Vàng non là gì? Vàng non có bị xỉn màu không? Có nên mua vàng non không

11.04.2023 - 09:40

Hiện nay, rộ lên các sản phẩm trang sức được quảng cáo làm bằng vàng non nhìn rất bắt mắt. Như vậy thì vàng non là gì? Sự thật có phải vàng thật không? Giá vàng non khoảng bao nhiêu tiền? ... Với bài viết sau đây sẽ giúp bạn có câu trả lời cho bạn đọc có sự lựa chọn mua đúng đắn nhất tránh tình trạng mua phải vàng giả.

1) Vàng non là gì ?

Vàng non là gì ?

Trên các thị trường online và cửa hàng truyền thống bán vàng non và được người bán giải thích theo 2 hướng:

  1. Vàng non là vàng có ttỷ lệ vàng nguyên chất trong sản phẩm thấp hơn so với vàng nguyên chất.
  2. Vàng non là loại vàng không đủ tuổi theo quy ước dựa trên tuổi vàng Tây.

Còn đối với chuyên gia đầu ngành về trang sức vàng thì họ nói không có khái niệm về tuổi vàng, vàng ít tuổi thì rẻ vàng nhiều tuổi thì đắt mà giá trị của vàng được định giá thông qua tỷ lệ chỉ số K mà cả thế giới công nhận theo quy ước chung. Vàng non chỉ đơn thuần là cách người bán đưa ra để lôi kéo người mua mà thôi.

Theo quy định phân loại và đóng gói vàng ở Việt Nam hiện nay thì có cách 3 phân loại như sau:

  1. Vàng hàm lượng từ 8k trở lên tương đương 33.33% đã qua gia công, chế tác để phục vụ mục đích trang sức, trang trí, mỹ thuật
  2. Vàng nguyên liệu
  3. Vàng miếng

Từ đó nhìn chung thì vàng non được người bán đưa ra với những định nghĩa chung chung như vàng non tuổi hay vàng có hàm lượng vàng nguyên chất thấp. Và đó chỉ là cách gọi của người bán mà thôi nó không có căn cứ xác định hoặc giấy tờ khẳng định tỷ lệ vàng non như thế nào, có phải là tỷ lệ vàng thấp hay không.

2) Vàng non có bị xỉn màu không?

Ngay cả với các loại trang sức vàng khác (10k, 18k, 24k) thì cũng không tránh khỏi việc bị mờ, đen hoặc ố theo thời gian. Chính vì thế, đối với vàng non thì xỉn màu là chuyện bình thường.

Để hạn chế việc trang sức làm vàng non bị xỉn màu thì các bạn cần tránh các yếu tố:

  1. Sử dụng sản phẩm trang sức vàng non khi tắm hoặc làm công việc dọn dẹp nhà cửa, tiếp xúc hóa chất nhiều.
  2. Chơi các môn thể thao tiết ra nhiều mồ hôi khiến trang sức vàng non xỉn màu nhanh hơn.

Tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể làm sạch các vết xỉn màu ấy trên vàng non nên các bạn yên tâm nhé. Và để mua vàng non, các bạn nên tìm đến các địa chỉ uy tín, không nên mua ở những trạng mạng quảng cáo không rõ nguồn gốc.

3) Giá vàng non bao nhiêu tiền 1 chỉ?

Trên thị trường trang sức vàng hiện nay, thì các loại vàng như vàng 10k, vàng 18k, vàng 24k,... thì đều được niêm yết giá cụ thể. Và luôn cập nhật biến động tăng giảm thường xuyên theo thị trường để khách hàng (KH) tiện theo dõi để có thể mua hoặc bán. Tuy vậy, với vàng non thì không có mức giá niêm yết cụ thể.

4) Có nên mua trang sức vàng non không?

Như trên đã giải thích định nghĩa của vàng non thì chắc bạn đã biết được sự thật về vàng non như thế nào thì có nên mua nữa không? Bạn sẽ tin vào những lời nói của người bán nhưng khi đã biết sự thật về loại vàng này thì không thể nào chọn được.

Không chỉ bị hớ về giá khi mua, chất lượng vàng không tốt đeo vào còn mang mác vàng mỹ ký thì không ai thích đeo dù giá cả rất rẻ đi nữa.

5) Hướng dẫn cách nhận biết vàng non là gì?

vàng non là gì

Hướng dẫn phân biệt vàng non

5.1) Nhận biết vàng non bằng mắt thường

Đối với việc phân biệt vàng non đối với các vàng khác thì khó thể nào phân biệt được bằng mắt thường được bởi vì việc gia công rất tỉ mỉ và tiên tiến.

5.2) Nhận biết vàng non bằng dụng cụ hỗ trợ

Với các công cụ hỗ trợ thì bạn có thể nhận biết một cách nhanh chóng nhận biết vàng non tuổi. Đó là sử dụng các máy phổ quang, máy đo tuổi vàng...Và các thiết trên hầu hết đều có mặt tại các cửa tiệm vàng nên bạn hãy đến họ để kiểm tra nhé !

Trên đây là những kiến thức cần thiết để mọi người hiểu rõ hơn về vàng non là gì, đặc biệt hơn là giúp đưa ra những sự phân biệt và lựa chọn tốt trước khi bạn quyết định mua trang sức vàng non bán trên thị trường. Hy vọng thông qua bài viết "vàng non là gì" khi bạn mua vàng non có thể nắm bắt được các kiến thức về vàng cho bản thân khi đi mua hay bán.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!