Hướng dẫn cách muối cà chua ngọt tại nhà ngon, không bị thâm

18.05.2023 - 10:44

Cà muối có thể nói là một trong những món ăn đặc trưng của ẩm thực Việt. Vậy bạn đã biết cách muối cà chua ngọt ngon đúng chuẩn, không bị thâm, không vị nổi váng hay chưa? Nếu chưa, bạn có thể tham khảo ngay bài viết dưới đấy nhé.

1. Cách muối cà chua ngọt ngon, ăn ngay tại nhà

Cà muối có rất nhiều cách khác nhau, mỗi gia đình, mỗi vùng miền có cách muối riêng. Trong bài viết này mình sẽ chia sẻ với mọi người cách làm cà pháo muối xổi chua ngọt ăn liền nhé!

cach-muoi-ca-chua-ngot-12.jpg
Cà pháo muối xổi chua ngọt ăn liền giòn ngon không bị đen

Món ăn này được nhiều người yêu thích với vị giòn rụm và chua dịu của cà, cay cay của ớt, thơm nồng của tỏi. Mùa hè đến rồi chỉ cần một bát cà, tô canh cua/rau muống luộc là đưa cơm phải biết. Hãy tham khảo ngay cách muối cà chua ngọt ngon đúng chuẩn để làm cho gia đình mình thưởng thức nhé.

Nguyên liệu làm món cà muối chua ngọt tại nhà

  • Cà pháo: 500g
  • Ớt, tỏi, chanh
  • Gia vị: muối, đường, nước mắm
  • Lọ thủy tinh 2 - 3 lít.
cach-muoi-ca-chua-ngot-2
Nguyên liệu làm cà muối

Lưu ý: 

Cà pháo có hai loại là cà pháo xanh và cà pháo trắng.Dùng cà pháo xanh khi muối sẽ cho thành phẩm có vị hơi chua chua, ít hạt nhưng không được giòn tan. Trong khi muối bằng cà pháo trắng cực kỳ giòn nhưng nhiều hạt.

Vì vậy khi muốn muối cà giòn, bạn chọn cà trắng còn muối xổi hoặc không thích ăn cà nhiều hạt, bạn chọn cà màu xanh. Điều này nó phụ thuộc vào sở thích mỗi người nữa. Tuy nhiên khi chọn cà bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Bạn chỉ nên chọn những quả cà có kích thước vừa phải, không quá to hoặc quá nhỏ. Bởi những quả này ít hạt và thành phẩm nhìn đẹp mắt.
  • Chọn quả cà cuống tươi xanh, không bị sâu đục hay sứt sẹo.
  • Chọn cà bánh tẻ không non hay già quá. Vì non quá dù ít hạt nhưng lại không giòn còn cà già quá sẽ nhiều hạt.

Cách muối cà chua ngọt ăn ngay ngon đúng chuẩn

Bước 1: Sơ chế cà

Cà bạn rửa sạch cắt bỏ cuống và bổ đôi hoặc để nguyên sau thả vào chậu nước muối loãng thêm chút giấm ăn hoặc nước chanh. Ngâm khoảng 1 - 2 tiếng. Việc này sẽ giúp cho cà nhả nhựa, giảm chát và giữ cà được màu trắng đẹp mắt khi muối.

cach-muoi-ca-chua-ngot-3
Ngâm cà trong nước muối loãng
  • Rửa thật sạch và lau khô 1 hũ thủy tinh lớn có nắp đậy dùng để muối cà.

Bước 2: Làm nước ngâm cà

Bên cạnh những quả cà tươi ngon, nước ngâm cà đóng vai trò vô cùng quan trọng quyết định món cà có thành công như mong muốn hay không.

  • Bạn lấy một cái tô, cho vào đó 3 muỗng canh đường, 3 muỗng canh nước mắm 2 muỗng canh tỏi băm, 1 muỗng canh ớt băm, 2 muỗng canh nước cốt chanh.
  • Khuấy cho hỗn hợp được tan đều.
cach-muoi-ca-chua-ngot-10
Pha nước muối cà

Bước 3: Trộn cà với nước sốt

Bạn cho hết phần hỗn hợp vừa trộn vào cà pháo, trộn cho thật đều. Cho cà pháo vào một chiếc hộp có nắp, đổ phần nước trộn vào cùng. Để tủ lạnh khoảng 3 tiếng là có thể ăn được. 

Lưu ý: Bạn nhớ là phải đảm bảo phần nước trộn ngập hết mặt cà pháo. Lật mặt cắt của cà cho ngấm vào nước. Nếu không cà sẽ bị thâm đen, không ngon.

cach-muoi-ca-chua-ngot-11
Cà pháo muối xổi chua ngọt ăn liền

2. Lưu ý để muối cà chua ngọt trắng, không bị thâm đen

Nhiều bạn than phiền vì sao cà mình muối hay bị thâm đen? Nguyên nhân là do bạn chưa thực hiện đúng cách thôi nhé. Muốn muối cà chua ngọt trắng, giòn tan, bạn lưu ý một số điều sau:

  • Bạn chuẩn bị chậu nước sạch cho chút muối trắng và thêm vào đó 1 thìa giấm ăn hoặc nước cốt chanh để ngâm cà khi sơ chế.  
  • Cà chọn quả tươi cuống xanh khi cắt cuống và bổ cà ra, bỏ ngay vào nước muối đã chuẩn bị sẵn.
  • Tiệt trùng hũ muối cà sạch sẽ, bạn nên dùng bình thủy tinh hoặc hũ sành không nên dùng bình nhựa.
  • Dùng vỉ nén chặt và đặt vật nặng để nén nếu hũ muối của bọn dư nhiều không gian so với số lượng cà cần muối.
  • Để hũ cà muối nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp chiếu vào.

Trên đây là chi tiết các bước về muối cà chua ngọt ngon, trắng. Hy vọng với những chia sẻ trong bài viết giúp bạn tự tin trổ tài làm theo cách muối cà chua ngọt ở trên để đa dạng bữa cơm gia đình.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!