Văn khấn Tết thanh minh đầy đủ và chính xác nhất 2024

07.02.2024 - 13:19

Văn khấn Tết thanh minh là một trong những nghi thức truyền thống của người Việt Nam trong dịp Tết Thanh Minh, việc chuẩn bị văn khấn Tết là điều vô cùng quan trọng. Với mong muốn giúp đỡ các bạn có thể chuẩn bị văn khấn một cách đầy đủ và chính xác, bài viết này Chanh Tươi Review sẽ chia sẻ đến các bạn một số mẫu bài văn khấn cho Tết thanh minh chuẩn nhất 2024. 

Hãy cùng tìm hiểu và lưu giữ những bài văn khấn thanh minh tại nhà, tại nghĩa trang và ngoài mộ phần để có thể sử dụng trong Tết thanh minh tới đây nhé. 

van-khan-tet-thanh-minh
Tết thanh minh là ngày nào?

Tết thanh minh là một ngày lễ truyền thống của người Việt Nam, có nguồn gốc từ văn hóa Trung Hoa cổ đại. Tết thanh minh có ý nghĩa là tưởng nhớ và tôn kính tổ tiên, ông bà cha mẹ đã khuất, cũng như thể hiện sự gắn kết và yêu thương giữa các thành viên trong gia đình. Tết thanh minh còn được coi là dịp để cả nhà cùng nhau đi du xuân, thưởng ngoạn cảnh sắc thiên nhiên trong sáng và thanh khiết.

Năm 2024, tết Thanh minh sẽ rơi vào ngày 4/4 dương lịch (26/2 âm lịch), sau khi kết thúc tiết Xuân phân và kéo dài đến ngày 20/4.

Ngoài việc chuẩn bị mâm cúng đầy đủ thì những bài văn khấn đúng cũng quan trọng để bày tỏ lòng thành kính tổ tiên cũng như giúp gia đình may mắn, làm ăn suôn sẻ hơn.  

Tổng hợp Văn khấn Tết thanh minh chuẩn nhất

1.Bài văn khấn tại nhà cho Tết thanh minh 

van-khan-tet-thanh-minh-1
 

Để khấn tết thanh minh tại nhà, bạn hãy làm theo như sau:

Đọc: “Nam mô A Di Đà Phật” 3 lần kết hợp 3 lạy.

Nội Dung:

Con lạy chín phương trời, mười phương chư phật, chư phật mười phương.

Con lạy gia tiên tiền tổ, họ hàng nội ngoại hai bên gia tộc họ…

Con lạy bà tổ cô ông mãnh, ông bà, cô bé Đỏ, cậu bé Đỏ tại gia

Hôm nay là ngày 5 tháng 3 năm Nhâm Dần

Nay con giữ việc phụng thờ tên là..., tuổi…, sinh tại xã..., huyện..., tỉnh... cùng toàn  gia, trước bàn thờ gia tiên cúi đầu bái lễ.

Kính mời thổ công Táo quân đồng lai cách cảm.

Kính dâng lễ bạc: trầu rượu, trà nước, vàng hương, hoa quả cùng phẩm vật lòng thành nhân dịp tiết Thanh Minh, kính mời hương hồn nội ngoại tổ tiên, kỵ, cụ, ông bà, cha mẹ, cô dì chú bác, anh chị em chứng giám và hưởng lễ.

Con thành tâm thành kính cúi xin gia tiên tiền tổ, bà tổ cô ông mãnh, ông bà… phù hộ độ trì, đề tâm xếp nếp, vuốt ve che chở cho đại gia đình con bình an, thịnh vượng, ba tháng mùa hè chín tháng mùa đông đều mát mẻ, tốt tươi. Điều lành mang lại, điều dữ mang đi cho công việc của gia đình con đều thuận buồm xuôi gió, gặp nhiều may mắn.

Chúng con kính dâng lễ bạc tâm thành, cúi xin gia tiên chứng minh chứng giám cho lòng thành của toàn thể gia quyến.

Cuối cùng, đọc: “Nam mô A Di Đà Phật” 3 lần kết hợp 3 lạy.

2. Bài văn khấn Tết thanh minh tại nghĩa trang

van-khan-tet-thanh-minh-2
 

Trong văn khấn cho Tết thanh minh tại nghĩa trang, người thực hiện thường đốt nhang và đặt hoa tươi tại mộ để bày tỏ lòng thành kính và tôn trọng đến các tổ tiên. Ngoài ra, còn có thể đưa ra các món ăn, đồ uống và hoa quả để cúng dường cho các tổ tiên.

Đọc: “Nam mô A Di Đà Phật” 3 lần kết hợp 3 lạy.

Nội Dung:

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương

Con kính lạy hoàng thiên hậu thổ, chư vị tôn thần.

Con kính lạy các ngài thần linh bản xứ cai quản trong khu vực này.

Hôm nay là ngày… tháng… năm.. (đọc ngày tháng âm lịch)

Tín chủ chúng con là: Nguyễn Văn A (đọc tên của bạn)

Ngụ tại: số nhà… phường… quận,… thành phố… (địa chỉ cụ thể nhà của bạn)

Nhằm tiết thanh minh, tín chủ con thành tâm thành kính sắm sửa lễ lạt, có lá trầu quả cau, trà quả, hương hoa, thắp nén tâm hương kính dâng trước án, kính mời chư vị tôn thần lai lâm chiếu giám.

Gia đình chúng con có ngôi mộ của: cụ tứ đại, tam đại hoặc của ông bà, cha mẹ táng tại xứ này, nay muốn sửa sang xây đắp. Vì vậy chúng con xin kính cáo các đấng thần linh, thổ thần, long mạch, tiền chu tước, hậu huyền vũ, tả thanh long, hữu bạch hổ và chư vị tôn thần cai quản trong khu vực này.

Chúng con kính mời các vị chư thần về đây chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, độ cho vong linh được an nhàn yên ổn, siêu thoát. Cúi xin các vị phù hộ độ trì cho tín chủ chúng con toàn gia mạnh khỏe, 3 tháng mùa hè, 9 tháng mùa đông đều được mạnh khỏe, tươi tốt, chứng minh chứng giám lòng thành gia đình chúng con.

Cuối cùng, đọc: “Nam mô A Di Đà Phật” 3 lần kết hợp 3 lạy.

Lưu ý: khi thực hiện văn khấn Tết thanh minh tại nghĩa trang, người thực hiện cần lưu ý đến việc giữ gìn vệ sinh môi trường và tránh làm ồn ào, gây phiền hà đến người khác. Ngoài ra, cần tuân thủ các quy định của cơ quan quản lý nghĩa trang để đảm bảo an toàn và trật tự trong quá trình thực hiện văn khấn.

3. Bài văn khấn tại mộ phần cho Tết thanh minh 

Văn khấn cho Tết thanh minh tại mộ phần là một nghi thức quan trọng để tôn vinh và tưởng nhớ đến tổ tiên. Nó thể hiện sự kính trọng và tri ân đối với những người đã từng dưỡng dục, giúp đỡ và bảo vệ gia đình.

Đọc: “Nam mô A Di Đà Phật” 3 lần kết hợp 3 lạy.

Con lạy chín phương trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương.

Con kính lạy hương linh: (đọc tên người dưới phần mộ)

Hôm nay là ngày (đọc ngày âm lịch), nhân tiết Thanh minh, tín chủ chúng con là… ngụ tại số nhà… phường… quận,… thành phố…

Chúng con và toàn thể thành viên trong gia đình nhờ công ơn cao dày của … chạnh lòng nghĩ đến âm phần ở nơi hoang vắng, tín chủ con thành tâm sắm lễ, quả cau lá trầu, hương hoa trà quả, thắp nén tâm hương kính dâng trước mộ, kính mời chân linh lai lâm hiến hưởng.

Cuối cùng, đọc: “Nam mô A Di Đà Phật” 3 lần kết hợp 3 lạy.

Lễ cúng Tết thanh minh cần có gì?

Lễ cúng Tết thanh minh tại nhà

van-khan-tet-thanh-minh-3
 

Vào ngày này, ngoài văn khấn Tết thanh minh, ở một số gia đình có tập tục chuẩn bị mâm cúng tại nhà. Phần lễ cúng tại nhà không yêu cầu quá cầu kỳ, tùy vào phong tục địa phương cũng như điều kiện của gia chủ.

Để làm mâm cúng Tết thanh minh tại nhà, bạn có thể chuẩn bị các món mặn như xôi, gà luộc, canh măng, giò, miến, món xào,... cùng các loại hoa quả tươi, trầu cau và vàng mã. Với các gia đình Phật tử thì chuẩn bị mâm cúng chay.

Ở một số gia đình nếu không chuẩn bị mâm cỗ đầy đủ để cúng Tết thanh minh thì bạn có thể thắp hương và chuẩn bị hoa, quả, trà, bánh kẹo,... để tưởng nhớ tổ tiên.

Để tổ chức lễ cúng Tết thanh minh đầy đủ và chuẩn mực, người thực hiện cần chuẩn bị những vật dụng và đồ cúng sau đây:

  • Bàn thờ: Bàn thờ được đặt ở nơi trang trọng trong nhà, được trang trí bằng những bông hoa, lá cây và đèn cúng. Bàn thờ cần được lau chùi sạch sẽ trước khi cúng.
  • Nến và hương: Nến và hương được đặt trên bàn thờ để thắp sáng và tạo hương thơm trong không gian. Nến và hương cần được chọn mùi thích hợp và đảm bảo an toàn khi sử dụng.
  • Rượu và nước: Rượu và nước được đặt trên bàn thờ để cúng. Rượu thường là rượu nếp hoặc rượu gạo, còn nước thường là nước lọc.
  • Trái cây và bánh kẹo: Trái cây và bánh kẹo được đặt trên bàn thờ để cúng và chia sẻ với gia đình sau khi lễ cúng kết thúc.
  • Đồ cúng: Đồ cúng gồm có chén, đĩa, ly, muỗng, đũa và các vật dụng khác để cúng. Đồ cúng cần được chọn mẫu mã đẹp và đảm bảo vệ sinh.
  • Hoa và lá cây: Hoa và lá cây được trang trí trên bàn thờ để tạo không gian trang trọng và tươi mới.
  • Thịt heo: Thịt heo được đặt trên bàn thờ để cúng và chia sẻ với gia đình sau khi lễ cúng kết thúc.

Lễ cúng Tết thanh minh ngoài mộ

Tất cả những vật dụng và đồ cúng trên đều cần được chuẩn bị trước khi lễ cúng bắt đầu. Ngoài ra, người thực hiện cần chuẩn bị tâm lý và tôn trọng nghi thức để đảm bảo lễ cúng được diễn ra đầy đủ và chuẩn mực. Sau một tuần hương cháy hết thì gia đình hóa vàng mã và xin thụ hưởng lộc.

Khi cúng Tết Thanh Minh tại mộ, các gia đình sẽ chuẩn bị mâm cúng mặn hoặc chay tùy theo ý thích. Nếu là mâm cỗ chay, cần chuẩn bị xôi chè, oản chuối, bánh trái, chai nước, gạo muối, bỏng, bơ, chén mật ong. Còn nếu là mâm cỗ mặn thì cần bổ sung rượu thịt, chân giò, gà luộc hoặc khoanh giò.

Lễ vật khi cúng Tết Thanh Minh gồm có hương, đèn, chè, quả, rượu, nước trong, trầu cau và tiền vàng. Nếu có nhiều bát hương trên mộ thì cần thắp hương cho tất cả các bát.

Trước khi cúng, cần rẫy hết cỏ dại và cây hoang mọc trên mộ, đắp nấm mồ cho đầy đặn rồi mới đặt lễ vật lên. Sau khi hương cháy khoảng 2/3 thì cần làm lễ tạ, hóa vàng và xin lộc về nhà để tiến hành lễ cúng gia thần và gia tiên. Nếu viết văn khấn ra giấy thì sau khi đọc xong cũng phải mang đi hóa. 

Xem thêm:

Tổng kết lại, văn khấn Tết thanh minh là một phần không thể thiếu trong nghi thức tôn vinh tổ tiên của người Việt. Đây là dịp để chúng ta cầu nguyện cho linh hồn các bậc tiền bối được an nghỉ trong cõi vĩnh hằng. Hy vọng thông qua bài viết này, quý độc giả đã có thêm kiến thức về văn khấn Tết thanh minh và có thể tổ chức ngày lễ đầy đủ và ý nghĩa hơn rồi nhé.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

hong-tho
Hồng Thơ

Biên tập viên

Giới thiệu ngắn về Hồng Thơ Xin chào quý độc giả, mình là Thơ. Là một người yêu thích viết lách, Thơ cho rằng viết lách là cách gom nhặt những cảm xúc, những thông tin, trải nghiệm mà mình cảm thấy nó ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!