Cách cắm đào tươi lâu suốt tết: Đốt gốc đào nên hay không?

19.01.2023 - 10:34

Hoa đào là một loại hoa đặc trưng của mùa xuân và thường xuất hiện vào mỗi dịp Tết Nguyên Đán tại miền Bắc. Vậy cách cắm đào tươi lâu không bị héo suốt tết 2023 như nào? Có cần đốt gốc hoa đào hay không? Bí quyết chọn được cành đào cắm tết đẹp nhất ra sao? Cùng tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé.

Bí quyết giữ hoa đào không héo chơi tết
Bí quyết giữ hoa đào không héo chơi tết

Kinh nghiệm cách chọn cành đào tết đẹp nhất 2023

Trong dịp Tết, hoa đào được xem là một biểu tượng của sự tái sinh, sự tươi mới tràn đầy may mắn. Vì thế mỗi dịp tết đến xuân về thì hoa đào sẽ không thể thiếu được trong mỗi gia đình của người miền Bắc. Nhưng để chọn được một cành đào đẹp thì không phải ai cũng biết.

Đầu tiên để muốn có 1 cành đào tươi lâu thì ngay từ khâu chọn mua cây hoặc cành mọi người đã cần chú ý tỷ mỉ. 

  • Với đào cành: Nên chọn cành đào già có thân sần sùi ngả màu nâu đậm và cứng cáp, tán tròn, nhánh phân bổ đều. Ngoài ra cần chú ý chọn các cành cho nhiều nụ từ nụ nhỏ đến nụ lớn để hoa được nở đều suốt từ tết đến rằm.
  • Với đào cây: Nên chọn các cây có đầy đủ lộc, hoa nở, nụ và các nhánh cây còn tươi. Chọn những cây có nhiều nụ mập mạp để hoa về nở luôn đúng dịp tết. Ưu tiên chọn các cây đào có tán đều và đẹp

Nên mua đào vào sát tết phù hợp nhất là khoảng 1-3 ngày để chọn được đúng cành có hoa nở như ý. Ưu tiên chọn các cành hoặc cây có đủ hoa, nụ, lộc vì đây là biểu tượng của sự ấm no, hạnh phúc, đầy đủ.

cách chọn cành đào đẹp
Cách chọn đào đẹp

Bí quyết cách cắm đào tươi lâu cả tết 2023

Để giữ được cành đào hoặc cây đào tươi lâu, nở hoa đều đẹp và không héo thì các bạn chỉ cần lưu ý một số mẹo nhỏ sau đây. Tuy đơn giản nhưng nếu bỏ một chút thời gian và công sức ra thì bạn và gia đình sẽ có được thưởng hoa đẹp trong suốt thời gian tết đó nhé.

Đối với đào cành, các bạn chuẩn bị một chiếc lọ lớn và nặng tay để tránh cắm đào vào sẽ bị đổ lọ. Đổ nước sạch vào lọ, sau đó rửa sạch phần gốc đào và cắm đào vào. Đào nên để nơi khuất gió và thay nước sau mỗi 2 - 3 ngày.

Với cây đào bạn cũng chọn nơi khuất gió tránh nó lớn sẽ làm hoa bị héo và tàn nhanh. Đồng thời tưới nước đều đặn cho cây ngày 1 lần. Lưu ý đào là loại cây ưa khô nên bạn không nên tưới quá nhiều nước hoặc tưới quá thường xuyên tránh cây bị ngập úng và thối rễ.

Bí quyết cắm đào tươi lâu
Bí quyết cắm đào tươi lâu

Bổ sung thêm dinh dưỡng cho đào

Cách cắm đào tươi lâu thì với cành đào bạn có thể mua thêm lọ B1 và thả vào trong nước cắm hoa một vài viên để chống sốc và bổ sung chất dinh dưỡng giúp cành đào tươi lâu hơn.

Còn với cây đào  thì một thành phần giúp cây khỏe mạnh là kali bạn có thể tham khảo để bổ sung.

Cách giúp đào nở nhanh hay chậm

Khi muốn đào nở nhanh thì cần nhiệt độ ấm, còn nếu muốn làm đào nở chậm thì nhiệt độ sẽ cần lạnh. Cụ thể như sau:

  • Nếu muốn đào nở nhanh: Thì bạn nên dùng nước ấm để cắm hoa hoặc để hoa trong nhiệt độ ấm, thắp điện hoặc đốt hương. Còn với cây thì bạn có thể dùng rượu trắng để phun dạng sương mù khắp cây hoặc đắp vôi, đất đèn quanh gốc sẽ giúp hoa nở nhanh chỉ sau vài ngày.
  • Muốn hoa đào nở chậm: Bạn dùng nước lạnh để cắm hoa, và thay nước lạnh hàng ngày. Với cây đào thì bạn có thể dùng dao khía một vòng tròn quanh thân cách gốc chừng 10 - 15cm để hạn chế chất dinh dưỡng từ thân lên nuôi hoa, từ đó hoa sẽ nở chậm lại.
Cách giúp đào nở nhanh hay chậm
Cách giúp đào nở nhanh hay chậm

Đốt gốc đào để làm gì? Cách cắm đào tươi lâu bằng cách đốt gốc có đúng?

Theo kinh nghiệm dân gian để giúp đào cắm được tươi lâu hơn thì sẽ đốt gốc đào trước khi cắm, cách làm như sau:

  • Đốt phần cuống cành đào không đốt lên quá cao phía thân đào, đốt kỹ để nhựa đào không thể chảy ra.
  • Đốt lửa vừa phải không để lửa hoặc hơi nóng bay về phía thân đào làm héo lộc và hoa đào.
  • Sau khi đốt đào xong, cắm đào vào chậu có cát ẩm, phun nước (dạng sương mù) lên lá và thân đào để đào hồi phụ trở lại. Sau khi lá đào tươi trở lại, thì cắm vào lọ

Tuy nhiên cách làm này là sai lầm và sẽ phản tác dụng, bởi theo các chủ vườn đào lớn tại Hà Nội chia sẻ: Khi đốt gốc sẽ khiến gốc bị cháy xem và không hút được nước cũng như chất dinh dưỡng lên để nuôi cành, nuôi hoa. Vì thế sẽ càng khiến hoa nhanh tàn và nhanh héo.

Có nên đốt gốc đào để giúp hoa tươi lâu?
Có nên đốt gốc đào để giúp hoa tươi lâu?

Còn theo chuyên gia NTNN, TS Đặng Văn Đông - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu phát triển hoa và cây cảnh - Viện Nghiên cứu rau quả trung ương  thì ông cho rằng:  “Theo kinh nghiệm dân gian, đốt cành đào trước hết là để diệt khuẩn, diệt nấm xâm nhập vào các bó mạch dẫn của cành đào, làm cành đào hạn chế chảy nhựa, mất dinh dưỡng của cành và làm sạch nước cắm đào... Tuy nhiên, việc đốt gốc cành đào cũng sẽ gây tắc các mạch, không cho nước và dinh dưỡng đi lên nuôi cành”.

TS Đặng Văn Đông khuyến cáo nếu áp dụng biện pháp đốt cành thì chỉ đốt vừa phải. “Nếu đốt quá lâu, quá nhiều sẽ gây tổn thương mạch, tắc mạch, sẽ lại làm cành đào chóng tàn”.

Chốt lại có tên đốt gốc đào để giúp đào tươi lâu không? Thì câu trả lời là “KHÔNG NÊN” bạn nhé. 

Các câu hỏi thường gặp khi cắm hoa đào 

1. Cành đào chơi được bao lâu?   

Tùy vào cành đào bạn mua nụ hay nở, Nếu đã nở hoa rồi thì bạn chỉ chơi được từ 3-5 ngày. Còn nếu cành đào nhiều nụ thì bạn có thể chơi từ 7 - 15 ngày

2. Hoa đào nở bao lâu thì tàn ?   

Hoa đào thường tàn sau khoảng 2-3 ngày sau khi nở

3. Cách cắm cành đào nhanh nở hoa ?   

Nếu muốn đào nở nhanh hơn thì để trong phòng kín, thắp điện, đốt hương. Nếu muốn đào nở chậm lại cho nước đá vào bình, đặt ở chỗ thoáng khí, ban đêm mang ra ngoài ban công. Đào trồng chậu thì cần thường xuyên tưới nước cứ khi nào thấy đất trên miệng chậu khô là phải tưới nước. Nhưng không nên tưới quá nhiều nước cho cây, cây sẽ bị úng, sinh ra khí độc thối rễ, cây sẽ nhanh bị chết. 

 

Không nên để chậu đào gần quạt hay chỗ có gió lùa vì sẽ làm đào mất nước nhiều dẫn đến rụng nụ và hoa sớm cũng không nên để đào chỗ quá tối vì sẽ không đủ ánh sáng cho đào quang hợp, mắt chồi sẽ bật, lá ra nhanh, màu sắc hoa bị nhạt, hoa nhanh tàn hoặc nụ hoa sớm rụng

Xem thêm: TOP 15+ loại nước ép đẹp da từ rau củ quả nên uống mỗi ngày

Trên đây là một số bí quyết cũng như kinh nghiệm giúp bạn chọn được cành đào đẹp để trưng tết và cách cắm đào tươi lâu. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích cho các bạn.

5/5 - (1 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!