Áo dài bà sui là gì? Các kiểu áo dài đẹp, sang trọng nhất 2023

29.01.2024 - 11:52

Áo dài bà sui là items được lựa chọn mỗi dịp lễ cưới hỏi. Bởi việc lựa chọn một áo dài đẹp cũng thể hiện được sự trang trọng, phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến các bạn các loại áo dài trong các dịp lễ cũng như hướng dẫn cách lựa chọn kiểu áo dài này nhé. 

ao-dai-ba-sui-1
Áo dài bà sui sang trọng

Áo dài bà sui là gì?

Áo dài được coi là nét đẹp truyền thồng văn hoá của dân tộc, là niềm tôn quý của con người Việt Nam. Chính vì vậy áo dài được các bà, các chị em diện rất nhiều trong nhiều dịp trong năm.

Đặc biệt là trong những lễ cưới, đám hỏi áo dài bà sui là trang phục cực kì quan trọng, nó là hình ảnh đại điện cho các buổi lễ. Hiện nay theo sự phát triển của thời đại, áo dài cũng được cải cách nhiều nhưng vẫn không mất đi những nét truyền thống.

Những chiếc áo dài không chỉ giúp cho dịp lễ cưới, ăn hỏi lịch sự mà còn tôn lên vẻ đẹp thuần khiết, truyền thống, quý phái, cao sang của các bà mẹ hai bên dòng họ

Áo dài bà sui diện trong các dịp lễ nào?

Áo dài bà sui trong lễ ăn hỏi

Với những dịp lễ ăn hỏi đặc biệt của con cháu, mặc áo dài cũng trở thành phong tục đẹp của người Việt Nam. Lễ đính hôn chính là buôi mà hai bên thông gia sẽ gặp mặt nhau và họp bàn về chuyện đám cưới của con cháu. Chính vì thế, các bà mẹ nên lựa chọn cho mình những chiếc áo dài sang trọng, lộng lẫy, hợp mốt để phù hợp với không khí của buổi ăn hỏi. 

Các mẹ có thể chọn áo dài mang phong cách cổ điển, thể hiện được sự sang trọng, quý phái và nên đặt sự thoải mái lên hàng đầu. Với những người có thân hình đẹp nên chọn chiếc áo dài ôm sát cơ thể để khoe khéo những ưu điểm của cơ thể mà cũng không kém phần kín đáo, lịch sự.

ao-dai-ba-sui-2
Áo dài bà sui trong lễ ăn hỏi

Áo dài bà sui trong lễ thành hôn

Lễ thành hôn là dịp lễ quan trọng nhất của một đời người chính vì vậy cần có sự chuẩn bị chu đáo. Để nổi bật hơn trong ngày vui của con cháu mình, quý cô phải lựa chọn những chiếc áo dài có thiết kế ấn tượng, hợp thời, hiện đại vừa toát lên được vẻ sang trọng vừa không bị lỗi mốt.

Các mẹ cô dâu có thể chọn những gam màu sáng, thiết kế nổi bật, cầu kỳ, cách điệu để có thể toả sáng trong buổi lễ cùng con gái của mình trong những giây phút thiêng liêng nhất. 

ao-dai-ba-sui-3
Áo dài bà sui trong lễ thành hôn 

Áo dài bà sui trong lễ lại mặt

Đối với lễ lại mặt thì chỉ cần bên nhà gái mặc áo dài vì lễ lại mặt là lễ cô dâu, chú rể về nhà vợ. Sự ra đời của thủ tục này là để bày tỏ tấm lòng kính trọng, hiếu thảo đối với những người đã sinh ra và nuôi dưỡng mình. 

Trong dịp lễ này, các bà mẹ cũng không cần phải mặc quá cầu kỳ mà chỉ cần ăn mặc trang phục đơn giản vì nó không quan trọng bằng lễ ăn hỏi hay lễ thành hôn.

Bà sui có thể chọn cho mình những chiếc áo dài mang đậm nét truyền thống nhưng cũng không kém trang trọng. Đó là chiếc áo dài có màu sắc nền nã, phù hợp với lứa tuổi với gam màu như đỏ đô, xanh cốm nhằm gửi gắm đến con cái mình một cuốc sống hôn nhận hạnh phúc, bền chặt.

ao-dai-ba-sui-4
Áo dài bà sui trong lễ lại mặt

Các kiểu áo dài bà sui đẹp, sang trọng 2022

Áo dài bà sui cổ tròn

Thời trước, truyền thống mặc áo dài của người Việt Nam là mặc cổ kín nhưng thời nay mặc áo dài kiểu tròn đang trở thành xu hướng được rất nhiều chị em lựa chọn. 

Với kiểu áo này vừa giúp các bà mẹ tôn lên được vẻ đẹp quyến rũ, quý phái nhưng cũng không kém phần trang trọng, lịch sự. Áo dài cổ tròn rất thích hợp với những người có bờ vai, cổ, xương quai xanh đẹp. 

Kiểu áo dài này chính là sự kết hợp hoàn hảo giữa vẻ đẹp đương đại với vẻ đẹp truyền thống. 

ao-dai-ba-sui-5
Sự kết hợp hoàn hảo giữa vẻ đẹp đương đại với vẻ đẹp truyền thống

Áo dài bà sui vải lụa

Với những người đặc biệt quan tâm đến chất liệu của vải, áo dài vải lụa chính là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho các bạn. Chất vải này sẽ mang đến cho người mặc cảm giác thoải mái, dễ chịu, toát lên được vẻ thướt tha, kiêu kì cho các bà sui.

Hiện nay, những loại vải lụa được nhiều chị em ưa chuộng như lụa tơ tằm, lụa Vạn Phúc, lụa Hà Đông. Đây được coi là những loại vải có chất lượng hàng đầu để sản xuất áo dài.

ao-dai-ba-sui-6
Vải lụa là chất liệu tốt

Áo dài bà sui thêu hoa văn

Nếu các bà sui không thích những thiết kế áo dài đơn giản, đơn điệu thì có thể lựa chọn cho mình những chiếc áo dài thêu hoa văn. Những hoạ tiết trên áo dài được thiết kế và thêu tỉ mỉ giúp chiếc áo trở nên sang trọng hơn rất nhiều.

ao-dai-ba-sui-7
Áo dài thêu hoa văn

Áo dài bà sui vẽ tay

Áo dài bà sui vẽ tay sẽ là sự lựa chọn lý tưởng cho các bà mẹ yêu thích sự tỉ mỉ, chu đáo. Phần vạt áo và tà áo dài sẽ được các thợ may thiết kế hoa văn vẽ tay một cách tinh tế nhất giúp cho người mặc có thể tôn lên được sự nền nã, trang trọng, danh giá.

ao-dai-ba-sui-8
Áo dài vẽ tay tôn lên được sự nền nã, trang trọng, danh giá

Áo dài bà sui kết cườm

Nếu các bà mẹ yêu thích sự quyền lực, lịch sự, sang trọng thì có thể lựa chọn những chiếc áo dài kết cườm. Những hạt cườm sẽ trở thành điểm nhấn của chiếc áo dài mang lại sự lộng lẫy và cuốn hút cho các chị em. Mẫu áo dài tinh tế kết hợp với đính kết cườm cầu kỳ, tỉ mỉ giúp cho các bà mẹ trở nên lộng lẫy, tươi tắn hơn. 

ao-dai-ba-sui-9
Mẫu áo dài kết cườm cầu kỳ, tỉ mỉ 

Áo dài bà sui 3D

Với những người luôn theo đuổi thời trang hiện đại, áo dài 3D đã không còn quá xa lạ. Thông thường các hoạ tiết trên thân áo sẽ được thiết kế bằng cách in chìm đem đến vẻ đẹp thời thượng, quyến rũ và gây được ấn tượng mạnh trong đám đông. 

ao-dai-ba-sui-10
Vẻ đẹp thời thượng, quyến rũ

Áo dài bà sui vải ren lưới

Ren lưới là chất liệu nhận được khá nhiều sự quan tâm của các bà sui bởi khi mặc chất liệu này lên người sẽ có cảm giác nhẹ nhàng, thoáng mát, dễ chịu. Và đây cũng là một trong những chất liệu thường xuyên được các thợ may sử dụng. 

ao-dai-ba-sui-11
Ren lưới là chất liệu nhẹ, thoáng mát

Hướng dẫn chọn áo dài bà sui tôn dáng, che khuyết điểm

Chọn màu sắc theo độ tuổi

Độ tuổi có lẽ là vấn đề mà khiến nhiều người phải phân vân khi lựa chọn cho mình những chiếc áo dài bà sui phù hợp nhất. Thông thường thì những bà mẹ trung niên sẽ trở thành những bà sui trong dịp lễ quan trọng của con cháu. Với những người trong khoảng độ tuổi từ 35 đến 45 tuổi có thể mặc những gam màu sáng với những thiết kế thời thượng, trẻ trung, sang trọng, quyến rũ như màu hồng, màu vàng.

Còn với các bà mẹ ngoài độ tuổi 50 nên lựa chọn chiếc áo dài có tone màu trầm như tím, xanh lam, đỏ, đen, xanh dương đậm, xanh lá để toát lên được vẻ cao quý, lịch sử, quý phái mà vẫn phù hợp với lứa tuổi. 

Chọn thiết kế theo kiểu dáng

Thông thường các bà sui sẽ lựa chọn những chiếc áo dài có kiểu dáng truyền thống, theo thuần phong mỹ tục của dân tộc Việt Nam đo là áo hai tà và quần lụa ống suông. Nhưng kiểu dáng trên chỉ phù hợp với những người có thân hình cân đối và không có quá nhiều khuyết điểm. Còn đối với người hơi mập hay hơi gầy thì nên lựa chọn những kiểu áo dài bà sui khác phù hợp với thân hình của mình hơn.

Cụ thể với các bà mẹ có khuyết điểm như cổ ngắn, bắp tay to nên chọn kiểu áo dài cổ tròn vừa tôn lên dáng vóc vừa có thể che đi được những nhược điểm trên cơ thể. Còn đối với người thích sự linh hoạt, thoải mái thì có thể chọn những thiết kế áo dài mang phong cách thời thượng, hiện đại: cổ chữ V, cổ thuyền, cổ lượn sóng. 

Hiện nay để đáp ứng mọi nhu cầu của người mặc thì các thợ may đã thiết kế rất nhiều kiểu giúp cho các bạn có thể thoải mái lựa chọn như: áo dài cổ tròn, cổ thuyền, cổ vuông, áo dài ren lưới, tay bồng, in 3D… Nếu các bạn thích nổi bật, thời thượng hơn nên chọn những kiểu áo dài thêu hoa văn hay đính hạt cườm. 

Chọn hoạ tiết theo kiểu dáng

Chọn hoạ tiết hay màu sắc chiếc áo dài bà sui như thế nào phụ thuộc vào sở thích cũng như hoàn cảnh. Với những dịp lễ quan trọng như lễ cưới, lễ thành hôn các bà mẹ nên chọn những màu sắc tươi tắn, phù hợp với không khí của dịp lễ cũng như hoạ tiết đơn điệu, sang trọng, lịch sự.

Tuy nhiên khi lựa chọn màu sắc áo dài bạn cũng cần chú ý đến nước da của mình. Nếu bạn thuộc tip người da sáng thì việc lựa chọn màu sắc là không quá khó bởi bạn sẽ hợp với tất cả các màu. 

Nhưng với những người có làn da ngăm hơn thì không nên chọn những tone màu quá sáng mà có thể lựa chọn màu trầm hơn như màu đỏ đô.

Về hoạ tiết, nếu bạn là người có thân hình hơi đầy đặn thì hãy tránh những chiếc áo dài có hoạ tiết sọc ngang sẽ làm lộ những khuyết điểm trên cơ thể của bạn. Các bà mẹ không nên mặc những chiếc áo dài có hoạt tiết quá to bản mà hoạ tiết nhỏ xinh chính là sự lựa chọn hợp lý và khéo léo.

Ngược lại với người có dáng người gầy thì nên lựa chọn kiểu áo dài có hoạ tiết 3D to bản để tôn lên dáng người cũng như che đi được các nhược điểm.

Việc lựa chọn màu sắc, hoạ tiết cũng ảnh hưởng rất lớn đến sự nổi bật, sang trọng của bạn nên hãy cân nhắc thật kỹ nhé. 

Chọn chất liệu theo thời gian tổ chức đám cưới

Với những dịp lễ quan trọng thì việc chọn chất liệu áo dài bà sui theo thời gian tổ chức đám cưới cũng là vấn đề mà các bà mẹ cần quan tâm. Bởi nó ảnh hưởng khá nhiều đến sức khoẻ cũng như sự thoải mái của người mặc.

Các bà mẹ nên chú trọng đến thời gian hoạt động cũng như thời tiết trong ngày cưới để lựa chọn được cho mình chiếc áo dài có chất liệu phù hợp nhất.

Với những ngày hè nắng nóng bạn có thể mặc chiếc áo dài có độ dày vừa phải, thoáng khí như áo dài làm bằng chất liệu lụa vải hay áo dài ren lưới. 

Còn vào mùa thu hay mùa đông, các bà mẹ nên chọn những chiếc áo ấm áp hơn nhưng cũng thể hiện được sự sang trọng, quý phái, quyến rũ như chất liệu bằng nhung.

Trên đây là tất cả những thông tin về áo dài bà sui. Hy vọng với những thông tin trên các bà mẹ có thể lựa chọn cho mình những chiếc áo dài phù hợp nhất trong dịp lễ trọng đại. 

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!