Các bài Văn khấn hóa vàng chuẩn nhất năm 2024

06.01.2024 - 11:32

Hóa vàng là một trong những phong tục trong tín ngưỡng của người Việt. Bạn đã biết Văn khấn hóa vàng chuẩn cho dịp Tết Nguyên Đán Giáp Thìn chưa? Hóa vàng vào dịp nào, cần chuẩn bị những gì và bài văn khấn thế nào? Cùng đọc và tham khảo bài viết dưới đây nhé!

1. Tục lễ hóa vàng là gì?

Hóa vàng hay lễ tạ là một dạng dâng cúng vật chất cho thần linh. Bởi không thể dùng tiền thật để đốt, nên người ta phải nhờ đến tiền vàng mã với những hình tròn, hình vuông giống hình tiền. Ngày nay còn có cả rất nhiều hình điện thoại, nhà cửa, xe máy, ô tô, quần áo... cho người thân ở “thế giới bên kia”.

van-khan-hoa-vang-4

Văn khấn hóa vàng 2024

Theo quan niệm truyền thống, có lễ tạ thì tấm lòng gia chủ mới được người âm chứng giám, phù hộ cho gia đình được bình an, làm ăn tấn tới trong năm mới. Tùy điều kiện kinh tế và phong tục tập quán các địa phương, mỗi gia đình chuẩn bị mâm cỗ hóa vàng khác nhau theo khả năng tài chính; điều cốt yếu là ở tấm lòng thành.

Thời gian hóa vàng là bao giờ?

Thấm thoắt đã hết ba ngày Tết, các gia đình lại tất bật sửa soạn cho ngày hóa vàng, tiễn đưa ông bà, tổ tiên sau khi đã mời ông bà, tổ tiên ngày 30 về thưởng Tết. Trong ba ngày này, các bậc gia thần, tổ tiên luôn ngự trên bàn thờ. Do vậy, đèn hương không bao giờ được tắt, các đồ dâng cúng như hoa quả, mâm ngũ quả và bánh kẹo phải đợi đến “ngày hóa vàng” mới được hạ xuống.

Thông thường, ngày hóa vàng sẽ diễn ra từ mùng ba đến ngày mùng mười tháng Giêng Âm lịch. Song, trong cuộc sống hiện đại, hầu hết các gia đình đều hóa vàng ngày mùng ba để sớm quay trở lại với công việc.

Mâm cúng hóa vàng gồm những gì?

Trong mâm cúng hóa vàng bao giờ cũng phải có gà luộc nguyên con, là gà trống to, đẹp, được giết mổ, bày biện cẩn thận. Đây là vật tế trong nghi lễ truyền thống không thể thiếu trên mâm cỗ hóa vàng.

Tiếp đó là bánh chưng, tượng trưng cho sự vuông tròn của trời đất. Rồi dưa hành. Ẩm thực người Việt luôn coi trọng sự cân bằng trong hương vị, vì thế đi kèm với sự đậm đà, ngầy ngậy của bánh chưng, thịt mỡ… không thể thiếu món dưa hành thanh mát, chua cay cũng như sự hài hòa của màu sắc.

van-khan-hoa-vang-3-1

Các bà nội trợ cũng có thể sáng tạo, làm các món nem, nộm, cuốn như phở cuốn, nộm gà xé phay, nộm hải sản… các món này có tính thanh mát, dễ ăn, điều hòa lại lượng đạm từ thịt mỡ, bánh chưng. Nhiều gia đình chế biến thêm món cá chép nấu bỗng, theo quan niệm dân gian, đây là loài cá vượt vũ môn hóa rồng. Vì vậy khi cúng cá chép vào đầu năm sẽ mang lại may mắn, thịnh vượng cho gia chủ.

Lễ vật dâng cúng gồm có gì?

Lễ vật dâng cúng hóa vàng gồm: Nhang, hoa, ngũ quả; trầu cau, rượu, đèn nến, bánh kẹo; mâm lễ mặn hoặc chay cùng các món ăn ngày Tết đầy đủ, tinh khiết.

Một trong những điểm hấp dẫn khiến mâm cỗ cúng hóa vàng được mọi người xem trọng, ngoài yếu tố tâm linh, đây còn là bữa tiệc cuối anh em sum họp, quây quần để kết thúc mấy ngày Tết đầy ắp tình người và cảm xúc; chuẩn bị chia tay mỗi người cho cuộc sinh nhai bất tận lại bắt đầu và hẹn nhau đoàn tụ vào Tết năm sau.

van-khan-hoa-vang-2

Hoàn thành mâm cỗ cúng, chủ nhà trang trọng thắp tuần hương và có bài khấn bái biệt tổ tiên. Có người khấn nôm, có người nhờ họ hàng, những người hay chữ viết cho bài khấn; nhưng phổ biến là bài khấn.

2. Các bài văn khấn hóa vàng năm 2024 Giáp Thìn chuẩn nhất?

Văn khấn hóa vàng theo Văn khấn cổ truyền Việt Nam

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần)

Con kính lạy chín phương trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương

Con kính lạy Hoàng Thiên, Hậu Thổ, Long Mạch, Táo Quân, chư vị tôn thần

Con kính lạy Hoàng thiên Hậu thổ. Chư vị Tôn thần

Con kính lạy Ngài Đương niên hành khiển, ngài Bản cảnh Thành Hoàng, các ngài Thổ địa, Táo quân, Long mạch Tôn thần.

Con kính lạy các cụ Tổ khảo, Tổ tỷ, nội ngoại tiên linh.

Hôm nay là ngày........ tháng..........năm .................

Chúng con là: .................................tuổi..................

Hiện cư ngụ tại .......................................................

Thành tâm sửa biện hương hoa phẩm vật, phù tửu lễ nghi, cung bày trước án. Kính cẩn thưa trình: tiệc xuân đã mãn, Nguyên đán đã qua, nay xin thiêu hóa kim ngân, lễ tạ Tôn thần, rước tiễn âm linh trở về âm cảnh.

Kính xin lưu phúc, lưu ân, phù hộ độ trì dương cơ âm trạch, mọi chỗ tốt lành, con cháu được bách sự như ý, vạn sự bình an, tài lộc song toàn, gia đạo hưng vượng.

Lòng thành kính cẩn, lễ bạc tiến dâng, lượng cả xét soi, cúi xin chứng giám.

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần)

Lưu ý: Khi hóa vàng, phần tiền vàng của gia thần phải hóa trước, tiền vàng, đồ dùng của tổ tiên hóa sau.

Văn khấn hóa vàng sau Tết theo Tập văn cúng gia tiên

Hôm nay ngày...

Tại: Thôn... xã/phường... huyện/quận... tỉnh/TP...

Tín chủ là: ... cùng toàn gia kính bái.

Nay nhân ngày lễ tạ.

Kính cẩn sắm một lễ gồm..., gọi là lễ mọn lòng thành, kính dâng lên: Đông trù Tư mệnh Táo phủ thần quân, bản gia tiên sư, bản viên thổ công, liệt vị tôn thần.

Trước linh vị của:

Hiển:

Hiển:

Hiển:

Và các vị tổ bá, tổ thúc, tổ cô, cùng các vong linh phụng thờ theo tiên tổ.

Kính cẩn thưa rằng:

Tiệc xuân đã mãn

Lễ tạ kính trình

Rước tiễn tiên linh

Lại về âm giới

Buổi đầu năm mới

Toàn gia mong đợi

Lưu phúc lưu ân

Kính cáo tôn thần

Phù trì phù hộ

Dương cơ âm mộ

Mọi chỗ tốt lành

Con cháu an ninh

Vận hành khang thái

Cẩn cáo!

Khấn hóa vàng ban Thần Tài chuẩn phong thủy tâm linh

Nam mô A Di Đà Phật!

Con lạy chín phương Trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương.

Con kính lạy ngài Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

Con kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.

Con kính lạy Thần Tài vị tiền.

Con kính lạy các ngài Thần linh, Thổ địa cai quản trong xứ này.

Hôm nay là ngày mùng 10 tháng Giêng năm Tân Mão.

Tín chủ con là:…

Ngụ tại:…

Thành tâm sửa biện hương hoa phẩm vật, phù tửu lễ nghi, cung bày trước án. Kính cẩn thưa trình: Tiệc xuân đã mãn, Nguyên đán đã qua, nay xin thiêu hóa kim ngân, lễ tạ ngài Thần Tài vị tiền.

Cúi xin Thần Tài thương xót tín chủ, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật phù trì tín chủ chúng con an ninh khang thái, vạn sự tốt lành, gia đạo hưng long thịnh vượng, lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô A Di Đà Phật!

3. Sau bài văn khấn hóa vàng cần làm gì?

Sau bài khấn, chờ chừng tàn một tuần hương, gia đình dọn mâm cỗ xuống thụ lộc. Trước khi ăn, một số người mang tiền, đồ vàng mã đi “hóa”, gửi cho người cõi âm.

Câu chuyện quanh bàn ăn lúc này đã ít nhiều mang màu sắc lưu luyến, chia ly. Mọi người chia sẻ cảm xúc, ấn tượng với những ngày Tết đã qua và những suy nghĩ, dự định sẽ làm trong thời gian tới.

Nếu đồ lễ hương khói trên bàn thờ chủ nhà đủ nhiều (nói lên tổ tiên gia chủ đông con, nhiều cháu, hoặc con cháu anh em làm ăn phát đạt, hiếu thảo); người phụ nữ của gia đình có thể gói ghém, chia “lộc” cho các thành viên. Món quà này không kể nhỏ to, tất thảy đều được nâng niu đón nhận.

van-khan-hoa-vang-1

Mỗi dịp hóa vàng này, mọi người kêu cầu thần linh, trời phật tổ tiên cùng phù hộ cho gia đình làm ăn khấm khá, gấp năm gấp mười năm cũ. Gia chủ đi xa về gần, gặp nhiều may mắn và bình an. Hóa vàng là một dịp để con cháu tỏ lòng thành kính, biết ơn với tổ tiên. Hãy luôn lưu giữ những phong tục tập quán tốt đẹp của dân tộc. Hi vọng bài viết các mẫu văn khấn hóa vàng trên đây hữu ích với bạn.

5/5 - (1 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!