Việt Nam” - tác phẩm tổng hợp những bài văn khấn đúng với truyền thống ông bà ta, được xuất bản NXB Văn hóa thông tin.

Nam mô A Di Đà Phật

Nam mô A Di Đà Phật

Nam mô A Di Đà Phật

Con lạy chín phương trời, mười phương Phật, chư Phật mười phương.

Con kính lạy Hoàng thiên hậu thổ, chư vị tôn thần.

Con kính lạy ngài bản cảnh thành hoàng, ngài bản xứ thổ địa, ngài bản gia táo quân cùng chư vị tôn thần.

Con kính lạy cao tằng tổ khảo, cao tằng tổ tỷ, thúc bá, đệ huynh, cô di, tỷ muội họ nội họ ngoại.

Tín chủ chúng con là…Ngụ tại…

Hôm nay là ngày 3/3 (âm lịch) gặp tiết Hàn Thực, tín chủ chúng con cảm nghĩ thâm ân trời đất, chư vị tôn thần, nhớ đức cù lao tiên tổ, thành tâm sắm lễ, quả cau lá trầu, hương hoa trà quả, đốt nén tâm hương, dâng lên trước án.

Chúng con kính mời ngài bản cảnh thành hoàng chư vị đại vương, ngài bản xứ thần linh thổ địa, ngài bản gia táo quân, ngũ phương, long mạch, tài thần giáng lâm trước án chứng giám lòng thành thụ hưởng lễ vật.

Chúng con kính mời các cụ tổ khảo, tổ tỷ, chư vị hương linh gia tiên nội ngoại họ… (họ của gia chủ) cúi xin thương xót cho con cháu giáng về chứng giám tâm thành thụ hưởng lễ vật.

Tín chủ con lại kính mời các vị vong linh các vị tiền chủ, hậu chủ ngụ trong nhà này, đất này đồng lâm án tiền, đồng lai âm hưởng, phù hộ cho toàn gia chúng con luôn luôn mạnh khỏe, mọi sự bình an, vạn sự tốt lành, gia đình hòa thuận.

Nam mô A Di Đà Phật

Nam mô A Di Đà Phật

Nam mô A Di Đà Phật

Câu hỏi thường gặp

1.Cúng Tết Hàn thực vào giờ nào?    

Trong truyền thống văn hóa Việt Nam, cúng Tết Hàn thực được xem là một trong những nghi lễ quan trọng trong năm.Chúng ta cũng nên lưu ý khi chọn giờ tốt, giờ đẹp để tiến hành hành lễ, dâng hương cúng Tết Hàn thực. Giờ Dần (3h-5h) Giờ Thìn (7h-9h) Giờ Tỵ (9h-11h) Giờ Thân (15h-17h) Giờ Dậu (17h-19h) Giờ Hợi (21h-23h) Ngoài những giờ cúng Hàn thực tốt trên thì cần tránh những giờ xấu sau: Giờ Tý (23h-1h) Giờ Sửu (1h-3h) Giờ Mão (5h-7h) Giờ Ngọ (11h-13h) Giờ Mùi (13h-15h) Giờ Tuất (19h-21h) Tuy nhiên, việc chọn giờ cúng Tết Hàn thực còn phụ thuộc vào từng vùng miền, từng gia đình và từng truyền thống văn hóa khác nhau. Do đó, để chọn giờ cúng Tết Hàn thực đúng phong tục, bạn nên tìm hiểu kỹ truyền thống văn hóa của gia đình mình hoặc hỏi ý kiến của các chuyên gia về tâm linh để có được câu trả lời chính xác nhất.

2. Tết Hàn thực cúng gì?  

Theo phong tục, mâm lễ cúng Tết Hàn thực không thể thiếu bánh trôi bánh chay. Chính vì thế mà nhiều người quen gọi Tết Hàn thực là tết bánh trôi, bánh chay. Theo quan niệm, số lẻ là số mang lại may mắn nên số lượng bát bánh trôi và bánh chay trên mâm thường là 3 hoặc 5, tùy theo từng gia đình.

Việc cúng Tết Hàn thực không chỉ là một nghi thức tôn giáo mà còn là cách để chúng ta tôn vinh và tri ân tổ tiên, ghi nhớ những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Vì vậy, việc thực hiện đúng và chuẩn mực các bước cúng Tết Hàn thực cũng như văn khấn Tết Hàn thực là rất quan trọng.

Để có thể thực hiện đúng và chuẩn mực các nghi thức này, chúng ta cần tìm hiểu và học hỏi từ các nguồn tài liệu đáng tin cậy, như sách vở, trang web uy tín hoặc từ các người có kinh nghiệm trong việc cúng Tết Hàn thực. Đồng thời, chúng ta cũng cần giữ gìn và phát huy các giá trị truyền thống này để truyền lại cho thế hệ sau.

Với những điều trên, tôi hy vọng rằng bài viết của tôi đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về văn khấn Tết Hàn thực và sự quan trọng của việc duy trì và phát huy các nghi thức truyền thống trong đời sống tâm linh của người Việt Nam.

5/5 - (1 bình chọn)

Được viết bởi

img-8133
Quỳnh Trang

Chuyên Gia Mẹ và Bé

Giới thiệu ngắn về Quỳnh Trang Quỳnh Trang là người đánh giá các sản phẩm mẹ bé của Chanh Tươi Review. Để đánh giá và chia sẻ lời khuyên của mình với những mẹ bỉm sữa khác, cô ấy đã kết hợp kinh ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!