Châu Á có bao nhiêu đới khí hậu? Đặc điểm của khí hậu châu Á

15.03.2023 - 10:20

Châu Á có bao nhiêu đới khí hậu? Đây có lẽ là điều mà nhiều bạn vẫn còn thắc mắc và quan tâm đến. Trong bài viết này mình sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc trên cũng như cung cấp cho các bạn thêm các thông tin bổ ích về các đới khí hậu đa dạng ở Châu Á nhé!

1. Châu Á có bao nhiêu đới khí hậu? Vì sao lại có sự phân chia như vậy?

Châu Á có bao nhiêu đới khí hậu?

Ta có thể nói Châu Á là châu lục duy nhất trên Trái đất có đầy đủ các kiểu khí hậu gió mùa, bao gồm: Đới khí hậu cực và cận cực, đới khí hậu nhiệt đới, đới khí hậu ôn đới, đới khí hậu cận nhiệt, và đới khí hậu xích đạo. Đồng thời, các đới khí hậu này đều được phân hóa thành nhiều kiểu đới khí hậu nhỏ khác nhau. 

chau-a-co-bao-nhieu-doi-khi-hau-3
Châu á có 5 đới khí hậu    

Như vậy thì, ta đã có câu trả lời chính xác cho câu hỏi “Châu Á có bao nhiêu đới khí hậu” rồi, đó chính là 5 đới khí hậu.

Trong đó: 

  • Đới khí hậu ôn đới gồm có: kiểu khí hậu ôn đới lục địa, kiểu đới khí hậu ôn đới gió mùa, kiểu đới khí hậu ôn đới hải dương.
  • Đới khí hậu cận nhiệt, gồm có: kiểu khí hậu cận nhiệt Địa Trung Hải, kiểu khí hậu cận nhiệt gió mùa, kiểu khí hậu cận nhiệt lục địa, kiểu núi cao.
  • Đới khí hậu nhiệt đới gồm có: kiểu nhiệt đới khô, kiểu nhiệt đới gió mùa.

Tại sao khí hậu Châu Á được chia thành nhiều đới?

Khí hậu châu Á khá là đa dạng và phong phú khi có tới 5 đới khí hậu trên Trái Đất . Vậy tại sao nó lại được chia thành nhiều đới khác nhau như thế? 

chau-a-co-bao-nhieu-doi-khi-hau-2
Do lãnh thổ Châu Á kéo dài từ cực Bắc xuống Xích đạo nên châu Á có nhiều đới khí hậu

Đó là bởi vì, khu vực châu Á có lãnh thổ kéo dài từ vùng cực Bắc đến tận vùng Xích đạo. Cho nên, lượng bức xạ mặt trời phân bổ ở các khu vực không được đồng đều từ cực về Xích đạo. Đồng thời, chính vì lượng bức xạ khác nhau ở mỗi khu vực như vậy khiến cho nhiệt độ và khí hậu ở Châu Á thay đổi từ Bắc xuống Nam.

Thêm vào đó, Châu Á còn là khu vực có vị trí địa lý đặc biệt, có địa hình và cùng lãnh thổ vô cùng rộng lớn. Không những thế, Châu Á còn bị chia cắt bởi nhiều dãy núi cao và sơn nguyên đồ sộ. Chính vì điều này đã hạn chế quá trình xâm nhập của biển vào bên trong đất liền làm cho khí hậu phân hóa theo chiều Đông - Tây (vị trí gần hay xa biển).    

Ngoài ra, địa hình núi cao nguyên đồ sộ cũng tạo nên sự phân hóa khí hậu theo độ cao.

Tựu chung lại, nguyên nhân chính khiến cho khí hậu của Châu Á có sự phân bổ đa dạng và phân chia ra nhiều đới khí hậu như vậy là do lãnh thổ Châu Á kéo dài từ cực Bắc xuống Xích đạo. Đồng thời có sự phân hóa về độ cao, …    

2. Các đới khí hậu của Châu Á và đặc điểm của các đới khí hậu

Châu Á với đa dạng trong các khí hậu khi sở hữu đến 5 đới khí hậu khác biệt nhau. Và mỗi đới khí hậu sẽ có những đặc điểm, tính chất và vùng phân bổ khác nhau. Vì thế, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cụ thể và chi tiết về từng loại đới khí hậu của Châu Á dưới đây nhé!

chau-a-co-bao-nhieu-doi-khi-hau-1
Châu Á với đa dạng trong các khí hậu khi sở hữu đến 5 đới khí hậu khác biệt nhau. 

Đới khí hậu cực và cận cực

Đới khí hậu cực và cận cực nằm trải dài từ cùng cực Bắc đến vùng cực. Đây là đới khí hậu được đánh giá là vô cùng là khắc nghiệt trong các đới khí hậu.   

Thông thường, ở các khu vực thuộc đới khí hậu này thì sẽ có mùa đông dài, bão tuyết kéo dài, dữ dội. Nhiệt độ của đới khí hậu cực và cận cực thì dưới - 10 độ C, thậm chí có khi xuống đến - 50 độ C. Còn mùa hè thì sẽ kéo dài từ hai đến ba tháng. Tuy nhiên mức nhiệt độ ở mùa hè thì có tăng lên nhưng không quá là đáng kể.    

Đồng thời, lượng mưa trung bình hằng năm được dự tính là rất thấp, chỉ dưới 500 mm, chủ yếu là dưới dạng tuyết rơi (ngoại trừ mùa hè).      

Đới khí hậu ôn đới

Đới khí hậu ôn đới trải dài trong khoảng từ 40 độ đến vòng cực Bắc. Đây là đới khí hậu có tính chất hòa trộn giữa đới khí hậu nóng và đới khí hậu lạnh. Cho nên thời tiết ở các khu vực lãnh thổ thuộc đới khí hậu này thường thay đổi mưa, nắng thất thường.       

Mức nhiệt hằng năm nằm ở mức trung bình. Các mùa rõ rệt trong năm. Đồng thời, lượng mưa trong năm sẽ giao động từ 500mm đến 1000mm. Và gió thường thổi trong khu vực này là gió tây ôn đới.

Đới khí hậu cận nhiệt

Đới khí hậu cận nhiệt được nằm trải dài từ chí tuyến Bắc đến 40 độ Bắc. Đây là đới khí hậu có độ ẩm cao và nóng nực vào mùa hè. Còn vào mùa đông thì lạnh và hanh khô hơn. Đồng thời, mức nhiệt độ trung bình vào mùa đông thậm chí dưới 20 độ C.

Đới khí hậu nhiệt đới

Đới khí hậu nhiệt đới trải dài từ chí tuyến Bắc đến 40 độ Bắc. Ở các khu vực thuộc đới khí hậu này thường có nhiệt độ quanh năm cao, trung bình trên 20 độ C. Trong năm sẽ có một thời kỳ khô hạn kéo dài từ 3 tháng đến 9 tháng. Và thường thì các khu vực mà càng gần chí tuyến thì thời kỳ khô hạn sẽ càng kéo dài. Biên độ nhiệt ở các nơi đó sẽ càng lớn.      

Đới khí hậu nhiệt đới có độ ẩm thấp, mùa hạ nóng và rất khô còn mùa đông thì hơi lạnh và khô. Bên cạnh đó, lượng mưa trung bình năm thường từ 500 mm đến 1500 mm và chủ yếu là tập trung vào mùa mưa.   

Đới khí hậu xích đạo

Đới khí hậu xích đạo nằm trong khoảng từ 5 độ Tây đến 5 độ Bắc. Đây là đới khí hậu có nhiệt độ cao kéo dài suốt cả năm. Nhiệt độ trung bình hằng năm luôn luôn nằm ở mức trên 25 độ C, đo ở độ cao ngang mực nước biển. Biên độ dao động nhiệt độ thấp hơn 2 độ C. Áp suất khí quyển ở đới khí hậu này luôn thấp và có độ ẩm ướt cao. 

Ngoài ra, các khu vực lãnh thổ thuộc đới khí hậu này thường có lượng mưa lớn, dồi dào, trung bình dao động từ 2000 mm đến 4000 mm trong năm. Bên cạnh đó, gió ở đới khí hậu xích đạo khá hiếm, ngoại trừ khi có các cơn dông hay bão tố liên quan tới áp thấp cục bộ. 

Một số các quốc gia, vùng lãnh thổ thuộc khu vực Châu Á thuộc đới khí hậu xích đạo mà ta có thể kể đến như: Malaysia, Jakarta, Indonesia, Brasil, Singapore, Kuala Lumpur, …

Trên đây là những thông tin chi tiết về Châu Á có bao nhiêu đới khí hậu. Hy vọng rằng qua bài viết này các bạn có thể giải đáp được Châu Á là khu vực có khí hậu đa dạng nhất so với các khu vực trên Thế giới. 

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!