Da lộn là gì? Hướng dẫn cách vệ sinh giày da lộn trông như mới

17.03.2023 - 15:56

Bạn có một đôi giày da lộn rất hợp thời nhưng lại chưa biết cách vệ sinh giày da lộn đúng cách? Trong bài viết này chúng tôi sẽ cung cấp thông tin chuẩn xác nhất về da lộn cũng như hướng dẫn cách vệ sinh da lộn đúng cách để giày luôn trông như mới, đừng bỏ qua những thông tin hữu ích ngay dưới đây nhé.

Da lộn là gì?

Da lộn là chất liệu xuất hiện từ khoảng thế kỉ 19 do người Pháp nhập khẩu những đôi găng tay da mềm mại từ Thụy Điển. Từ năm 1960, da lộn bùng lên là một loại chất liệu bao phủ ngành thời trang không chỉ đơn thuần chỉ là sản xuất găng tay, da lộn được sử dụng để làm quần áo, giày dép, túi xách...trở thành chất liệu được nhiều người yêu thích.

Da lộn được làm từ da của mọi động vật, nhưng thông dụng nhất người ta chế tạo da lộn từ da cừu, da heo và da bò. Các loại da này đã được loại bỏ hết các tạp chất tạo ra bề mặt da mềm mại, bông xù (như tuyết), mỏng hơn và xốp hơn da ở trạng thái nguyên sơ, màu sắc nét hơn da tự nhiên.

Cách vệ sinh giày da lộn

Da lộn được làm từ 03 loại da chính là da cừu, da bò và da heo

Ưu điểm của giày da lộn - cách vệ sinh giày da lộn

Giày da lộn là chất liệu thời trang được nhiều người yêu thích với những ưu điểm sau:

- Giày da lộn có sự mềm mại hơn các loại da khác, màu sắc sắc nét hơn da tự nhiên và đều màu

- Giày da lộn bền hơn da thông thường.

- Giày da lộn nhìn trẻ trung, cá tính, năng động hơn 

- Sử dụng da lộn trong thời tiết lạnh và ẩm ướt sẽ làm bạn cảm thấy ấm áp. Da cừu lộn đặc biệt thích hợp với thời tiết lạnh. Da heo và bò cứng hơn nhưng độ bền cao và giữ ấm tốt

- Nếu bảo quản đúng cách, sau một thời gian sử dụng, da lộn sẽ càng sáng, bóng và mềm mịn hơn

- Sản phẩm là da lộn tự nhiên rất thân thiện với môi trường.

Nhược điểm của giày da lộn - cách vệ sinh giày da lộn

- Da lộn chịu lạnh tốt nhưng lại dễ thấm nước, chính vì thế, bạn chỉ nên sử dụng da lộn với thời tiết lạnh khô, không nên sử dụng sử dụng khi mưa, ẩm ướt. 

- Giày da lộn dễ bám bẩn nhưng lại hơi khó vệ sinh và yêu cầu phải vệ sinh đúng cách

- Tính đàn hồi của da lộn hơn kém

- Giá thành của giày da lộn cao hơn so với các loại da thông thường

Hướng dẫn cách vệ sinh giày da lộn nhanh chóng, đơn giản

Muốn giày da lộn bền bạn cần phải vệ sinh đúng cách. 

-  Khi da lộn bị bẩn hoặc bị mốc: nếu có vết bám bẩn khô, hãy dùng khăn mềm và bản chải lông mềm. Bạn nhúng bàn chải vào nước hoặc giấm, đánh bàn chải theo cách 1 lên 1 xuống đến khi vết bẩn được loại bỏ. Lấy một cái khăn sạch và thực hiện chấm nhẹ lên chỗ vừa lau sau đó xoắn để loại bỏ nước và bọt trên bề mặt da lộn mà bạn vừa vệ sinh để da lộn không bị xù lông và nhanh khô. Sau khi vệ sinh xong, phơi khô giày trong vòng 12 tiếng

Với vết bẩn dạng lỏng, hãy rắc lên đôi giày chút bột ngô để giúp hút ẩm và làm giày khô nhanh chóng. Sau đó, bạn dùng khăn khô phủ lên trên, dùng mút hay giấy báo vo tròn nhét vào trong giày để giày luôn giữ được form dáng. Để qua đêm giày sẽ tự khô, bạn hãy dùng bàn chải để loại bỏ bột bụi ngô còn dính trên giày. Nên nhớ là không được dùng máy sấy để làm khô giày nhé.

- Vệ sinh giày da lộn phai màu: sau khi loại bỏ các vết bẩn theo cách trên, bạn nên sử dụng thuốc nhuộm vào chỗ phai màu, sau đó dùng tay chà xát các vết đốm để khu vực phai màu trở nên đều màu hơn. Tốt nhất là hãy sử dụng một lớp xịt bảo vệ da trước khi đi ra ngoài và làm sạch bất kỳ dấu hiệu bẩn nào ngay khi chúng xuất hiện. 

- Vệ sinh giày giả da lộn: chúng ta có thể vệ sinh giày giả da lộn bằng cách chải sạch bụi bẩn dư thừa trước khi lau chúng bằng hỗn hợp nước và giấm. Sau đó, lau chúng lại bằng giấy và để khô trước khi chải nhẹ để khôi phục lại sự mềm mại.

Cách vệ sinh giày da lộn

Vệ sinh giày da lộn đúng cách giày sẽ bền đẹp hơn

Lưu ý cách vệ sinh và bảo quản giày da lộn

- Nếu bạn không có những chiếc bàn chải chuyên dụng cho chất liệu da lộn, hãy dùng những chiếc bàn chải đánh răng cũ của bạn thay cho bàn chải chuyên dụng. Sau đó hãy dùng gôm tẩy để vệ sinh lại những vết bẩn còn sót lại.

- Nếu bạn không có chất tẩy rửa chuyên dụng có thể sử dụng giấm loãng để lau vế bẩn. 

- Sau khi đã giặt sạch giày, hãy sử dụng một miếng giấy hút ẩm hoặc mút hay giấy báo độn vào giày để thấm và hút hết nước còn đọng trên giày, đồng thời giúp giày giữ phom dáng.

- Sử dụng dung dịch bảo quản chuyên dụng: nếu có thể hãy xịt lên đôi giày của bạn dung dịch bảo vệ để bảo quản cho sản phẩm luôn sạch và mới

- Nếu bạn đi giày trong thời gian dài, chân lại hay ra mồ hôi hãy sử dụng tất thấm mồ hôi để giày bạn luôn khô, không bị ẩm mốc hoặc hôi nhé

Trên đây là những thông tin hữu ích về cách vệ sinh giày da lộn, chúc các bạn thực hiện thành công và có đôi giày luôn đẹp như mới.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!