TOP 17 món ngon ngày hè giải nhiệt, chống ngán ngon mà dễ nấu

23.12.2022 - 09:25

Trong chủ đề món ngon ngày hè ở bài viết ngày hôm nay mình sẽ gợi ý đến các bạn những món ăn phù hợp nhất trong tiết trời oi bức, nóng nực để các bạn có thể trổ tài làm đầu bếp bất cứ khi nào nhé!

Hãy xem ngay bài viết dưới đây bởi sau bài viết các bạn sẽ nắm trong tay rất nhiều bí quyết hay ho đó.

Những món ngon ngày hè cực hấp dẫn không thể bỏ qua

1. Món canh là món không thể thiếu trong các bữa ăn hàng ngày

1.1 Canh chua

inside
Canh chua luôn là món ngon ngày hè trong mâm cơm gia đình

Cứ mỗi độ hè đến, giữa cái oi nóng là người ta lại thèm những món chua chua và canh chua là một trong những món ăn mùa hè miền Bắc được yêu thích nhất! Canh chua có rất nhiều món, từ món canh chua đơn giản như nước canh rau muống dầm sấu cho đến canh chua thịt bằm, canh cá nấu chua, canh trùng trục nấu dứa, canh ngao chua, canh riêu…

Để tạo nên vị chua thì cũng có rất nhiều loại như sấu, me, tai chua, khế, dứa, cà chua, dấm bỗng… Mỗi loại sẽ mang đến những vị chua khác nhau, kết hợp cùng các nguyên liệu khác tạo nên bát canh đủ hương sắc vị vô cùng kích thích.

Bên cạnh đó, ngoài ăn với cơm thì canh chua cũng rất hợp để ăn cùng bún, có thể dùng ăn sáng, ăn trưa đều tiện và ngon.

1.2 Canh rau luộc

inside-1
Canh rau luộc- món ngon ngày hè không thể thiếu

Một trong những món ăn mùa hè miền Bắc được ưa chuộng nhất vì chi phí rẻ, nấu nhanh mà vẫn ngon và hợp miệng. Ngày hè mệt mỏi, oi nóng thì thời gian làm bếp cũng được rút ngắn lại tối đa. Các món canh rau luộc có thể xoay vòng cả tuần, hay thậm chí là mỗi ngày một món vì rất đa dạng. Phổ biến nhất là canh rau muống luộc (có thể dầm thêm sấu hoặc vắt thêm chanh để tạo độ chua – ăn rất hợp), bắp cải luộc, canh rau dền, rau cải luộc.

1.3 Canh cua nấu mướp, mồng tơi

inside-2
Canh cua nấu mướp, mồng tơi

Canh cua nấu mướp mồng tơi cũng là món ăn mà nhà nhà thưởng thức mỗi mùa hè đến, nhất là những ngày hè oi bức. Với vị ngọt mát của mướp hương, món canh này có thể chiều lòng bất cứ ai. Đặc biệt, món canh này thường đi cùng đĩa đậu rán tẩm hành, cà muối chấm mắm tôm là có ngay mâm cơm “cả nhà khen ngon”.

1.4 Canh rau ngót nấu thịt

canh rau ngót
Canh rau ngót nấu thịt

Rau ngót có vị ngọt lại thanh mát nên là một trong những món ăn mùa hè miền Bắc rất được ưa chuộng. Để món canh được ngon thì bạn tuốt lá non và bỏ đi các lá già, đồng thời trong lúc rửa rau dùng tay bóp và chà xát mạnh để rau mềm. Trước khi nấu canh thì bạn đem rau ngót xào qua cùng chút dầu ăn, rau sẽ mềm và ngấm gia vị hơn.

1.5 Canh bí nấu xương

inside-4
Canh bí nấu xương

Nước canh bí trong, thơm mùi gừng, bí xanh mềm ngọt lại mát, trẻ con hay người lớn đều mê. Canh bí hầm xương là món ăn quen thuộc của nhiều gia đình trong ngày hè. Với món canh này, bạn có thể nấu cùng với xương gà, sườn non hoặc thịt bằm hay tôm khô đều được. Bên cạnh đó thì bạn cũng có thể sử dụng bí đỏ cho món canh này.

1.6 Canh bầu nấu tôm

inside-8
Canh bầu nấu tôm

Nếu nói đến món ngon ngày hè thì chắc chắn không thể thiếu được canh bầu nấu tôm. Đã có canh bí thì không thể không nhắc tới canh bầu. Canh thanh mát, lẫn với vị ngọt của tôm ăn hoài không chán. Các nguyên liệu làm món canh cũng có giá thành rẻ, chế biến lại nhanh nên bạn đừng bỏ qua nhé. Ngoài tôm tươi thì bạn cũng có thể sử dụng tôm khô, canh vẫn ngon ngọt nhé.

Những món canh giải nhiệt ngày hè dễ làm mà ngon miệng

2. Món chính

Để bữa cơm thêm tròn vị và dinh dưỡng thì không thể thiếu các món thịt, cá rồi. Và những gợi ý mà Blog Digifood gửi đến bạn dưới đây khi kết hợp với các món canh, món luộc trên sẽ tạo thành những mâm cơm hè đúng chuẩn luôn đó!

2.1 Thịt rang cháy cạnh

inside-7
Thịt rang cháy cạnh

Thịt rang cháy cạnh là món ăn quen thuộc trong bữa cơm của người Việt. Trong ngày hè nóng nực, bên cạnh các món canh rau thanh đạm, mát lành thì đĩa thịt rang cháy cạnh sẽ làm mâm cơm thêm hương vị hơn. Thịt rang cháy cạnh có ngon nhất là dùng thịt ba chỉ vì có cả nạc lẫn mỡ sẽ giúp miếng thịt mềm và thơm hơn.

2.2 Thịt kho tàu

inside-10
Thịt kho tàu

Bên cạnh thịt rang cháy cạnh thì thịt kho tàu cũng là sự lựa chọn hàng đầu cho bữa cơm mùa hè. Thịt ba chỉ kho mềm tơi, nước kho đậm đà thơm thơm ngọt dịu vị nước dừa tươi. Ngoài ra bạn có thể kho cùng với trứng hoặc cùi dừa non cũng rất hợp. Nước kho thịt rưới lên cơm nóng, thêm bát canh rau muống luộc chua chua thì đảm bảo bao nhiêu cơm cũng hết!

2.3 Cá kho

inside-11
Cá kho

Cùng với thịt rang cháy cạnh thì cá kho cũng là món ăn mùa hè miền Bắc được mọi người ưa chuộng. Thứ nhất là bởi cá kho có thể bảo quản và ăn được nhiều ngày, cá kho đun thêm lần 2 lần 3 thì càng thêm mềm và ngon. Và thứ hai – cũng là điều quan trọng nhất đó là cá kho đậm đà, rất hợp với các món rau luộc, canh rau ngày hè.

2.4 Thịt luộc

inside-12
Thịt luộc được rất nhiều gia đình lựa chọn là món ngon ngày hè

Thịt luộc – món ăn đơn giản nhưng có sức cuốn hút không ngờ nhờ hương vị thơm ngon. Bạn có thể lựa chọn thịt ba chỉ vừa nạc vừa mỡ, mềm mại beo béo hoặc thịt chân giò, thịt nạc vai, thịt đùi thơm giòn giòn. Thịt luộc có vị ngọt tự nhiên, ăn cùng nước mắm tỏi ớt hoặc kết hợp với các loại rau sống, chuối chát, dưa leo, cà rốt,… là thành món cuốn ngon mát cho mùa hè rồi!

2.5 Đậu rán tẩm hành

inside-13
 Đậu rán tẩm hành

Một món ăn mùa hè miền Bắc khác cũng rất được ưa chuộng là các món đậu phụ. Ngoài đậu phụ chấm mắm tôm, đậu kho cà chua thì đậu rán tẩm hành cũng ngon và dễ làm. Đậu rán giòn, vàng đều các mặt, chao qua nước mắm hành đậm đà. Cắn miếng đậu phụ dai dai bên trong mềm mềm. Đậu phụ rán tẩm hành cũng thích hợp khi ăn cùng cháo đỗ đen/ đỗ xanh.

2.6 Hến xào hẹ

inside-14
Hến xào hẹ

Cũng giống như trùng trục, hến có tính mát, dễ ăn lại ngon miệng nên là nguyên liệu phổ biến trong bữa cơm ngày hè miền Bắc. Ngoài để nấu canh chua thì hến xào hẹ cũng giống ngon. Món ngon ngày hè miền Bắc này có hương vị ngọt mềm và thanh mát. Sự đậm đà, hấp dẫn của món ăn này sẽ khiến cả nhà mê tít ngay thôi.

Ngoài ra, bạn có thể xào hến với hoa thiên lý hoặc với giá đỗ cũng rất ngon mà lạ miệng.

3. Món chè/cháo

Ngoài các món ăn trong bữa cơm hàng ngày thì mùa hè cũng là mùa lên ngôi của nhiều món chè, món cháo.

3.1 Cháo đỗ xanh/đỗ đen

inside-15
Cháo đỗ xanh/đỗ đen

Mùa hè đến, khi bạn quá ngán với những món cơm, mỳ, miến, phở nóng bức thì món cháo đỗ xanh/ đỗ đen lại như một món ăn “cứu cánh”. Món cháo đỗ xanh, đỗ đen này được ưa chuộng đến mức được dùng để ăn sáng, ăn trưa hay cả bữa xế.

Món cháo này có đặc điểm là được nấu nhạt và không nóng nên rất dễ ăn. Bên cạnh đó, có nhiều cách ăn món cháo này như có thể ăn không (không cho thêm gì), cho thêm đường để tạo thành món ngọt, hoặc nếu muốn đậm đà hơn thì ăn cùng đậu rán tẩm hành, cà muối.

3.2 Chè sen long nhãn

inside-16
Chè sen long nhãn

Món ngon ngày hè ở miền Bắc mát lành thơm ngọt khác không thể bỏ qua chè sen long nhãn. Chè hạt sen long nhãn được kết hợp từ hai nguyên liệu là sen và long nhãn. Đây đều được cọi là những vị thuốc trong Đông ý với tác dụng giúp an thần, hỗ trợ giấc ngủ, thiếu máu, suy giảm trí nhớ,… Đặc biệt là các nguyên liệu này đều có vị ngọt dễ ăn, tính bình, phù hợp cho mọi lứa tuổi. Chè hạt sen long nhãn chính là món ăn giúp thanh nhiệt cơ thể vô cùng hiệu quả.

3.3 Chè đỗ đen/đỗ xanh

inside-17
Chè đỗ đen/đỗ xanh

Chè đỗ đen là món ăn mùa hè miền Bắc quen thuộc. Nếu mùa đông chúng ta có những bát chè đỗ đen nóng hổi thì mùa hè, chè đỗ đen lại được biến hóa trở nên vô cùng thanh mát, ngọt lành. Chè đỗ đen giúp thanh nhiệt, làm mát cơ thể rất tốt. Đỗ đen mềm bùi, thạch đen mát mát lại thêm trân châu giòn giòn, dừa nạo. Quả là bữa xế mà ai cũng muốn.

3.4 Chè khúc bạch

inside-18
Chè khúc bạch

Món chè "ngon thần sầu" mỗi mùa hè đến. Ai mà nghĩ sự kết hợp giữa kem tươi kèm sữa – vốn ngậy và béo lại có thể hài hòa với vị ngọt của nhãn và nước đường phèn đến thế? Món chè không hề ngấy, ngậy hay ngọt quá mức mà lại hài hòa vô cùng.

Ăn một thìa, bạn sẽ cảm nhận thấy nào là cái mát dẻo ngậy béo của thạch sữa, giòn ngọt của nhãn, bùi thơm của hạnh nhân và cái ngọt rất thanh của nước đường phèn lá dứa. Quả là món chè tuyệt vời ngày hè.

3.5 Chè bưởi

Chè bưởi
Chè bưởi là lựa chọn đúng đắn trong danh sách món ngon ngày hè

Món chè bưởi cũng là món đồ ngọt được nhiều người yêu thích mỗi mùa hè đến. Chè bưởi thường được nấu khá đặc, cùi bưởi giòn sần sật nấu kem với đậu xanh thơm bùi, không quên nước cốt dừa béo ngậy. Chè bưởi mùa hè thường được cho thêm đá dăm để làm mát.

Những điều cần chú ý trong việc ăn uống vào mùa hè

  • Chúng ta nên ăn nhiều đồ mát, nhiều nước, vì mùa hè mất nhiều mồ hôi nên cần một chế độ ăn nhiều nước, mềm, vừa dễ tiêu hoá, dễ hấp thu lại cung cấp thêm nước cho cơ thể. Các món nên ăn thường xuyên trong mùa hè: Cháo, súp, sữa, nước ép trái cây…
  • Thức phẩm chúng ta nên chọn loại ít béo, giàu chất đạm, giàu vitamin và khoáng chất như thịt nạc, thịt gà, cá, tôm, đậu đỗ, rau xanh và quả chín.
  • Hạn chế xào, rán khi chế biến thức ăn nên tăng cường các món ăn hấp, luộc, nấu canh, nên ăn nhạt
  • Nên  chọn loại thực phẩm tươi, ngon, tránh ăn thực phẩm đã bị ôi thiu.
  • Nên chia nhỏ bữa ăn trong ngày, tránh ăn quá no, không để bữa ăn cách xa nhau dễ gây tình trạng hạ đường huyết.
  • Nên ăn nhiều vào bữa sáng, trưa ăn vừa phải, bữa tối không nên ăn quá no, không ăn tối muộn sau 7 giờ. 
  • Đối với người cao tuổi và trẻ nhỏ nên giữ chế độ ăn từ 4-5 bữa trong một ngày, đồng thời khoảng cách giữa các bữa đều nhau và nên thực hiện tương đối đúng giờ. Nếu trong mỗi bữa ăn không ăn được đủ số lượng cần thiết, nhất là loại tinh bột (glucid) thì nên ăn tăng thêm bữa (xen vào giữa các bữa chính), ví dụ như vào khoảng 9 giờ sáng, 4-5 giờ chiều.

Trên đây là danh sách 17 món ăn ngon ngày hè sẽ giúp cơ thể bạn cảm thấy thoải mái, thư giãn trong khi thưởng thức các món ăn. Chúc bạn có những bữa ăn ngon cùng người thân và gia đình nhờ vào thực đơn món ngon ngày hè phong phú mà mình đã chia sẻ nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!