Top 8+ cách giữ hoa tươi lâu chơi xuyên Tết đơn giản

13.04.2024 - 09:28

Hoa tươi là món quà tuyệt vời để tặng hoặc trang trí nhà cửa. Nhưng cách giữ hoa tươi lâu, đẹp chúng ta cần biết chăm sóc chúng một cách kỹ lưỡng. Từ chọn hoa tươi tự nhiên và sạch sẽ, cắt dưới nước, thay nước thường xuyên, đặt hoa tươi ra khỏi ánh nắng trực tiếp và nhiệt độ cao… đều là các bước cần thiết để giúp hoa tươi của bạn tươi trong thời gian dài hơn.

Những cách giữ hoa tươi lâu

 

Chọn mua hoa tươi

Để giữ cho hoa tươi đẹp và trong thời gian dài, chọn hoa mới và khỏe là rất quan trọng. Hãy chọn những bông hoa có đủ cành và lá, không bị nở quá, và vết cắt đã bị thâm đen. Nếu mua hoa cả bó, hãy loại bỏ những bông hoa có dấu hiệu héo úa để không ảnh hưởng đến sự tươi tắn của những bông hoa còn lại.

Đối với hoa lay ơn, hoa cúc, hoa ly, bạn nên chọn mua hoa tươi còn nguyên gốc, tránh tình trạng mua hoa cắt rồi, hoa sẽ không nở hoặc là nở sẽ không đẹp. Kiểm tra phần cánh hoa thấy cứng thì hoa tươi và sẽ lâu tàn hơn.

cach-cam-hoa-tuoi-lau

Rửa sạch lọ hoa trước khi cắm

Muốn giữ hoa tươi lâu trước khi cắm hoa bạn cần rửa sạch sẽ lọ/bình cắm hoa. Bạn có thể dùng nước rửa chén để rửa bình hoa thật sạch. Cách làm này là để loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn trong bình. Đây là 2 yếu tố chính khiến cho hoa nhanh héo. Bạn cũng cần chú ý rửa bình thật sạch để không còn nhớt xà phòng trước khi cắm hoa. 

Để rửa sạch được cặn bẩn bên bình hoa trong bạn có thể sử dụng mẹo sau:

  • Bạn cho một nắm gạo và đổ một ít nước ấm vào trong bình. Đậy miệng bình lại và lắc thật mạnh. Thực hiện lại vài lần thì bình sẽ sạch ngay thôi.
  • Với những bình hoa thủy tinh đắt tiền thì bạn có thể dùng bàn chải và kem đánh răng cọ rửa nhẹ nhàng sau đó rửa lại với nước. Vừa sạch lại vừa khử mùi hôi.

Khi đã cắm hoa vào lọ, cũng phải lưu ý luôn giữ bình sạch sẽ, loại bỏ chất bẩn và vi khuẩn.

Cắt tỉa hoa đúng cách

Sau khi lựa chọn được những bông hoa tươi mới, việc quan trọng tiếp theo trong cách giữ hoa tươi lâu là xử lý chúng sao cho . Việc xử lý trước khi cắm sẽ giúp bạn giữ được hoa tươi lâu. 

  • Bạn nên loại bỏ hết những lá bị dập, lá có dấu hiệu bị héo úa.
  • Để tạo môi trường thuận lợi và thoáng cho hoa hút đủ nước, luôn tươi mới, đừng quên nhặt bớt và loại bỏ lá thừa ở phần thân dưới của cành hoa.
  • Tiếp đến, ngâm cành hoa vào trong nước ấm
  • Sau 10-15 phút, bạn dùng kéo cắt cành hoa theo một góc 45 độ. Điều này là để cành hoa có thể hút được nhiều nước nhất khi cắm trong bình.
 tia-cuong-hoa

Dùng chất bảo quản là cách giữ hoa tươi lâu

Có rất nhiều chất bảo quản giúp hoa được tươi lâu mà bạn có thể tự làm ngay tại nhà, có thể thử 1 trong những cách dưới đây:

  • Dùng giấm táo

Pha hỗn hộp gồm 2 muỗng giấm táo, 3 muỗng đường và một lít nước ấm, sau đó cắm hoa vào dung dịch này, nhờ vậy hoa được nuôi dưỡng và tươi thêm vài ngày nữa so với cắm vào nước lã thông thường.

  • Dùng đường

Đường có tác dụng thúc đẩy quá trình quang hợp để hoa trong bình tươi lâu hơn. Chỉ cần thêm vào bình hoa 2 muỗng đường hoặc ¼ lon nước ngọt có gas là có ngay những bông hoa tươi lâu đến cả tuần.

  • Dùng chanh

Sau khi đổ nước vào bình hoa, bạn cho thêm vài muỗng nước cốt chanh vào bình. Nước chanh làm tăng nồng độ axit trong nước nên rất hiệu quả trong việc làm cho hoa lâu tàn.

  • Dùng Vitamin B1

Nghiền nát một viên vitamin B1 (dùng cho 1 lít nước) rồi cho vào lọ cắm hoa. Vitamin B1 sẽ tăng khả năng hút nước và giữ nước lâu trong thân, giúp hoa tươi lâu hơn. Cách này chỉ hữu dụng rõ rệt với hoa thân cứng như hồng, cúc, tú cầu.

  • Dùng rượu vodka

Nếu muốn hoa tươi lâu hơn, bạn nhỏ vài giọt rượu vodka vào bình cắm hoa để tiêu diệt vi khuẩn khiến những bông hoa bị thối.

  • Dùng aspirin

Bạn cũng nghiền nát một vài viên aspirin vào nước cắm hoa. Cũng giống như chanh, aspirin tăng nồng độ axit trong nước, làm cho hoa lâu tàn hơn.

giu-hoa-tuoi-lau
  • Dùng đồng xu

Nhiều người sẽ không tin rằng cho đồng xu vào bình cắm hoa, giúp việc giữ cho hoa tươi sẽ được lâu hơn. Nhưng kim loại chính là chất kháng khuẩn tự nhiên sẽ giúp hoa lâu hư thối.

Thường xuyên chăm sóc hoa

Cách cắm hoa tươi lâu bạn cần quan tâm tiếp theo đó là hãy thay nước hàng ngày vào buổi sáng sớm và mang hoa ra ngoài sân vào buổi tối để hứng thụ những giọt sương mai tinh khiết.

Mỗi khi thay nước, hãy cắt bớt cành hoa để cho hoa hút được nhiều nước hơn. Nếu có bông hoa héo, hãy loại bỏ ra khỏi bình để không ảnh hưởng đến sự tươi tắn của các bông hoa còn lại.

Đặt bình hoa ở nơi nhiều ánh sáng

Bình hoa nên được đặt ở nơi nhiều ánh sáng, thoáng mát nhưng không nên để bình hoa ở nơi có ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp, nhiều gió hoặc gần quạt, điều hòa, tivi hoặc các thiết bị tỏa nhiệt.

Nếu có thể, bạn hãy để bình hoa phơi sương vào buổi đêm vì đây cũng là cách giữ hoa tươi lâu.

Ngâm hoa vào nước ấm

Một việc tưởng chừng như vô lý nhưng lại giúp “hồi sinh” những bông hoa đang héo dần đó là ngâm hoa vào nước ấm. Khi phát hiện hoa có dấu hiệu héo, tàn, bạn pha nước vừa ấm tay và ngâm cành hoa vài phút sẽ giúp hoa phục hồi và tươi lâu hơn. Đây cũng là cách cắm hoa lâu tàn được áp dụng nhiefu.

Mẹo giữ hoa nở theo ý muốn

Nếu muốn hoa nở nhanh đúng vào ngày tết, bạn chỉ cần đem cắm hoa trong nước ấm 20 - 22 độ C khoảng vài phút, nước ấm sẽ kích thích hoa mau nở.

Còn nếu hoa bị héo, bạn ngâm trong nước lạnh vài giờ, hoa sẽ tươi trở lại.

Các loại hoa cắm lâu tàn

Mỗi loài hoa sẽ có mỗi đặc trưng và tính chất riêng. Do đó, nếu bạn luôn muốn có những bình hoa tươi trong nhà, hãy lựa chọn các loại hoa cắm lâu tàn như:

Hoa hồng, hoa ly, hoa đồng tiền, hoa lay ơn, hoa cúc, hoa thuỷ tiên, hoa hướng dương, hoa lan, hoa cẩm chướng,…

Cách giữ hoa tươi lâu khi cắm xốp

Khi ngâm nước cho xốp cắm hoa, chúng ta nên để xốp cắm hoa tự chìm vào nước và tuyệt đối không được ấn xốp cắm hoa xuống nước. Khi chúng ta ấn xốp cắm hoa xuống nước, các lỗ không khí sẽ bị tịt và nước không thể đi vào trong cục xốp cắm hoa khiến cho miếng xốp không có đủ nước.

Điều này sẽ khiến hoa hấp thu được ít nước hơn và sẽ héo nhanh hơn. Do vậy ,để giữ hoa cắm xốp tươi lâu nên để cho miếng xốp có đủ thời gian để tự chìm xuống đến khi hoàn toàn nằm xuống đáy chậu.

Khi cắt hoa và cắm vào xốp cắm hoa, chúng ta phải cắt gốc hoa chéo góc để luôn luôn giúp cành hoa tươi được hấp thu nhiều nước nhất. Đối với mọi thành phẩm hoa tươi cũng vậy, như cắm bình, bó hoa, chúng ta đều phải cắt hoa chéo góc để hoa hấp thụ nhiều nước nhất.

ngam-xop-cam-hoa

Những lưu ý khác để cắm hoa tươi lâu

Khi mới mua hoa về, bạn cần ngâm hoa vào trong nước ngay để giữ được độ tươi của hoa, nếu để ở ngoài càng lâu thì hoa càng nhanh héo

Hoa chỉ có thể hấp thụ nước từ thân cây, nên không đổ nước đầy bình đến vành, hoa.

Không cắm quá nhiều hoa trong bình vì khi đó sẽ không có đủ oxy cho những cánh hoa thở.

Chúng ta đã biết rằng chọn hoa tươi tự nhiên và sạch sẽ, cắt dưới nước, thay nước thường xuyên, đặt hoa tươi ra khỏi ánh nắng trực tiếp và nhiệt độ cao, sử dụng chất bảo quản hoa tươi, đến việc tránh giữ hoa tươi gần mồ hôi hoặc mùi thực phẩm là các bước cần thiết để giúp hoa tươi của chúng ta tươi trong thời gian dài hơn. Những thông tin này sẽ giúp chúng ta có thể giữ cho hoa tươi đẹp và tươi trong thời gian dài hơn, giúp tăng thêm sức sống và vẻ đẹp cho nhà cửa. Trên đây là những cách giữ hoa tươi lâu mà Chanh Tươi Review muốn chia sẻ đến bạn.

5/5 - (1 bình chọn)

Được viết bởi

img-8133
Quỳnh Trang

Chuyên Gia Mẹ và Bé

Giới thiệu ngắn về Quỳnh Trang Quỳnh Trang là người đánh giá các sản phẩm mẹ bé của Chanh Tươi Review. Để đánh giá và chia sẻ lời khuyên của mình với những mẹ bỉm sữa khác, cô ấy đã kết hợp kinh ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!