Mùa đông có hoa gì? 10 loại hoa nở vào mùa đông đẹp say đắm lòng người

26.04.2023 - 15:19

Việt Nam là một quốc gia có khí hậu ôn hòa, trải qua 4 mùa xuân, hạ, thu, đông nên cây cối khá phát triển. Mùa đông có hoa gì nở đẹp nhất? Hãy tìm hiểu bài viết sau đây để thấy được không chỉ mùa xuân mà mùa đông cũng có rất nhiều loại hoa nở đẹp say đắm lòng người.

mua-dong-co-hoa-gi-1

10 loại hoa đẹp nhất vào mùa đông

Không ít người nghĩ rằng mùa đông là mùa ít hoa đẹp nở rộ bởi khí hậu và thời tiết lạnh khiến thực vật khó sinh sôi nảy nở. Nhưng thực chất có những loài hoa đẹp và lộng lẫy chỉ bung nở khi cơn gió rét mùa đông ập tới chẳng hạn như hoa cúc họa mi, dã quỳ, tam giác mạch, v.v. Những loại hoa nổi bật của mùa đông ở VN và trên thế giới đó là:

  • Hoa Cúc Họa Mi
  • Hoa Dã Quỳ
  • Hoa Cải Vàng
  • Hoa Cải Trắng
  • Hoa Trạng Nguyên
  • Hoa Tam Giác Mạch
  • Hoa Hướng Dương
  • Hoa Mimosa
  • Hoa Cẩm Tú Cầu
  • Đồi cỏ hồng

Mùa đông có hoa gì? Top 10 loại hoa nở vào mùa đông đẹp nhất

1. Cúc Họa Mi

Đặc điểm: Nếu bạn đang thắc mắc mùa đông Hà Nội có hoa gì thì câu trả lời là Cúc Họa Mi. Hoa Cúc Họa Mi có thân nhỏ nhìn mỏng manh yếu đuối nhưng lại tràn đầy sức sống và sự dẻo dai, nó đẹp một cách thanh thoát, trong sáng. Thân Cúc Họa Mi vươn cao, phân nhiều cành nhánh, phía đầu cành mọc những nụ hoa nhỏ nhìn rất dễ thương.

Hoa Cúc Họa Mi lại có cánh nhỏ như cánh chuồn chuồn, mọc thành vòng quanh phần nhị hoa màu xanh, nó làm nổi bật màu trắng tinh khiết và sự mỏng manh của cánh hoa trắng ngần thanh khiết.

mua-dong-co-hoa-gi

Hoa Cúc Họa Mi đua nhau khoe sắc

Khu vực: Bạn có thể ghé đến những khu làng hoa lớn và nổi tiếng tại Hà Nội để lên hình cùng với Cúc Họa Mi như Nhật Tân, Tây Tựu hay bãi đá sông Hồng. Thông thường, người dân sẽ trồng và ươm mầm hoa bắt đầu từ tháng 5 âm lịch và trồng và chăm sóc trong khoảng tháng thì hoa sẽ bắt đầu bung thành những bông hoa cúc trắng muốt và chỉ nở rộ trong khoảng 10 ngày. 

Một số công dụng có thể kể đến của cúc họa mi: dưỡng da, thanh nhiệt, lưu thông máu, làm sạch da, giảm dị ứng, trị da khô

2. Hoa Dã Quỳ

Đặc điểm: Cây Dã Quỳ là loại cây thân bụi lâu năm hoặc một năm tùy theo từng điều kiện môi trường, với kích thước chiều cao của cây khoảng 2 – 3m. Thân Dã Quỳ mọc thẳng, khi non có màu xanh đậm, lúc trưởng thành sẽ hóa gỗ và có màu nâu xám.

Hoa Dã Quỳ mọc đơn hoặc kết thành từng chùm. Hoa Dã Quỳ thường có 13 cánh, khi nở tỏa tròn với đường kính khoảng 8 – 10cm. Những cánh hoa mỏng, dài mang một màu vàng rực rỡ. Điểm đặc biệt là những bông Dã Quỳ mang nét đẹp kết hợp của cả hoa cúc vàng và hoa Hướng Dương. 

Khu vực: Đây là câu trả lời cho mùa đông đà lạt có hoa gì? Nếu bạn lái xe dọc theo con đường từ chân đèo D’ran hoặc Liên Khương đến Đà Lạt vào cuối tháng 10, bạn sẽ bị mê hoặc với vẻ đẹp của những bông hoa nở vào mùa đông với màu sắc vàng cam tuyệt đẹp. Đó chính là hoa dã quỳ, hay còn goi là hoa hướng dương dại là một trong những loài hoa mùa đông đẹp nhất Đà Lạt.

Hoa Dã Quỳ thường nở vào cuối tháng 10 – đầu tháng 11. Đây là thời gian nở chung của loài hoa này và hoa thường nở rộ và đẹp nhất là tháng 11. Thời gian nở rộ của hoa khoảng từ 2 – 3 tuần. Vì thế, bạn nên tranh thủ thời gian đi ngắm và lưu lại những bức hình đẹp trước khi hoa tàn. 

mua-dong-co-hoa-gi-2

Hoa Dã Quỳ

Công dụng:

Ở Mexico, thân và lá của cây Dã Quỳ được sử dụng để làm tan các vết máu bầm, chữa thấp khớp, giảm đau, giảm sưng, bong gân và gãy xương.

Tại Nhật Bản, hoa Dã Quỳ lại có công dụng chống ngộ độc nhưng cần phải theo hướng dẫn của bác sĩ, nếu dùng trực tiếp hoa có thể bị dị ứng.

Đối với người Trung Quốc, Dã Quỳ phơi khô là thành phần trong những đơn thuốc nhuận gan, lợi tiểu và chữa bệnh vàng da. Ngoài ra, hoa cũng được sử dụng để chữa bệnh nấm, ra mồ hôi trộm ban đêm.

3. Mùa đông có hoa gì? Hoa cải vàng đẹp nhất

Đặc điểm: Cây hoa cải có tên khoa học là Chrysanthemum coronarium L. Hoa có mùi thơm nhẹ, rất dễ chịu. Có 1 số giống cây hoa cải chuyên biệt, được trồng để làm cảnh, lấy rau ăn hay làm thuốc trừ sâu. 

Hoa cải có nguồn gốc ở Vùng Địa Trung Hải. Với đặc tính dễ thích nghi, cây hoa cải đã du nhập sang các nước ở châu Âu, châu Á, Bắc Phi. Mục đích trồng sẽ khác nhau ở từng vùng, tuy nhiên, đa số người ta sẽ chọn giống hoa cải có hoa to và đẹp để trồng làm cảnh. 

mua-dong-co-hoa-gi-2-1

Khu vực: Cuối tháng 11 trở đi giới trẻ Hà thành lại nô nức tìm về những vườn hoa Cải Vàng còn sót trên cánh đồng huyện Gia Lâm (Hà Nội) hay dọc bên bờ sông Đuống (Thuận Thành, Bắc Ninh).

Hoa Cải Vàng là thứ hoa chỉ nở đúng dịp đầu mùa đông, khi đất trời se se lạnh, xao xác dưới nắng hươm vàng. Hoa chỉ nở rộ trong vòng 20 ngày để chờ lấy hạt giống cho vụ sau. Vài năm trở lại đây, những vườn hoa nở rộ được người dân tận dụng làm nơi hò hẹn hay chụp ảnh của giới trẻ. 
Công dụng: Cây hoa cải ngoài việc được trồng để tạo cảnh quan và thu hút khách du lịch thì còn được dùng để bào chế thuốc. Ở Ấn Độ, người ta dùng thuốc được bào chế từ hoa cải, kết hợp với hồ tiêu để trị bệnh tiêu hóa, chống co thắt. Lá của cây cải giã nát với gừng, ép lấy nước, sau đó pha với đường cho dễ uống, có tác dụng  kháng khuẩn, trị viêm loét dạ dày. 

4. Hoa Cải Trắng

Đặc điểm: Hoa cải là một loài hoa với biệt danh chân quê, giản dị trong thế giới loài hoa. Cùng chúng tôi tìm hiểu những đặc điểm của loài hoa này nào. Theo tên Latinh, hoa cải thuộc họ Asteraceae. Là loại cây thân thảo. Thích nghi tốt với khí hậu ôn đới ấm. Thân cải mọc đứng, phân ra nhiều cành và hoa. Cành non màu xanh và cành già màu nâu đua nhau phân nhánh. Cùng với những bông Cải Trắng, vàng tô điểm xum xuê. Thân cải có chiều cao trung bình từ 0.4 đến 0.6m. Đỉnh điểm lên tới 1m. Hoa cải có kết cấu theo từng cụm với những cánh hoa nhỏ xếp đều rực rỡ.

mua-dong-co-hoa-gi-3

Mùa đông có hoa gì? Ghé lên Lào Cai xem hoa cải trắng đẹp mê hồn

Khu vực: Hiện nay, loài hoa này đã không còn quá xa lạ đối với Việt Nam. Những cánh đồng hoa cải bạt ngàn đã trở nên quá quen thuộc. Đặc biệt là ở các tỉnh phía bắc như Lào Cai, Điện Biên, Lai Châu,… Những cánh đồng hoa cải còn là điểm đến tham quan, selfie của giới trẻ. Ở miền Nam, có Đà Lạt cũng là một nơi nổi tiếng về hoa cải bởi khí hậu thổ nhưỡng tốt. Thu hút phần lớn khách du lịch gần xa tới chiêm ngưỡng.

5. Hoa Trạng Nguyên

Đặc điểm: Hoa Trạng nguyên còn có tên gọi khác là Nhất phẩm hồng, được cho là có nguồn gốc xuất xứ từ Châu Mỹ, có tên khoa học là Euphorbia Pulcherrima. Cây có đặc điểm thân thảo khi còn non và gỗ hóa với lớp vỏ màu nâu đất vào khoảng 1 năm tuổi. Là giống cây cảnh sống thành từng bụi trong tự nhiên. Nếu gặp vị trí và thời tiết thuận lợi, cây có thể phát triển cao từ 3 – 4m.

Cây của hoa Trạng nguyên có nhiều gân mọc đối xứng và nổi rõ trên mặt lá. Mặt lá có những sợi tơ nhỏ có tác dụng hấp thụ độ ẩm có trong không khí để cung cấp thêm cho cây. Tùy vào từng giống Trạng nguyên cụ thể, lá có thể không có viền hoặc viền răng cưa nhỏ. 

mua-dong-co-hoa-gi

Hoa Trạng nguyên

Khu vực: Nhắc đến hoa trạng nguyên, nhiều người thường nghĩ đến ngày Giáng Sinh cận kề bởi những ngày gần Giáng Sinh cũng là lúc loài hoa đỏ thắm này vẫy gọi cả cao nguyên Mộc Châu. Trong cái khí trời lành lạnh của miền Đông Bắc, vùng đất nơi đây bỗng ngập tràn sắc đỏ, xinh đẹp tựa như miền cổ tích. Vì vậy, nếu chưa biết Mộc Châu vào mùa đông thường có hoa gì thì bạn nên note lại ngay loài hoa này vào cẩm nang khám phá du lịch của mình đi!

6. Hoa Tam Giác Mạch

Đặc điểm: Nếu hỏi mùa đông có hoa gì nở đẹp thì không thể bỏ qua hoa tam giác mạch. Đây là cây thân thảo, phân nhánh nhiều, có chiều cao từ 0,4-1,7m và chiều cao trung bình của cây mà ta thường thấy là 0,7m, thân có hình trụ màu xanh hoặc đỏ. Lá của cây là lá đơn, mép lá nhẵn đầu lá hơi nhọn, phía cuối lá có hình trái tim, lá không có cuống, gân lá có hình chân vịt.

Hoa tam giác mạch là hoa lưỡng tính chỉ có một vòng bao quanh hoa có thể là màu đỏ, trắng hay hồng nhạt. Hoa mọc thành từng chùm ở ngọn cây hay những nách lá. Hoa nhỏ nhưng cây rất sai hoa, hoa nở vào cuối thu nở rộ nhất là vào tháng 10, tháng 11. Khi hoa tàn quả bắt đầu xuất hiện, quả tam giác mạch khô có 3 góc gồm 2 lần vỏ, lớp vỏ ngoài đen xám khi già, lớp vỏ hạt trong mọng, màu trắng vàng, bao hoa tồn tại. 

mua-dong-co-hoa-gi-4

Khu vực: Một trong những loài hoa đặc trưng của mùa đông không thể không nhắc đến chính là hoa Tam Giác Mạch huyền thoại ở Hà Giang. Vào tháng 11, khi thời tiết lạnh dần, cao nguyên đá hùng vĩ của Hà Giang bỗng được tô điểm bởi sự quyến rũ của bông hoa màu hồng phớt xinh đẹp và rực rỡ, khoe sắc rạng rỡ. Hà Giang phút chốc bỗng biến thành một cô gái miền núi dịu dàng và đáng yêu nhưng vẫn mạnh mẽ.

Bạn sẽ dễ dàng tìm thấy loài hoa này ở hầu hết các huyện vùng cao như Đồng Văn, Phố Cáo, Hoàng Su Phì, Xín Mần, v.v

7. Hoa Hướng Dương

Đặc điểm: Là cây thân thảo một năm, thân cây cao khoảng 1 – 3m, thẳng và thô, có lông cứng màu trắng. Phiến lá có hình tim, vành lá có các răng cưa.

mua-dong-co-hoa-gi-8

Khu vực: Hoa Hướng Dương là một trong những loài hoa nở vào mùa đông nổi tiếng nhất tại thành phố Đà Lạt, thường nở rộ vào tháng 11 – 12. Những ngày mùa đông lạnh giá bỗng chốc trở nên rạng rỡ và ấm áp khi cả mảng trời thành phố Đà Lạt bừng sáng bởi sắc vàng của hoa hướng dương.

Mùa đông có hoa gì đẹp thì không thể bỏ qua là hoa hướng dương. Ngoài hoa đẹp thì hạt của hoa này còn có thể ăn rất ngon hoặc có thể dùng làm thuốc

8. Hoa Mimosa

Đặc điểm: Mimosa khi nở rộ có màu vàng tươi như mùa thu tỏa nắng. Hoa sai chi chít như những cục bông vàng mềm mại bung tỏa rực rỡ. Điều đặc biệt hơn nữa là Mimosa là một loài cây nở hoa bền bỉ có thể kéo dài từ cuối mùa đông sang đến mùa xuân. Lá cây màu xanh bạc (giống lá của Tuyết sơn phi hồng) và có phủ trên mình một lớp phấn trắng hình ovan có chiều dài từ 2-3 cm.

mua-dong-co-hoa-gi-5

Khu vực: Tại Việt Nam Mimosa được trồng nhiều ở vùng Đà Lạt và đã trở thành điểm nhớ mỗi khi nhắc tới loài hoa đầy chất thơ này. Thế nhưng loài hoa này lại thường được xuất hiện trong các bài hát hay tác phẩm thơ văn của các nhạc sĩ, nhà văn. Bởi ở loài hoa mùa đông này tượng trưng cho sự thủy chung, tình cảm chân thành, thầm kín và sự cảm thông. Cũng chính vì vậy mà những người nghệ sĩ thường ví von loài hoa này là “người tình” thủy chung của Đà Lạt. Nếu có dịp đến thăm thành phố Tình Yêu này vào dịp đầu đông, các bạn cũng đừng quên chiêm ngưỡng vẻ đẹp của cánh hoa vàng mỏng manh nhưng lại đầy nét nhẹ nhàng, thuần khiết nhé!

9. Hoa Cẩm Tú Cầu

Đặc điểm: Theo kiến thức thực vật học, Cẩm Tú Cầu là loài cây sống lâu năm, thuộc thân gỗ, dạng bụi, cao từ 30cm - 100cm. Loài hoa này thân có rất nhiều nhánh, lúc còn non, nhánh có màu xanh lá, từ từ chuyển thành màu nâu gỗ. Lá Cẩm Tú Cầu có màu xanh đậm, tròn bầu và dẹt dần ở phía đuôi lá.

mua-dong-co-hoa-gi-6

Mùa đông có hoa gì không thể bỏ qua hoa Cẩm Tú Cầu

Cẩm Tú Cầu là một loài hoa có hình dáng rất đặc biệt. Một đoá hoa Cẩm Tú Cầu là sự kết hợp của vô vàn cánh hoa nhỏ như cánh bướm. Thông thường, Cẩm Tú Cầu sẽ có ba màu chính thuộc tông màu pastel: hồng phấn, xanh dương nhạt và màu trắng. Một điểm khá thú vị ở loài cây này chính là màu sắc hoa phụ thuộc vào độ pH của đất.

Cẩm Tú Cầu là một loài hoa có hình dáng rất đặc biệt. Một đoá hoa Cẩm Tú Cầu là sự kết hợp của vô vàn cánh hoa nhỏ như cánh bướm. Thông thường, Cẩm Tú Cầu sẽ có ba màu chính thuộc tông màu pastel: hồng phấn, xanh dương nhạt và màu trắng. Một điểm khá thú vị ở loài cây này chính là màu sắc hoa phụ thuộc vào độ pH của đất.

Khu vực: Là loài cây ưa ẩm, phù hợp với những nơi có khí hậu mát mẻ, nhiệt độ thấp điển hình như Đà Lạt, đỉnh Bà Nà,...

10. Đồi cỏ hồng Đà Lạt

Đặc điểm: Đây không phải là một loại hoa mà nó chỉ đơn thuần là một loại cây cỏ mọc dại ven đường vào độ tháng 11 hàng năm tại Đà Lạt. Những ngọn đồi cao sẽ được loại cỏ này như nhuộm một sắc hồng hơi pha tím mang lại sức hút cực kỳ khó cưỡng với bất kỳ du khách nào. Bởi vậy nhiều bạn chỉ canh mùa đông để đến Đà Lạt và 1 lần được ngắm nhìn đồi cỏ hồng này.

mua-dong-co-hoa-gi-7

Khu vực: Loại cỏ này được mọc ở khắp các đồi tại Đà Lạt và độ đông về. Nhưng nơi có nhiều cỏ hồng nhất chính là Thung Lũng Vàng (đường đến Cây thông cô đơn), một góc Hồ Tuyền Lâm, cung đường lên Đèo Tà Nung… Tuy nhiên đường đến Thung Lũng vàng rất hiểm trở, nhất là vào những ngày mưa nên bạn có thể cân nhắc kỹ lưỡng trước khi khởi hành để đảm bảo an toàn nhé.

Xem thêm:

Trên đây là các loài hoa tiêu biểu vào mùa đông mà bạn nên biết. Mỗi loại hoa lại có nét rất riêng, thích hợp ở những không gian khác nhau trên đất nước Việt Nam. Bạn đã biết mùa đông có hoa gì rồi phải không nào? Chọn loại hoa bạn yêu thích nhất và đi chụp ngay 1 bộ ảnh thật đẹp nào!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!